SR20DET วางขวางมีสิ ทำไมจะไม่มี
เครื่อง U12, U13, W10, W11 พวกนี้วางขวางทั้งนั้น แต่วางแล้วต้องมาชนเกียร์ขับหน้าครับ
ซึ่งก็ไม่มีอัตราทดที่พอดีๆเลย มีแต่ยาวจนสับแล้วรอบห้อย กับอีกทีคือจัดจนเท่าพวก B18C, B16A ไปเลย
ถ้าจะเอาเกียร์ทดสวยๆมี 6 สปีด ทางเลือกเดียวคือเกียร์จาก SR20VE ของ Primera ตัวสุดท้าย ราคา
เกียร์อย่างเดียว 30,000
ผมพยายามหาคนที่ใช้ Sonic แล้ววาง SR หรือวางเครื่องจาก Google มาครึ่งชั่วโมงยังไม่เห็นสักคันเลยครับ
เลยไม่รู้จะแนะต่อดีมั้ย
ถ้าวางได้และคิดจะวางจริงๆก็จะมีเรื่องการจับม้าลงพื้นให้ไม่ดิ้นเนี่ยล่ะครับที่หนักหน่อย เพราะรถเทอร์โบ
ขับหน้าถ้าแรงมากๆ หน้ายังไงก็ดิ้นครับ เกียร์ SR เต็ดโรงงานมาก็ไม่ได้เจ๋งขนาดนั้น อาจต้องไปหาเต็ด
ของ PhantomGrip หรือ Quaife ใส่ ตรงนี้ก็ค่าของกับค่าขนมาก็หลายหมื่นแล้วครับ
ตัวเครื่อง SR ถ้าจะเอา 300 ม้าลงพื้น อาจจะอยู่ไม่ยาวถ้าใช้วิธีเอาเครื่องเดิมเติมบูสท์เรื่อยๆ
ส่วนมากลูกสูบเดิมถ้าจูนเป็นจะทนกว่าที่คิด มีแต่ก้านสูบที่มักยอมแพ้ตอนม้าเกิน 300 ที่ไดโน่
ก็เปลี่ยนเป็นก้านเจซะ แต่ถ้างบเหลือก็เปลี่ยนเป็นลูกแต่งก็ได้ เทอร์โบก็ต้องเลือก ถ้าชอบติดบูสท์เร็ว
ก็ใช้ขนาดประมาณ TD05 หรือใกล้เคียงพอ แต่ถ้าเอาสูตรแข่งคลองห้า ใช้ TD06 หรือโตหน่อยจะดีกว่า
เพราะรถขับหน้าถ้าติดบูสท์เร็วแรงดึงเยอะ ยังไงก็ฟรีทิ้งฟรีขว้างครับ
งบสามแสนหน่อยๆ ได้เครื่องหลายตัวครับ ถ้าไม่ชอบโบจริงๆ ขี้เกียจมีมิเตอร์หลายตัว
หรือห้อยอินเตอร์ไว้หน้ารถ ก็หา K24 มาลงกับฝา K20 แดง มีกล่อง มีแคมแต่งแค่นั้นวิ่ง 13 วิกลางได้แล้ว
แต่ต้องทำใจว่าถ้าคุณไปเจอ 3 Door ที่ทำเท่ากันเขาจะวิ่งแซงคุณนะ เพราะ Sonic นี่คัวหนักเท่า Civic FD
ดังนั้นจะทำเครื่อง step ไหนก็ต้องคิดไว้ตลอดว่ารถมันหนัก 1.2-1.3 ตัน
เครื่อง K ทำแรงได้เยอะ ขุนได้สุดๆ มีเกียร์ 5 สปีด 6 สปีดให้เลือก อัตราทดมาสวยใช้ได้สำหรับรถถนน
แต่เครื่อง SR แม้จะเทคโนโลยีเก่าแต่ถ้าจะขุนมันก็ได้เหมือนกัน รุ่นน้องผมทำ SR16VE ใส่ March
เครื่องพันหก ก้านเจ ลูกเดิม โบใหญ่ 373 แรงม้าบนไดโน่ วิ่งได้ไม่พัง แต่ดันไปพังเพราะ
ท่อน้ำมันเครื่องที่เข้าออยล์หลุดแล้วเจ้าของซัดเพลินลืมดูหน้าปัด ทุกวันนี้เกียร์ของรถคันนั้นยังอยู่กับผม
ส่วนจุดที่ต้องห่วง นอกจากเรื่องบาลานซ์การวางที่จะทำให้รถออกตัวได้ดีหรือไม่ดีแล้ว ก็คือเรื่อง
ความครบครันหรือความเรียบร้อยของงาน ถ้าวางแล้วหน้าปัดใช้ไม่ได้คุณโอมั้ยที่จะซื้อจอมาตรวัด
แบบรถแข่งมาเสียบแทน? วางแล้วจะมีปัญหากับระบบไฟฟ้าส่วนอื่นของรถมั้ย ตรงนี้แหละมีข้อที่ต้องคิด
เพราะผมก็ตอบให้ไม่ได้ รู้แต่ว่าถ้าถอดอุปกรณ์ไฟฟ้าหมด เดินรูกุญแจใหม่ ใช้กล่อง Standalone
รถมันก็วิ่งได้ใช้งานได้ แต่มันไม่เรียบร้อย คุณรับได้หรือเปล่า (ถ้าใครทำจบทั้งคันใช้งานได้ อันนั้นต้องบอกว่าเขาเก่ง
และใส่ใจกับคุณมาก)
ถ้าความต้องการหลักของคุณคือ 300 ม้า ผมไม่ค่อยแนะให้เซ็ตโบเครื่องเดิมครับ
แต่ถ้าคุณบอกว่าขอแค่ 140-160 ม้าแล้วพอ แบบนี้เซ็ตโบเครื่องเดิมก็เข้าท่าเพราะทำกลับได้เวลาขายรถ
ตอนจะไปเซ็ตโบก่อนจะจ่ายเงินทั้งก้อนเป็นแสน ลองเอากล่องมาจูนใส่รถก่อน ชักปลั๊ก Oxygen Sensor
ออกดูว่าชักออกแล้วจูนน้ำมันที่คันเร่งปานกลางได้มั้ย เหยียบ 50-70-80% แล้วน้ำมันปรับค่าไปตามที่จูน
ไม่โชว์โค้ด ไม่เข้า Safemode (แต่ถ้าไฟรูปเครื่องขึ้น โดยที่ไม่มีข้อเสียบกพร่องอื่นๆก็ยอมๆไปเถอะ)
ถ้าทำตรงนี้ไม่ผ่าน อย่าหวังว่าเซ็ตโบแล้วจะจบ แต่ถ้าผ่าน โอกาสจบก็จะมี 50/50 กล่องบางรุ่น (ผมไม่ขอเอ่ยชื่อ
เพราะขี้เกียจโดนหาว่าปรักปรำ) ตอนเป็น NA จูนได้ปกติ แต่พอมีบูสท์มารถบ้าๆบอๆไปเลยก็มี
รถบ้านยี่ห้อแปลกที่เซ็ตโบ ถ้าจะขับ ต้องไม่ใช่แค่เหยียบเต็มตีนแล้วแรง ส่วนมากเหยียบเต็มก็แรงดีทั้งนั้น
แต่เหยียบ 50-60-70-80% แล้วน้ำมันบางไปหรือเปล่าล่ะ? หรือเหยียบแล้วแรงมันสอดคล้องกับน้ำหนักเท้ามั้ย
นั่นล่ะคือจุดแตกต่างระหว่างคำว่า "แรง" กับคำว่า "จบและแรง"
ถ้าคุณคิดจะไปสายวางเครื่อง ลองค้น facebook หาคนชื่อ Ake Engine ดู ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะรับทำหรือเปล่า
แต่รู้ว่า SR ขับหน้า 3-400 ม้า VTEC โบไม่โบ ม้า 250-480 ม้าเขาทำมาหมดแล้ว อย่าบอกนะว่าผมแนะมา
ถ้าคุณคิดจะไปสายเซ็ตโบ ผมคงแนะนำอะไรคุณไม่ได้ แต่ถ้าผมเป็นคุณ ผมจะหาคนที่ใช้ Fiesta เซ็ตโบสักคัน
แล้วขอลองนั่งหรือลองขับ จ่ายเลี้ยงข้าวสักมื้อเติมน้ำมันให้เป็นการตอบแทนก็ได้ ถ้าขับแล้วประทับใจ
ค่อยถามว่าไปทำที่ไหนมา ก็ไปดูที่นั่นกัน ผมคิดว่าถ้าใครก็ตามสามารถเก็บ Fiesta ได้งานสวยขับดีเร่งเนียน
ทุกความลึกคันเร่งทุกรอบความเร็ว ผมว่าคนนั้นก็น่าจะเจ๋งพอที่จะทำ Sonic ให้จบ
ผมลงทุนแนะนำยาวๆ เพราะผมเห็นแล้วว่าคุณแน่วแน่ที่จะไม่ขายรถเปลี่ยนเป็นคันอื่น ไม่ใช่เพราะมันเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด