ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์เบนซิลที่อยู่ในรถ Hybrid ทำไมถึงมีแรงม้า แรงบิดลดลง ?  (อ่าน 5825 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
      # เครื่องยนต์เบนซิลที่อยู่ในรถ Hybrid ทำไมถึงมีแรงม้า และ แรงบิดลดลง
          กว่าเครื่องเดียวกันเดี่ยวๆนะครับ

      # และเครื่องพวกนี้ก็มักจะเติมน้ำมัน พวก E20 หรือ E85 ไม่ได้เหมือนตอนที่
          ไม่ได้อยู่กับระบบ Hybrid มันทำให้เสียโอกาสเติมน้ำมันที่ถูกกว่าได้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2015, 10:01:55 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,308
เคยหาข้อมูลเอาไว้เหมือนกันครับ เพราะก็เคยสงสัยเช่นกันครับ

รถ Hybrid จะใช้เครื่องยนต์แบบ Atkinson-cycle  
แทน Otto-cycle แบบทั่วไปครับ กำลังเครื่องจะน้อยกว่าถ้าเทียบกับเครื่องขนาดและน้ำหนักเท่ากันครับ

1.ความจุในเครื่องยนต์ตอน Effective จริงจะน้อยลงครับ พูดง่ายๆคือปริมาณอากาศกับน้ำมัน ในการเผาไหม้จะน้อยลงระดับนึง
(เครื่องยนต์แบบนี้จะมีจังหวะนึงที่จะมีวาล์วเปิดออกในช่วงเผาไหม้-รายละเอียดดูตาม Youtube ได้เลยครับ)
2.อัตรา compression ratio ส่วนใหญ่จะต่ำกว่าครับ ทำให้ได้แรงน้อยกว่า
3.ควันไอเสียมีแรงดันออกน้อยกว่าจากตอนเผาไหม้ และจากท่อทำให้เกิดแรงดันย้อนกลับจำนวนนึง
4.ส่วนใหญ่ Expansion stoke จะกว้างกว่าครับ ทำให้กลับไปต้านการเร่งรอบของเครื่องยนต์ส่วนนึง
5.เป็นเครื่องยนต์ที่สามารถ Start ได้อย่างรวดเร็วกว่าและเนียนกว่าแบบ otto cycle ครับ การสั่นสะเทือนน้อยกว่าเพราะแรงอัดในช่วงที่ start จะต่ำกว่าแบบทั่วไป
ุ6.เครื่องยนต์แบบนี้จะค่อนข้างเน้นที่การประหยัดน้ำมันมากกว่า แต่แรงก็น้อยกว่าเช่นกัน แต่ก็ได้แรงส่วนนึงช่วยจาก Motor ไฟฟ้า ก็เป็นสิ่งที่ชดเชยได้ครับ

รายละเอียดลึกๆรบกวนท่านผู้เชี่ยวชาญต่อเลยครับ  :)

ออฟไลน์ chettaphong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
กผมเข้าใจว่ารถ Hybrid หลัง ๆ จะเน้นให้ Motor ไฟฟ้าทำงานเป็นตัวหลักช่วงออกตัว และเร่ง เพราะ เป็นจังหวะที่เครื่องยนต์จะกินน้ำมันมากสุด
ดังนั้น เมื่อมี Motor ไฟฟ้าช่วยตรงจุดนั้นแล้วเลยเลือกที่จะ Design เครื่องยนต์ให้ทำงานในลักษณะเสริมแรง และเน้นประหยัดน้ำมัน
เลยลดกำลังลงไป เพื่อลดแกสไอเสีย และ ประหยัดน้ำมันแทน ครับ

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
เท่าที่ทราบมา ที่เติมน้ำมันทางเลือกไม่ได้เพราะว่าจำเป็นจะต้องติดและสตาทใหม่บ่อยครับ

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
เคยหาข้อมูลเอาไว้เหมือนกันครับ เพราะก็เคยสงสัยเช่นกันครับ

รถ Hybrid จะใช้เครื่องยนต์แบบ Atkinson-cycle  
แทน Otto-cycle แบบทั่วไปครับ กำลังเครื่องจะน้อยกว่าถ้าเทียบกับเครื่องขนาดและน้ำหนักเท่ากันครับ

1.ความจุในเครื่องยนต์ตอน Effective จริงจะน้อยลงครับ พูดง่ายๆคือปริมาณอากาศกับน้ำมัน ในการเผาไหม้จะน้อยลงระดับนึง
(เครื่องยนต์แบบนี้จะมีจังหวะนึงที่จะมีวาล์วเปิดออกในช่วงเผาไหม้-รายละเอียดดูตาม Youtube ได้เลยครับ)
2.อัตรา compression ratio ส่วนใหญ่จะต่ำกว่าครับ ทำให้ได้แรงน้อยกว่า
3.ควันไอเสียมีแรงดันออกน้อยกว่าจากตอนเผาไหม้ และจากท่อทำให้เกิดแรงดันย้อนกลับจำนวนนึง
4.ส่วนใหญ่ Expansion stoke จะกว้างกว่าครับ ทำให้กลับไปต้านการเร่งรอบของเครื่องยนต์ส่วนนึง
5.เป็นเครื่องยนต์ที่สามารถ Start ได้อย่างรวดเร็วกว่าและเนียนกว่าแบบ otto cycle ครับ การสั่นสะเทือนน้อยกว่าเพราะแรงอัดในช่วงที่ start จะต่ำกว่าแบบทั่วไป
ุ6.เครื่องยนต์แบบนี้จะค่อนข้างเน้นที่การประหยัดน้ำมันมากกว่า แต่แรงก็น้อยกว่าเช่นกัน แต่ก็ได้แรงส่วนนึงช่วยจาก Motor ไฟฟ้า ก็เป็นสิ่งที่ชดเชยได้ครับ

รายละเอียดลึกๆรบกวนท่านผู้เชี่ยวชาญต่อเลยครับ  :)


# เหตุผลใน ข้อ. 5  คือคำอธิบายว่าทำไมที่เวลาเครื่องยนต์ในรถ Hybrid เริ่ม Start เราถึงไม่ค่อยรู้สึกใช่ไหมครับ !

   คือไม่ได้ยินเสียง แชะๆ หรือเสียงไดสตาร์ทเลยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2015, 11:53:44 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ markmick

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2

# เหตุผลใน ข้อ. 5  คือคำอธิบายว่าทำไมที่เวลาเครื่องยนต์ในรถ Hybrid เริ่ม Start เราถึงไม่ค่อยรู้สึกใช่ไหมครับ !

   คือไม่ได้ยินเสียง แชะๆ หรือเสียงไดสตาร์ทเลยนะครับ

ในรถไฮบริดไม่มีไดสตาร์ทอะครับ จะใช้ Motor Generator ในการสตาร์ท ยกตัวอย่างในแคมรี่ จะใช้ MG1 ที่ต่อกับเครื่องผ่าน Planetary Gear วงในสุด (Sun gear) ในการสตาร์ทครับ ซึ่งมันสตาร์ทง่ายเพราะมอเตอร์ออกแรงเพียงนิดเดียวเมื่อเทียบกับกำลังสูงสุด ก็หมุนเครื่องได้แล้วครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
คำถามคือ

ถ้าสมมุติว่าเราไปซื้อรถไฮบริดมาคันนึง แล้วไปเปลี่ยนแคมชาร์ฟเป็นองศาปกติให้เครื่องทำงานแบบ otto-cycle ล่ะ จะได้แรงม้ากลับคืนไหม หรือว่ากล่องก็ยังล็อกไว้อยู่ ??

ออฟไลน์ Direct

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
คำถามคือ

ถ้าสมมุติว่าเราไปซื้อรถไฮบริดมาคันนึง แล้วไปเปลี่ยนแคมชาร์ฟเป็นองศาปกติให้เครื่องทำงานแบบ otto-cycle ล่ะ จะได้แรงม้ากลับคืนไหม หรือว่ากล่องก็ยังล็อกไว้อยู่ ??
เคยเห็นมีคนทำ แต่ไม่ใช่เป็นลักษณะของการลงเครื่องใหม่ เอามาทำปลดกล่อง จูนกล่องกัน เพราะมันล๊อคความเร็วไว้ เห็นว่าลำบากยากเย็นมากๆครับ เพราะมันติดที่ฟังก์ชั่น start-stop เห็นว่าต้องเอาไอระบบนี้ออกไปเลย ไม่งั้นมันมอเตอร์จะทำงานรวนๆไปหมด (แค่สอบถามมานะครับ ถ้าผิดพลาดต้องขออภัยครับ)

ส่วนตัวมองว่า รถประเภทนี้ มันทำออกมาเพื่อลดมลพิษมากกว่าจะตอบสนองในเชิงอัตราเร่ง เพราะจากที่ลองใช้กับชีวิตประจำวันจริงๆ ช่วงแบตหมดนี่เป็น Load เครื่องยนต์ดีๆนี่เอง เขาน่าจะทำออกมาให้มอเตอร์เป็นพระเอก เครื่องยนต์เป็นพระรอง
ปล.แต่อย่าง Active Hybrid ที่ยัดเครื่อง 3.0 เข้าไปนีก่ะแรงโขเลยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2015, 14:08:11 โดย Veiness »

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
ผมว่ารถไฮบริดมันมีสองจุดประสงค์แยกกันชัดเจนนะครับ
บางรุ่นทำมาเพื่อประหยัดอย่างพวกพรีอุส คัมรี่
บางรุ่นทำมาเพื่อแรงอย่าง AH3 / AH5 / La Ferrari

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
แล้วถ้าพูดเรื่องความทนทานของเครื่องยนต์ (ไม่นับแบตเสื่อม หรือผลจากแบตเสื่อม) เปรียบเทียบกับเบนซิลธรรมดา อะไรทนกว่ากัน หรือทนประมาณเท่าๆกัน

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
.
.
.
ผมว่ารถไฮบริดมันมีสองจุดประสงค์แยกกันชัดเจนนะครับ
บางรุ่นทำมาเพื่อประหยัดอย่างพวกพรีอุส คัมรี่
บางรุ่นทำมาเพื่อแรงอย่าง AH3 / AH5 / La Ferrari

ตามราคาครับ :D

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
มันแล้วแต่ว่าจะให้ใครเป็นพระเอก  8)
H.

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,400
ขอบคุณนะครับ สงสัยมานานละเหมือนกันแต่ก้ชอบนะครับ ขับแล้วสนุกดี แบบแรงหรือแบบประหยัดก้ถือว่าพอใจครับ