ถ้าตามข่าวพี่โตโยต้าดีๆ แกไปไกลกว่า Kodak เยอะนะครับ ถ้าในตลาดโลกผมว่าภาพลักษณ์บริษัทเค้าดีน่ะ ถ้าไม่ไปยึดติดกับภาพลักษณ์แค่ในไทย
แล้วถ้าศึกษาเรื่องรถไฮโดรเจนของ Toyota ดีๆ มันก็คือรถ EV นี่ละครับ (ไม่เหมือน BMW กับ Mazda ที่เล่นเอา Hydrogen มาใช้กับระบบสันดาป) แค่เปลี่ยนแบตขนาดยักษ์เป็น Hydrogen ในการผลิตไฟฟ้า มาจ่ายเข้าแบต(ขนาดเล็กกว่า) ไปใส่มอเตอร์ให้ปั่นล้อหมุนอีกที ซึ่งได้ประโยชน์ทั้งร่นระยะเวลาเติมเชื้อเพลิง (รถไฟฟ้าเติมไฟนานมาก ขนาด Tesla Supercharger ยัง 75 นาที จาก 0-100%) รวมถึงปัญหาการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ เมื่อใช้งานครบ circle ของมันแล้ว (แบตคือยังไงมันก็ต้องเสื่อม แต่ถ้าเป็นไฮโดรเจนแทน แบตสำรองก้อนเล็กกว่า ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนก็ถูกกว่าแบตยักษ์แบบรถ Tesla) เห็นว่าสุดแจกสิทธิบัตรเทคโลโลยีใน Mirai ผมว่าน่าสนใจ น่าศึกษาข้อมูลพอดู
ถ้าจริงๆถ้าพี่โตอยากทำ EV ก็แค่ถอดถัง Hydrogen แล้วใส่แบตลงไปแทนแค่นั้น
เรื่องพื้นฐานเครื่องยนต์ แต่เดิมแกก็ดีมากๆแล้ว เรื่อง NA ก็เห็นจับมือกับ Mazda แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกัน ระหว่าง SkyActive กับ Hybrid ของพี่โต ส่วนเรื่องช่วงล่างก็ร่วมกันทำรถยนต์กับ Subaru รวมถึงรถที่โครตช่วงล่างแบบ Supercar อย่าง LFA ที่เป็น Carbon Fiber ทั้งคันพี่แกก็ทำแล้ว ล่าสุดก็ร่วมมือกันทำรถสปอร์ตกับทาง BMW อยู่ < Next Z4 , Supra >
ส่วนเรื่อง Downsizing มีแน่ๆ ตอนนี้เห็นว่ามีเครื่องสหกรณ์ตัวใหม่ คือ 2.0 turbo ที่ใส่ในรถสารพัดรุ่น (RX200T , RC200T , GS200T , NX200T , ) รวมถึง 1.2 เทอร์โบ ที่จะวางขายพร้อม C-HR อีก (ผมว่าตัวนี้น่าจะมาแทน 1.6) เมืองนอกนี่เห็นว่ามี Camry 2.0 Turbo กับเค้าด้วย
เรื่องแชร์พื้นตัวถัง ทำ Global Platform เพื่อลดต้นทุน (จะได้ไปลงทุนเพิ่มส่วนอื่น เช่น ช่วงล่าง) แบบที่VW ทำ พี่โตก็เริ่มทำแล้วใน C-HR , New Prius
ตลาดพรีเมี่ยมพี่แกก็อยู่ได้เรื่อยๆ กระจังหน้าใหม่ ดีไซน์ใหม่ ไปได้ดีในอเมริกามากๆ ดูจากยอดขาย NX ค่อนข้างสูงมาก (รถเค้าทำมาดีจริงๆ) นี่ผมรอดูว่า RX จะขายดีเหมือนรุ่นน้องมัน หรือต้นตระกูลเค้าหรือเปล่า
ตอนนี้ผมว่าห่วง VW ดีกว่าครับ โดนเรื่องโกงไอเสียไป ค่าปรับบาน กู้มาขนาดนั้น ทำแทบตายเพื่อจะโค่นพี่โต (โค่นได้แล้ว ในระยะสั้นๆ) สุดท้ายล้มสะดุดขา กับสิ่งที่ตัวเองทำไม่ดีเอาไว้ซะเอง
เทคโนโลยีเค้าไม่ล้าหลังหรอกครับ แต่พยายามขอให้เค้า เอาสิ่งดีๆในรถรุ่นในเมืองนอก มาใส่ให้พี่ไทยได้ใช้บ้าง น่าจะดีกว่า
"โตโยต้าจะทำรถดีๆน่ะทำได้ ทำได้ดีมากด้วย อยู่ที่ว่าจะทำหรือเปล่า 5555+"
ถ้าใครจำได้ ตอน Lexus LS , IS F เป็น World First 8 Speed Auto ในยุคนั้น
มาถึงตอนนี้ Lexus Lc500 เป็น World First 10 Speed Automatic (อีกแล้ว)
ผมแปลกใจ พี่โตทำก่อน แต่ BMW มาได้เครดิต ส่วนนึงอาจจะเพราะกั้กให้แต่ตัวท็อปของค่ายด้วย ขณะที่ BMW ใส่มาทุกรุ่น
ตอนนี้ผมกำลังสงสัยอยู่เลย ว่าโตโยต้าหาหนทางจะบุกตลาดจีนยังไงต่อ คิดแล้วก็น่าสนุกดี
พูดถึงโตโยต้า EV ผมอยากขับคันนี้ 555 น่าสนุก