งั้นไม่แน่ อาจจะมีtoyota แต่โฉมเหมือน daihatsu ออกมาจำหน่ายก็ได้ใช่ไหมครับ พวกรถเล็กน่ารักอาจจะมีโอกาศนะผมว่า ถ้าเมืองไทยน้ำมันขึ้นไปลิตรละ70 และยังไม่มีรถไฟฟ้ามาขายต่ำกว่าล้านบาท
คิดว่าไม่ครับ
ผมเคยคุยกับคนญี่ปุ่นที่ทำงานกับ Toyota นานมาแล้ว ไม่รู้ท่านยังอยู่นั่นไหม ท่านว่า รถพวกนี้ ไม่เหมาะกับถนนเมืองไทยครับ เพราะตัวรถเล็ก และเบา เวลาเจอ 10 ล้อ นี่อาจจะอันตราย และคนไทยขับรถค่อนข้างเร็ว รถพวกนี้ฐานล้อสั้น และแคบ ไม่เหมาะกับการวิ่งด้วยความเร็วสูงครับ อย่าลืมว่า ความเร็วที่กำหนดสูงสุดบนทางด่วนที่ญี่ปุ่น แค่ 100km/h นะครับ บ้านเรายัง 120 แถมถนนยังห่วยกว่าอีกต่างหาก
รถพวกนี้เรียกว่า K-Car ครับ โดยพื้นฐานเขาออกแบบให้ใช้ในสิ่งแวดล้อมแบบญี่ปุ่นครับ ถ้าจะทำขายตลาดนอก อาจจะต้องดัดแปลงโดยขยายขนาดตัวรถ หรือเครื่องยนต์ เหมือนกับกรณีของ Mira หรือ Suzuki Caribean เมื่อก่อนครับ
แต่เชื่อเถอะครับ ว่าดัดแปลงยังไง มันก็ไม่เหมาะกับชีวิตประจำวันบ้านเราอยู่ดี (ถึงผมอยากจะให้ Suzuki เอา Caribean รุ่นใหม่มาขายก็เถอะนะครับ)
ลักษณะการใช้รถบ้านเรา ไม่เหมาะกับพวก Micro Car ที่คันเล็กมากๆ ขนาดนั้นครับ คนไทยเราไม่ได้ขับรถกันเรียบร้อยขนาดนั้น พูดง่ายๆ คือเขาออกแบบให้เหมาะสมกับกฎหมายเฉพาะของบ้านเขาเท่านั้นละครับ