ถ้าติดเฉยๆแล้วคิดว่าใช้ได้ แบบนั้นผมไม่เอาครับ..อย่างน้อยวัด AF ให้ผมอุ่นใจหน่อยว่าน้ำมันหนาพอ ส่วนที่เหลือผมเฉยๆนะ คือเราใช้ E85 นี่ก็ได้ราคาเชื้อเพลิงถูกแล้ว การดูแลรักษาท่อน้ำมัน หัวฉีด และอุปกรณ์ในระบบน้ำมันต้องเช็คบ่อยขึ้น ก็เป็นข้อดีข้อเสียที่ Trade-off กัน
ส่วนมากผมจะโอเคที่จะเอารถใหม่ไปทำ เพราะอย่าง Honda E20 หลายรุ่น ลองแล้ว หัวฉีดไปก่อน แต่อย่างอื่นโอเค ส่วน Mazda 2 นั้นเซ็นเซอร์ลูกลอยในถังโดนกัดจนส่งสัญญาณไม่ออกไปก่อนเป็นอย่างแรก Honda L15 ทำไปหลายคันแล้ว ไม่เจอปัญหาอะไรในระยะ 50,000 ก.ม. แต่ถ้าเป็นแสน ผมว่าอย่างน้อยหัวฉีด ปั๊มติ๊ก ท่อน้ำมัน ต้องไปก่อน ไม่มีอะไรได้ฟรีแล้วดีหมดทุกอย่างหรอกครับ ดูอย่างติด LPG ประหยัดใช่มั้ย แต่รื้อฝาสูบบ่อยกว่าใช้เบนซิน E10 ถูกมั้ย? ทำไมคนใช้ LPG ไม่บ่น แต่พอ E85 ต้องเปลี่ยนสายน้ำมัน เปลี่ยนลูกลอย เปลี่ยนปั๊มติ๊ก แล้วบ่น? ผมว่าการดัดแปลงมันเยอะกว่าด้วยนะ แล้ววิธีการทำให้รถใช้งานเชื้อเพลิงได้ก็คล้ายกัน แต่เวลามันพัง มันไปพังกันคนละส่วนของรถ เท่านั้นเองครับ
จริงๆมีรถทำเติม E85 มาผ่านตาผมหลายคันแล้ว บางคันคุณจะงงว่าเจ้าของกล้าทำได้ไง S500 เครื่อง V8 อายุรถ 20 ปีก็ทำ คันนี้ไม่พัง แต่ปัญหาเกิดขึ้นกับระบบเชื้อเพลิงเพราะถังน้ำมันรถเก่า คราบสะสมเยอะมาก ไอ้โน่นเกาะไอ้นี่ตันประจำ ผมเลยค่อนข้างลังเลหน่อยถ้ารถเก่าจะใช้ ส่วนรถใหม่อายุ 3-4 ปี ผมว่าโอเคถ้าสามารถปรับจูนให้น้ำมันเชื้อเพลิงจ่ายหนาตามที่ E85 ต้องการได้/หัวฉีดจ่ายได้พอ
ส่วนตัวผม ตอนนี้ส่งคันขาวไปทำ E85 อยู่ โดยพยายามใช้กล่อง OctaneMax ควบคู่กับ Ethanol Content Analysor ของ Zeitronix ปรากฏว่าพบปัญหาตรงที่พอเทอร์โบทำงานและบูสท์แตะ 0.5 ปุ๊บ รอบตัด คันเร่งตัดหมดทุกอย่าง ทาง ECU Shop คาดว่าน่าจะเป็น Bug ในกล่อง พวกเขาแก้และส่งกล่องใหม่มาให้ที่กรุงเทพ ก็ยังมีปัญหาอยู่ ดังนั้นผมจึงเตรียมที่จะไปใช้กล่อง Link G4 Atom แทน แต่ภรรยาเพื่อนคลอดลูกพอดี เลยเลื่อนโปรเจ็คท์ไปก่อน ผมทำเพราะอยากได้แรงม้าเพิ่มโดยไม่เพิ่มบูสท์ และมองการประหยัดค่าน้ำมันเป็นของแถม..เพราะปั๊ม E85 เวลาขับไปเติมทีผมต้องวิ่งออกนอกเส้นทางปกติไป 6-8 ก.ม. ยังไม่สะดวกเท่าไหร่