โหดมากครับ
ผมเองก็เซ็งค่าแรงศูนย์กับค่าอะไหล่ของ mazda 2 อยู่เหมือนกันครับ
ที่บ้านมี vigo, pajero sport และ mazda 2 ปรากฏว่า ค่าบำรุงรักษา mazda 2 แพงสุดครับ
รถ PPV ราคาเป็นล้านบาท แต่แพงเพราะภาษีสรรพสามิตแต่พื้นฐานมาจากปิคอัพ ค่าซ่อมถูกกว่าหรือพอกับปิคอัพ เพราะพื้นฐานอะไหล่ใช้ร่วมกัน เคยเจอคนถามผมเหมือนกัน Fortuner 2.7 4x4 เข้าศูนย์เช็คระยะมีราคาถูกกว่าใช้ Mazda 3 ขับ 2 ล้อหน้า ปกติแล้วรถ Mazda ไม่ได้เป็นรถที่ลูกค้าบอกว่าอะไหล่มีราคาถูกอยู่แล้วนี่ครับ ต้องทำใจถ้าใช้ Mazda
ที่
PPV มันถูกเพราะภาษีมันถูกนะครับไม่ใช่ภาษีแพง โปรดเข้าใจอย่างถูกต้องด้วยนะครับ
และภาษีรถกระบะก็ถูกมากครับ เพราะฉะนั้น ถ้าจะเอาเรื่องภาษีมาเกี่ยว อะไหล่ของ PPV และกระบะต้องแพงกว่าครับ
แต่สิ่งที่ PPV และกระบะ ได้เปรียบคือ economy of scale ครับ
ส่วนสาเหตุที่ผมว่าค่าบำรุงรักษามันแพงคือ
1. mazda ฟรี ค่าแรงแค่ 1.5 ปี หรือ 30,000 km แรก ผมเช็ค 40,000 เสียค่าแรงไป 900 บาท ขณะที่ toyota ฟรีค่าแรง 2.5 ปี หรือ 50,000 km mitsubishi ฟรีค่าแรง 3 ปี หรือ 100,000 km ครับ
2. อะไหล่ mazda แพงมาก เพราะบางอย่าง made in japan เช่นยางปัดน้ำฝน 480 บาท แต่ vigo, pajero sport 210 บาทครับ แต่คุณภาพอย่างเจี้ย รถผมวิ่งมา 36,000 km อายุ 2 ปี เปลี่ยนไฟหลี่ไป 2 ครั้ง ไฟเบรก 1 ครั้ง แร็คพวงมาลัยฝืดมีเสียง ยางแท่นเครื่องเริ่มทรุดทำให้รถสั่น ซึ่งถ้าคุณภาพเหมาะสมกับราคาผมจะไม่ว่าอะไรเลยครับ
ที่สำคัญสำหรับคนใช้รถเล็กอย่าง mazda 2 สิ่งที่คาดหวังคือค่าบำรุงรักษาที่ถูกและคุณภาพรถที่มีความทนทานตามสมควรครับ เพราะมันแค่รถ b segment