เห็นว่าคนใช้ตัว 1.0 ก็เริ่มมีออกมาโวยๆ นะครับ ไม่ชัวร์นะเช็คกันอีกที
เกียร์ powershift กล่องควบคุมเกียร์ก็พัง ขนาดออโต้ 4 สปีดพื้นๆ ก็พัง
ลูกค้าโวยจนขยายเวลารับประกัน แต่ part ที่เปลี่ยนใหม่ก็กลับมาพังได้อีกหลายๆรอบ
เคลมบ่อย รอนาน ถ้าจะซื้อรุ่นนี้ต้องเช็คตามติดเว็บคลับเค้าให้ดี
เพิ่มเติม ขอตั้งชื่อว่า นี่คือ woeful product ของ Ford คือไม่เอามาขายยังจะดีซะกว่า
ถ้า Designer ไม่ย้อนกลับไปแก้ไขตั้งแต่ต้นทาง ก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้วล่ะ
ปัญหาแบบนี้ ศูนย์ไม่เกี่ยว QC ก็ไม่เกี่ยว แต่มันเกี่ยวที่ blueprint เลยล่ะ
ปล คหสต ถูกผิดยังไงขออภัย ช่วยแก้ให้ด้วยละกัน
ใช้ Focus GDi 2.0L ครับ เลยต้องติดตามค้นคว้าเรื่องเกียร์ powershift ด้วยเหมือนกัน
เกียร์ลูกนี้ฟอร์ดเคลมว่าเน้นมาเพื่อเรื่องประหยัดเชื้อเพลิง โดยเลียนแบบการใช้คลัทช์แบบเกียร์ manual
ไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ เปรียบเหมือนแทนการใช้เท้าเหยียบคลัทช์แบบรถเกียร์ manual
บางแห่งบอกว่าจัดอยู่ในพวกเกียร์ semi-automatic มากกว่า ดูรูปเกียร์จากนี้ครับ
https://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=1&cad=rja&uact=8&ved=0CCMQFjAA&url=https%3A%2F%2Fwww.sae.org%2Fdlymagazineimages%2F8287_9084_ACT.ppt&ei=I5_UVK6tN8OIuASlj4H4Dw&usg=AFQjCNHqnruq_Fleh9B7xh6AiogJMKWhFw&bvm=bv.85464276,d.c2Eโชคดีที่ Focus ยังไม่เจอปัญหาเกียร์เท่า Fiesta ตัวเก่า
แต่ดูๆแล้วปัญหาที่ว่า"เกียร์พัง"ที่เจอๆกัน ไม่ได้เป็นที่ส่วนเเฟืองเกียร์ที่แข็งแรงเหมือนเกียร์manual
แต่ปัญหาคือ ซีลเกียร์ (ซีลชุดคลัทช์)รั่วเมื่อใช้ไปสักพัก เจอทั้งใน FocusและFiesta น้ำมันจึงรั่วเข้าไปถูกชุดคลัทช์จนเกียร์ลื่น/เกียร์กระตุก
กว่าฟอร์ดจะผลิตซีลวัสดุใหม่มาน่าจะราวๆกลางปี 2013 เนิ่นนานเกิน
ดังนั้น Fiestaที่ออกมาก่อนหลายปี และ all new Focus ที่ผลิตปีสองปีแรก คงเจอปัญหานี้กันเยอะ
ทำไมเปลี่ยนซีลแล้วยังรั่วเป็นซ้ำ?
มาจากสองสาเหตุ
/ รถที่ซ่อมเปลียนซีล ยังได้ซีลpartอะไหล่เดิมอยู่ (กว่าจะเป็นpartปรับปรุงก็กลางๆ2013) ใช้สักพักก็อาจรั่วเหมือนเดิม
/ สาเหตุที่สอง บางคันเจอน้ำมันเกียร์รั่วใต้ท้อง นึกว่าเหตุเดิม แต่ไม่ใช่ ที่จริงเป็นซีลเพลาขับรั่ว เพราะขั้นตอนการเปลี่ยนซีลเกียร์์
ตอนดึงเพลาขับที่ค่อนข้างหนักออกมา ปลายเพลาซึ่งเป็นร่องโลหะคม สามารถไปบาดซีลเพลาขับ
ทำให้กลับมาอีกครั้งด้วยน้ำมันรั่วจากซีลเพลาขับ แต่ได้ข่าวว่าตอนนี้ถ้ามีการซ่อมเปลี่ยนซีลเกียร์ ชุดซ่อมจะมีซีลเพลาขับเปลี่ยนให้พร้อมกันไปเลย
ส่วนอีกปัญหา"เกียร์พัง" มาจาก สมองเกียร์(TCM) เสีย ที่ขยายรับประกันเป็นสิบปี ของFocusไม่ค่อยเจอปัญหา
TCM ของpowershift จะต่างจากรถเกียร์ออโต้เดิม ของpowershift TCMจะติดตั้งอยู่กับตัวเกียร์เลย