ผ่านภาษี Eco Car ดีครับ แต่ไม่ควรวาง Position หรือโปรโมทตัวเองว่า Eco Car
ก็แค่รถราคากลางๆคันนึง ใช้เครื่อง 1.2 + ออพชั่นเต็ม
ใช่ครับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะถ้ามีภาพลักษณ์อีโค่ปุ๊ป
คนจะมองไปที่ราคาเริ่มต้นก่อนทันที
Mazda 2 1.3 รถเล็กกว่า Option น้อยกว่า ช่วงล่างการควบคุมดี
ยังขายได้ และ (ขายดีกว่ารุ่น 1.5 ดีเซล)
Yaris 1.2 รถเล็กกว่า Option น้อยกว่า ก็ขายดีค่อนข้างมาก
ผมว่า Note รถใหญ่กว่า Option มากกว่า ช่วงล่าง(อาจจะไม่ดีเท่า)
คิดว่าน่าจะขายได้แหละครับ กลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถ ไม่ได้สนใจความแรง
ของเครื่องยนต์ก็น่าจะมีไม่น้อย
ในทางกลับกันถ้า Note ใส่เครื่อง 1.5 มา ขายเท่าๆกับ Jazz
Option เหมือน Jazz ราคาพอๆกับ Jazz อะไรคือจุดเด่นของรถ
ที่จะทำให้คนที่กำลังจะซื้อ Jazz ต้องมาซื้อ Note
ผมว่ามันอาจจะยากกว่าการลงเครื่อง 1.2 แล้วพยายามอัด Option
ระบบ Safety ให้เต็มพิกัดแบบนี้ ใส่อะไรที่รถระดับ Jazz ไม่มี
สร้างจุดเด่นของตัวเองดีกว่ารึเปล่า ผมก็ไม่มั่นใจเหมือนกัน
ไม่ว่าจะไปทางไหน แต่ด้วยความที่แปะตรา NISSAN ผมก็ไม่แน่ใจว่า
มันจะขายได้มากน้อยขนาดไหน เพื่อสู้กับ Toyota / Honda / Mazda
ผมคิดว่า ควรตัดภาพลักษณ์ eco car ให้ได้แบบ Yaris, Mazda 2
ไม่ต้องเน้นความเป็นผู้นำแบบสมัย March เพราะราคาเริ่มต้นชน B car
ด้วยกันครับ กลับกัน คนที่รู้เรื่องตลาดรถดี จะรู้ว่า Note คือ Eco car ที่
ราคาเริ่มต้นสูงไป (เสียดายไม่มีรุ่นประหยัดแบบ Almera) ในขณะที่
Mazda 2 มีรุ่น 1.5 ดีเซลไว้ฉุดภาพลักษณ์ กลายเป็นไม่ต้องมีรุ่นถูกๆ
ไว้จูงใจก็ได้
เสียดายรุ่นย่อย Note น้อยมากครับ กลัวมันจะอนาคตไม่ดีแบบหลายๆ รุ่น
ที่มีรุ่นน้อยๆ แล้วก็หายไป แต่มันดีกับนิสสันตรงประหยัดต้นทุน สต๊อค ชิ้นส่วน รถ
ไม่ต้องหาที่ดองเก็บ ที่ผ่านมาคงฝันร้ายมาเยอะเรื่องหาที่จอด คราวนี้เลยบังคับ
เลือกให้แค่สองรุ่นซะเลย