ผู้เขียน หัวข้อ: สารพัดเหล็กค้ำในรถกระบะ Body on frame ช่วยได้เหมือนเก๋ง Body in frame ไหมครับ?  (อ่าน 6886 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,017
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เห็นกระบะแต่งซิ่งชอบติดกันมาก  เลยสงสัยว่ามันช่วยได้มากไหม (หรือช่วยได้จริงไหม)

เพราะหากเป็นเก๋ง Body in Frame ผมเข้าใจว่าเวลาเข้าโค้ง ตัวถังจะมีการบิดตัวและส่งผลให้ระบบขับเคลื่อนบิดตัวไปด้วย
การค้ำในจุดต่างๆของตัวถังก็จะช่วยได้

แต่กระบะที่เป็น Body on Frame นี่ ตัวกระบะกับหัวเก๋งเป็นคนละชิ้นกับระบบขับเคลื่อนที่เชื่อมต่อกับ Chasis
เลยงงว่าเหล็กค้ำนั้นๆจะช่วยได้อย่างไร  หรือว่าแค่เอาสวยเฉยๆครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
อ่านดูคิดว่าท่าน จขกท น่าจะมีคำตอบในใจแล้วหรือเปล่าครับ  ::)

ผมว่าก็ตามนั้นแหละครับ

รถ body in frame ตัวถังคือส่วนหนึ่งของโครงสร้าง การบิดตัวของตัวถัง(บางส่วน) = การบิดตัวโครงสร้าง

ส่วนรถ body on frame ตัวถังรถ กับ โครงสร้าง มันไม่เกี่ยวกัน ค้ำไป ก็ไม่ได้ช่วยอะไร ... ยังไม่นับการไปติดที่แปลกๆชนิดที่จินตนาการไม่ออกว่าจะช่วยยังไงอีกนะครับ

แต่จะว่าไป แม้แต่รถ body in frame ติดในตำแหน่งที่มันไม่ใช่ "โครงสร้าง" ก็เปล่าประโยชน์ ... นอกจากความสวยงาม .... เอาไว้ตากผ้าและให้มันหักมากระแทกหรือแทงเวลาที่อุบัติเหตุ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เห็นพวกกระบะดริฟเค้าใส่กัน เป็นเหล็ก x ติดแทนฝาท้ายกระบะ ไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้บ้างรึเปล่า?

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
เห็นพวกกระบะดริฟเค้าใส่กัน เป็นเหล็ก x ติดแทนฝาท้ายกระบะ ไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้บ้างรึเปล่า?

ฝาท้ายมันต้านลมที่หมุนในกระบะ ถ้าถอดฝาท้ายออก ลมก็จะวิ่งผ่านไปได้เลย

จริงๆ แล้ว ถ้าไม่ได้บรรทุกอะไรก็ถอดฝาท้ายออกไปเฉยๆ ก็ได้
แต่รถพวกนั้น หลังเสร็จงานดริฟแล้วคงเอาไปขนของต่อ เลยต้องใส่เหล็ก x เอาไว้กันของตก
และไม่ให้ผนังกระบะมันบานออกฮะ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
เห็นพวกกระบะดริฟเค้าใส่กัน เป็นเหล็ก x ติดแทนฝาท้ายกระบะ ไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้บ้างรึเปล่า?

ผมว่ากันกระบะบิดตัวจากแรงเหวี่ยงนะ  ไม่น่าช่วยเรื่องทรงตัวหรอก

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เห็นพวกกระบะดริฟเค้าใส่กัน เป็นเหล็ก x ติดแทนฝาท้ายกระบะ ไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้บ้างรึเปล่า?
น่าจะแค่ไม่ให้ตัวถังมันบิดตัวจนเสียรูปทรงไปมากกว่าครับ เดี๋ยวมันจะปิดกระบะไม่ได้
H.

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ถ้ากระบะตัวเตี้ย มีไว้ก็ดีครับ เพราะรถมันไม่คว่ำง่าย จะปัดมากกว่าคว่ำ
พวกรถยกสูงแต่งซิ่ง Step บ้านๆนี่ ไม่น่าติด เพราะถ้าตัวถังบิดขนาดนั้นรถน่าจะคว่ำซะก่อน

พวกเหล็กค้ำราคาไม่ใช่ถูกๆ บางคนค้ำทั้้งคัน (ซึ่งราคาเอาเรื่องอยู่)
ถ้าเป็นอย่างงั้น เล่นโช๊ค เบรค หรือ ยางดีๆ ให้ผลด้านสมรรถนะมากกว่า

ส่วนเรื่องท้ายกระบะ
เคยอ่านที่ฝรั่งเค้าทดลองกันมาว่าเปิดฝาท้าย เทียบกับการหาผ้ายางมาปิดท้ายกระบะ
การปิดท้ายกระบะ ให้ผลทางพลศาสตร์มากกว่า (เหมือนในเพจ Joh's autolife เคยแชร์ไว้)
เพราะเปิดท้ายกระบะทำให้ลมไหลเข้ามาได้เรื่อยๆ ทำให้เกิดลมวนที่ท้ายกระบะ
และจะตีรถให้เป๋ไปมาแบบไม่มีทิศทาง แต่ถ้าปิดเอาไว้เลยมันก็ไหลออกไปเลย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,975
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

ฝาท้ายมันต้านลมที่หมุนในกระบะ ถ้าถอดฝาท้ายออก ลมก็จะวิ่งผ่านไปได้เลย

จริงๆ แล้ว ถ้าไม่ได้บรรทุกอะไรก็ถอดฝาท้ายออกไปเฉยๆ ก็ได้
แต่รถพวกนั้น หลังเสร็จงานดริฟแล้วคงเอาไปขนของต่อ เลยต้องใส่เหล็ก x เอาไว้กันของตก
และไม่ให้ผนังกระบะมันบานออกฮะ

ความจริงคือ
ไม่มีแล้วลมต้านกว่าเดิมอีก     :-X :-X :-X
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,982
    • อีเมล์



ทั้ง 2 รูปนี้ ผมมองไม่ออกเลยว่ามันจะช่วยในเรื่องของการทรงตัวได้อย่างไร

จากหลักการด้านวิศวกรรม ถือว่าไม่มีประโยชน์เลยครับนอกจากความพอใจหรือความเชื่อว่ามันจะเกาะถนนขึ้น ...

ค้ำคานแข็ง ที่ใส่ๆกัน หรือค้ำกระบะ ดูจะเป็นแฟชั่นซะมากกว่าครับ