เอาแบบขับจริงนะ
e-power กดแล้วพุ่งได้ฟิวรถ ev เพราะไม่มีเฟืองหรือเครื่องมาถ่วง แต่ถ้าไม่ได้วิ่งในเมืองความประหยัดที่เคลมไว้คือขี้โม้เลย
e-hev 1.5 พุ่งพอใช้ได้ แต่เหมือนออมกำลังเซฟมอเตอร์ยังไม่เข้าถึงฟิว ev เต็มที่ยิ่งปลายหมดหดหาย แต่ขับยังไงก็ประหยัดดี
toyota 1.8 hybrid อ่านสเปกทำงานฉลาดดูดีทุกอย่าง แค่ขับจริงไม่สนุกเลย ไม่ได้รู้สึกถึงความพุ่งของ ev ใดๆเลย (loss ที่ผูกเครื่องผูกเฟืองดูเยอะ) แต่ความประหยัดไว้ใจได้
Actually เป็นอย่างที่พี่ว่าไว้แหละครับ และมันก็เป็นไปตามพื้นฐานทางวิศวกรรม ตามหลักวิทยาศาสตร์ ตามความจริง
e-power จะมีจุดด้อยที่ความเร็วสูง เพราะเมื่อถึงจุดที่ใช้งานแบบ cruising แล้ว เครื่อง ICE ไม่ได้ lost ไปกับการเร่งขึ้น เร่งลง
ดังนั้นการเอาเครื่องไปปั่นไฟก่อนแล้วจ่ายไฟให้มอเตอร์จึงไม่มีข้อได้เปรียบในเรื่องนี้ กลับกันจะเกิด lost จากการแปลงพลังงานไปมา
e-hev ปลายหมดหดหาย ซึ่งมันเป็นไปตามระบบ เมื่อเข้าสู่ช่วงความเร็วสูง ระบบตัดตรงให้เครื่อง ICE 1.5L ขับล้อโดยตรงที่อัตราทด
เกียร์สูง นั่นเหมือนเราขับ City 1.5L ค้างไว้ทีเกียร์ 5 (M/T) แบบที่ไม่สามารถเชนจ์เกียร์ลงได้เลย ฟีลล์นั้นครับ
ส่วน Toyota Hybrid ด้วยตัวระบบ คอนเซ็ปท์ ผมคิดว่ามันโอเคสุด แต่ ๆๆๆๆๆ กับ ชุด HV 1.8L ตัวนี้ ICE มันเป็น Atkinson
เรียวแรงน้อย แถมมอเตอร์มันแค่ 72 แรงม้า (เทียบกับ Kicks 129 แรงม้า) มันย่อมชัดอยู่ แต่ก็ได้ อัตราสิ้นเปลืองมาแทน
ถ้า.....
e-power สร้างชุดเกียร์ทดสัก 2-3 step ต่อท้ายมอเตอร์ก่อนลงพื้น ก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ แต่... ระบบมันก็จะไม่ได้ simple
อย่างที่ทุกคนคิดว่าดี ว่าชอบแล้วสิครับ และเมื่อมีการทดเกียร์ การ lost การ slip ในระบบก็มา ไม่ใช่เหรอ แล้วถ้าทำอย่างนั้น
มันจะดีกว่าระบบแบบ toyota มั้ย ผมว่า ทั้ง นิสสัน, ฮอนด้า และ โตโยต้าเขาคงเคยคิดและทดลองมาแล้วแหละ
Toyota HV 1.8 ขับไม่สนุก ถ้า...
ก็เพิ่มมอเตอร์ตัวใหญ่ขึ้นหน่อยสิ จูน ICE ให้แรงขึ้นอีกสิ มันก็ขับสนุกขึ้นแน่ ๆ แต่อัตราสิ้นเปลือง CO2 ก็ไม่ได้อย่างนี้นะ
ส่วน e-HEV ...
ด้วยการออกแบบระบบของมัน ICE และ มอเตอร์ ไม่สามารถส่งแรงไปที่ล้อพร้อมกัน เพราะมันเป็นอนุกรม ไม่ใช่ขนาน
จริง ๆ ระบบนี้ ถ้าเพิ่มเกียร์ทดก่อนลงล้อ ก็แก้ปัญหาแบบ e-power หรือ แก้ช่วง ICE ต่อตรงลงล้อได้ แต่มันก็ไม่ simple
และมี slip จากการส่งกำลังเพิ่มขึ้นอีก
ทุกอย่างเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์แหละครับ ได้อย่างเสียอย่าง