ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่อง การใส่แคทแต่งหรือการทะลวงแคทนิดนึงครับผม  (อ่าน 5536 ครั้ง)

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
รบกวนขอความรู้จากเพื่อนๆพี่หน่อยครับผม

ผมได้รับแจ้งจากทางจูนเน่อว่า ไอเสียเหม็นมาก และรถคายไอเสียไม่ค่อยสะดวก เหตุเนื่องจาก แคทเริ่มจะตันแล้ว รถวิ่งมาประมาณ 150000 km

ทีนี้อยากจะสอบถาม แนวทางครับ

1.) ทะลวงแคท ไฟเช็คเครื่องจะต้ดไหมครับ และเสียงจะดังขึ้นมากไหม แล้วการจ่ายน้ำมันต่างๆจาก ECU จะเพี้ยนไหม

2.) แคทแต่ง highflow cat เป็นทางเลือกที่ดีไหมครับ ราคาที่เหมาะสมอยู่ที่เท่าไหร่ และต้องจูน ECU ใหม่ไหมครับ

ปล. รถมี cat 2ช่วง 1.) คือ ต่อออกจากheaderเลย และอีกอันคือหลังท่อพักกลาง อันที่จะทำนี่คือหลังพักกลางนะครับผม

ปล2. ไม่อยากให้เสียงลั่นหรือแผดไปกว่าเดิม ตอนนี้ เสียงทุ้มนุ่มในรอบต่ำ(เงียบ) และหวานในรอบสูงอยู่แล้วครับ

ขอบคุณนะครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
- ถ้ารถยุคสักปี 2000 ขึ้นมา ไฟขึ้นแน่นอน
- เกี่ยวกับการจ่ายน้ำมันไหม ขึ้นอยู่กับว่า ecu เอาสัญญาณ O2 sensor ตัวหลังไปใช้ไหม บางรุ่นอาจไม่เดี่ยว
- ว่ากันว่าแคตแต่งไม่ทนเท่าของโรงงาน
- ถ้ามันตันจริง ตัวหน้าน่าจะไปก่อน

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
รบกวนขอความรู้จากเพื่อนๆพี่หน่อยครับผม

ผมได้รับแจ้งจากทางจูนเน่อว่า ไอเสียเหม็นมาก และรถคายไอเสียไม่ค่อยสะดวก เหตุเนื่องจาก แคทเริ่มจะตันแล้ว รถวิ่งมาประมาณ 150000 km

ทีนี้อยากจะสอบถาม แนวทางครับ

1.) ทะลวงแคท ไฟเช็คเครื่องจะต้ดไหมครับ และเสียงจะดังขึ้นมากไหม แล้วการจ่ายน้ำมันต่างๆจาก ECU จะเพี้ยนไหม

2.) แคทแต่ง highflow cat เป็นทางเลือกที่ดีไหมครับ ราคาที่เหมาะสมอยู่ที่เท่าไหร่ และต้องจูน ECU ใหม่ไหมครับ

ปล. รถมี cat 2ช่วง 1.) คือ ต่อออกจากheaderเลย และอีกอันคือหลังท่อพักกลาง อันที่จะทำนี่คือหลังพักกลางนะครับผม

ปล2. ไม่อยากให้เสียงลั่นหรือแผดไปกว่าเดิม ตอนนี้ เสียงทุ้มนุ่มในรอบต่ำ(เงียบ) และหวานในรอบสูงอยู่แล้วครับ

ขอบคุณนะครับ

รถอะไรครับ ลองดูเซ็นเซอร์ท่อไอเสียด้วยครับมีกี่จุด

ผมจะช่วยดูให้ได้กระจ่างกว่านี้

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
รอคำตอบด้วยคนครับ รถผมก็เป็นอั้นๆช่วงต้น Jazz GE วิ่งมา 160k แล้ว
เคยเห็นเขาพูดๆกันว่า รถวิ่งเยอะแคทตัน แต่ผมก็กลัวว่าใส่ของแต่งแล้วจะวิ่งไม่ออก แต่ถ้าจะเอาของเดิมมาใส่ก็ไม่รู้จะเอามาจากไหน

ออฟไลน์ biozebastian

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
เคยได้รับข้อมูลมาว่าให้เหยียบอัดรถบ้างแคทจะไม่ตันจริงป่าวผมก็ไม่รู้ แต่รถผมใช้มาสิบปีก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับเครื่องดีเซล

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
150,000 ไม่น่าจะตันนะครับ
ลองให้ช่างคนอื่นเช็คดูอีกทางก่อนดีกว่าครับ

แคทมันตันยากกว่าที่เราคิดไว้เยอะนะครับ


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
ก่อนหน้านี้รถผมมี error p0420: catalytic converter efficiency below threshold (แปลว่าแคตเสีย) เลยได้ไปลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแคต แล้วพบว่า
- แคตออกแบบมาให้เป็นระบบที่ค่อนข้าง self-sustain คือปฏิกิริยาเคมีสามารถครบวงจรได้ด้วยตัวมันเอง ดังนั้นอายุการใช้งานมันควรจะนานมาก บ้างก็ว่า lifetime
- แคตจะทำงานได้ดีที่อุณหภูมิช่วงหนึ่ง (คับคล้ายคับคลาว่า 600c) การเหยียบอัดบ้างก็เหมือนกับเป็นการทำให้แคตอยู่อุณหภูมิทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็น่าจะช่วยทำให้คราบต่างๆสะสมสลายไปและช่วยยืดอายุการใช้งานได้
- การที่แคตตัน/เสีย ส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่แคตร้อนเกินจนใส้มันไหม้และไม่สามารถสร้างวงจรเคมีได้อย่างที่มันควรอีกต่อไป ซึ่งเป็น "อาการ" ของปัญหาอื่น เช่น misfire (ทำให้มีน้ำมันที่ยังไม่เผาไหม้ไปถึงแคตและไปไหม้ต่อในนั้น) วาวล์ไอเสียปิดไม่สนิท (ทำให้มีไฟจากการจุดระเบิดวิ่งไปถึงแคต)
- ถ้าแคตเสียจริง ควรต้องพยายามหา root-cause ของปัญหาให้เจอ ไม่งั้นเปลี่ยนแคตแล้ว ไม่นานก็เสียอีก

ปล. รถคันที่ว่ามาวิ่งมา 12x,xxx เพิ่งมีปัญหาคอล์ยจุดระเบิดเสีย จึงมี misfire หนัก ทีแรกก็คิดว่าแคตคงจะเสียจริงๆ ... แต่สุดท้ายเป็นว่าแคตยังโอเคอยู่ กลายเป็น O2 sensor ตัวหลังที่เสีย ไม่เกี่ยวอะไรกับแคตเลย (p0420 ใช้ค่าจาก O2 sensor ก่อนแคตกับหลังแคตมาดูว่าแคตยังทำงานปกติอยู่ไหม)
ปล2. รถอีก 2 คัน วิ่งมา 18x,xxx และ 26x,xxx แคตยังปกตินะครับ
ปล3. รถบางรุ่นไม่ได้ใช้สัญญาณจาก O2 sensor ตัวหลังไปปรับการทำงานเครื่องยนต์ สามารถเอาแคตออก แล้วให้คนจูนปิดไฟ check engine ที่เกี่ยวข้องกันได้ (เฉพาะบางรุ่น) ... แต่ขอให้เป็นทางเลือกสุดท้ายเถอะนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2016, 09:38:54 โดย Turin »

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,929
ตัดแคตทิ้ง = ดังขึ้นแน่ ไม่มากนัก แต่เหม็นขาดใจ
แรงขึ้นกว่าไม่ทันรู้สึกครับ
สรุปไม่ควรตัดทิ้ง

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับผม