เหมือนกับวงการอื่นๆที่จีนคอมมี่มันแพร่อิทธิพลไปทั่วเช่น consumer electronics, gadgets, gaming, home appliances อีวีจีนมันมีตั้งแต่เกรด mass แบบเม้ง zs ev, EP, ora black cat/good cat ยัน premium ล้ำๆแบบ เม้ง Marvel R, Xpeng P7, Nio EC6, Nio ET5, ET7 (ที่เหนือกว่า พวกทำแบบขอไปที ใส่สเปคล้าหลังตกยุคไป 5-10 ปี แต่มาชาร์จราคาเว่อร์ๆทั้งในไทยและเมืองนอกอย่างเช่น ux300e, mx30) แถมได้สิทธิภาษี FTA 0% ด้วย (
ขอบคุณความโง่/ผิดพลาด/มองการณ์สั้นๆของเอกชนอุตสาหกรรมบางกลุ่มที่ไปให้ความเห็นกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ตอนช่วงวางแผนเจรจา ACFTA) ไม่แปลกที่คนสนใจ อยากลองเข้ามาเรื่อยๆ
คหสต. อีวีจีน mass มันเหมือน stepping stone ไว้ลองใช้เป็นอีวีคันแรก มีประสบการณ์แล้ว แล้วค่อยกระโดดไป premium ดีกว่านี้ จะจีน premium หรือ ฝรั่ง premium (CBU นำเข้าจากจีน และประเทศแม่) หรือเกาล้ำๆก็แล้วแต่
จะว่าไป ผมก็โดนป้ายยาจองไอ้รถ cyberster (MGB กลับมาเกิดเป็นอีวี) แล้วเหมือนกัล
เพราะเห็นแวว Miata EV วิ่งอืดๆ ระยะทางได้ไม่ถึง 100 km จากผลงานสุดเจ๋งของ mx30 ตามที่เมืองนอกเค้าวิจารณ์ซะยับนั่นละคับ