ประสบการณ์ตรงจากเจ้า everest ที่ผมขับ
วันอังคารก่อนเดินทางผมเติมลมยาง 35 psi 4 ล้อ ที่ปั๊มใหม่ เครื่องเติมลมใหม่ แถวบางแสน แต่สังเกตุว่าแรงดันลมล้อหลังขวามันน้อยกว่าเพื่อน แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไรเพราะรถผมพึ่งเปลี่ยนยางมา เป็นยาง micky thompson stz 275/55 r20 เลยคิดว่าไม่น่าจะรั่ว อาจจะเกิดจากยางกำลังเซ็ทตัว (มั้ง)
จากนั้นผมขับไปเพชรบุรี 3 วัน ไปประชุมและพาที่บ้านเที่ยวด้วย แต่เนื่องจากต้องกลับเข้าที่ประชุมด้วย จึงขบวนไปมา ร่วม 1200 km
เมื่อวานหลังจากกลับถึงชลบุรีผมไปเติมน้ำมัน และเช็คลมยางที่เครื่องเดิม ได้ 34 34.5 33.5 และ 26.5 ซึ่งล้อหลังขาวคือล้อที่ลมอ่อนที่สุด ตกใจมากครับ ตลอดการเดินทางกลับผมขับเร็ว 100-150 แล้วแต่ช่วงถนน แต่รถก็นิ่งนะ ไม่เสียอาการเลย คือแบบนี้ก็ทั้งรู้สึกดี และรู้สึกกังวลไปในตัว ผมคงต้องพกเครื่องวัดลมยางติดตัวละม้าง
และสงสัยมากเลยครับ ลมยางมันต้องลดไปขนาดไหน เราถึงจะเริ่มสังเกตุอาการได้
Update: ผมเอามาเช็คที่ร้านยาง ปรากฏว่าเจอตะปู่ทิ่มครับ "^"
ผมว่ายากมากเลยครับที่จะจับความรู้สึก
รถผมน้องขับไปทำงาน กลับมาก็ไม่มีอะไร ตื่นเช้าจะไปทำธุระ อ้าวยางแบนซะอย่างนั้น ก็เลยเติมลบไปเพื่อไปปะยาง ก็ไม่ไกลประมาณ 2 กม. ได้มั้ง ระหว่างขับก็ไม่ได้รู้สึกอะไร จนไปถึงที่ปะยาง ปรากฎว่าเกือบแบน ที่ร้ายกว่านั้นคือไปเจอใบมีดคัตเตอร์อันใหญ่ที่เค้าหักทิ้ง สุดท้ายก็เลยต้องเปลี่ยนยางอะไหล่ แล้วซื้อยางเพิ่มเส้นนึงใส่เป็นยางอะไหล่แทน
ลมอาศัยเช็คลมยางไนโตรเจนทุก 2 สัปดาห์ที่ร้านที่เคยเติมประจำ เพราะถ้าเปลี่ยนที่เติมมาตรวัดก็ต่างกันอีก จากที่เคยเจอคือบางครั้งยางมันก็ซึมหายไปประมาณ 1 ปอนด์บ้าง บางครั้งก็ไม่หายบ้าง ขึ้นกับหลายปัจจัยมากครับ