ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าย ford มาตรฐานการผลิตรถ เป็น 2 มาตรฐานเหมือนกับ toyota ไหมครับ  (อ่าน 2685 ครั้ง)

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
 มาตรฐานการผลิต จะแบ่งแยกคุณภาพมาตรฐานชัดเจน เหมือนกับ toyota กับ lexus หรือป่าวครับ
เช่น Ford Bronco หรือ mustang  กับรถอีกระดับนึง  เช่น รถกระบะเล็ก หรือ ppv หรือซีดาน ที่ขายในบ้านเรา ซึ่งมีปัญหาจุกจิกแทบทุกรุ่น
 ผมเคยดูรายการ นึง ที่คนไทยไปอยู่ อเมริกา ที่เขาชอบรถยนต์  เห็นเทปนึงเขาคุยกับคนอเมริกา เขาบอกว่า รถ ford เป็นรถที่ดีมากๆ ทนทาน ไม่จุกจิกเลย แต่คุณภาพนี้จะอยู่ในเฉพาะ รุ่นสูงๆ ถ้าเป็นรุ่นล่าง ราคาไม่แพง เขาบอกว่า ให้หลีกเลี่ยง  แบบนี้แสดงว่า เขาแยกมาตรฐานการผลิตไว้ชัดเจนตั้งแต่แรกแล้วหรือป่าวครับ 

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ส่วนตัว คิดว่า Ford ไม่ได้เป็น Brand ที่ทนทานนะครับ
https://www.drive.com.au/news/most-reliable-and-least-reliable-cars-named-in-the-us/
มีคนแซวว่า ชื่อ Ford มาจาก Fix Or Repair Daily ด้วยซ้ำ แต่อย่างว่าทุกยี่ห้อทุกประเทศมีทั้งคนสาวกองอวยและกองแช่ง

ที่ทนๆ อาจเป็นพวก F-150 ที่ใส่เครื่องใหญ่ๆ พวก 3.5 5.0 ซึ่งมันอาจไม่ได้ใส่ technology อะไรในเครื่องยนต์มากเหมือน 2.0Diesel Bi turbo ของที่ไทย
Ranger เองใน เวป Ford ก็มีแต่เครื่อง 2.3 ecoboost ไม่รู้ว่าไม่เอาดีเซลมาขายหรือมีปัญหาเลยเลิกขาย

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
คุณต้องแยกคำว่า "มาตราฐานการผลิตรถ" ออกมาก่อนว่าพูดถึงเรื่องไหน ความทนทานของรถ กับ งานประกอบของรถ
เพราะอย่างเครือ toyota ผมมองว่า TYT กับ Lexus ความทนทานไม่ได้ต่างกัน (บางอย่างผมว่า TYT ทนกว่าด้วยซ้ำ) และตรงนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องของต้นทุนเป็นหลักมากกว่า
แต่งานประกอบคือเหตุผลที่ทำให้ Lexus ยังจำกัดงานประกอบหลายๆคันให้ประกอบได้แค่ในญี่ปุ่น อย่างที่ไปเปิดในอเมริกา (RX,ES) กับ อินเดีย (ES) อันนั้นคืออาจจะด้วยเหตุผลทางภาษีหรือยอดขายเป็นหลัก
ของบ้านเรางี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าเป็นเพราะอะไรที่เขายังไม่ไว้ใจให้ประกอบ Lexus ขายสักที (ฮา)

ส่วน Ford ผมมองว่าเขาไม่ได้ทนทานอะไรขนาดนั้นอยู่แล้ว ในแบรนด์อเมริกันด้วยกัน "อาจจะ" ทนกว่า GM กับ Chrysler แต่ก็แค่นั้นจริงๆ
อย่างในลิ้งค์ของคำตอบบน อันดับ Lincoln สูงกว่า Ford ผมก็มองว่าเป็นไปได้ที่วัสดุอาจจะดีกว่า ทนทานกว่า (ก็ตามราคา ถ้าพูดกันตามตรง) แล้วก็แค่นั้น
แต่ในแบรนด์เดียวกันผมว่าเขาคงไม่จุกจิกอะไรขนาดนั้น เรื่องของเรื่องคือมันลำบาก Inventory เปล่าๆ เกรดนี้ให้ Fiesta เกรดนี้ให้ Mondeo/Taurus ของชิ้นเดียวกัน

ปล. อย่าง Bronco กับ Mustang ผมก็ว่าเทียบกันไม่ได้แต่แรกแล้ว
อันนึงคือรถ PPV (พื้นฐาน Ranger/Everest) ออกมาเพื่อแข่งกับ Wrangler ในด้านลุยๆ ซึ่งก็ทนด้วยคอนเซปมันอยู่แล้ว (ยกเว้นคุณหมายถึง Bronco Sport อันนั้นก็ญาติกับ Focus อีกทีนึง)
อีกอันนึงคือรถ Muscle Car ซึ่งมันก็ไม่ใช่รถเน้นทนอะไร วัสดุบางทีไม่ได้เหนือกว่า C-Seg บ้านเราเลยมั้งครับ

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 332
    • อีเมล์
คุณต้องแยกคำว่า "มาตราฐานการผลิตรถ" ออกมาก่อนว่าพูดถึงเรื่องไหน ความทนทานของรถ กับ งานประกอบของรถ
เพราะอย่างเครือ toyota ผมมองว่า TYT กับ Lexus ความทนทานไม่ได้ต่างกัน (บางอย่างผมว่า TYT ทนกว่าด้วยซ้ำ) และตรงนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องของต้นทุนเป็นหลักมากกว่า
แต่งานประกอบคือเหตุผลที่ทำให้ Lexus ยังจำกัดงานประกอบหลายๆคันให้ประกอบได้แค่ในญี่ปุ่น อย่างที่ไปเปิดในอเมริกา (RX,ES) กับ อินเดีย (ES) อันนั้นคืออาจจะด้วยเหตุผลทางภาษีหรือยอดขายเป็นหลัก
ของบ้านเรางี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าเป็นเพราะอะไรที่เขายังไม่ไว้ใจให้ประกอบ Lexus ขายสักที (ฮา)

ส่วน Ford ผมมองว่าเขาไม่ได้ทนทานอะไรขนาดนั้นอยู่แล้ว ในแบรนด์อเมริกันด้วยกัน "อาจจะ" ทนกว่า GM กับ Chrysler แต่ก็แค่นั้นจริงๆ
อย่างในลิ้งค์ของคำตอบบน อันดับ Lincoln สูงกว่า Ford ผมก็มองว่าเป็นไปได้ที่วัสดุอาจจะดีกว่า ทนทานกว่า (ก็ตามราคา ถ้าพูดกันตามตรง) แล้วก็แค่นั้น
แต่ในแบรนด์เดียวกันผมว่าเขาคงไม่จุกจิกอะไรขนาดนั้น เรื่องของเรื่องคือมันลำบาก Inventory เปล่าๆ เกรดนี้ให้ Fiesta เกรดนี้ให้ Mondeo/Taurus ของชิ้นเดียวกัน

ปล. อย่าง Bronco กับ Mustang ผมก็ว่าเทียบกันไม่ได้แต่แรกแล้ว
อันนึงคือรถ PPV (พื้นฐาน Ranger/Everest) ออกมาเพื่อแข่งกับ Wrangler ในด้านลุยๆ ซึ่งก็ทนด้วยคอนเซปมันอยู่แล้ว (ยกเว้นคุณหมายถึง Bronco Sport อันนั้นก็ญาติกับ Focus อีกทีนึง)
อีกอันนึงคือรถ Muscle Car ซึ่งมันก็ไม่ใช่รถเน้นทนอะไร วัสดุบางทีไม่ได้เหนือกว่า C-Seg บ้านเราเลยมั้งครับ
555
ใช้ Mustang GT มาสี่ปีแล้วไม่เคยมีปัญหาเลย แค่เข้าศูนย์ตามระยะ  ผมก็ว่าทนอยู่นะ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,634
TOYOTA  Lexus   คนละแบรนด์กันเลย แม้จะอยู่ในเครือเดียวกัน  เขาวางตัวรถไว้อีกเกรดนึงมาตรฐานมันก็อีกเกรดนึง แนวทางการผลิตรถนี่ต่างกันชัดเจนเลย ต่างกันตั้งแต่การออกแบบและวัสดุที่ใช้    Lexus  จะเน้นทำเครื่องเบนซิน หรือไฮบริด และเน้นทำเครื่องยนต์ใหญ่ ไม่ทำเครื่องขนาดเล็ก  ๆ   และไม่ทำดีเซล  ตัวเครื่องยนต์จะพึ่งพาโนฮาว YAMAHA  เป็นหลัก และหลายเครื่องยนต์ก็ผลิตที่โรงงาน YAMAHA      คุณภาพวัสดุของรถก็จะเป็นอีกเกรดนึง   

 ถ้าจขกท เปรียบแบบนี้    ผมลองให้มองพวก Ford Mustang F150  ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่ ๆ  V8 5,xxx cc  เบนซิน  นั่นละคำตอบรถนะไม่จุกจิกเลย วิ่ง 100 km/h รอบเครื่องยนต์ขึ้นไปไม่เท่าไหร่กัน การสึกหรอต่ำมาก      อีกทั้งเครื่องยนต์เบนซินพวกนี้ไม่ได้มีเทคโนโลยีสูงมาก  ๆ อะไรเลย มันก็ทนและเสถียรมาก  ๆ ตามการออกแบบมา   ถ้าไปเจอดีเซลใหญ่ ๆ ไปเลยอย่างดีเซล V8  อันนั้นจุกจิกกว่าแน่  ๆ
    แต่ถ้าจขกท หันมามองปิคอัพ ดีเซลเรื่อง Dowsing size  แถมยัดเกียร์เข้าไปหลาย ๆ เกียร์แบบนี้มันจะเหลือเหรอ ความจุกจิกมันก็ต้องมาก  เพราะเทคโนโลยีและไปรีดแรงม้าไว้สูง  ๆ ความจุกจิกมันก็เพิ่มมากเป็นธรรมดา    ลอง Ford  ทำเครื่อง 2.0BI Turbo ดีเซล เกียร์ออโต 4-5 speed เหมือนเจ้าตลาด  แล้วลดพละกำลังลงไป เน้นสเตปพอใช้งานมันก็จะไม่จุกจิก ใช้งานได้สบายใจขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2023, 11:13:35 โดย Auto »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,702
คุณต้องแยกคำว่า "มาตราฐานการผลิตรถ" ออกมาก่อนว่าพูดถึงเรื่องไหน ความทนทานของรถ กับ งานประกอบของรถ
เพราะอย่างเครือ toyota ผมมองว่า TYT กับ Lexus ความทนทานไม่ได้ต่างกัน (บางอย่างผมว่า TYT ทนกว่าด้วยซ้ำ) และตรงนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องของต้นทุนเป็นหลักมากกว่า
แต่งานประกอบคือเหตุผลที่ทำให้ Lexus ยังจำกัดงานประกอบหลายๆคันให้ประกอบได้แค่ในญี่ปุ่น อย่างที่ไปเปิดในอเมริกา (RX,ES) กับ อินเดีย (ES) อันนั้นคืออาจจะด้วยเหตุผลทางภาษีหรือยอดขายเป็นหลัก
ของบ้านเรางี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าเป็นเพราะอะไรที่เขายังไม่ไว้ใจให้ประกอบ Lexus ขายสักที (ฮา)

ส่วน Ford ผมมองว่าเขาไม่ได้ทนทานอะไรขนาดนั้นอยู่แล้ว ในแบรนด์อเมริกันด้วยกัน "อาจจะ" ทนกว่า GM กับ Chrysler แต่ก็แค่นั้นจริงๆ
อย่างในลิ้งค์ของคำตอบบน อันดับ Lincoln สูงกว่า Ford ผมก็มองว่าเป็นไปได้ที่วัสดุอาจจะดีกว่า ทนทานกว่า (ก็ตามราคา ถ้าพูดกันตามตรง) แล้วก็แค่นั้น
แต่ในแบรนด์เดียวกันผมว่าเขาคงไม่จุกจิกอะไรขนาดนั้น เรื่องของเรื่องคือมันลำบาก Inventory เปล่าๆ เกรดนี้ให้ Fiesta เกรดนี้ให้ Mondeo/Taurus ของชิ้นเดียวกัน

ปล. อย่าง Bronco กับ Mustang ผมก็ว่าเทียบกันไม่ได้แต่แรกแล้ว
อันนึงคือรถ PPV (พื้นฐาน Ranger/Everest) ออกมาเพื่อแข่งกับ Wrangler ในด้านลุยๆ ซึ่งก็ทนด้วยคอนเซปมันอยู่แล้ว (ยกเว้นคุณหมายถึง Bronco Sport อันนั้นก็ญาติกับ Focus อีกทีนึง)
อีกอันนึงคือรถ Muscle Car ซึ่งมันก็ไม่ใช่รถเน้นทนอะไร วัสดุบางทีไม่ได้เหนือกว่า C-Seg บ้านเราเลยมั้งครับ
555
ใช้ Mustang GT มาสี่ปีแล้วไม่เคยมีปัญหาเลย แค่เข้าศูนย์ตามระยะ  ผมก็ว่าทนอยู่นะ

C-Seg บ้านเรามันคือรถจ่ายกับข้าว เป็นรถใช้งานที่เจ้าของไม่ค่อยได้ประคบประหงมโอบอุ้ม
หลายคันเป็นรถไร้บ้าน จอดตากแดดตากฝนข้างถนน เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามเวลาบ้าง
แกล้งๆ ลืมบ้าง
ถ้า Mustang สามารถอดทนภายใต้การดูแลแบบเดียวกันได้ก็ถือว่าสุดยอดครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
  • Blue. Just BLUE.
* iKrit มองไปที่ Toyota Century 😕
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
จะบอกว่าโตโยต้าทนทานมากไม่มีปัญหาอะไรเลยก็ไม่ถูกนะครับ หลายๆเรื่องคนไทยก็ไม่ได้รับรู้อย่างต่างประเทศเค้าแล้วเอาแต่บอกต่อๆกันว่าโตโยต้าทนทานไม่มีปัญหาอะไรเลย ยกตัวอย่างเช่นเครื่องสี่สูบในแคมรี่นี่มรปัญหาด้านการออกแบบทำให้มีปัญหากินน้ำมันเครื่องหายไปเป็นควอททั้งที่แล่นแต่พันกิโล แล้นไม่ถึงแสนกิโลก็กินน้ำมันเครื่องฮวบฮาบได้ มีเอกสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ในลิงค์ด้านล่างนี้ ไม่ใช่การ recall ที่ได้แก้ไขทุกคันด้วย อย่างที่อเมริกาต้องเอารถไปเข้าศูนย์ให้ช่างตรวจสอบถ้าตรวจสอบไม่เจอก็ไม่ได้รับสิทธิในการเปลี่ยนลูกสูบใหม่ มีประเด็นฟ้องร้องกันมาแล้ว แต่คนไทยไม่ได้รู้เรื่องอะไรกันกับเค้าเลยยังคุยแล้วเหยียดนี่ห้ออื่นๆว่าห่วยเเปราะไม่ทนอยู่เลย ค้นในกูเกิ้ลด้วยคำว่า toyota camry engine oil loss ขึ้นมาให้อ่านเพียบ

https://static.nhtsa.gov/odi/tsbs/2015/MC-10111382-9999.pdf
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
555
ใช้ Mustang GT มาสี่ปีแล้วไม่เคยมีปัญหาเลย แค่เข้าศูนย์ตามระยะ  ผมก็ว่าทนอยู่นะ

ท่านอย่าถือสาผมเลยนะ ;) พูดในแง่ "มาตราฐานการประกอบ" ล้วนๆ เพราะหลายคนที่ไม่รู้ชอบคิดว่ามันเป็นรถสปอร์ตอะไรงี้แล้วคิดว่ามันออกแบบมาให้ทนกว่ารถปกติทั่วไป

C-Seg บ้านเรามันคือรถจ่ายกับข้าว เป็นรถใช้งานที่เจ้าของไม่ค่อยได้ประคบประหงมโอบอุ้ม
หลายคันเป็นรถไร้บ้าน จอดตากแดดตากฝนข้างถนน เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามเวลาบ้าง
แกล้งๆ ลืมบ้าง
ถ้า Mustang สามารถอดทนภายใต้การดูแลแบบเดียวกันได้ก็ถือว่าสุดยอดครับ

ผมเองก็ไม่รู้จะเทียบยังไงให้จขโพสเขามองเห็นภาพจริงๆ
มันเหมือนเทียบ Pajero Sport กับ Lancer EX งี้ รถมันออกแบบมาคนละโลกกัน จะให้ทนเท่ากันมันก็ไม่ได้

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
จะบอกว่าโตโยต้าทนทานมากไม่มีปัญหาอะไรเลยก็ไม่ถูกนะครับ หลายๆเรื่องคนไทยก็ไม่ได้รับรู้อย่างต่างประเทศเค้าแล้วเอาแต่บอกต่อๆกันว่าโตโยต้าทนทานไม่มีปัญหาอะไรเลย ยกตัวอย่างเช่นเครื่องสี่สูบในแคมรี่นี่มรปัญหาด้านการออกแบบทำให้มีปัญหากินน้ำมันเครื่องหายไปเป็นควอททั้งที่แล่นแต่พันกิโล แล้นไม่ถึงแสนกิโลก็กินน้ำมันเครื่องฮวบฮาบได้ มีเอกสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ในลิงค์ด้านล่างนี้ ไม่ใช่การ recall ที่ได้แก้ไขทุกคันด้วย อย่างที่อเมริกาต้องเอารถไปเข้าศูนย์ให้ช่างตรวจสอบถ้าตรวจสอบไม่เจอก็ไม่ได้รับสิทธิในการเปลี่ยนลูกสูบใหม่ มีประเด็นฟ้องร้องกันมาแล้ว แต่คนไทยไม่ได้รู้เรื่องอะไรกันกับเค้าเลยยังคุยแล้วเหยียดนี่ห้ออื่นๆว่าห่วยเเปราะไม่ทนอยู่เลย ค้นในกูเกิ้ลด้วยคำว่า toyota camry engine oil loss ขึ้นมาให้อ่านเพียบ

https://static.nhtsa.gov/odi/tsbs/2015/MC-10111382-9999.pdf

ประเด็นง่ายๆคือ สัดส่วนเครื่องที่มีปัญหาของโตโยต้า กับเครื่องที่มีปัญหาของฟอร์ด (ไหนๆก็ยกแค่เครื่อง) มันต่างกันเยอะไหมครับ?
2AZ-FE น้ำมันพร่องบ้านเราก็เจอ แต่คำถามคือทำไมมันน้อยกว่าในอเมริกาอีก? จะว่าบ้านเราใช้โหดน้อยกว่าก็ไม่ใช่มั้งครับ ติดแก๊สติดอะไรกัน
2ZR-FE ก็เหมือนกัน ในอเมริกาก็บ่นแง่ดๆว่าน้ำมันพร่อง (ใน Altis หน้าแบนนั่นแหละ) บ้านเรา 1.8 เห็นวิ่งกันติดแก๊สกันไม่ยักกะมีปัญหา

หรือแค่จะบอกว่าบ้านเราเจอปัญหาแล้วเงียบครับ? ก็เป็นไปได้
หรือแค่จะบอกว่าผมไม่ได้ไปอยู่อเมริกาแล้วก็พูดแต่มุมมองในไทย? ก็เป็นไปได้

เพราะในเมื่อเขาก็ยกเคสมาแค่รถสองคัน คันนึงในไทยมีของศูนย์และเกรย์ อีกคันไม่มีในไทยแต่เป็น Everest มาเปลี่ยนเปลือกเอา เทียบกับรถระดับเล็กกว่าลงมา ซึ่งเคยมีขายในบ้านเรา
ซึ่งแก๊งหลังบ้านเราก็เห็นอยู่แล้วว่ามันขึ้นรถสไลด์บ่อยกว่าแค่ไหน มันก็ไม่แปลกที่ผม(และอีกหลายคนที่คุณคิดว่าเหยียบแบรนด์อื่นเขาเพราะยกมาเทียบ)มองว่ามันเปราะกว่า ก็แค่นั้นเอง

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,648
    • อีเมล์
ถ้าหมายถึง toyota:lexus สองมาตรฐานในด้านวัสดุ อุปกรณ์ วัตถุดิบที่ใช้ คงใช่ เพราะราคาขายเขาไม่เท่ากันหนิครับ คงไม่เเปลกอะไรนะ

แต่ถ้า 2 มาตรฐาน คือรถโมเดลเดียวกัน ที่ขายคนละประเทศ แต่ต่างกันชัดเจน ทั้งความทนทาน ไปถึงออปชั่นต่างๆ อันนี้มากกว่าที่น่าคิดนะ ไม่ทราบว่า จขกท หมายถึงมุมนี้มั้ย

ส่วนถ้ารุ่นเดียวกัน แต่ขายคนละประเทศ มันน่าจะมีปัจจัยอื่นเพิ่มได้ อากาศ สเปคเชื้อเพลิง หล่อลื่น คุณภาพคนงานในโรงงานต่างที่กัน

แต่ถ้ามองภาพรวม ผมว่าโตก้อยังเป็นรถที่ไว้ใจได้มากสุดอยู่ดี

อีกอย่างบางประเทศเขาใช้รถกัน lifetime สั้นกว่าไทย คือยังไงก้อทิ้ง ไม่ซ่อม มันก้อ "อาจจะ" เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ไม่ทำให้ทนมากเพราะเปลืองต้นทุนเปล่าๆ(มั๊ย) ครับ