วันนี้ผมไปมอเตอร์โชว์มา ตั้งใจไปดู E-Class 2016 ตัวใหม่โดนเฉพาะ
งานออกแบบตัวจริง ก็สวยเหมือนในรูป ดูคล้ายกันตั้งแต่ C E S แต่สวยครับ
ภายในคือความอลังการดาวล้านดวง ผมดูรถหรูทุกคันในงานมอเตอร์โชว์ ภายในงบ4-6ล้าน ไม่มีรถคันไหนตกแต่งภายในหรูหรา และสวยไปกว่า E-Class อีกแล้วครับ
คันที่เอาชนะมันได้ ก็ต้องศิษย์พี่ใหญ่ของค่ายอย่าง S-class หรือไม่ก็ต้องข้ามไปพวก โรลสรอย ,เบนลี่ย์ นอกนั้นไม่มีใครเทียบได้เลย
Volvo xc90 ตัวจริง ข้างในงั้นๆมากๆครับ BMW x1 ยังสวยกว่าอีก (หมายถึงภายในนะ)
แต่สิ่งที่ผมผิดหวังมากๆ (ไม่ได้จะซื้อนะครับ เพราะงบไม่ถึง ผิดหวังในแง่ของการวิจารณ์)
คือ เบาะหลังครับ
เบนซ์ คงเลิกสนใจคนนั่งหลังแล้ว เบาะรองนั่งสั้นมาก พนักพิงก็ชัน นั่งไม่มีความสบายเลยครับ
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เบาะหลัง Civic นั่งสบายกว่าครับ อันนี้พูดจริงๆเลย ใครไปมอเตอร์โชว์ไปลองนั่งเทียบดูได้
ไม่ต้องไปเทียบกับพวก D-segment ญี่ปุ่น ิอย่าง แคมรี่ หรือ แอคคอร์ด นะ
ตอนนี้พื้นที่ห้องโดยสารด้านหลัง รถญี่ปุ่นชนะ E-class ไปมากพอสมควรแล้วครับ ให้ผมนั่ง E-class รุ่นใหม่ จากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ผมขอบายแน่นอนครับ
ผมนึงถึง E-class รุ่นเก่าๆ ที่เบาะหลังกว้าง นั่งสบาย พวกนี้มันหายไปหมดแล้ว
รถเบนซ์ ไม่ใช่รถสำหรับคนนั่งอีกต่อไปแล้ว มันกลายเป็นรถที่ออกแบบมาสำหรับคนขับอย่างเดียว
ถ้าใครจะซื้อมาให้พ่อแม่นั่ง ผมว่าไป อัลพาร์ด ดีกว่าครับ
ไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่าทำไมรถยุโรป ถึงออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในได้แย่ลงทุกวัน
คอนโซลกลางก็ใหญ่มาก ทำให้ห้องโดยสารดูแคบไปเลย ผมลุกจากตำแหน่งนั่งขับของ C class แล้วมานั่ง E-class ต่อ
ไม่รู้สึกว่ามันต่างกันเท่าไร ในขณะที่ E-class ที่เพิ่งตกรุ่นไป ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง นั่งสบายกว่าตัวใหม่
แต่อีกซีกหนึ่งของโลก ญี่ปุ่นกลับพัฒนารถของตัวเอง ให้นั่งสบายมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ accord G 7-8-9 หรือ แคมรี่ 30-40-50 ล้วนแล้วแต่มีพัฒนาการด้านการนั่งสบายในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ Leg room ถูกทำให้กว้างขึ้น เบาะนั่งถูกปรับปรุงให้นั่งทางไกลได้ดีขึ้นเรื่อยๆจากรุ่นสู่รุ่น
แม้แต่ Civic FB กลายมาเป็นตัวปัจจุบัน เบาะหลังกลับกลายเป็นจุดแข็ง เพราะนั่งสบายกว่าเดิมจริงๆ
แต่รถยุโรปอย่างเบนซ์ กลายเป็นว่ายิ่งออกรุ่นใหม่มา พื้นที่ด้านหลังยิ่งหดเล็กลง Leg room น้อยลง เบาะนั่งก็สั้นกุดลงไปเรื่อยๆ Head room ก็ถูกบีบลงมาให้อึดอัดมากขึ้น
การออกแบบที่สวยเมื่อมองด้วยตา แต่ใช้งานจริงแล้วกลับไม่สบาย ผมไม่แน่ใจว่ามันยังเรียกการออกแบบที่ดีได้อยู่ไหม
คงจะไม่มีใครว่า ถ้าความไม่สบายต่างๆเหล่านี้มันอยู่ในรถเล็กอย่าง CLA หรือ GLA
แต่มันกลับเกิดขึ้นกับ E-Class รถที่วางตำแหน่งเป็นรถของผู้บริหาร ,รถครอบครัวของเหล่าบรรดาเศรษฐี
ผมถือว่าสอบตก สำหรับการเป็นรถครอบครัว
เมื่อก่อนผมเคยแปลกใจ ว่าทำไมยอดขายรถเบนซ์ในประเทศอเมริกา มันต่ำกว่ารถญี่ปุ่น D-segmentมากๆ
ทั้งๆที่ราคามันไม่ได้ต่างกันมากแบบเมืองไทย เรียกว่าถ้าส่วนต่างน้อยแค่นี้ เป็นคนไทย หันไปซื้อรถยุโรปกันหมด
คงเป็นเพราะอเมริกาเป็นประเทศที่รัฐแต่ละรัฐอยู่ห่างกันมาก ต้องขับทางไกลๆ และคงเป็นเพราะ D-segment อย่างแคมรี่ แอคคอร์ด นั่งได้สบายกว่า
E-class ขายได้น้อยมากในอเมริกา ผมดูยอดขายรถที่อเมริกาทุกเดือนจากเว็บ Goodcarbadcar มันจะอัพเดทยอดขายรถทุกประเภททุกๆเดือน