ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ  (อ่าน 1685 ครั้ง)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,599
  • may the force lead your way ...
ชวนมาดูกันครับ ฟังเพลินๆมีสาระดี ปัญหาปัจจุบันคร่าวๆ
ไปจนถึงปัญหาระดับภาพรวม ฟังแล้วก็ได้แต่พยักหน้า  :-[

ทำไมผมถึงไม่กล้าใช้เครื่องไฮโดรเจนในคลิปนี้พูดตรงกับที่ผมย้ำมาตลอดจริงๆ
เรื่องแรงดันของถัง กับการใช้งานแบบไทยๆ กับเรื่องอื่นๆอีก  :-X

เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,964
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 29, 2024, 09:21:58 »
ได้ดูแล้วครับ เป็นคลิปที่ตรงใจผมมากเลยนะ โดยเฉพาะเรื่องมลพิษเนี่ย มันน้อยนิดมาก แต่คนส่วนใหญ่โทษรถ

ส่วนไฮโดรเจน ผมคิดว่า เครื่องจ่ายพลังงานต้นทุนมันสูงกว่าตู้ชาจน์ไฟซะอีก 

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,483
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 29, 2024, 09:26:51 »
ผมกลัวการกักเก็บมากกว่า

ไฮโดรเจนรั่วซึมง่ายมาก...ถ้าทำง่ายๆแบบพี่ไทยอันตรายมาก

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 29, 2024, 14:03:08 »
จริงๆไฮโดรเจนปัญหาหลักๆไม่ใช่การผลิต ในอุตสาหกรรมเคมีเขาผลิตใช้กันเป็นปกติอยู่แล้ว ละเกรดก็ไม่ได้ต่ำ

แต่ปัญหาหลักๆคือเรื่องการขนส่ง การจัดเก็บและการเติมนี่แหละ

ขนส่งและจัดเก็บต้นทุนสูงกว่าน้ำมันมาก จะบอกว่าสูงกว่า NGV/LPG อีกก็ว่าได้ น้ำหนักต่างกันเกือบๆ 8 เท่า เอาง่ายๆว่าถ้าคิดหยาบๆ ถังแก๊ส NGV หนาประมาณไหน ที่ความจุเท่ากันของไฮโดรเจนกำแพงก็ต้องหนากว่าไปอย่างต่ำๆก็ 4-5 เท่าแล้ว ไม่งั้นแตก

การเติมก็ลำบาก เพราะมันเย็นจัด ตอนเติมอยู่ท่อเย็นเป็นน้ำแข็งเลย ใครไปจับก็บอกลาหนังนิ้วได้

ผมเสียดายที่ว่ามันเป็นพลังงานที่สะอาดสุดแล้วในเรื่องการปล่อยมลพิษจากตัวรถ แต่ในเมื่อมันไม่คุ้มทั้งเชิง Infrastructure ทั้งพลังงานที่ได้ ผมก็ว่ามันควรถอยให้พวกเสียบปลั๊กนั่นแหละ

ออฟไลน์ Sommerดอยแม่สลอง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 29, 2024, 14:21:33 »
เป็นผม ผมก็อยากสนับสนุนให้คนไทยใช้รถไฮโดรเจนมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้านะครับ

แม้ว่ารถ EV ชาร์จไฟประหยัดกว่าค่าเติมน้ำมัน แต่เวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่นี่ = ราคารถ Eco Car 1 คันได้เลยนะครับ
2019 Mercedes-Benz CLS300d AMG Premium
2024 ORA Good Cat GT

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 29, 2024, 15:22:43 »
ถ้าโตโยต้ายังมีแนวคิดเห็นแก่ตัวจะกินรวบตลาดคนเดียวชนิดไม่แบ่งให้คนอื่นเลยก็อยู่ร่วมลำบากครับ….ปีที่แล้วออกข่าวใหญ่โตว่าจะเน้นเข็นเทคโนโลยีไฮโดนเจนมาปราบคู่แข่งให้หมด ในความหมายของเค้าคือรถน้ำมัน รถไฟฟ้า รถใดๆที่ไม่ใช่โตโยต้าเค้าจะปราบให้หมด แต่สุดท้ายก็แค่โตโยต้าเน้นศักศรีตัวเองที่แพ้รถไฟฟ้าจีนไปเยอะแล้ว ถ้าระบบไฮโดรเจนมีต้นทุนที่สูงและมีข้อเสียแล้วโตโยต้าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้คนลงทุน อาศัยว่าตัวเองเป็นรถขายดีแบบนี้ สมควรแล้วที่จะแพ้ให้รถไฟฟ้า  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออนไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 29, 2024, 16:57:08 »
ถ้าโตโยต้ายังมีแนวคิดเห็นแก่ตัวจะกินรวบตลาดคนเดียวชนิดไม่แบ่งให้คนอื่นเลยก็อยู่ร่วมลำบากครับ….ปีที่แล้วออกข่าวใหญ่โตว่าจะเน้นเข็นเทคโนโลยีไฮโดนเจนมาปราบคู่แข่งให้หมด ในความหมายของเค้าคือรถน้ำมัน รถไฟฟ้า รถใดๆที่ไม่ใช่โตโยต้าเค้าจะปราบให้หมด แต่สุดท้ายก็แค่โตโยต้าเน้นศักศรีตัวเองที่แพ้รถไฟฟ้าจีนไปเยอะแล้ว ถ้าระบบไฮโดรเจนมีต้นทุนที่สูงและมีข้อเสียแล้วโตโยต้าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้คนลงทุน อาศัยว่าตัวเองเป็นรถขายดีแบบนี้ สมควรแล้วที่จะแพ้ให้รถไฟฟ้า  :P
เจ้านี้เค้าไปจับมือกับหลายบริษัทครับ อย่างไฮโดรเจนนี่ก็จับมือกับ BMW พัฒนาอยู่ เพราะถ้าขายคนเดียวมันเปลี่ยนตลาดไม่ได้หรอก ส่วนบริษัทอื่นๆเช่น Honda Hyundai นี่ก็พัฒนาของตัวเองไป

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 29, 2024, 17:08:38 »
ถ้าโตโยต้ายังมีแนวคิดเห็นแก่ตัวจะกินรวบตลาดคนเดียวชนิดไม่แบ่งให้คนอื่นเลยก็อยู่ร่วมลำบากครับ….ปีที่แล้วออกข่าวใหญ่โตว่าจะเน้นเข็นเทคโนโลยีไฮโดนเจนมาปราบคู่แข่งให้หมด ในความหมายของเค้าคือรถน้ำมัน รถไฟฟ้า รถใดๆที่ไม่ใช่โตโยต้าเค้าจะปราบให้หมด แต่สุดท้ายก็แค่โตโยต้าเน้นศักศรีตัวเองที่แพ้รถไฟฟ้าจีนไปเยอะแล้ว ถ้าระบบไฮโดรเจนมีต้นทุนที่สูงและมีข้อเสียแล้วโตโยต้าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้คนลงทุน อาศัยว่าตัวเองเป็นรถขายดีแบบนี้ สมควรแล้วที่จะแพ้ให้รถไฟฟ้า  :P

ไม่เคยได้ยินข่าวที่ว่านี้นะครับ
เอ หรือว่าผมตกข่าว
รบกวนขอลิ้งค์ข่าวที่ว่าจะกินรวบนี้ได้มั้ยครับ

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 29, 2024, 20:41:02 »
ผมชอบเชื้อเพลิงที่หาได้ง่าย ขั้นตอนนำมาใช้น้อย
ลดการพค่งพาผู้อื่น
ไฟฟ้าตอนนี้ ก็มี solar หรือ กังหันลม ที่ปั่นไฟเองได้
แต่ถ้าอนาคตมีอะไรที่ดีกว่านี้ หรือถ้าน้ำธรรมดา
มาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ ก็ยิ่งดี

ออฟไลน์ PKCHU

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 30, 2024, 07:19:26 »
ให้กำลังใจและสนับสนุนการพัฒนาเชื้อเพลิงไฮโดรเจนต่อครับ  ข้อดีมีเยอะเป็นที่ประจักษ์ ส่วนข้อกังวลก็มีมากแต่ในเมื่อกำลังพัฒนาก็ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับโลกเรา  ของดีจริงมักไม่ได้มาง่ายๆ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 30, 2024, 10:45:05 »
ผมมองว่า หลักการของเครื่อง ICE เนี่ย คือการเอาเชื้อเพลงต่าง ๆ มาเผาเนี่ย เพื่อให้เปลี่ยนเป็นพลังงานกล มันช่าง low efficiency มาก ๆ   ถ้ามีตัวเลือก technology อื่นที่ดีกว่า ก็ควรไปทางอื่นอะคับ


(ปล มันก็รวมถึงพวกโรงไฟฟ้า ที่เผาถ่านหิน เผาน้ำมัน เพื่อมาต้มน้ำ ปั่นกังหันอีก .... แต่ก็นะ ถ้าไม่เผา แล้วจะเอาพลังงานเยอะ  ๆ เทคโนโลยีเท่าที่มนุษย์มี ก็คงต้อง Fission nuclear กันเลย )
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออนไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 31, 2024, 11:01:46 »
เอาใจช่วยให้หาทางออกเพื่อทำให้มันปลอดภัย และคุ้มค่า ผมพร้อมใช้หมดทุกอย่าง ขอแค่ efficiency กับค่าพลังงาน/กม ถูกลง ตัวรถดชื่อถือได้ก็พอครับ ซึ่งตอนนี้ ev ตอบโจทย์ผมสุด 500 ม้า ค่าพลังงานไม่เกิน 1.5บาท/km (อย่างอื่นสนใจขอแค่ค่าพลังถูก  ;D)
ที่ผ่านมาผมใช้มาน่าจะหมดแล้วไล่ตั้งแต่ เบนซิน > ngv > lpg > hybrid > ดีเซล > ดีเซล hybrid > plug in hybrid > ev

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ไฮโดรเจน กับ bev ฯลฯ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 31, 2024, 11:02:32 »
ถ้าโตโยต้ายังมีแนวคิดเห็นแก่ตัวจะกินรวบตลาดคนเดียวชนิดไม่แบ่งให้คนอื่นเลยก็อยู่ร่วมลำบากครับ….ปีที่แล้วออกข่าวใหญ่โตว่าจะเน้นเข็นเทคโนโลยีไฮโดนเจนมาปราบคู่แข่งให้หมด ในความหมายของเค้าคือรถน้ำมัน รถไฟฟ้า รถใดๆที่ไม่ใช่โตโยต้าเค้าจะปราบให้หมด แต่สุดท้ายก็แค่โตโยต้าเน้นศักศรีตัวเองที่แพ้รถไฟฟ้าจีนไปเยอะแล้ว ถ้าระบบไฮโดรเจนมีต้นทุนที่สูงและมีข้อเสียแล้วโตโยต้าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้คนลงทุน อาศัยว่าตัวเองเป็นรถขายดีแบบนี้ สมควรแล้วที่จะแพ้ให้รถไฟฟ้า  :P

ขอดูแหล่งข่าวหน่อยครับ ไปอ่านข่าวปั่นมารึเปล่า
อันนี้เข้าข่าย มีเหรือ Toyota จะไม่รู้ว่า ไฮโดนเจน มันไม่พร้อมในเชิง บุคคลทั่วไป ก็แค่อีกทางเลือกพลังงาน
ล่าสุด Toyota Hilux ก็ทำรถ ทดลองใช้ ทั้ง BEV และ ไฮโดนเจน
ไม่มีประโยคไหนที่ ประธาน Toyota จะบอกว่า ไฮโดนเจนจะมาปราบคู่แข่งให้หมด ยกเว้ร พวกปั่นนั่นละ