ผู้เขียน หัวข้อ: ภาษีนำเข้ารถ คิดจาก CIF หรือ ราคาของกรมศุล หรือ ราคากลางของใครครับ ?  (อ่าน 4856 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าผมนำเข้ารถคันนึง มีต้นทุนถึงท่าเรื่อเมืองไทย ใส่กระดาษออกเอกสารมาว่า 1 ล้านบาท  เขาจะคิดภาษีตามนี้จริง ๆ ไหมครับ ? หรือว่าคิดจากราคาตลาดในเมืองนอก ? หรือคิดจากราคาประเมิณของกรม กระทรวง อะไรอีกที ?


ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
คิดตามคันก่อนหน้าที่เคยมีผู้นำเข้ามาก่อนครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
ราคากลางกรมศุลฯมีครับ แต่จะใช้รึเปล่า
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ RL1234

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
ราคารถ บวก ประกัน บวก ค่าขนส่งครับ

ถ้าราคาต่ำกว่าราคากลางมาก ก็จะถูกประเมินเพิ่ม เพื่อคำนวณใหม่ครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คิดตามคันก่อนหน้าที่เคยมีผู้นำเข้ามาก่อนครับ

อันนี้ถ้ามีคนเอาเข้ามาราคาเดียวกันแล้วผมก็ทำได้จริง ๆใช่ไหมครับ ? ต้องเอาเอกสารอะไรไปแจงหรือไปยันกับเขาอีกรึเปล่า ? ต้องไปขอสืบค้นเอกสารอ้างอิงอะไรรึเปล่าครับ ?

ออฟไลน์ 7777777

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 600
    • อีเมล์
ดูดีๆด้วยนะครับว่า invoice ระบุอะไรมาบ้าง

ถ้าใช้คำว่าshipping ไม่ใช่ freight ก็เตรียมรวมค่าส่วนนี้เข้าไปด้วย (กรมศุลรับเฉพาะคำว่า freight ซึ่งโง่มาก) กรณีนี้ แก้invoiceด่วน

ราคารถท่าน ถ้าหากจริงๆแล้วราคามันเกินล้านชัวร์ๆ กรมศุลจะมีราคากลางมาคิดภาษีครับ (เอกสารมาอ้างอะไรยังไงก็ไม่ฟัง)

เรทเงินบาทก็มีเป็นเรทกรมศุลประจำเดือน เช็คจากเวบเค้าได้ครับ

อ้อ อาจจะมีบวก1% insurance เข้ามาอีกด้วยครับ ขึ้นอยู่กับว่าcourier ระบุมาหรือยังว่ามี


ขอให้ผ่านด้วยดีครับ

ออฟไลน์ fhasociety

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ขอให้โชคดีนะค่ะ ช่วงนี้รถนำเข้าอันตรายจริง ๆ ต้องตรวจเอกสารให้ละเอียด ไม่งั้นงานตามถึงบ้าน :-[
ทุกวันนี้ ผม ทำงาน เก็บเงิน แต่ง..................รถ

เขตจำกัดความเร็ว 10 แก้วต่อชั่วโมง

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ดูดีๆด้วยนะครับว่า invoice ระบุอะไรมาบ้าง

ถ้าใช้คำว่าshipping ไม่ใช่ freight ก็เตรียมรวมค่าส่วนนี้เข้าไปด้วย (กรมศุลรับเฉพาะคำว่า freight ซึ่งโง่มาก) กรณีนี้ แก้invoiceด่วน

ราคารถท่าน ถ้าหากจริงๆแล้วราคามันเกินล้านชัวร์ๆ กรมศุลจะมีราคากลางมาคิดภาษีครับ (เอกสารมาอ้างอะไรยังไงก็ไม่ฟัง)

เรทเงินบาทก็มีเป็นเรทกรมศุลประจำเดือน เช็คจากเวบเค้าได้ครับ

อ้อ อาจจะมีบวก1% insurance เข้ามาอีกด้วยครับ ขึ้นอยู่กับว่าcourier ระบุมาหรือยังว่ามี


ขอให้ผ่านด้วยดีครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ที่ว่ามาทั้งหมด รวมแล้วครับ

ตอนนี้กังวลว่าเขาจะคิดราคาของเขา หรือ ราคาของเราที่แจ้งในกระดาษนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
หากราคาเราถูกกว่า เขาจะใช้ราคากลาง
หากราคาเราแพงกว่าราคากลาง จะใช้ราคาที่เราแจ้งเป็นตัวตั้ง
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ MCH

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117

ถูกหลายท่านครับ แต่เขาไมีได้ใช้หลักเดียวตายตัว เขาใช้วิธีคิดเรียงกันมาคือ

1) ใช้ราคา cif  ถ้าสงสัยว่าถูกไป หรือยังไม่แน่ใจว่าราคาจริงคือเท่าไหร่ ไปดูราคาถัดไป คือ
2) ราคาที่เคยมีคนนำเข้า ถ้าสงสัยว่าถูกไป ไปดูราคาถัดไป คือ
3) ราคาของที่คล้ายๆกัน เพื่อเทียบเคียงว่าราคาจริงควรอยู่เท่าไหร่  ถ้าไม่แน่ใจไปดูราคาถัดไป คือ
4) ไล่ลงมาเรื่อย ตามบทความข้างล่างนี้รับ



วิธีการประเมินราคา
กฎกระทรวง ฉบับที่ 132 พ.ศ. 2543 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนหลักการของความตกลงว่าด้วย การนำความตกลงทั่วไปฯ (แกตต์) มาใช้ ตามมาตรา 7 กำหนดวิธีการประเมินราคาสินค้านำเข้าทั้งสิ้น 6 วิธี โดยพื้นฐานสำคัญในการประเมิน คือ “มูลค่าการซื้อขาย” ซึ่งหมายถึงราคาที่มีการซื้อขายจริงเมื่อมีการขายเพื่อส่งออกมายังประเทศไทย ทั้งนี้ได้ปรับให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของมาตรา 9-12 ของ กฎกระทรวง ฉบับที่ 132 พ.ศ. 2543

ราคาที่มีการซื้อขายจริงควรรวมค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เป็นเงื่อนไขของการขายสินค้า เช่น ค่าลิขสิทธิ์ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ค่าตัวแทนและค่าคนกลาง ค่าภาชนะบรรจุและค่าบรรจุหีบห่อ ค่าเครื่องมือ ค่าแม่พิมพ์ และค่างานด้านการออกแบบและบริการด้านวิศวกรรม เนื่องจากใช้ราคา CIF ในการประเมินราคา ราคาในบัญชีราคาสินค้าควรรวมค่าขนส่ง ค่าประกันภัย และค่าดำเนินการต่างๆ ไว้ด้วย

กรณีที่ไม่สามารถชี้มูลค่าในการซื้อขายจริงได้ ให้พิจารณาใช้วิธีต่อไปนี้ตามลำดับ
• ราคาซื้อขายของที่เหมือน กัน คือ ราคาซื้อขายของที่เหมือนกันที่ส่งออกมายังประเทศไทย
•  ราคาซื้อขายของที่คล้ายกัน คือ ราคาซื้อขายของที่คล้ายกันที่ส่งออกมายังประเทศไทย
•  ราคาหักทอน คือ ราคาขายสินค้าในประเทศไทยที่หักทอนค่าใช้จ่ายต่างๆ หลังการขนส่ง
•  ราคาคำนวณ คือ ราคาที่อยู่บนพื้นฐานของต้นทุนในการผลิต ค่าใช้จ่ายทั่วไปๆ และค่าผลตอบแทนในประเทศกำเนิดที่สัมพันธ์กับสินค้าที่นำเข้า
•  ราคาย้อนกลับ คือ ราคาที่กำหนดโดยศุลกากร บนพื้นฐานของตีความวิธีต่างๆ ที่กล่าวมาแล้ว
รถก็เก่า  เมียก็แก่  แย่แล้วกู...

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
แล้วเป็นไปได้มั้ยครับที่จะนำเข้ารถมาในราคาถูกกว่าความเป็นจริง

เช่น โลละร้อยราคา 2 ล้าน

ออฟไลน์ MCH

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
แล้วเป็นไปได้มั้ยครับที่จะนำเข้ารถมาในราคาถูกกว่าความเป็นจริง

เช่น โลละร้อยราคา 2 ล้าน

ตอบได้แค่ว่าเป็นไปแล้วครับ แหม่
รถก็เก่า  เมียก็แก่  แย่แล้วกู...

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
แล้วเป็นไปได้มั้ยครับที่จะนำเข้ารถมาในราคาถูกกว่าความเป็นจริง

เช่น โลละร้อยราคา 2 ล้าน

ตอบได้แค่ว่าเป็นไปแล้วครับ แหม่

Case นี้ เก็บไว้ให้ท่านเจ้าของโลละร้อยดีกว่าเดี๋ยวจะการเมืองครับ มันจบไปแล้ว

ทางที่ดีไม่ควรดึงนักการเมืองมาเกี่ยวในกระทู้นะครับ มันจะออกทะเลบานปลายกันไป

ผมกำลังช่วยน้องคนนึงเอารถเข้ามา แต่ผมเองก็ความรู้ไม่มากเรื่องเอารถทั้งคันเข้ามา อยากได้ความรู้จริงๆ ครับ
รถคันนั้นมันออก CIF มาเท่านั้นจริง ๆ ไม่ได้เลี่ยงภาษีอะไร ทุกอย่างถูกหมด ราคารวมค่าใช้จ่ายหีบห่ออะไรแล้วแตะล้านพอดีครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,822
สอบถามShippingที่ชำนาญๆดีกว่าครับ แต่ในความเห็นผมไม่น่าจะเอาเข้ามาตอนนี้เพราะรัฐกำลังเล่นงานทั้งรถจดประกอบและรถใหม่นำเข้าหรือที่เรียกว่ารถเกรย์ รถมือสองเอาเข้าไม่ได้ยกเว้นรถนักเรียนและก็โดนเพ่งเล็งเหมือนกัน แถมเอาเข้ามาก็โดนเรื่องสมอ.อีก เอามาแล้วมีหวังปวดหัวครับ
BMW 750E M SPORT