ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเรื่อง สปริง dobinson และเบรค กับ fortuner โฉมแรก  (อ่าน 15817 ครั้ง)

ออฟไลน์ vachirapoly

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
>>>เห็นหลายท่านไปเปลี่ยนมา อยากทราบว่าสปริงมันยันบ้างไหม เห็นว่าขดสปริงมันถี่ขึ้น บรรทุกหนักจะไหวไหมครับ

ถ้านั่ง 1-5 คนคงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเจอโจทย์นั่ง 7คน เฉลี่ยคนละ 75กก. + สัมภาระเต็มบนหลังคา + LPG68ลิตร ท้ายรถ

ไปเที่ยวตจว.ขับไม่เกิน 120 อาจเจออาการจั๊มคอสะพานอีก  Westcoast + Dobinson จะยังใช่คำตอบอยู่รึเปล่าครับ

ตอนนี้สปริงเดิม + KYB red มันเอาไม่อยู่ พอโหลดเยอะๆ ก็ยวบยาบ ไม่รู้ว่าเพราะสปริงใช้งานมามากด้วยรึเปล่า

ตอนนี้ก็ 180,000km แล้ว ปล.ที่เลือก WC เพราะรับประกัน3ปี เคยลองของเทพราคาเทพ ก็รั่ว หลังประกัน1ปี เซ็งอะครับ

เลยเน้นประกันนานๆหน่อย

>>> อีกเรื่องคือเบรคครับ ตอนนี้เดิมๆก็ จานหน้า 297มิล+ดรัมหลัง อยากปรับปรุงให้ดีขึ้น มีงบทำแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง

ระหว่างอัพหน้าเป็น 320มิล ของ smart หรือ อัพหลังเป็นดิสเบรคพราโด้ดี ... ขอความเห็นหน่อยครับ

กลัวทำหลังแล้วมันดีขึ้นไม่มาก หรือกลัวทำหน้าแล้วเอาไม่อยู่ งงตัวเองเหมือนกัน ไม่รู้ว่าแบบไหนที่จะให้

ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นแบบสัมผัสได้ ดูจากงบมันเลือกได้อย่างเดียวครับ รบกวนด้วย

หรือสมาชิกมีแนวทางอื่นก็แนะนำได้นะครับ ปล.เปลี่ยนเฟืองละเอียด ตั้งเบรคหลังแล้ว ยังไม่โอครับ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: ปรึกษาเรื่อง สปริง dobinson และเบรค กับ fortuner โฉมแรก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 19, 2015, 20:22:34 »
เรื่องสปริง do ต้องลองไปถามใน fortuner club ดีกว่าครับ
ตอนนี้ชุดโช้คอัพ YSS + สปริง eibach กำลังนิยม
   เรื่องเบรค ส่วนตัวเน้น เบรคหน้าก่อน ถ้าสุดแล้วค่อยไปเบรคหลัง
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Uzsa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่อง สปริง dobinson และเบรค กับ fortuner โฉมแรก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 19, 2015, 21:29:52 »
พิมพ์นิยม ก็ สปริงโดบินสันหน้าหลัง โช็คหน้า WEST COAST โช็คหลัง mx6



ด้านหน้า Dobinson 274 ด้านหลัง 335 สำหรับเครื่องดีเซล นุ่มที่สุด ขับขี่สบายเหมาะกับรถครอบครัวครับ ชุดนี้เป็นชุดยอดนิยมครับ

ด้านหน้า Dobinson 136 ด้านหลัง 335 สำหรับเครื่องเบนซิน น้ำหนักรถเบากว่าเครื่องดีเซลเลยต้องเปลี่ยนเบอร์สปริงหน่อยครับ นุ่ม หนึบขับขี่สบาย ไม่แข็งท้ายไม่เหวี่ยง ไม่โคลง ครับ

ด้านหน้า Dobinson 136 ด้านหลัง 379 สำหรับเครื่องเบนซิน (ติดแก๊ส) เพิ่มน้ำหนักถังแก๊ส เลยต้องเปลี่ยนเบอร์สปริงหน่อยครับ นุ่ม หนึบขับขี่สบาย ท้ายไม่ทรุด ไม่แข็ง ท้ายไม่เหวี่ยง ไม่โคลง

ด้านหน้า Dobinson 136 ด้านหลัง 355 สำหรับเครื่องเบนซิน (ติดแก๊สทั้งใหญ่ๆ หรือNGV) น้ำหนักถังแก๊สหนักมากต้องเปลี่ยนเบอร์สปริงเพื่อช่วยลดอาการท้ายห้อย หน้าเชิด ครับ นุ่ม หนึบขับขี่สบาย ไม่เหวี่ยงไม่โคลง

ด้านหน้า Dobinson 128 ด้านหลัง 349 สำหรับรถที่ต้องการโหลดเหมือน TRD ประมาณ1.5นิ้ว นุ่ม หนึบขับขี่สบาย เข้าโครงดี รถไม่โครง ไม่แข็ง ท้ายไม่เหวี่ยง

ส่วนเรื่องเบรค ถ้าอยากจบเลยก็ไปทำหลังเป็นดิส เพราะต่อให้ขยายหม้อลมเบรค จานเบรคหน้าเป็น 340 ก็ยังไม่ดีเท่าไปทำดิสหลัง
จริงๆเอาชุดจานหน้านิวฟอจูนลงได้ ก็พอที่จะใช้ได้ในการขับแบบปกติ แต่ถ้าเป็นคนขับเร็ว จี้ แนะนำไปทำหลังเลย จบแน่นอนเรื่องเบรค ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบก็ทำหน้าเเละหลังเลย

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่อง สปริง dobinson และเบรค กับ fortuner โฉมแรก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 19, 2015, 22:37:05 »
ของเทพนี่ไปลองยี่ห้ออะไรมาครับ พอบอกได้มั้ย เบอร์สปริงต้องไปศึกษาหน่อยครับ มีเยอะมากในโด ต้องดูให้ดีแต่ละเบอร์ก็ตามด้านบนครับ ลองถามหลายๆที่ดู
ส่วนเบรค ผมเคยมีตัว 06 เปลี่ยนจานหน้า 320+ผ้าเบรค +ขยายหม้อลมก้ดีขึ้นระดับนึงครับ แต่พอรถหนักก็ยังไหลอยู่ 4 หมื่นโล ผ้าเบรคหน้าหมดเรียบจนเหลือแต่แผ่นเลย ไปแก้เบรคหลังดีกว่าครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ปรึกษาเรื่อง สปริง dobinson และเบรค กับ fortuner โฉมแรก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 19, 2015, 23:07:46 »
มว่า รถใหญ่ๆเบรคทีต้องมีระบบเบรคที่ดีทั้งหน้าและหลังนะครับ เคยนั่งรถ For เบรคหน้า-หลังดิสแล้ว ไม่ทราบสำนักครับ ใส่สปริง Dorbinnson+โช้คอะไรไม่ทราบ นานมาแล้ว ประทับใจเลยครับ สบายๆนุ่มๆ ใส่ของแร็คหลังคา นั่งไปกัน 5คน มีสัมภารกเบาะแถว3 อีก ถือว่าดีเลยครับ เครื่องรถ 3.0 โฉมก่อน champ นะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
Re: ปรึกษาเรื่อง สปริง dobinson และเบรค กับ fortuner โฉมแรก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 20, 2015, 19:03:58 »
เบรคถ้าทำให้ดีขึ้นนิดหน่อยต้องปรับปรุงแต่ถ้าเอาดีมั่นใจไปเลย  ไปเปลี่ยนเป็นิสค์เบรคเลยครับไม่ต้องไปหาแนวทางอื่นให้หลงทางก่อน   
สำนักทำเบรคมีหลายสำนักแต่พยายามจัดชุดชของ Prado  ดีกว่าเนื่องจากอนาคตในการหาอะไหล่จากค่ายเดียวกัน

ช่วงล่างก็ตามข้างบนแนะนำ    แต่โช๊คสปริงมีหลายสำนัก  เลยไม่อยากแนะนำเนื่องจาก Feeling ต้องการไม่เหมือนกัน เลยไม่กล้าแนะนำว่าคุณชอบอะไร

ออฟไลน์ shanon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่อง สปริง dobinson และเบรค กับ fortuner โฉมแรก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 21, 2015, 11:01:01 »
สปริงโดบินสัน ถือว่าโอเคแล้ว ส่วนโช้คอยู่ที่ชอบครับ ส่วนตัวผมใช้ OHLIN แล้วผม OK

เรื่องเบรค เบรคหน้าตอนนี้นิยมไปใส่ 340 ของนิวจูน ราคาชุดนึง 2 หมื่น ของใหม่เบิกศูนย์ทั้งปั้มและจาน

ส่วนดิสก์หลัง ลองเปลี่ยนขยายจานหน้าดูก่อน ไม่พอใจค่อยไปใส่เพิ่มทีหลังได้ครับ   8) 8) 8)