คือที่บ้านผมนิยมรถ พวกsuvครับโดยเฉพาะพวกเครื่องเบนซินเพราะพ่อบอกว่ามันแปลกสำหรับรถกลุ่มนี้ดีขับตั้งคันใหญ่แต่เสียงเงียบกริบ รอบก็ขึ้นสูงดี ที่บ้าน มีx5 อยู่คันนึงครับ ตอนนี้แช่น้ำอยู่นวนครหนักใจอยู่ไม่น้อย บ้านผมใช้รถกันไม่ถึง2ปีครับ คุณพ่อบอกว่ารถพวกนี้ถ้าไม่รีบขายมันจะตกรุ่นเร็วอันนี้ผมก็อยากเถียงคุณพ่อใจจะขาดเพราะกว่ามันจะเปลี่ยนโฉมก็นานอยู่นะ แต่คุณพ่อแกไม่ชอบเวลาลูกเถียงครับ 5555 ... พี่ชายผมสนอยู่ไม่น้อยตอนแนะนำ cayenne 3.0D แต่ก็ยังไม่ล้มเลิกความคิด touareg hybrid พี่ผมใช้งานแค่ขับจากสาทรไป มธ.รังสิต ว่างก็ไปเทียวต่างจังหวัดกับเพื่อนบ้างประมาณนั้น
แนะนำว่าลองศึกษาเพิ่มเติมอีกนิดครับพอเรารู้จริงผู้ใหญ่ยอมฟังอยู่แล้วครับรถช่วง 2 ปีแรกนี่เป็นช่วงที่ราคาตกลงพอสมควรเลยครับแต่จะตกหนักจริงๆหลังจาก 4-5 ปี ใช้รถผมว่าจริงๆถ้ากลัวราคาตก 4-5 ปีกำลังดีครับอีกเรื่องคือลอง
เปิดให้ดูช่วงอายุของรถแต่ละรุ่นดูครับเดี่ยวนี้ไม่ยากนเว็ปนี่แหละรู้ก่อนรถออกบางรุ่นเกือบสองปีเพื่อนๆมาช่วบอัปเดทกันอยู่แล้วครับเพราะฉะนั้นเรื่องนี้ลองคุยกับคุณพ่อดูว่าอายุถไม่ได้สั้งเพียงแค่สองปีครับรถยุโรปส่วนใหญ่จะ minor change
ก็ใช่เวลาประมาณ 3 ปีขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่ครับจะซื้อรุ่นไหนถ้ากลัวตกก็ต้องซื้อตอนเปิดตัวต้นๆครับไม่เกี่ยวกับสองปีขายเพราะถ้ากลัวราคาตกเงินที่หายไปตอนขายเอาไปซื้อรถใหม่มันก็มากกว่ากันครับเทียบกับใช้ครบ 4 ปีคุ้มกว่าครับผมว่าจริงๆคุณพ่อหาข้ออ้างเปลี่ยนรถแค่นั้นแหละครับอย่าไปคิดมาก
ทั้งนี่มันขึ้นอยู่กับรถกับยี่ห้อด้วยซื้อ touareg ราคาตกหนักแน่นอนครับต่อให้ใช้แค่ 2 ปี อีกเรื่องนึงคือที่เรามองว่าแปลกสำหรับรถกลุ่ม SUV มันไม่ได้แปลกอย่างที่คิดครับเรียกได้ว่าเกือบหมดสมัยแล้วล่าสุดออดี้เองก็บุกตลาดอเมริกาหวังเปลี่ยนความคิดคนที่นั้นนำรถตั้งแต่
Q5 Q7 และรถเก๋งอีกหลายรุ่นเครื่องดีเซลวิ่งโชว์ตัวข้ามรัฐถือโอกาสใช้ช่วงเวลาที่อเมริกาเจอพิษเศรษกิจนำรถดีเซลเข้าไปบุกตลาดเพราะเราจะสังเกตุกันได้ที่ผ่านมาคนอเมริกายิดติดกับรถที่ต้องมีเครื่องยนต์ใหญ่และเป็นเบนซินเพราะเค้าแทบไม่เคยเดือดร้อนเรื่องการเงินโดยเฉพาะคน
ส่วนใหญ่ที่ถือว่าเป็นประเทศที่มีรายได้ดีไม่เหมือนตลาดยุโรปที่ดีเซลนับวันจะขายดีขึ้นทุกวันแต่พอมาถึงวันนี้เชื่อว่าตลาดอเมริกาเองจะเปลี่ยนไปอย่างเร็วแน่นอนเพราะรายได้ส่วนใหญ่ไม่ได้มากเหมือนที่ผ่านมาในสมัยก่อนเองไม่แปลกที่เครื่องดีเซลทำตลาดไม่ค่อยได้เพราะไม่ค่อยมีประสิทธิภาพแต่ช่วงละยะ 10 ปีที่ผ่านมาผมว่ามันแซงหน้าเบนซินไปแล้วจะเห็นได้จาก Audi TDI ชนะที่หนึ่ง Le Mans ก็เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของประสิทธิภาพเครื่องยนต์หรือแม่แต่ super car อย่าง R8 Audi R8 V12 TDI
ที่เป็นเบนซินนับวันยิ่งน้อยลงครับเพราะหันไปทางดีเซลกันซะเกือบหมดทุกแบรนด์แล้วโดย
เฉพาะรถในตลาดยุโรปข้อดีของดีเซลคือมีแรงบิดที่สูงกว่าเบนซินรวมทั้งแรงม้าเดี่ยวนี้ก็ไม่ได้น้อยหน้ารถเครื่องเบนซินมากนักตลาดยุโรปใช้ 70% ได้แล้วรวมทั้งรถประเภทอื่นด้วยนะครับที่สำคัญดีเซลเดี่ยวนี้เสียงเบาลงมากแล้วครับ
นั่งในรถแทบจะไม่แตกต่างเลย รอบที่ขึ้นสูงเพราะเบนซินต้องชนเชยจากแรงบิดที่ต่ำกว่าครับรอบสูงที่ว่านี่แหละตัวกินน้ำมันเลยครับโดยส่วนตัวถ้าซือรถ SUV ถ้ามีตัวเลือกเป็นเครื่องดีเซลผมไม่ลังเลที่จะเลือกดีเซลแน่นอนครับ
็มาเพิ่มให้ว่า Hybrid แคมรี่ที่ขายดีกันนี่ยังมีปัญหากัยชนหลายคันลองคิดดูว่าถ้า touareg เกิดปัญหาขึ้นผมว่าศูนย์ในไทยก็เอาไม่อยู่ครับในราคาตั้งที่ดีเซลแพงกกว่าส่วนนึงเครื่องดีเซลต้นทุนสูงกว่ามากนะครับถ้าเทียบกับเบนซินเพียวๆ
ในรถระดับนี้เครื่องดีเซลไปไกลกว่ามากแล้วอย่าไปคิดว่ามันเครื่องรถกระบะรถสิบล้อเหมือนที่ผมเคยบอกไปหลายที่ว่าลองคิดกลับกันวันๆนึงพวกรถส่งของเนี่ยอย่างรถส่งของของห้างสรรพสินค้าเช่น Lotus Big C ใช้งานวันๆนึงแทบไม่ไ้ดับเครื่องเลย
นะครับไหนจะต้องบรรทุกน้ำหนักมากอีกอย่างที่บอกในตอนแรกคือเครื่องดีเซลได้เปรียบเพราะแรงบิดสูงกว่าเมื่ออยู่ในรถ SUV ที่มีน้ำหนักมากมันก็สามารถฉุดตัวรถและการตอบสนองได้เต็มที่กว่าครับข้อดีอีกอย่างคือเมื่อกำลังเหลืออัตรการกินน้ำมันก็ต่ำลง
ยืนยันว่าถ้ากลัวราคาตกอย่าเล่น Hybrid เด็ดขาดนะครับมันส่วนทางกับสิ่งที่คุณพ่อคุณต้องการครับคือราคาไม่ตกมากซึ่งเป็นไปไม่ได้ด้วยแบรนด์รถที่ไม่ได้รับความนิยมในไทยเท่าไหร่อยู่แล้วเป็นรถที่ไม่ค่อยมีใครใช้อีกเพราะถ้ามองราคานี้ส่วนใหญ่จะไปเล่นตัวอื่นกันหมด
เป็นผมเพิ่มงบเล่น Cayenne Diesel หรือถ้าจะรักเบนซินก็หายี่ห้ออื่นหรือเล่น Cayenne Hybrid แต่คงต้องซื้อกับ AAS ซึ่งราคาแพงเว่อแต่รับประกันและเครื่องมือถือว่าพร้อมที่สุดสำหรับ porsche hybrid แต่ต้องทำใจเรื่อวราคาตั้งแพงมากรวมทั้งราคาขายต่อ
ถ้าเรื่องราคาขายต่อมาเป็นอันดับ 1 วันนี้ต้องเล่นดีเซลแล้วครับเพราะคนไทยนิยมกันเพิ่มขึ้นอย่างมากเพราะความประหยัดน้ำมันและสมถนะนี่แหละครับมันเป็นกลไกลตลาดที่ราคาก็ตามความนิยมครับ
อีกตัวที่น่าสนใจก็ X6 5 ที่นั่ง 4.0d Twin Turbo ตอนนี้ราคาประมาณ 5.5 ครับ แต่ถ้าราคาขายต่อ Cayenne Diesel ดีกว่าครับ