ผู้เขียน หัวข้อ: engine brake ขณะลงเขากับรถ turbo / ระบบอัดอากาศอื่นๆ บูสจะมาไหมครับ  (อ่าน 6368 ครั้ง)

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
engine brake ขณะลงเขากับรถ turbo / ระบบอัดอากาศอื่นๆ บูสจะมาไหมครับ

ตอนนี้กำลังศึกษาการทำงานของระบบอัดอากาศแบบต่างๆอยู่
ส่วนใหญ่แล้วมันจะแปรผันกันตามรอบเครื่อง

แล้วพอดีไปขึ้นเขาขึ้นดอยมาพอดี เลยเกิดสงสัยว่า engine brake ตอนลงเขาเนี่ยทำให้บูสมาไหมครับ
ไม่ได้เหยียบคันเร่ง แค่เชนเกียร์ปล่อยไหล เพื่อชะลอรถ
ถ้าบูสมันมาตอน engine brake แทนที่จะช่วยเบรค ก็ไหลลงเขาพอดีสิ  ;D

พอมีกูรูท่านช่วยตอบได้บ้างครับ

ปล. turbo ไฟฟ้านี่จุกจิกไหมครับ น่าสนใจดีเพราะดูไม่จุกจิก บูสแบบขำๆ

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
จากประสบการณ์ส่วนตัว
ใช้เกียร์ต่ำทำ engine break บูสต์ไม่มาครับ

ออฟไลน์ TunGzl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
บูสมา แต่ถ้าเราไม่เหยียบคันเร่งก็เท่ากับศูนย์ ผมเข้าใจแบบนี้ไม่แน่ใจว่าถูกหรือเปล่าครับ

อันนี้ผมก็ไม่รู้เรื่องระบบการอัดอากาศ อะไรหรอกน่ะครับ

เพราะเห็นบอกว่าเชนเกียร์แล้วปล่อยไหล โดยเลี้ยงเบรคแต่ไม่ได้เหยียบคันเร่ง ก็ไม่น่าจะไหลลงเขาได้นะครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
สำหรับ turbo ไม่มีครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ตอน Engine Brake เครื่องจะหมุนด้วยแรงเฉี่ยรถจากล้อที่สงผ่านมาหาเกียร์สู่เครื่องยนต์

ณ จังหวะนี้เครื่องจะไม่มีการฉีดน้ำมัน ก็คือไม่มีการจุดระเบิดใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็เท่ากับว่าไม่มีแรงดันจากการจุดระเบิด
= ไม่มีแรงดันไอเสีย = ไม่มีบูสทฺ์
ครับ


engine brake ขณะลงเขากับรถ turbo / ระบบอัดอากาศอื่นๆ บูสจะมาไหมครับ

ตอนนี้กำลังศึกษาการทำงานของระบบอัดอากาศแบบต่างๆอยู่
ส่วนใหญ่แล้วมันจะแปรผันกันตามรอบเครื่อง

แล้วพอดีไปขึ้นเขาขึ้นดอยมาพอดี เลยเกิดสงสัยว่า engine brake ตอนลงเขาเนี่ยทำให้บูสมาไหมครับ
ไม่ได้เหยียบคันเร่ง แค่เชนเกียร์ปล่อยไหล เพื่อชะลอรถ
ถ้าบูสมันมาตอน engine brake แทนที่จะช่วยเบรค ก็ไหลลงเขาพอดีสิ  ;D

พอมีกูรูท่านช่วยตอบได้บ้างครับ

ปล. turbo ไฟฟ้านี่จุกจิกไหมครับ น่าสนใจดีเพราะดูไม่จุกจิก บูสแบบขำๆ

และตามที่ จขกท สงสัย ต่อให้สมมติว่ามีเวทย์มนต์ (สมมติ) เสกให้บูสท์มาได้ตอนที่ Engine Brake ลงเขา (ไม่ได้เหยียบคันเร่ง)
รถมันก็ไม่พุ่งหรอกครับ เพราะมันไม่มีน้ำมันฉีดลงมาสักกะหยด เครื่องมันไม่มีการจุดระเบิด = เครื่องไม่ได้สร้างงาน(แรง)ขับเคลื่อนใดๆครับ
แรงที่มี ณ ตอนนี้มีแค่แรงต้านเพียงอย่างเดียวครับ นั่นก็คือ Engine Brake นั้นเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2018, 16:28:13 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
ขอบคุณครับ ผมก้เคยสงสัย  กระจ่างเลย

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
ชัดเจนเลยครับ
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
กระทู้ดีมีความรู้ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,485
ง่าย ๆ  เหมือนเครื่องธรรมดาทุกอย่าง  อัดเฉพาะตอนเหยียบคันเร่ง  ถอนคันเร่งมันก็ตัด ลมส่วนเกินมันระบายทิ้งที่โบออฟ.... ลองฟังเสียงซิครับ... เฟี้ยว....เต็มบ้านเต็มเมือง

ออฟไลน์ notamaru

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
 :)ขอบคุรทั้งผู้ถามและผู้ตอบ

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
ง่าย ๆ  เหมือนเครื่องธรรมดาทุกอย่าง  อัดเฉพาะตอนเหยียบคันเร่ง  ถอนคันเร่งมันก็ตัด ลมส่วนเกินมันระบายทิ้งที่โบออฟ.... ลองฟังเสียงซิครับ... เฟี้ยว....เต็มบ้านเต็มเมือง

ชอบอันสุดท้าย เฟี้ยว เต็มบ้านเต็มเมือง อิอิ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,975
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
engine brake ขณะลงเขากับรถ turbo / ระบบอัดอากาศอื่นๆ บูสจะมาไหมครับ

ตอนนี้กำลังศึกษาการทำงานของระบบอัดอากาศแบบต่างๆอยู่
ส่วนใหญ่แล้วมันจะแปรผันกันตามรอบเครื่อง

แล้วพอดีไปขึ้นเขาขึ้นดอยมาพอดี เลยเกิดสงสัยว่า engine brake ตอนลงเขาเนี่ยทำให้บูสมาไหมครับ
ไม่ได้เหยียบคันเร่ง แค่เชนเกียร์ปล่อยไหล เพื่อชะลอรถ
ถ้าบูสมันมาตอน engine brake แทนที่จะช่วยเบรค ก็ไหลลงเขาพอดีสิ  ;D

พอมีกูรูท่านช่วยตอบได้บ้างครับ

ปล. turbo ไฟฟ้านี่จุกจิกไหมครับ น่าสนใจดีเพราะดูไม่จุกจิก บูสแบบขำๆ

มันไม่ได้แปรผันตามรอบเครื่องครับ   ไม่งั้นพวก  CVT Turbo  ขี้โกงตายเลย   :-X :-X :-X 

มันแปรผันตามไอเสียครับ  ทำให้ไอเสียเยอะๆมาปั่นเทอร์ไบน์ได้มันก็ติดบูสต์ได้เร็วครับ 

ตัวอย่างรถผม เกียร์ 1  ที่สองพันรอบบูสต์ไม่ติดเลยนะครับ   แล้วกดคันเร่งลงไปเลย วิ่งไปถึง 4-5 พันรอบ บูสต์ก็มาไม่เกิน 5  ปอนด์

ลองเปลี่ยนจากเกียร์ 1 เป็น เกียร์ 4 แล้วทำแบบเดิมวิ่งลอยๆ มาที่สองพันรอบ  บูสต์จะอยู่ที่ 8ปอนต์(สำหรับรถผมนะ) กดคันเร่งเต็ม บูสต์ตวัดไป 20 ปอนด์  แทบจะพริบตาเดียว 

ทำไมเกียร์ 1 ถึงไม่ติดบูสต์รู้ไหมครับ?  เพราะโหลดมันไม่เยอะพอที่จะมีไอเสียมาปั่นเทอร์ไบน์ครับ เจออัตราทดเอาไปเล่นหมดแล้ว บูสต์ไม่ต้องติดก็ได้  ประมาณนั้น 

เข้ามาสู่คำถามว่าทำไม ลงเขาไม่มีบูสต์ เพราะมันไม่มีโหลดครับ  เราใช้เอนจิ้นเบรค  น้ำมันจ่ายในรอบเดินเบา ไม่ว่ารอบเครื่องจะเท่าไหร่ก็ตาม

ตอบคร่าวๆ ง่ายคงจะประมาณนี้    :-X :-X :-X

 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
บางคนก็ set boost by gear เหมือนกันครับ ให้เกียร์ต่ำๆบูสไม่เยอะมาก เพื่อลด wheel spin

ออฟไลน์ CK5

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 211
ไม่ได้เหยียบคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อไม่เปิด อาการผ่านได้แค่ช่องเล็กๆ สำหรับรอบเบา อากาศเข้าน้อย ไอเสียก็น้อย ไม่พอไปบูสต์ครับ

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
แล้วถ้าเป็นกรณีของรถติิดซุปล่ะครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,023
  • FF1.5SMG
ตอน Engine Brake เครื่องจะหมุนด้วยแรงเฉี่ยรถจากล้อที่สงผ่านมาหาเกียร์สู่เครื่องยนต์

ณ จังหวะนี้เครื่องจะไม่มีการฉีดน้ำมัน ก็คือไม่มีการจุดระเบิดใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็เท่ากับว่าไม่มีแรงดันจากการจุดระเบิด
= ไม่มีแรงดันไอเสีย = ไม่มีบูสทฺ์
ครับ

เป็นไปได้หรือครับที่เครื่องไม่มีการจ่ายน้ำมัน ไม่มีการจุดระเบิด
ไม่งั้นก็จะไม่ได้ยินเสียงเครื่องเลยน่ะสิ และก็ไม่มีไอเสียด้วย

ส่วนตัวผมว่า มันยังจ่ายน้ำมันอยู่นะครับ แต่เราไม่ได้เปิดคันเร่ง ดังนั้นลิ้นปีกมันก็อยู่ในรอบเดินเบา
แต่เมื่อลงเขาและทำให้รอบรถสูงขึ้น มันคือแรงที่ส่งมาจากล้อ
ล้อส่งแรงมาที่เพลา เพลามาที่เกียร์ แล้วเกียร์มาขับเพลาข้อเหวี่ยงให้รอบหมุน
โดยที่การฉีดน้ำมันยังฉีดอยู่ปกติ และไม่มีอัดอากาศเพิ่มสำหรับเทอร์โบ

ถ้าผมเข้าใจผิดยังไง ก็ลองมาแชร์ความรู้กันครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ตอน Engine Brake เครื่องจะหมุนด้วยแรงเฉี่ยรถจากล้อที่สงผ่านมาหาเกียร์สู่เครื่องยนต์

ณ จังหวะนี้เครื่องจะไม่มีการฉีดน้ำมัน ก็คือไม่มีการจุดระเบิดใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็เท่ากับว่าไม่มีแรงดันจากการจุดระเบิด
= ไม่มีแรงดันไอเสีย = ไม่มีบูสทฺ์
ครับ

เป็นไปได้หรือครับที่เครื่องไม่มีการจ่ายน้ำมัน ไม่มีการจุดระเบิด
ไม่งั้นก็จะไม่ได้ยินเสียงเครื่องเลยน่ะสิ และก็ไม่มีไอเสียด้วย

ส่วนตัวผมว่า มันยังจ่ายน้ำมันอยู่นะครับ แต่เราไม่ได้เปิดคันเร่ง ดังนั้นลิ้นปีกมันก็อยู่ในรอบเดินเบา
แต่เมื่อลงเขาและทำให้รอบรถสูงขึ้น มันคือแรงที่ส่งมาจากล้อ
ล้อส่งแรงมาที่เพลา เพลามาที่เกียร์ แล้วเกียร์มาขับเพลาข้อเหวี่ยงให้รอบหมุน
โดยที่การฉีดน้ำมันยังฉีดอยู่ปกติ และไม่มีอัดอากาศเพิ่มสำหรับเทอร์โบ

ถ้าผมเข้าใจผิดยังไง ก็ลองมาแชร์ความรู้กันครับ

ถ้ารอบเครื่องยนต์ไม่ต่ำมากๆ ไม่ตัดเข้าสู่วงจรเดินเบาครับ น้ำมันไม่จ่าย ไม่มีแรงดันครับ ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นลงด้วยแรงที่มาจากล้อ

มันเป็นในทิศทางกลับกันน่ะครับ  ;)

ลองหาพวกอุปกรณ์ต่อผ่านทาง OBD เช่นพวก smart gauge มาลองต่อดูก็ได้ครับ ดูว่าหัวฉีดเปิด/ปิด ไหม กี่% อะไรแบบนั้นน่ะครับ

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
ตอน Engine Brake เครื่องจะหมุนด้วยแรงเฉี่ยรถจากล้อที่สงผ่านมาหาเกียร์สู่เครื่องยนต์

ณ จังหวะนี้เครื่องจะไม่มีการฉีดน้ำมัน ก็คือไม่มีการจุดระเบิดใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็เท่ากับว่าไม่มีแรงดันจากการจุดระเบิด
= ไม่มีแรงดันไอเสีย = ไม่มีบูสทฺ์
ครับ

เป็นไปได้หรือครับที่เครื่องไม่มีการจ่ายน้ำมัน ไม่มีการจุดระเบิด
ไม่งั้นก็จะไม่ได้ยินเสียงเครื่องเลยน่ะสิ และก็ไม่มีไอเสียด้วย

ส่วนตัวผมว่า มันยังจ่ายน้ำมันอยู่นะครับ แต่เราไม่ได้เปิดคันเร่ง ดังนั้นลิ้นปีกมันก็อยู่ในรอบเดินเบา
แต่เมื่อลงเขาและทำให้รอบรถสูงขึ้น มันคือแรงที่ส่งมาจากล้อ
ล้อส่งแรงมาที่เพลา เพลามาที่เกียร์ แล้วเกียร์มาขับเพลาข้อเหวี่ยงให้รอบหมุน
โดยที่การฉีดน้ำมันยังฉีดอยู่ปกติ และไม่มีอัดอากาศเพิ่มสำหรับเทอร์โบ

ถ้าผมเข้าใจผิดยังไง ก็ลองมาแชร์ความรู้กันครับ

ถ้ารอบเครื่องยนต์ไม่ต่ำมากๆ ไม่ตัดเข้าสู่วงจรเดินเบาครับ น้ำมันไม่จ่าย ไม่มีแรงดันครับ ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นลงด้วยแรงที่มาจากล้อ

มันเป็นในทิศทางกลับกันน่ะครับ  ;)

ลองหาพวกอุปกรณ์ต่อผ่านทาง OBD เช่นพวก smart gauge มาลองต่อดูก็ได้ครับ ดูว่าหัวฉีดเปิด/ปิด ไหม กี่% อะไรแบบนั้นน่ะครับ
ไม่มีการจ่ายน้ำมัน ไม่มีการจุดระเบิด แล้วลูกสูบในเครื่องมันจะไม่ไปเขกกับฝาสูบหรือครับ งง
ตอนวิ่งลงสะพานผมชอบปล่อยไหล ไม่เหยียบคันเร่งเลย แต่ก็ยังรู้สึกว่าเครื่องยังติดอยู่นี้หน่า หรือผมเข้าใจผิด งงหนักกว่าเดิม

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ไม่มีการจ่ายน้ำมัน ไม่มีการจุดระเบิด แล้วลูกสูบในเครื่องมันจะไม่ไปเขกกับฝาสูบหรือครับ งง
ตอนวิ่งลงสะพานผมชอบปล่อยไหล ไม่เหยียบคันเร่งเลย แต่ก็ยังรู้สึกว่าเครื่องยังติดอยู่นี้หน่า หรือผมเข้าใจผิด งงหนักกว่าเดิม

ไม่ขอตอบละกัน มัน คำถามกวนเกินไปผมไปต่อไม่เป็นเลย
ผมไม่รู้จะอธิบายยังไง นอกจาก บอกให้คุณ ไป ศึกษา กลไกการทำงาน ของ เพลาข้อเหวี่ยง ระยะชักของลูกสูบ


งง คิดได้ไง ลูกสูบในเครื่อง เขกกับฝาสูบ งั้นมันก็เขก กันในรถทุกคันนั้นละ
เพราะ ปล่อยคันเร่งก็ ไม่มีรถ คันไหน จ่ายน้ำมันหรอก ลิ้นแีกก็ปิด การนำอากาศลดลง อีก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ตอน Engine Brake เครื่องจะหมุนด้วยแรงเฉี่ยรถจากล้อที่สงผ่านมาหาเกียร์สู่เครื่องยนต์

ณ จังหวะนี้เครื่องจะไม่มีการฉีดน้ำมัน ก็คือไม่มีการจุดระเบิดใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็เท่ากับว่าไม่มีแรงดันจากการจุดระเบิด
= ไม่มีแรงดันไอเสีย = ไม่มีบูสทฺ์
ครับ

เป็นไปได้หรือครับที่เครื่องไม่มีการจ่ายน้ำมัน ไม่มีการจุดระเบิด
ไม่งั้นก็จะไม่ได้ยินเสียงเครื่องเลยน่ะสิ และก็ไม่มีไอเสียด้วย

ส่วนตัวผมว่า มันยังจ่ายน้ำมันอยู่นะครับ แต่เราไม่ได้เปิดคันเร่ง ดังนั้นลิ้นปีกมันก็อยู่ในรอบเดินเบา
แต่เมื่อลงเขาและทำให้รอบรถสูงขึ้น มันคือแรงที่ส่งมาจากล้อ
ล้อส่งแรงมาที่เพลา เพลามาที่เกียร์ แล้วเกียร์มาขับเพลาข้อเหวี่ยงให้รอบหมุน
โดยที่การฉีดน้ำมันยังฉีดอยู่ปกติ และไม่มีอัดอากาศเพิ่มสำหรับเทอร์โบ

ถ้าผมเข้าใจผิดยังไง ก็ลองมาแชร์ความรู้กันครับ

ถ้ารอบเครื่องยนต์ไม่ต่ำมากๆ ไม่ตัดเข้าสู่วงจรเดินเบาครับ น้ำมันไม่จ่าย ไม่มีแรงดันครับ ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นลงด้วยแรงที่มาจากล้อ

มันเป็นในทิศทางกลับกันน่ะครับ  ;)

ลองหาพวกอุปกรณ์ต่อผ่านทาง OBD เช่นพวก smart gauge มาลองต่อดูก็ได้ครับ ดูว่าหัวฉีดเปิด/ปิด ไหม กี่% อะไรแบบนั้นน่ะครับ

ผมเข้าใจว่าลงเขา ถ้าเราไม่เหยียบคันเร่ง จะยังมีการจ่าย น้ำมันครับ แต่จ่ายแบบ ที่เราไม่เหยียบคันเร่ง คือ ลิ้นปีกมันจะลดลงมาสุด
แรงดันบูส มาเจอ ลิ้นปีกผีเสื้อที่ปิด มันก็ ถูกระบายออกไป ทางเวสเกต หรือตัวควบคุมแรงดันนั่นละครับ คือ บูสไม่ขึ้นมาก หรือไม่ขึ้นเลย เพราะ เจอปิดทางเข้าของอากาศ ทาง ลิ้นปีกนั้นละครับ แล้วพออากาศ เข้าน้อย ( ไม่เหยียบคันเร่ง  ) น้ำมันก็จ่ายน้อยไปตาม สัดสว่นไป มีการ ติดเครื่อง สร้างแรงต้าน ของล้อที่ไหลลงเขาแทน

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
ไม่มีการจ่ายน้ำมัน ไม่มีการจุดระเบิด แล้วลูกสูบในเครื่องมันจะไม่ไปเขกกับฝาสูบหรือครับ งง
ตอนวิ่งลงสะพานผมชอบปล่อยไหล ไม่เหยียบคันเร่งเลย แต่ก็ยังรู้สึกว่าเครื่องยังติดอยู่นี้หน่า หรือผมเข้าใจผิด งงหนักกว่าเดิม

ไม่ขอตอบละกัน มัน คำถามกวนเกินไปผมไปต่อไม่เป็นเลย
ผมไม่รู้จะอธิบายยังไง นอกจาก บอกให้คุณ ไป ศึกษา กลไกการทำงาน ของ เพลาข้อเหวี่ยง ระยะชักของลูกสูบ


งง คิดได้ไง ลูกสูบในเครื่อง เขกกับฝาสูบ งั้นมันก็เขก กันในรถทุกคันนั้นละ
เพราะ ปล่อยคันเร่งก็ ไม่มีรถ คันไหน จ่ายน้ำมันหรอก ลิ้นแีกก็ปิด การนำอากาศลดลง อีก
ผมไม่ได้กวนนะครับ ผมไม่เข้าใจจริงๆ
ก็เห็นความเห็นข้างบนบอกว่า ไม่มีการจุดระเบิด
ผมก็นึกว่าลูกสูบยังเคลื่อนที่ขึ้นลงอยู่ ก็เลยคิดว่า
ถ้าลูกสูบเลื่อนขึ้นไปถึงจุดบนสุดแล้วไม่มีการจุดระเบิด
มันจะไม่เขกฝาสูบหรือ คือผมไม่เข้าใจจริงๆ

แล้วที่คุณตอบความเห็นผม บอก ถ้าปล่อยคันเร่งไม่มีคันไหนจ่ายน้ำมัน แต่กระทู้ล่างตอบว่า ยังมีการจ่ายน้ำมันอยู่ สรุปแล้วมันยังจ่ายน้ำมันอยู่ไหมครับ

คือผมไม่รู้ผมก็ถามแต่ถ้าเขียนแล้วมันทำให้รู้สึกกวน
ก็ขอโทษด้วยครับ แต่ผมไม่เคยคิดกวนใครนะครับ
แล้วการไล่ให้ไปอ่านเอง ถ้าผมเข้าใจทุกเรื่องที่อ่านได้หมดจริงๆ ผมก็คงไม่ถามล่ะครับ ทางคุณก็คิดว่าให้ความรู้ เป็นวิทยาทานกับคนไม่รู้บ้างก็ได้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2018, 21:21:10 โดย TORA »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
ไม่เขกเพราะมันมีระยะชักอยู่ครับ อธิบายยังไงดี เอาง่ายๆกำปั้นแล้วชกไปข้างหน้าแล้วถอยกลับมา ศอกเราจะขยับ นั่นเหมือนลิมิต นึกออกมะ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,815
ตอน Engine Brake เครื่องจะหมุนด้วยแรงเฉี่ยรถจากล้อที่สงผ่านมาหาเกียร์สู่เครื่องยนต์

ณ จังหวะนี้เครื่องจะไม่มีการฉีดน้ำมัน ก็คือไม่มีการจุดระเบิดใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็เท่ากับว่าไม่มีแรงดันจากการจุดระเบิด
= ไม่มีแรงดันไอเสีย = ไม่มีบูสทฺ์
ครับ

ไม่มีการฉีดน้ำมัน ไม่มีการจุดระเบิด   มีงี้ด้วย คำที่อธิบายมา คือเครื่องดับดีๆ นี่เอง  อันตรายครับพี่ รถเบรคทื่อ เอาไม่อยู่ ล่วงดอยพอดี

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
ไม่เขกเพราะมันมีระยะชักอยู่ครับ อธิบายยังไงดี เอาง่ายๆกำปั้นแล้วชกไปข้างหน้าแล้วถอยกลับมา ศอกเราจะขยับ นั่นเหมือนลิมิต นึกออกมะ
555 ผมไปอ่านมาล่ะ ผมเข้าใจเรื่องเครื่องเขกผิดไปอะครับ(โง่จริงๆอะผม) ผมเข้าใจล่ะว่าลูกสูบเวลาขึ้นลงปกติมันไม่มีทางไปชนฝาสูบได้
แต่ เครื่องเขกเกิดเพราะการจุดระเบิดไม่เหมาะสม คือ "แรงดัน" ในเวลาที่ไม่เหมาะสม เช่น ก่อนลูกสูบจะขึ้นสุ่จุดสูงสุด (ควรเลยมาเล็กน้อย)
หรือ เริ่มมีการเผาไหม้ก่อนการยิงไฟจากหัวเทียนไปจุดระเบิด

แต่ถ้าปล่อยคันเร่งและลงทางลาดชัน มันต้องยังจ่ายน้ำมัน ยังจุดระเบิดอยู่สิ เพราะเครื่องก็ยังติดอยู่นี้ แค่มันคงจะจ่ายน้อยมากๆเลย
ผมก็เลยงงกับความเห็นข้างบนเฉยๆอะครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,975
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ลองดูง่ายก็ได้ครับ  ขี่พวกมอร์เตอร์ไซต์ออโต้มาเร็ว แล้วบิดกุญแจดับเครื่องดูครับ มันจะติดอีกแค่ระยะนึงแล้วดับเสมอ    แม้ว่าจะเหลือความเร็วมากกว่านั้นเยอะก็ตาม     :-X :-X 

มันบอกได้ว่า  ถ้าไม่มีการจ่ายน้ำมันเลย ยังไงเครื่องก็ดับ    ???


แต่ถ้ามีระบบ ECU  คอมสั่งจ่าย/สั่งหยุดอะไรพรรค์นี้มาเกี่ยวผมก็ไม่ฟันธงนะมันอาจจะไม่จ่ายเลยในช่วงเวลานึงก็เป็นไปได้  แต่ถ้าไหลลงเขาซัก 10 กิโลเมตร คุณไม่เหยียบคันเร่งเลยยังไงมันก็เปิดให้จ่ายบ้างละ   ;D ;D

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2018, 22:11:49 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ D G ~

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
แล้วในกรณีรถที่มีการปรับแต่ง เช่น ยกลิ้น ถอดลิ้น หรือเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ 100% แบบนั้นล่ะครับ เวลาลงเขาจะเป็นอย่างไรครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
รถจะมีกำลัง ก็ต่อเมื่อเครื่องติด
เครื่องติด คือ มีการะเบิด
มีการะเบิด  คือ มีการ จ่ายน้ำมัน และ การ สั่งจุดระเบิด ( ดีเซล จุดระเบิดเอง หากมีกำลังอัด)
แรงระเบิด มาจากปริมาณ ส่วนผสม
ส่วนผสมคือ การจ่ายน้ำมัน  ตาม อากาศ ที่เข้าเครื่อง
ปริมาณ อากาศที่เข้าเครื่อง ควบคุมโดย ECU โดย วิเคราะห์ ตาม การกดคันเร่ง
ถ้าไม่มี การกดคันเร่ง แต่รถติดเครื่องแล้ว อากาศ จะเข้าน้อยมาก แรงระเบิดจะน้อยมาก เพราะจ่ายน้ำมันน้อยมากๆ แต่เครื่องไม่ดับนะ  ไม่ต่างอะไรกับการเดินเบา
พูดง่ายๆ ตอนรถวิ่งมาเร็วๆ ละ ผ่อน ลิ้นปีกหุบสุด แรงจุดระเบิดน้อยกว่าแรงเฉื่อยที่รถวิ่งซะเอง มันก็เลยไหลๆไป แบบเครื่องติดด้วย แตน้ำมัน ไม่ได้จ่ายก็มีกรณีเครื่องเบนซิน
รอบที่เห็น ขึ้นสูงๆ เวลาใส่เกียร์ต่ำ เพราะ อัตราทดนั่นเอง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2018, 10:53:54 โดย mamaman »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
แล้วในกรณีรถที่มีการปรับแต่ง เช่น ยกลิ้น ถอดลิ้น หรือเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ 100% แบบนั้นล่ะครับ เวลาลงเขาจะเป็นอย่างไรครับ

ถ้าในกรณีเครื่องดีเซลจะแตกต่างกันครับ และลิ้นปีกผีเสื้อไม่ได้ทำงานเหมือนกับในเบนซินอีกด้วย ต่อให้ไม่มีลิ้นปีกผีเสื้อมันก็ขับได้คร้าบ  ;)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
แล้วในกรณีรถที่มีการปรับแต่ง เช่น ยกลิ้น ถอดลิ้น หรือเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ 100% แบบนั้นล่ะครับ เวลาลงเขาจะเป็นอย่างไรครับ

ถ้าในกรณีเครื่องดีเซลจะแตกต่างกันครับ และลิ้นปีกผีเสื้อไม่ได้ทำงานเหมือนกับในเบนซินอีกด้วย ต่อให้ไม่มีลิ้นปีกผีเสื้อมันก็ขับได้คร้าบ  ;)

ผมก็ สงสัยการทำงานของ ดีเซล พอดี หา OBD อ่านค่า ปรากฏว่าไม่มี ลิ้นปีกผีเสื้อ งง เหมือนกั ตกลงดีเซล มันเอาอะไรคุม ความแรง

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
แล้วในกรณีรถที่มีการปรับแต่ง เช่น ยกลิ้น ถอดลิ้น หรือเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ 100% แบบนั้นล่ะครับ เวลาลงเขาจะเป็นอย่างไรครับ

ถ้าในกรณีเครื่องดีเซลจะแตกต่างกันครับ และลิ้นปีกผีเสื้อไม่ได้ทำงานเหมือนกับในเบนซินอีกด้วย ต่อให้ไม่มีลิ้นปีกผีเสื้อมันก็ขับได้คร้าบ  ;)


ผมก็ สงสัยการทำงานของ ดีเซล พอดี หา OBD อ่านค่า ปรากฏว่าไม่มี ลิ้นปีกผีเสื้อ งง เหมือนกั ตกลงดีเซล มันเอาอะไรคุม ความแรง


บางรุ่นไม่มีค่าผ่านออกมาครับ อย่างรุ่นที่มีค่า%ลิ้นปีกผีเสื้อเช่น ranger T6 มันเปิดสุดแทบจะตลอดเลยครับ หรี่นิดๆตอนยกคันเร่งแค่นั้นเอง ตอนอื่นๆยังไม่ได้สังเกตนะครับ

ดีเซล ใช้การคุมปริมาณเชื้อเพลิง(ไหมหว่า) มั้งครับ  :)