จะเบรคให้ได้ระยะสั้นสุด ก็น่าจะต้องเหยียบทีเดียวจมเลยมั้งครับ
เบรคแบบจับปล่อยๆน่าจะเพิ่มระยะเบรคมากกว่าการเหยียบจมทีเดียว แต่แลกมาด้วยการคอนโทรลรถที่ดีขึ้นในนาทีวิกฤติ
ดิสก์เบรค4ล้อ ไม่มีABS กดทีเดียวเต็มตีน ล้อล็อคทันที ที่เหลือก็ฝากไว้กับยางครับ
รถผมตอนใช้ล้อ14 ยางติดรถสเปค185/65 ทุกครั้งที่ต้องเบรคกระทันหันมากๆ ล้อจะล็อคตาย แล้วรถจะไถลไปอีกระยะหนึ่ง
พอเปลี่ยนมาใช้ล้อ16 ยาง205/45รุ่นที่พอใช้ได้หน่อย ผลที่ได้ คือเบรคสั้นลงแบบรู้สึกได้ และแทบไม่เคยมีอาการไถลอีกเลย
แต่ผมหมายเหตุไว้นิดนึงนะ ว่าล้อ16ที่เปลี่ยนมาเบากว่าล้อโรงงานติดรถนิดหน่อย
เรามักจะได้ยินกันเรื่อยๆเวลามีคนถามเรื่องการเปลี่ยนล้อแม็ก ว่าล้อใหญ่ขึ้นแล้วจะเบรคยาวขึ้น
ซึ่งอันนี้ผมว่ามันต้องดูในองค์ประกอบของรถแต่ละคันด้วย จะสรุปเหมารวมก็อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดนัก
อาจจะไม่ตรงประเด็นจขกท.นะครับ
แต่อยากมาแชร์อีกองค์ประกอบหนึ่งในคำถามของจขกท. ว่ามันมีตัวแปรอีกพอสมควร
.-_-.