ก็อย่างละส่วนด้วย เพราะผมก็รู้สึกว่าโตโยต้า ลดต้นทุนจนน่าเกลียดเกินไปจริงๆ
กลายเป็นรถที่เน้นปริมาณ เรื่องคุณภาพเหมือนไม่ได้จะใส่ใจ บางรายละเอียด
อย่างเช่นเนื้อพลาสติก การประกอบภายใน ของวีโก้ หรือยาริสก่อนไมเนอร์เชนจ์
ก็ดูไม่ค่อยใส่อะไรเลย ดูลดต้นทุนจนเกินเหตุ เลยทำให้เกิดเหตุการณ์ defect หลายแบบแบบนี้ขึ้นมาได้
ยิ่งยุคนี้เป้นยุคผู้บริโภคมีสิทธิ์มีเสียงสามารถออกมาร้องเรียน และมีองค์กร/หน่วยงานที่รองรับ
การร้องเรียนจากผู้บริโภคเหล่านี้ในหลายๆประเทศ โตโยต้าก็คงจะต้องใส่ใจกับการประกอบ
และรายละเอียดที่มีคุณภาพมากกว่านี้แล้ว
ถูกครึ่งไม่ถูกครึ่งครับ
รถภายในวัสดุไม่งาม อาจจะหมายถึงการลดต้นทุนทั้งคันจนคุณภาพลดห่วยลง หรือไม่เน้นแค่ห้องโดยสารก็ได้แต่นอกนั้นดี
และเช่นกัน
รถภายในวัสดุดี ก็ไม่ได้หมายความว่า ส่วนอื่นๆ ของรถคันนั้นจะต้องดีทั้งหมด หรือไม่มีการลดต้นทุนเลย หรือไม่ก็ดีไปหมดอย่างรถยุโรปแพงๆ
ถ้าคุณไม่ใช่ฝ่ายที่ซื้อรถมาถอดดูทุกชิ้นแบบพวก แผนก EVA คุณฟันธงแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ
และการลดต้นทุนก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทด้วย ว่า เค้าอยากให้ลด หรือให้เพิ่มตรงจุดไหน
บางทีความสามารถของ Designer ก็สำคัญ บางค่ายออกแบบภายในดีมากๆ บางค่ายทำได้แบบดีพอประมาณ บางค่ายทำให้ดูดีๆ ไม่เป็น