ขอขอบคุณ สำหรับคำแนะนำ ด้วยความห่วงใย ทุกกระทู้ครับ
ขอเรียนด้วยตามตรงนะครับ
วันครู วันหยุด เด็กๆไม่ได้ไปโรงเรียน ก็เลยแว๊บไปดู Avanza ที่ศูนย์โตโยต้า เผื่อให้เด็กๆ ได้ทดลองนั่งรถประเภทนี้กันบ้าง
การทดลองขับรถ ก่อนที่จะซื้อ ก็ทำให้เสมือนใช้งานจริง แม้กระทั่งให้ภรรยาลองขับด้วย เผื่อติดใจจะได้มีรถแวนจิ๋ว ไปส่งลูกที่โรงเรียนเพิ่มอีกคัน
ความเร็วก็อย่างที่เห็นในวีดีโอ ตามใช้งานปรกติ ไม่ได้ขับเร็ว หรือ ช้า เกินไป
ขณะที่ไม่ได้ถ่ายวีดีโอ ก็วิ่งช่วงสั้นๆ ไม่กี่กิโล ด้วยความเร็วปรกติ 100-120 เท่านั้น
ในส่วนตัวของผม สำหรับการทดลองขับในครั้งนี้ ก็ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากมาย ไม่ตั้งใจว่าจะถ่ายวีดีโอด้วยซ้ำ
เผอิญมีกล้องปัญญาอ่อนของ Canon IXUS ติดรถอยู่ ก็เลยลองถ่ายวีดีโอเล่นๆ ดูเท่านั้น เพียงไม่กี่นาที
จึงเห็นได้ว่า ในวีดีโอเป็นการใช้งานจริงๆ ผู้โดยสารจริง บรรยากาศจริง
เมื่อทดลองขับเสร็จ ผมก็มาถามความเห็นของลูกและภรรยา เกี่ยวกับรถคันนี้ เพราะเขาคือผู้ใช้หลัก ถ้าซื้อเข้ามา
ถ้าในการทดลองขับครั้งนี้ คนในครอบครัว เด็กๆ ภรรยา ไม่ชอบ ในรถคันนี้ ก็สามารถใช้เป็นข้อสรุปได้ว่า ไม่ซื้อแน่นอน
ผู้ดูหลายท่าน อาจจะเสียวนิดหน่อย จึงแสดงความเป็นห่วงเป็นใยมา ก็ขอแสดงความขอบคุณมา ณ ที่ด้วยอีกครั้งนะครับ
แต่ผมเชื่อว่า หลายๆคน ที่ซื้อรถประเภทนี้ไป เมื่อใช้งานจริง ก็คงต้องพาครอบครัวไป ไหนต่อไหน ไม่ว่าจะเป็นวันปรกติหรือวันหยุด เป็นแน่ครับ
ผลการทดลองขับ Avanza 1.5 S (2012) นำเข้ามาทั้งคันจากอินโดนีเซีย
ทดลองขับรอบแรก
ช่วงล่างแข็ง+หนึบ ไม่ย้วย ไม่โคลง
วิ่งผ่านรอยต่อคอสะพาน มีรู้สึกได้
ถามเซล เซลบอกว่าน่าจะเป็นที่ลมยางแข็ง เพราะตอนเอารถใส่เทรลเลอร์จะต้องเติมลมยางให้แข็ง
เลี้ยวเข้าปั๊ม เช็คลมยาง ปรากฏว่า 51 ปอนด์ รอบคัน (มิน่าล่ะ กระด้างผิวถนนจัง)
เซลเป็นคนปล่อยลมเหลือตามสเป็คคู่มือ หน้า 31 หลัง 33 มั้ง ประมาณนั้น
ทดลองขับรอบสอง
ช่วงล่างกระด้างน้อยลง(แต่ไม่ได้หายไป) ความรู้สึกสากบนผิวถนนหรือรอยต่อ หายไปอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังหนึบเหมือนเดิม คือมันเด้งทีเดียวแล้วอยู่เลย
อีกทั้งก็ไม่ย้วย ไม่โคลง ทราบว่ารุ่นนี้เสริมเหล็กกันโคลงเป็นพิเศษ
ถนนที่ใช้ทดสอบ ก็เหมือนถนน 4 เลน ต่างจังหวัดทั่วๆไป
คือเส้นประกลางถนน จะสูงกว่าทั้งสองด้านเล็กน้อย แต่รถก็ไม่ได้ดึงซะจนต้องเกร็งมือ สามารถปล่อยมือได้ช่วงสั้นๆ
เครื่องยนต์ อัตราเร่ง พอฟัดพอเหวี่ยงกับ Freed และ Eco Car เครื่อง 1.2 ทั้งหลาย ที่อยู่ในเกณฑ์วิ่ง 0-100 ในเวลา 14-15 วินาที
การตอบสนองคันเร่ง ดูได้จากในวีดีโอ ที่ผมพูดว่ากดคันเร่งก็กดจริง รอบเครื่องก็สวิงเลย (ที่รอบสูงๆ เสียงท่อเพราะดีนะครับ)
ส่วนรอบเครื่องเท่าไร ที่ความเร็วเท่าไร ไม่ได้สังเกตุครับ สำหรับเรื่องนี้ ผมไม่สนใจเท่าไรเลย
เพราะไม่มีหลักอะไรที่จะรับประกันได้ว่ารอบเครื่องต่ำจะประหยัดกว่ารอบเครื่องสูง
รถเครื่องเล็ก จะมีรอบเครื่องที่สูงกว่า รถที่เครื่องใหญ่กว่า
ซึ่งส่วนมากรถเครื่องเล็กจะกินน้ำมันน้อยกว่าเครื่องใหญ่ ดังนั้น ตรรกข้างบนจึงใช้ไม่ได้สำหรับผม
พวงมาลัย+เบรก+คันเร่ง ไฟฟ้าขับง่าย วงเลี้ยวแคบ คล่องตัว ไม่ยวบยาบ หรือโคลง
ภรรยาบอกว่า รถข้างนอกดูสูงใหญ่ แต่ขับแล้วคล่องตัว เหมือนรถเล็กๆ มาก
ตัวรถแคบ ซอกแซก มุดสะดวก ถ้าจราจรหนาแน่น
ลูกสาวคนโต ชอบที่นั่งแถวกลาง มีแอร์เป่าลมจากด้านบนตรงศรีษะ บอกว่าเกือบหลับเหมือนกัน
ลูกสาวคนเล็ก สนุกใหญ่เลย ปีนเบาะจากแถวกลางไปแถวหลัง บางครั้งก็ยืดตัวนอนยาวไปกับเบาะแถวหลัง
(ปรกติใช้รถเก๋ง มาเจอเบาะแบบนี้เด็กๆ จึงชอบ)
ห้องโดยสาร นั่งสบาย โปร่ง แอร์ตอนกลางรถ
เวลานั่งแถวสาม แล้วพับเบาะแถว 2 ขึ้น ยืดขาได้สุดเลย ดูในวีดีโอที่ภรรยาผมนั่งได้
และเบาะแถวสาม สามารถพับแยกได้ (รุ่นก่อนพับแยกไม่ได้ ต้องพับทั้งแถบ)
อัตราการสิ้นเปลือง ไม่ได้ทดสอบ แต่คิดว่า ผู้ผลิตคงไม่ทำ ให้ออกมาแย่กว่า รุ่นก่อนหน้านี้เป็นแน่ เพราะเห็นโฆษณาว่าประหยัดกว่ารุ่นเดิม 8%
ซึ่งรุ่นก่อนหน้านี้ คุณจิมมี่ได้ทดสอบไว้ เมื่อขับที่ความเร็วคงที่ 110 กม/ชม กินน้ำมันประมาณ 12.43 กม.ต่อลิตร
ถ้ารุ่นนี้ประหยัดกว่า 8% ก็น่าจะมากกว่า 13 กม.ต่อลิตรแน่นอน (มั้ง)
หรืออยากประหยัดขึ้นไปอีก ก็นำไปติดแก๊สหัวฉีด ฟันธงว่า วิ่งกิโลละบาทสบายๆ
สำหรับผมมีข้อติ 2 ข้อ
1. ถ้าซื้อมา คงต้องเปลี่ยนสปริง ให้นิ่มขึ้น ส่วนช็อคฯ ไม่ต้องเปลี่ยน หนึบดีแล้ว
2. เสียงภายนอกมันดังเข้ามาในรถพอสมควรเลยล่ะ ถ้าเดินทางไกลต่างจังหวัด ขับสัก 120 คงต้องเปลี่ยนเครื่องเสียงใหม่ เพราะของเดิมติดรถ สู้เสียงจากภายนอกไม่ได้
ต้องไปลองขับเองนะครับ อาจจะชอบ/ไม่ชอบ ไม่เหมือนผมก็เป็นได้ครับ
หมายเหตุ
ถามกันมาเยอะเกี่ยวกับวีดีโอที่นิ่ง
ผมใช้กล้องถ่ายรูปปัญญาอ่อนขนาดเล็กของ Canon IXUS 210 ถ่ายครับ (วันนั้นติดกระเป๋าไปพอดี)
เมื่อได้ไฟล์ Mov จากกล้อง Canon มาก็ใช้
โปรแกรมฟรีจาก
http://www.pazera-software.com/products/mov-to-avi-converter ขนาดแค่ 5 Mb
มาแปลงให้เป็นไฟล์ AVI ซึ่งจะได้ไฟล์วีดีโอขนาดเล็กมาก(ลดลงราว 80-90%)
หลังจากนั้นก็ส่งต่อไฟล์ AVI ให้ โปรแกรมแปลงไฟล์ โหลดฟรีจาก
http://www.virtualdub.org ขนาดเล็กเพียง 2-3 Mb ครับ
ที่สำคัญคือแปลงไฟล์ครั้งนี้ต้องใส่ plugins แก้ภาพสั่นลงไปด้วย โดยโหลดฟรีจาก
http://www.guthspot.se/video/deshaker.htm มีขนาดจิ๋วเพียง 372 kb เองครับ
หลังจากการแปลงไฟล์ในครั้งนี้จะได้ไฟล์วีดีโอที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมหลายเท่า(ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมราว 700%) เก็บไว้ดูเองได้ แต่จะเอาขึ้น Youtube ไม่สะดวก
ก็เลยต้องส่งกลับไปให้โปรแกรม Pazera Free MOV to AVI แปลงลดขนาดอีกครั้ง ก่อนนำขึ้น Youtube ครับ
(ถ้าไม่อยากยุ่งยาก ก็ให้ Youtube แก้ภาพสั่นให้ได้นะครับ อยู่ที่เมนู แก้ไขวีดีโอ แล้วเลือกแก้ภาพสั่น)