ไม่รู้ว่าตั้งถูกห้องรึเปล่านะครับ
แต่ว่ามีงานของวิชา marketing ให้พูดถึง Positioning ของอะไรก็ได้เลยครับแต่ต้องเจาะจงว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนเลย เช่น Toyota Altis
งานมีอยู่ว่า
1. ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นมี Position อย่างไร(ถ้าเป็น altis ก็คงแบบเน้นด้าน Reliability,economical ถ้าเป็น mazda3 ก็คงเป็น responsive drive, stylish ) อธิบายอย่างละเอียด
2. Position ที่เป็นอยู่ตอนนี้มันถือว่า well design มั้ย good or bad อธิบายมา
3. และให้พัฒนาทำ position ใหม่ให้ดีขึ้นไปอีก ถึงแม้ว่า position อันเดิมจะดีแล้วก็ตาม
4. แล้วทำไมคุณถึง recommend position แบบใหม่แบบนี้หล่ะ
ไม่รู้ว่าคิดดีพอรึยังนะ ถ้าผมทำ Altis ผมก็ไม่รู้ว่าจะทำ futher recommend position ใหม่ให้มันดีขึ้นกว่าเดิมยังไง เพราะแค่นี้ยอดขายก็ถล่มทลายด้วยความ Reliability ของรถและตัว Brand ของมันเอง
ถ้าจะย้ายไป position แบบ zoom-zoom เหมือน Mazda ยอดขายก็คงตกเพราะถ้าต้องการรถที่ช่วงล่างดี สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายบำรุงซ่อมแซมและความทนทานช่วงล่างน้อยลง Toyota ก็จะเสียลูกค้ากลุ่มใหญ่ไปเลย
ผมเลยกะจะทำ Hyundai Elantra เพราะขายไม่ค่อยดีในไทย จึงน่าจะ re-position ใหม่ให้ดีขึ้นง่ายกว่า Altis แน่นอน
เช่น ราคาสูงไปจากการนำเข้า ถ้าราคาสูงแบบนี้ ภาพลักษณ์ยี่ห้อรถก็ควรจะสูงขึ้นตามราคารถ (แต่ Hyundai ไม่ใช่) เพราะฉะนั้นควรทำให้ brand ดูดีขึ้น แต่มันดูไม่เหมือนการ position ให้ดีขึ้นยังไงเลย
หรือว่าทำ R-class ที่ขายไม่ค่อยดีทั่วโลก แต่เพราะเหตุผลเบื้องหลังอย่างไรผมไม่มั่นใจครับ เช่นไม่มีใครซื้อรถ 7 ที่นั่งหลังคาเตี้ยๆสไตล์ MPV ราคาแพงๆหรอก เค้าคงไปซื้อรถตู้ Vito หรือ GL-class ที่ลุยได้ด้วยกันแล้ว แต่จะ position ใหม่ยังไงผมก็ยังไม่มั่นใจ อาจจะ CLS ก็ได้
ช่วยหน่อยครับ ขอบคุณมากครับทุกท่าน