ไม่ต้องงง
4 โมงเย็นคนอังกฤษเขาทำอะไรล่ะ? นั่นแหละมันก็ Dynamic ได้ประมาณนั้น
มองรถคันนี้เป็นรถแบบไหน? ถ้าคิดว่าเป็นสปอร์ตแฮทช์แบ็คเพราะมีเทอร์โบกับเกียร์คลัตช์คู่..เตรียมผิดหวังได้เพราะตัวรถหนัก ม้า161ตัว วิ่งจริงๆก็ออกตัวเหมือน Altis 1.6 และไต่ไป180เหมือนAltis 1.8และตีนปลายพอๆกับMazda 3
เกียร์โง่. ช้า. ถ้าเทคโนโลยีคลัตช์คู่ไม่สามารถทำงานได้ดีกว่าเกียร์ลมกลไกจากเบนซ์ปี1981ได้ ก็อย่าทำมันเลยดีกว่า หน่วงในจุดที่ไม่ต้องการ ไหลในที่ที่ไม่ควรไหล ยิ่งขับแบบรีบยิ่งประสาทกิน ฟอร์ดอาจจะกระตุก..แต่เวลาสั่งแล้วมันทำตาม นิสัยคาดเดาได้ง่ายกว่า
พวงมาลัยหนักกว่าพวกเพาเวอร์ไฟฟ้าแน่ เพราะเป็นไฮดรอลิก หน่วงมือโอเคเลย ขับความเร็วต่ำเฉื่อย..แต่พอขับเร็วจะไวขึ้น คาดเดายากแต่ไม่มากเหมือนนิสัยเกียร์ นับว่าเหมาะกับการแล่นเร็วๆแต่มุดในเมืองไม่คล่องเท่าคู่แข่ง
อุปกรณ์ความปลอดภัยมีครบ อันนี้ขอชมเลยว่าคิดออพชั่นมาดี ถุงลมข้างมีมาให้ ระบบรักษาการทรงตัวมี ระบบแทร็คชั่นคอนโทรลมี อุปกรณ์ความสะดวกมีเบาะไฟฟ้าคนขับ(มาสด้าไม่มี) มีมูนรูฟ (นึกไม่ออกว่าคู่แข่งรายไหนมี..นอกจาก Pulsar) แอร์หลังมาแบบแรงและเย็นอย่างจริงใจในขณะที่คู่แข่งส่วนมากจะพ่นลมได้แค่ประหนึ่งตดแมว
ช่วงล่าง ไม่ต้องปรับแล้ว แน่น หนึบ ยุโรป นั่งสบาย เข้าโค้งก็ยิ่งยุบยิ่งหนืดอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้มีชีวิตชีวาแบบมาสด้าหรือคมแบบโฟกัส..แต่มันเป็นผู้ใหญ่กว่าและผมถูกใจ ความรู้สึกแบบนี้เท่าที่จำได้ ผมเคยได้รับจาก W124 E220 ของเพื่อนพ่อที่สั่งช่วงล่างแบบ Sportline มาใส่ มันแข็งกว่ารถรุ่นธรรมดา แต่อยู่ในระดับที่บาลานซ์ดี นุ่มพอ และมั่นใจ จุดต่างก็มีแค่เสถียรภาพที่ความเร็วสูงมากๆที่เบนซ์นิ่งกว่า แต่ MG จะมีอาการนิดๆให้รู้สึกว่าเริ่มวิ่งเกิน 170 มาแล้วนะ
สรุปมาจบที่ราคา 1.128ล้านบาท.
ผมคงต้องตั้งคำถามว่ารถที่ยังไม่แน่นอนกับอนาคต แรงก็ธรรมดา เกียร์กับคันเร่งโง่ๆ มีดีที่ช่วงล่าง จุดเด่นกับจุดด้อยกับราคา เมื่อพิจารณาสามสิ่งนี้จะพบว่ารถคู่แข่งจ่ายน้อยกว่าแต่ทำได้ดีเท่ากัน หรือดีกว่า
รถคันนี้ดีกว่าFocus, 3, Altisขนาดที่จะทำให้ผมยอมจ่ายเพิ่มอีกห้าหกหมื่นหรือเปล่า ผมตอบเลยว่าไม่
แต่ถ้ารถคันนี้มาในสูตรเดียวกับ Proton คือให้สิ่งต่างๆเหล่านี้ในราคาที่เราเอื้อมถึงง่ายขึ้น..มันก็ไม่แน่ ผมอาจจะไม่ซื้ออยู่ดี แต่อย่างน้อยมันก็มีแอบๆมองบ้างล่ะ เราก็ต้องจับตาดูกันต่อไป หาก MG สามารถเซ็ตวิธีการตอบสนองของรถ ตลอดจนจัดการกับแดชบอร์ดเสียใหม่ให้ดูทันสมัยทัดเทียมคู่แข่ง และปรับราคาให้ดูสมเหตุผลกับสิ่งที่ได้รับ ผมเชื่อว่ายังมีศักยภาพที่รถสามารถพัฒนาไปได้ เพียงแต่อยากจะทำมันหรือเปล่าเท่านั้น