L02B ผมว่า แรกเริ่มเดิมที มันสำหรับ ตลาด B car อยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเครื่อง 1.2 ก็จะลงตลาดตีคู่ไปกับ March เลย
บ้านเรา/ญี่ปุ่น กับ India น่าจะเหมือนๆ กันตรงนี้ ส่วนถ้าเครื่อง 1.5 ตลาดจีนน่าจะได้ไปครบทั้งคู่เช่นกัน
ส่วนเรื่องที่ US จะเอา L02B ไปใช้ชื่อ Versa และทำตลาดแทนตัวปัจจุบันนั้น ถือเป็นเรื่อง surprise สำหรับผมพอมากพอดูเลย
เพราะตัว Tiida ใหม่ก็มีพัฒนาของมันเองอยู่แล้ว แต่เอาล่ะ ตัวที่เป็นตัวถังซีดาน ที่ชื่อ Latio มันจะไม่มีอีกแล้ว เพราะงั้น
Nissan US ก็เลยจับเอา L02B ไปใช้ชื่อ Versa แทน
แต่ผมก็สงสัยอยู่เรื่องคือ แล้วตัวถัง Hatchback Nissan US จะทำตลาดต่อหรือไม่ ถ้าทำต่อ ก็ใช้ Tiida ตัวใหม่ X12D ได้เลย
คราวนี้ Versa sedan L02B จะต้องทำตลาดคู่กันกับ Versa HB X12D ซึ่งผมยังสงสัยว่า คุณภาพของ L02B
โดยรวมในระดับ B segment จะทำได้ใกล้เคียงกับ X12D ที่เป็น C segment โดยตรงได้ขนาดไหน และทำตลาดยังไง
?
- ขนาดตัวถัง ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเป็นญาติกันเลย ใหญ่กว่าักันมากแค่ไหน หรือใกล้เคียงกัน
- การออกแบบภายใน แน่นอน Tiida X12D ต้องมีภายในเลิศหรูอลังการงานสร้างให้สมกับ C segment เบอร์หนึ่งของค่ายอยู่แล้ว
แล้ว L02B ล่ะ คุณภาพระดับ March ซึ่งเป็นพี่น้องกันรึเปล่า
- ภายนอก ทั้ง L02B, X12D ต้องแตกต่างกันคนละเรื่องเลย แต่ต้องใช้ชื่อ Versa ร่วมกันเนี่ยนะ
เหตุผลเหล่านี้เลยทำให้สงสัยว่า Versa HB ยังคงทำต่อในอเมริกาจริงๆ ใช่มั๊ย ใจลึกๆ ผมเชื่อว่ายังไงๆ
จะจับคู่ระหว่าง L02B กับ X12D ให้อยู่ในตลาดเดียวกัน เหมือนสมัย Tiida จับคู่กับ Latio มันจะเป็นไปได้ยังไง
เพราะชาติกำเนิดนี่คนละเรื่องคนละราวเลย
ส่วน sedan C segment X12F ที่ควรจะประกบกับ X12D เพราะเป็น C car เหมือนๆ กัน กลับไม่ได้รับเลือกให้
ทำตลาดเป็น Versa แต่น่าจะได้วาดลวดลายในตลาดอื่นนอกสหรัฐ แบบ C segment เต็มตัว ชน
Corolla, Civic, Mazda 3, Lancer ในทุกๆ ที่ ก็คงน่าจะเป็นประมาณนี่ล่ะครับ หลักฐานชาติกำเนิดนี่แหล่ะที่ทำ
ให้สับสนหน่อย