จะบอกว่าโตโยต้าทนทานมากไม่มีปัญหาอะไรเลยก็ไม่ถูกนะครับ หลายๆเรื่องคนไทยก็ไม่ได้รับรู้อย่างต่างประเทศเค้าแล้วเอาแต่บอกต่อๆกันว่าโตโยต้าทนทานไม่มีปัญหาอะไรเลย ยกตัวอย่างเช่นเครื่องสี่สูบในแคมรี่นี่มรปัญหาด้านการออกแบบทำให้มีปัญหากินน้ำมันเครื่องหายไปเป็นควอททั้งที่แล่นแต่พันกิโล แล้นไม่ถึงแสนกิโลก็กินน้ำมันเครื่องฮวบฮาบได้ มีเอกสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ในลิงค์ด้านล่างนี้ ไม่ใช่การ recall ที่ได้แก้ไขทุกคันด้วย อย่างที่อเมริกาต้องเอารถไปเข้าศูนย์ให้ช่างตรวจสอบถ้าตรวจสอบไม่เจอก็ไม่ได้รับสิทธิในการเปลี่ยนลูกสูบใหม่ มีประเด็นฟ้องร้องกันมาแล้ว แต่คนไทยไม่ได้รู้เรื่องอะไรกันกับเค้าเลยยังคุยแล้วเหยียดนี่ห้ออื่นๆว่าห่วยเเปราะไม่ทนอยู่เลย ค้นในกูเกิ้ลด้วยคำว่า toyota camry engine oil loss ขึ้นมาให้อ่านเพียบ
https://static.nhtsa.gov/odi/tsbs/2015/MC-10111382-9999.pdf
ประเด็นง่ายๆคือ สัดส่วนเครื่องที่มีปัญหาของโตโยต้า กับเครื่องที่มีปัญหาของฟอร์ด (ไหนๆก็ยกแค่เครื่อง) มันต่างกันเยอะไหมครับ?
2AZ-FE น้ำมันพร่องบ้านเราก็เจอ แต่คำถามคือทำไมมันน้อยกว่าในอเมริกาอีก? จะว่าบ้านเราใช้โหดน้อยกว่าก็ไม่ใช่มั้งครับ ติดแก๊สติดอะไรกัน
2ZR-FE ก็เหมือนกัน ในอเมริกาก็บ่นแง่ดๆว่าน้ำมันพร่อง (ใน Altis หน้าแบนนั่นแหละ) บ้านเรา 1.8 เห็นวิ่งกันติดแก๊สกันไม่ยักกะมีปัญหา
หรือแค่จะบอกว่าบ้านเราเจอปัญหาแล้วเงียบครับ? ก็เป็นไปได้
หรือแค่จะบอกว่าผมไม่ได้ไปอยู่อเมริกาแล้วก็พูดแต่มุมมองในไทย? ก็เป็นไปได้
เพราะในเมื่อเขาก็ยกเคสมาแค่รถสองคัน คันนึงในไทยมีของศูนย์และเกรย์ อีกคันไม่มีในไทยแต่เป็น Everest มาเปลี่ยนเปลือกเอา เทียบกับรถระดับเล็กกว่าลงมา ซึ่งเคยมีขายในบ้านเรา
ซึ่งแก๊งหลังบ้านเราก็เห็นอยู่แล้วว่ามันขึ้นรถสไลด์บ่อยกว่าแค่ไหน มันก็ไม่แปลกที่ผม(และอีกหลายคนที่คุณคิดว่าเหยียบแบรนด์อื่นเขาเพราะยกมาเทียบ)มองว่ามันเปราะกว่า ก็แค่นั้นเอง