ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมบริษัทรถยนต์ถึงไม่ทำ A & Sub B Segment 4 ประตูเก๋ง ขายครับ  (อ่าน 3801 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
สงสัยมากเลยครับ เห็นเก๋งเล็กสุดจะเป็นตัว B-seg เท่านั้น เล็กกว่านี้จะมีแต่ 5 ประตู ซึ่งผมว่าน่าจะทำรถพวก a-Seg มาต่อตูดอีกนิดนึง แต่ยาวไม่เกิน 4 เมตรขายเป็นเก๋งน่าจะดีมากๆ เพราะจะแก้ปัญหาเรื่องท้ายใส่ของได้น้อยได้ และดูเป็นรถที่คุ้มค่ามากขึ้นกว่าเป็นรถเล็กๆเท่านั้นครับ ;)

ขอถามความเห็นทุกท่านครับ :D


ออฟไลน์ nuionline

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
นิสสันกำลังจะตอบโจทย์นี้นะครับ

ออฟไลน์ FlavorWheel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
ด้วยความยาวรวมของตัวรถ แล้ว
ถ้าจะเอนกประสงค์มากที่สุดก็ต้องเป็น 5 ประตูที่พับเบาะหลังเท่านั้น ครับ

ถ้าเล่นง่ายเอา5ประตูมาต่อตูด ความยาวรวมมันก็จะไม่ได้อยู่ใน พิกัด A หรือ Sub-B seg แล้ว

ที่สำคัญคือ ความสมส่วนโดยรวมของรถ  ถ้า ต้องบีีบความกว้าง ไว้เท่าเดิม แล้วเพิ่มแต่ความยาว
ความไม่สมส่วนจะยิ่งมากขึ้น

แต่ถ้า บวกความยาวรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 10-15 cm ท้ายที่ออกมาก็จะ ตลก
ถึงออกแบบมาได้ดีก็จะไม่เกิด อรรถประโยชน์ เท่ากับ5ประตูอยู่ดี
รถที่ผ่านมือ มีแต่คนบอกว่า Thumbs Down

'97 Soluna AL50 _'03 Camry ACV30 2.4Q _05'VIGO 3.0 D-cab ECTi
94' Volvo 460 GLT Sold  93' Corolla  AE101 4Auto Sold

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ผมว่า พื้นที่ของกระโปงหลัง อาจจะไปเบียดห้องโดยสารนะครับ
อาจจะทำให้ห้องโดยสาร ที่สุดแสนจะคับแคบอยู่แล้ว ของรถ A & Sub B Segment
ยิ่งแคบไปกว่าเดิมนะครับ  :-\

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ริงโกะว่า การที่จะทำรถที่มีส่วนท้ายออก ภายใต้ ขีดจำกัดความยาว ริงโกะมองว่าไม่คุ้มค่า เพราะปริมาตรเมื่อเทียบกับรถ๕ ประตูแล้ว ถือว่าเสียไปเปล่าๆ ยิ่งถ้ารถคันนั้นเป็นรุ่นต่ำสุดที่พับเบาะไม่ได้ แย่เข้าไปอีก ดู ๑๒๑ สิคะ
ส่วนNissan ริงโกะยังให้ระดับ b Segment อยู่นะคะ อย่าเข้าใจผิด!!

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ริงโกะว่า การที่จะทำรถที่มีส่วนท้ายออก ภายใต้ ขีดจำกัดความยาว ริงโกะมองว่าไม่คุ้มค่า เพราะปริมาตรเมื่อเทียบกับรถ๕ ประตูแล้ว ถือว่าเสียไปเปล่าๆ ยิ่งถ้ารถคันนั้นเป็นรุ่นต่ำสุดที่พับเบาะไม่ได้ แย่เข้าไปอีก ดู ๑๒๑ สิคะ
ส่วนNissan ริงโกะยังให้ระดับ b Segment อยู่นะคะ อย่าเข้าใจผิด!!
แล้วคุณริงโกะจังคิดว่า

ถ้า Brio จะเป็นเก๋งจริงๆ ตามที่มีคนเขียนในกระทู้ข้างล่าง ความยาวของฐานล้อและตัวรถควรอยู่ที่เท่าไรครับ

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าไม่เปลี่ยนระยะฐานล้อ แต่เปลี่ยนความยาวโดยรวมนิดหน่อย เชื่อว่าฝากระโปรงท้ายคงเหมือนสมัย civic eg ที่ใช้โช็คค้ำแน่ๆ ได้ความปลอดภัยนิดหน่อยแต่ไม่มีผลต่อการใช้สอยไปกว่ารถตูดตัดละดับ b Segment หรอกค่ะ

จากภาพนะคะ  ถ้่าเอา ตูดมาใส่ ริงโกะว่า ตัว รถมันไม่ได้เอื้อมาแต่ต้น แน่นอน ว่า ประวัติศาสตร์ รถ แปลงท้าย จะซ้ำรอย เหมือนสมัย City G2  ที่ เอาJazz มาทำ และที่ร้ายไปกว่านั้น ถ้ารุ่นถูก ไม่เอาเบาะพับมา (แน่นอน มันมีผลต่อต้นทุน)

เจ๊งกับเจ๊งอย่างเดียวค่ะ

เพราะ พื้นที่ ท้ายก็ไม่มีผลต่อการใช้งานได้ดีกว่า 5ประตู

หรือเอาง่ายๆค่ะ ลองดู Proton Saga สิคะ น่าจะเป็นตัวอย่างได้

รถในระดับนี้ ไม่ได้ใช้แบบ Long Distrance เชื่อว่า มันไม่จำเป็นเน้น การใช้สอย ส่วนท้ายมากไปกว่า ทำ 5ประตูที่เน้น มุด ถนน มากกว่าค่ะ

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2011, 16:25:43 โดย ซีนะ ริงโกะ »

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
ผมว่าการจะปรับเพิ่มหรือลดความยาวตัวถังรถยนต์
ระยะฐานล้อน่าจะเป็นตัวกำหนดพิกัดของรถคันนั้นมากกว่าครับ

อีกอย่างมันก็น่าจะเป็นConceptของรถไซส์นี้ ที่ผลิตออกมาเพื่อใช้งานในเมืองเป็นหลักๆ
สำหรับใช้เดินทางระยะสั้นๆ ใช้เวลาในการเดินทางไม่นานมากนัก
เน้นความคล่องตัวของรถมากกว่าความสบายในการโดยสาร
จึงไม่มีความจำเป็นในการคิดเผื่อถึงการบรรทุกของเยอะๆหรือเผื่อติดแก๊สแต่อย่างใด

.-_-.