ผู้เขียน หัวข้อ: อยากได้ความรู้เรื่องเกรดน้ำมันเครื่องหน่อยครับ  (อ่าน 7843 ครั้ง)

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
คือผมอยากทราบเกรดน้ำมันเครื่องว่า
ระหว่าง 5w - 30 กับ 0w - 30
ความหมายของตัวเลขมันคืออะไร และสรรพคุณมันเป็นอย่างไรครับ

รวมถึงระหัสตัวเลขอื่น ๆ ด้วย ก็เป็นการดียิ่ง
ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
เลขหน้า พ วัดค่าที่อุณหภูมิ 0หรือ -18 องศา ไม่มั่นใจ

บ้านเราจะมีวันไหนที่รถจะเย็นขนาดนั้น สรุปคือไม่ต่องสนใจ

เลขหลังวัดที่ 100 องศา(ถ้าจำไม่ผิด) ใกล้เคียงเมืองร้อนอย่างบ้านเรา

เลขน้อย ใส เลขมาก ข้น

แล้วแต่สภาพเครื่อง  เติมแล้วพร่อง หายไป ก็ขยับเบอร์มาหนืดขึ้น
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ น้าเดช

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
  • my step on the earth
ข้าไปอ่านที่เวปนี้ได้เลยครับ  ผมเป็นผู้เขียนไว้เอง เมื่อหลายปีที่แล้ว

คงพอให้ข้อมูลได้บ้างครับ (ไม่แน่ใจว่าผิดกฎ จิมมี่หรือเปล่า ที่แนบเวป ถ้าผิดอย่างไร แจ้งได้เลยนะครับ )

http://www.cefiro-ff-club.com/forum/index.php?topic=14767.0
Smooth l Head l!ght mag l

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกมากเลยครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
จริงๆ W บอกดัชนีความหนืดครับ  ไม่ใช่ในหน้าหนาวหน้าร้อน  ดัชนีความหนืดก็คือดัชนีความหนืด หน้าไหนก็เหมือนกัน
ในทางปฏิบัติ มันบอก "ช่วงกว้าง" ของอุณหภูมิที่ใช้ได้ครับ  มันรวมไปถึงฤดูร้อนด้วย (ลองใช้คอมมอนเซนส์ดูนะครับ น้ำมันที่ดี มันก็ดีทั้งฤดูหนาวและร้อนถูกไหมครับ ไม่มีน้ำมันเครื่องถูกๆ ที่เลข W น้อยๆหรอกครับ)

เช่นหน้าหนาว เลขหน้า W น้อย แปลว่ามันทำงานได้ดี จนถึงอุณหภูมิต่ำมากๆ   คือความหนืดมันไม่ลดลงมาก  ไม่เป็นฝ้า
ขณะที่หน้าร้อน ต่อให้ร้อนโคตรๆ ความหนืดก็จะใกล้เคียงเดิมมาก ไม่ใช่ร้อนมากหน่อยก็เหลวเป๋วไป

เช่นเบอร์ 0W-30 กับ 20W-30   ที่อุณหภูมิ 25  ก็หนืดพอกัน  แต่อุณหภูมิซัก 40-50  จะกลายเป็นว่า ตัว 20W เหลวไปแล้วครับ ความหนืดเหลือไม่ถึงมาตรฐาน 30 แล้ว

ข้อมูลหลายๆที่มักจะเข้าใจผิดๆไปครับว่าตัวเลขหน้า W ไว้ดูถ้าใช้ในที่หนาวอย่างเดียว  ต้องเข้าใจใหม่ครับ มันบอก"ช่วงกว้าง" ของอุณหภูมิที่ใช้ได้  ถ้าไปขับในที่ๆ มีทั้งหนาวมาก และร้อนมาก ก็ต้องใช้เลขหน้า W น้อยๆครับ มันจะรองรับได้หมด

สำหรับ ระหว่าง 5w - 30 กับ 0w - 30 หนืดเท่ากัน มันจะต่างกันต่อเมื่อ ใช้ที่อุณหภูมิต่ำมากๆ หรือสูงมากๆ อย่าง -15องศาเซลเซียส
หรือไม่ก็ 60 องศาเซลเซียส อะไรแบบนั้นครับ 
นอกนั้นถือว่าหนืดเท่ากัน  ประเทศเรา อุณหภูมิค่อนข้างคงที่ เพราะงั้น ทั้ง 5W 0W เหลือๆทั้งนั้นครับ ให้ไปดูที่อย่างอื่น เช่น ทำมาจากอะไร สังเคราะห์ หรือใช้เทคโนโลยีอะไรผลิต ใช้ Additive อะไรครับ พวกนี้จะมีผลต่อการใช้งานมากกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ samgler

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
เท่าที่เรียนมา ข้างหน้า W ยิ่งน้อยยิ่งดีครับ
สมัยก่อนเข้าใจกันว่าเวลาที่เครื่องยนต์สึกหรอมากที่สุดคือเวลาสตาร์ทรถตอนเช้าครั้งแรกครับ
เพราะว่าน้ำมันเครื่องทั้งหมดจะอยู่ที่อ่างน้ำมันเครื่อง พอสตาร์ทรอปุ๊บ จะต้องใช้ระยะเวลาสักพักน้ำมันเครื่อง
ถึงจะขึ้นมาหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ หน่วยก็เป็นเสี้ยววินาทีละครับ แต่มันก็ทำให้เครื่องยนต์ในระยะเวลานั้นสึกหรอไปได้สัก 1/1000000 ส่วนมั้ง

ดังนั้นถ้าค่าหน้า W ยิ่งน้อย เช่น 0W น้ำมันเครื่องตอนเครื่องเย็นก็จะยิ่งใส (มีความหนืดน้อยที่สุด) ทำให้ขึ้นมาหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ป้องกันการสึกหรอ 1/1000000 ได้เร็วขึ้นกว่า 5W หรือ 10W


แต่ปัจจุบันนี้มีการเติมสารเพิ่มประสิทธิภาพให้โมเลกุลของน้ำมันเกาะอยู่เครื่องยนต์ไม่หล่นลงไปในอ่างเครื่องทั้งหมด ทำให้ 0W ก็ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไร

แต่ผมก็ใช้ 0W มาตลอดอยู่ดี