S280 W140 ถ้าปีท้ายๆให้หาตัว5เกียร์ ที่เป็นเกียร์ไฟฟ้าแล้ว หรือที่เค้าเรียกกันว่า S280 ME มี2แบบทั้งรุ่นยาวและรุ่นสั้น ค่าบำรุงรักษาแพงกว่า W210 แน่นอน
ออพชั่นจัดเต็มมากๆ พอเวลามันเสียก็ต้องซ่อมหนักเป็นธรรมดา แต่เดี๋ยวนี้ราคาถูกลงกว่าแต่ก่อนแล้วช่างเบนซ์เริ่มเป็นกันหมดแล้ว ปัจจุบันตัวรถราคาค่อนข้างถูก
ตอนสมัยออกมือ1 7ล้านกว่าบาทตอนนี้เหลืออยู่3-4แสน ราคาอะไหล่มันไม่ได้ลดมาด้วยนะครับ แต่ยังดีหน่อยมีอะไหล่เชียงกงสั่งตัดมาทั้งคันอยู่ที่ประมาณ150,000-200,000
แนะนำเผื่อต้องบูรณะครั้งใหญ่จะได้พอมีทางเลือก
ส่วน W210 E230,E280 ผมเคยใช้ E230 ตัวแรก4เกียร์ กับ ตัวที่สอง 5เกียร์ จากความรู้สึกผมว่าค่าบำรุงรักษาค่อนข้างถูกครับ ออพชั่นมันไม่ได้เยอะแบบW140 มีให้พอประมาณ
แอร์จอที่แต่ก่อนคนกลัวๆกันเดี๋ยวนี้ก็ซ่อมกันสบาย (บางรุ่นเป็นแอร์ลูกบิด) อะไหล่ช่วงล่างน้อยกว่าW140 เยอะ ถ้าซื้ออะไหล่เองหลังวัดโสมแล้วมาให้ช่างเปลี่ยนให้นี่ค่าซ่อมประมาณรถญี่ปุ่นD-segmentเข้าศูนย์เลย เครื่องถ้าตัว E230 ก็เครื่อง M111 รุ่นนี้ไม่น่ากลัวอะไรช่างเบนซ์บอกเปลี่ยนยางแท่นเครื่องง่ายกว่าวีออสอีกหงะ อัตราการกินน้ำมัน E230 วิ่งทางไกลมี13-14โลลิตรให้เห็น แต่ถ้าW140 S280 11โลลิตรก็เก่งแล้วครับสำหรับรถหนัก2ตัน ส่วนE280 ก็เครื่อง M104 ที่พัฒนามาจากรุ่นW124นั่นแหละ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเช่นกัน แค่ค่าเปลี่ยนดูแลรักษาเพิ่มมานิดหน่อย อะไหล่เยอะครับสำหรับตากลม หัวตัดเดี๋ยวนี้มามากกว่าW124ซะอีก อะไหล่หลังวัดโสมก็เยอะราคาไม่แพงด้วย
แนะนำถ้าจะเน้นไปที่ดูแลรักษาง่าย ประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งดี ไปW210
ถ้าเน้นช่วงล่างนั่งสบาย พื้นที่ภายในตัดรถ ไม่แคร์เรื่องอัตราเร่ง ไปW140