ผู้เขียน หัวข้อ: อาการคลัชไหม้ในรถเกียร์ออโต้ น่าจะมาจากสาเหตุอะไรครับ  (อ่าน 7705 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
จากที่เคยมีปัญหารถอยู่ดีๆก็มีอาการคล้ายๆคลัชลื่นแล้วกลายเป็นเกียร์ไม่จับ ภายในเวลา 10-15 นาที

หาทางลงอยู่นานว่าเอาไงดี เพราะรถประหลาดหาอะไหล่ไม่ค่อยจะได้ ทีแรกว่าจะสลับเป็นเกียร์ธรรมดาซึ่งหาอะไหล่ง่ายกว่า ... สุดท้ายมาจบที่มีอู่รับ overhaul เกียร์พร้อมรับประกันงาน 6 เดือน ... เลยตัดใจทำไป

หลังทำเสร็จ อู่แจ้งว่าผ้าคลัชมีรอยไหม้เยอะมาก ... เลยเกิดความสงสัยครับว่า มันจะเกิดจากอะไรได้บ้าง นอกจากเคยถูก abuse มานาน เช่น ใช้นำ้มันเกียร์ผิดเบอร์ ... ทั้งนี้เพื่อจะป้องกันไม้ให้เกิดปัญหานี้อีกในอนาคตครับ

ข้อมูล
รถ MX5 NB
รถวิ่ง 12x,xxx ซึ่งผมว่าน้อยสำหรับการเกียร์พัง
อยู่กับผม (เป็นเจ้าของที่ 3) มา 1 ปี 5,000 กิโล ได้มาวันแรกเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมด
อยู่กับเจ้าของคนที่ 2 (คนก่อนหน้าผม) วิ่ง 3 ปี 2-3,000 กิโล (และคาดว่าไม่ได้ดูแลตามระยะเวลาเท่าที่ควร)

สมมุติฐานของผมคือ เจ้ามือแรกอาจจะใช้ตะบี้ตะบัน+ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ พอมาอยู่ในมือที่ 2 ก็ไม่ได้เปลี่ยนนำ้มันเกียร์อีก (ใบเสร็จซ่อมบำรุงที่ได้มาไม่มีรายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์) แถมนอนนิ่งๆนานอีก ... ถึงมาเปลี่ยนตอนอยู่กับผมก็อาจจะสายไปแล้ว ??

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,637
ปัญหาเกิดจากน้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพครับ   (อย่าไปดูที่สีมันเกียร์   )     ถ้ามันเจอความร้อนเยอะ ๆทำให้คลัทต์ไหม้
 รถที่เคยผ่านการ Heat มาก่อนหรือ  ขึ้นเขาน้ำมันเกียร์ร้อนไฟโชว์  ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทิ้งไป 
 อีกด้านนึงคือพวกรถติดในกทม ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 2 หมื่นโลเพราะน้ำมันเสื่อมสภาพไปแล้ว   มันจะเสื่อมเร็วกว่ารถที่วิ่งทางยาว ๆ  นอกเมือง   
   
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2017, 09:32:09 โดย Auto »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
หลักๆ ความร้อนครับ แล้วก็การใช้งานกระชากบ่อยๆ ใช้รอบสูงๆ เป็นต้น

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ความร้อน อุณหภูมิน้ำมันเกียร์
การคิกดาวน์บ่อยๆ ไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์