ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้เรื่องเทรนรถแต่งในไทยตั้งแต่ช่วง 30 ปีที่ผ่านมานะครับ  (อ่าน 18538 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
แวะมาเก็บความรู้ครับ

ผมเริ่มเล่นรถ ช่วง โซลูน่าวีออส แจ๊ส GD กำลังดัง (ปี 05-06)
เป็นยุคหัวฉีดหมดแล้ว และคนไทยนิยมรถเล็กๆกัน

- วีออส โซลูน่า แจ๊ส ซิตี้แมลงสาป แต่งซิ่ง
โดยเฉพาะพวกรถดำ ล้อทอง หรือรถสีเงิน ล้อดำ กำลังฮิต

- ซีวิคไดเมนชั่น 2.0 เป็นอะไรที่แรงมากๆในตอนนั้น รถบ้าน แอบแรง วิ่ง 200+
แต่มักจะเล่นไดเมนชั่น 1.7 เอามาแต่งซิ่งมากกว่า
ตัว 2.0 มักจะเป็นคนบ้าน ของคนนิยมตัวท๊อป
จำได้ว่า ซีวิคเป็นอะไรที่คุยกันที่ความเร็วปลายแล้วข่มเจ้าอื่นได้หมดจริงๆ

- แอคคอร์ด G7 ล้อโตๆ แคมรี่ตาเหยี่ยว VIP เพิ่มเริ่มต้นยุค
แต่ที่ฮิตๆ คือ A33 A32 เอามาแต่ง VIP
ลามมาจนถึง C-Segment เอาไปแต่ง VIP

- แลนเซอร์ แต่งแนวอีโว 8

- วอลโว ตระกูล 9 ทั้งหลาย รวมถึง BMW วางเจ ติดแก๊ส
ขาแรงหน่อยก็เจโบ ติดแก๊ส ทั้งทน ทั้งวิ่งดี ทั้งประหยัด

...............................

ถ้าเทรนในอนาคตที่อยากให้เป็น คือ อยากให้รถ"เกียรธรรมดา" กลับมาอีกครั้ง

เด๋วนี้ ซีวิค ซิตี้ เกียรธรรมดา จัดออฟชั่นให้ครบมากๆ
โมฯต่อ ทำคลัช ทำหวี ทำท่อ จูนกล่อง น่าจะสนุก มันเป็นอะไรที่เกียรออโต้ให้ไม่ได้
อยากให้กระแสเกียรธรรมดากลับมาอีกครั้ง

ออฟไลน์ LiTtLe BoY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
อ่านที่คุณแพน เล่ามาสนุกมาก ใช่ครับผมจำได้ยุคนึง ไฟหน้า ไฟท้าย ต้องเอา ผ้าลำโพงหรือถุงน่องมาหุ้มให้ดำ จะดูแต่งทันที

แล้วไฟเลี้ยวต่างๆจากส้ม ต้องทำให้ขาว  จนถึงทุกวันนี้ หนังสือขายรถมือสอง ยังใช้ศัพท์นี้มาจนทุกวันนี้แม้จะตกยุคไปแล้ว เช่น สภาพสวย ชุดแต่งรอบคัน ไฟขาว!

มียุคนึง เน้นแกะโลโก้ต่างๆที่ติดตัวถังให้เกลี้ยงทั้งคัน   แต่พอมาอีกไม่นานกลับตาลปัด  กลับมาติดโลโก้และสติ๊กเกอร์เต็มคันรถ

และอีกช่วงนึง ชอบไปรวมตัวกันที่ Jet ดิจิตอล(กาญจนาภิเษก) ตอนแรกงงว่า มันดิจิตอลยังไง มีคนเฉลยว่า ป้ายบอกราคาน้ำมันเป็นไฟตัวเลขดิจิตอล อยู่ปั๊มเดียว คิดไปได้ (ยุคนั้น ราคาน้ำมันเป็นป้ายห้อยๆ ต้องขึ้นไปเปลี่ยนเอง)


np72

  • บุคคลทั่วไป
คุณ signifier ก็เล่ามัน ไม่แพ้คุณแพนเลย

เรื่องแบบนี้ นั่งอ่านได้ทั้งวันเลยแหละ!

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,257
รถที่ดังๆและจำได้ก็มี R32 "พันม้า โคยาม่าจูน" ของพี่ป๊อบปิ

*** เคยได้มีโอกาสนั่งอยู่ครั้งหนึ่งบนถนน ตอนที่เป็นพันม้าแล้ว เวลาเทอร์โบบูสท์แล้วรถทุกคันเหมือนวิ่งถอยหลังหมดเลยครับ ***

ไม่รู้คุณแพนยังจำพวกรถเด่นๆบนสนามวิภาวดีได้อยู่บ้างหรือเปล่า เช่น
- RX-7 ของทีมเปรียว
- E-30 Hiop ของทีม Promenade
- Ferrari 308 GTB ของคุณปุ้ม
- Civic Turbo สีขาวประมาณปี 90 สีขาวล้อสแตนที่คนขับใส่เนคไทมาเทโค้งทุกเสาร์
- กระบะตัวแรงๆก็เยอะแต่ผมจำรุ่นไม่ได้แล้ว

RX7 คันแดงนั่นเครื่อง 13B แรงครับ แต่ต้นๆแรงไม่ค่อยมีตามประสาเครื่องโรตารี่ ปลายวิ่งได้ 230 มังครับ
- E-30 Hiop ของทีม Promenade  คันที่แรงๆนั่นไม่ใช่ turbo hiop ครับ ตัว hiop จะว่าไปก็ไม่ได้แรงอะไรมากมายครับ ตัวแรงนั่นมีสองคัน เป็น พี่น้องกัน รถสีคล้ายๆกัน แต่คนละคัน รถคู่นัั้น เป็นตัวถัง E30 แต่ เครื่องท่อนล่างเป็น 323i ท่อนบนฝาสูบเป็น 325i ทำโดยช่างยนตรกิจแท้ๆ เกียร์เครื่อง ช่วงล่าง ยกของ 323i มาใส่ ดังนั้นจึงถือว่าแรงมากในสมัยนั้น ประมาณคร่าวๆ มีเกือบๆ 200 ม้า ซึ่งถือว่ามากในสมัยนั้นครับ ตีนปลาย 240 ได้สบายๆ  แซงรถญุี่ปุ่นวางโบ พวก E15eT, sirius turbo นี่ได้สบายมากครับ  คู่แข่งสมัยนั้นก็มีแต่พวก Rotary เท่านั้นที่สามารถพอฟัดพอเหวี่ยงกับ รถคู่นี้ได้ ซึ่งถือว่าสร้างชื่อให้ promenade มาก
ช่วงที่เลิกไปเพราะ รถคันนึง ปืนเกาะกลางไปฝั่งตรงข้าม ดีไม่ชนฝั่งตรงข้าม  ก็เลยเลิกแข่ง เอาเครื่องมาใส่ตัวถังรถคันใหม่ขับธรรมดาๆไปครับ จนเรียนจบ