ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี  (อ่าน 5890 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« เมื่อ: ธันวาคม 20, 2015, 17:21:05 »
 :) มุมมองของบริษัทรถยนต์ของญี่ปุ่น ต่อการตลาดในเมืองไทย

     ต่างจากบริษัทรถยนต์ของเกาหลีอย่างไรครับ

     ญี่ปุ่นถึงมาทำการตลาดในเมืองไทยกันมากมาย มาตั้งโรงงานผลิตในบ้านเรากันมาก

     แต่บริษัทของเกาหลีถึงไม่ค่อยมาตั้งโรงงานในบ้านเราครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,769
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2015, 17:51:18 »
ไม่แน่ใจแม่ผมเคยใช้รถฮยอนแด รุ่นทิบูรอน

อยุ่ดีศูนย์เจ๊ง ลาขาด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2015, 22:41:35 โดย ps000000 »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2015, 19:09:10 »
การทำตลาดรถยนต์ต้องทำต่อเนื่อง ถ้ามาๆแป๊บๆ แล้วถอดใจ หลายๆอย่างมันก็ดูขาดทุนไปหมด

สินค้าดี  ราคาดี การตลาดดี ศูนย์บริการดี และการรับประกันที่ใจถึงเพื่อเรียกความเชื่อมั่น ผมว่าถ้าทำได้แล้วค่อยๆขยายศูนย์ไป ก็โตแบบมั่นคงครับ

ที่สำคัญตั้งโรงงานในประเทศเถอะ จะได้แข่งขันได้ดี ผมคิดว่ารถเกาหลีไม่มาเป็นกลุ่ม พอลงทุนก็ลงทุนสูง พอมาไทยก็ต้องเปลี่ยนผู้ผลิตชิ้นส่วน
ผมว่าที่แล้วๆมา มันต้องขาดอันใดอันนึงเป็นอย่างน้อยทำให้ถอยกลับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2015, 20:18:07 »
Hyundai บริษัทแม่ มาเมื่อตลาดในไทยเต็มไปด้วยค่ายญี่ปุ่น  โรงงานค่ายอื่นทั้งอเมริกัน/ญี่ปุ่น ก็มีอยู่เยอะ

Hyundai เลยยังไม่ถึงจุดที่จะเข้ามาตั้งโรงงาน  เพราะบริษัท Hyundai ที่เข้ามาไทยรอบนี้แบบจริงจัง ก็เพิ่งประมาณ 3-4 ปีเอง คือหลังจากที่ Elantra โฉมปัจจุบันเข้ามาแหละครับ  ไม่นับ H1

แต่เรื่องรถ  ยอมรับว่า Hyundai น่าใช้กว่าค่ายญี่ปุ่นเจ้าตลาดพอสมควร  การขับขี่ดีกว่าพอสมควร  ที่ยุโรปและอเมริกา Hyundai เป็นรถที่นิยมมาก ไม่เป็นรอง Toyota, Nissan, Mazda, Honda เลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,466
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2015, 22:36:18 »
ต้องมาทุ่มตลาดแรงๆ แบบ MG ครับ ถึงจะเกิดกระแส ไม่งั้นก็จะเงียบๆ ไปเรื่อยๆ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2015, 13:12:11 »
ฮุนไดเคยเข้ามาเมื่อเกือบ30ปีที่แล้ว ถ้าครังนั้นไม่เจ๊งไปก่อน ปานนี้ยอดคงแซง มิตซูมาสด้าไปแล้ว

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,648
    • อีเมล์
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2015, 13:36:03 »

ผมว่าไม่ต่างกัน เพียงแต่ญี่ปุ่นมาก่อน แล้วพอเริ่มตั้งหลักได้ ก็ทำในช่วงเวลา และทัศนคติที่เหมาะกับตลาดบ้านเราในยุคเริ่มต้น เลยได้ใจผู้ใช้ไปเต็มๆ ทั้งกลุ่มรถนั่ง และ รถเพื่อการพาณิชย์ พอเวลาผ่านไปนานเข้า คู่แข่งยิ่งเจาะยาก เพราะค่ายญี่ปุ่น รากเค้าลงลึกแล้ว

อีกเรื่องในความคิดผมคือ ญี่ปุ่นเค้าดูว่าคนซื้อต้องการอะไร แล้วทำมาตอบโจทย์คนหมู่มากครับ ซึ่งเกาหลีอาจจะยังเข้าไม่ถึงจุดนี้ เนื่องด้วยข้อจำกัดต่างๆนาๆ

อีกเรื่องเท่าที่ทราบคือ ในช่วงเริ่มต้น เค้าให้ความสำคัญกับคู่ค้าในการขยายเครือข่าย ไม่ว่าจะด้านอะไหล่ บริการต่างๆ ได้ดี จึงเห็นว่าธุรกิจการค้าอะไหล่ในบ้านเรา เติบโตมากในทุกๆด้าน ซึ่งมันส่งเสริมความเเข็งแกร่งให้กับค่ายรถได้เป็นอย่างดีอีกด้วยครับ

ส่วนที่ว่าเกาหลีไม่เปิดโรงงาน คงไม่ใช่ไม่อยาก แต่ไม่คุ้มมากกว่าครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2015, 13:49:41 »
ผมมองว่าญี่ปุ่นเขารู้ว่าลูกค้าแต่ละกลุ่มต้องการอะไร

แต่เกาหลี เขารู้ว่าเขาจะสร้างอะไร มันเลยกลายเป็นไม่กล้าจะทุ่มตลาดนี้ซักที เพราะมีโอกาสแป้กสูงถ้าไม่ถูกใจ แต่ถ้าถูกใจก็ดีไปเลย
H.

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2015, 16:05:35 »
ไม่ต่างกันหรอก อยู่การเลือกตัวแทนที่นี้ว่าซื่อสัตย์หรือไม่ แต่บ.แม่ต้องไม่หักหลังเช่นกัน

ฮุนได ผิดที่เลือกตัวแทนจอมทิ้ง แม้แต่gm ยังต้องเลิกแปะยี่ห้อโอเปิ้ลขายในไทย ทั้งที่เป็นรถดีไม่แพ้เยอรมันค่ายอื่นๆ

เกาหลีรู้ไม่ทัน หรือทางเราเขี้ยวจัดก็บอกยาก แต่เจ๊งนั่นของจริง แบบเดียวกับ เรโนต์ โอเปิ้ล โฮลเด้น เหลือแต่งูกินเด็ก

ยุ่นที่มาแล้วไม่รุ่งก็หลายเหตุผล เป็นยี่ห้อเฉพาะด้วย พออยู่กับตัวแทนที่ชื่อเสียคนเล่นก็น้อย ที่ยังไม่มามี ทอมมี่ รถทำมือ

เกาหลีตอนนี้มาเอง แต่จ้างบ.ยุ่นทำการตลาด ก็แปลกดีคงไว้ใจได้มากกว่า แต่มีตัวแทนคนไทยที่นำของเกาหลีมาขาย
จากคนยี้จนคนนิยม เพราะคุณภาพดี ราคาไม่แพงแบบเจ้าตลาด แต่พอตัวแทนทำให้ดัง ก็ลักไก่มาขายเอง
ทิ้งให้ตัวแทนช่วยตัวเอง ว่าไปยุ่นจะหักหลังกันแบบนี้ ยังให้เวลาตัวแทนไปหาของมาขายก่อน ไม่ใช่หักดิบแบบนี้
เพราะตัวแทนต้องเหนื่อยเสี่ยงขายจนคนไทยยอมรับ จะมาทิ้งกันแบบนี้ ต่อไปใครจะไว้ใจได้อีก

ออฟไลน์ SuperY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
    • อีเมล์
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2015, 08:55:33 »
สิบกว่าปีแล้วครับที่  Hyundai Thailand เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา
แต่ว่ามีใครทราบหรือไม่ว่า  หุ้นทั้งหมด 100% ไม่มี  Hyundai Korea ถือเลย แต่หุ้นส่วน
ใหญ่ที่สุดคือ  โซจิซึ ของญี่ปุ่น  ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิ้งที่ใหญ่ระดับต้นๆ ของญี่ปุ่น ปีๆ หนึ่งขาย
สินค้าต่างๆ มากกว่า  GDP ประเทศไทยอีก (คิดเอาเองใหญ่แค่ไหน)  เป็นตัวแทน
จำหน่ายฮุนไดมาหลายประเทศ  คงคิดว่าบ้านเราหมู  ขนเงินมาลงทุนครั้งแรก 400 ล้าน มั่นใจ
มากกับ โซนาต้า รุ่นปี 2006-2010 เอามาประกอบบ้านเรา  เงินหายไปกับตา 200 ล้าน
คนไทยยังฝังใจกับสมัยพระนครฯ เป็นคนทำตลาด  และข่าวต่างๆ ที่ปล่อยมาจากสื่อต่างๆ ว่า
ไม่มีอะไหล่ อะไหล่หายาก  ซึ่งไร้สาระและไม่จริงเลยครับถ้าสืบหน่อย หาข้อมูลในเน็ตหน่อย
จะพบว่ามีตัวแทนจำหน่ายที่ยังอยู่คู่ฮุนไดในประเทศอีกสองสามเจ้า ไม่เลิกตามพระนครฯ  มีการ
นำเข้าอะไหล่มาเพื่อเซอร์วิสลูกค้าตลอด แต่มีผู้ประสงค์ร้ายปล่อยข่าว  แม้กระทั่งปัจจุบัน
เหลือเชื่อคร้บ

เพราะฉะนั้น สรุปว่า ฮุนได บ้านเราเป็นของญี่ปุ่น บริหารงานทั้งหมดโดยญี่ปุ่น เรื่องอะไหล่
เทคนิคการซ่อม การบริการหลังการขาย ไม่ต้องห่วงครับ คุณภาพแบบญี่ปุ่นแน่นอน


ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2015, 21:20:09 »
สิบกว่าปีแล้วครับที่  Hyundai Thailand เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา
แต่ว่ามีใครทราบหรือไม่ว่า  หุ้นทั้งหมด 100% ไม่มี  Hyundai Korea ถือเลย แต่หุ้นส่วน
ใหญ่ที่สุดคือ  โซจิซึ ของญี่ปุ่น  ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิ้งที่ใหญ่ระดับต้นๆ ของญี่ปุ่น ปีๆ หนึ่งขาย
สินค้าต่างๆ มากกว่า  GDP ประเทศไทยอีก (คิดเอาเองใหญ่แค่ไหน)  เป็นตัวแทน
จำหน่ายฮุนไดมาหลายประเทศ  คงคิดว่าบ้านเราหมู  ขนเงินมาลงทุนครั้งแรก 400 ล้าน มั่นใจ
มากกับ โซนาต้า รุ่นปี 2006-2010 เอามาประกอบบ้านเรา  เงินหายไปกับตา 200 ล้าน
คนไทยยังฝังใจกับสมัยพระนครฯ เป็นคนทำตลาด  และข่าวต่างๆ ที่ปล่อยมาจากสื่อต่างๆ ว่า
ไม่มีอะไหล่ อะไหล่หายาก  ซึ่งไร้สาระและไม่จริงเลยครับถ้าสืบหน่อย หาข้อมูลในเน็ตหน่อย
จะพบว่ามีตัวแทนจำหน่ายที่ยังอยู่คู่ฮุนไดในประเทศอีกสองสามเจ้า ไม่เลิกตามพระนครฯ  มีการ
นำเข้าอะไหล่มาเพื่อเซอร์วิสลูกค้าตลอด แต่มีผู้ประสงค์ร้ายปล่อยข่าว  แม้กระทั่งปัจจุบัน
เหลือเชื่อคร้บ

เพราะฉะนั้น สรุปว่า ฮุนได บ้านเราเป็นของญี่ปุ่น บริหารงานทั้งหมดโดยญี่ปุ่น เรื่องอะไหล่
เทคนิคการซ่อม การบริการหลังการขาย ไม่ต้องห่วงครับ คุณภาพแบบญี่ปุ่นแน่นอน
ความรู้ใหม่จริงๆครับ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
Re: รถยนต์ญี่ปุ่น กับ รถยนต์เกาหลี
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 22:22:03 »
มาก่อน กับ มาหลัง
One Day.