ผมว่า ทุกชิ้นส่วนบนรถยนต์น่ะคนไทยทำได้หมดครับ และทำมานานแล้ว
บริษัท ไทย-ซัมมิทเนี่ย ทำทุกอย่างครับ ตั้งแต่แม่พิมพ์ สายไฟ ภายนอกภายใน ตัวถัง คัสซี ฯลฯ คนไทยทั้งนั้นครับ ....
แต่เค้าผลิตส่ง ตามแบบตามความต้องการของแบรนด์นั้นๆเท่านั้นเอง เมื่อได้แบบแล้ว เค้าก็ผลิตแม่พิมพ์ให้ได้ตามแบบ และก็ปั๊มขึ้นรูปส่ง กระบวรการนี้ ไทยล้วนๆครับ ....
นี่ยังไม่รวมบริษัท ที่ผลิตและวางระบบ automation ลายประกอบรถยนต์ให้กับแบรนด์รถยนต์ดังๆ อย่างบริษัท ยูเรกา ดีไซน์ นี่ก็ไทยล้วนนะ
Honda Brio ที่มี่ขายที่ไทยที่เดียวที่ผลิตมาเพื่อเข้า Eco Car ของประเทศไทยโดยเฉพาะเนี่ย ก็คนไทยทั้งนั้นแหละ
โดยส่วนตัวผมคิดว่า บริษัทคนไทย ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้เองทั้งหมดแหละครับ เพราะทุกวันนี้ก็ทำอยู่ แต่เรื่องการสร้างแบนรด์ไทยออกมาขายเนี่ย ถึงทุนจะเยอะมากมายล้นฟ้าก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ ...เพราะอะไร เราคนไทยรู้กันดี ..... ถ้านึกไม่ออก นึกถึงมอเตอร์ไซด์ ไทเกอร์เป็นตัวอย่างสิ
เข้าใจผิดมหันต์
งั้นช่วยอธิบายหน่อยครับ ว่าเข้าใจผิดอย่างไร อาจจะมีอะไรหลายอย่างที่ผมยังไม่รู้ ....
ขอแบบละเอียดเลยนะ ... ผมชอบอ่าน
คร่าวๆ นะครับ
1. บริษัทเหล่านี้ยังมีผู้ชำนาญต่างชาติ ช่วยทำงานครับ
แบบช่วยระดับ instruct เลยนะครับ
2. พวกแม่พิมพ์ที่ทำในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นชิ้นงานหยาบครับ
ประเภทปั๊ม Floor หรือ inner panel ที่ไม่ซับซ้อนมาก
ปั๊มออกมาย่นบ้าง พอรับได้ แต่ถ้าเป็นชิ้น outer panel
ที่อวดผิวด้านนอกตัวรถ อันนี้แม่พิมพ์ทำจากต่างประเทศ
แทบทั้งสิ้นครับ. บริษัทที่ทำแม่พิมพ์พวกนี้เอง รถออกมาจะดู
งานหยาบอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งพวกเรายอมรับกันไม่ได้อยู่แล้ว
ยี่ห้อไหน ก็ดูๆ ตามงานโชว์นั่นแหละครับ มองมุมสะท้อนแสง
หน่อย มันฟ้องออกมาหมด
3. จุดสำคัญคือแบบที่พี่ว่านั่นแหละครับ มี่คนไทยเราเขียนขึ้นมาด้วย
ตัวเองไม่ได้ ถ้าไม่มีผู้ชำนาญช่วย instruct ให้
คนในอุตสาหกรรมนี้เขาเข้าใจดีครับ แต่ถ้าคนนอกเข้าไปฟัง
พวกโปรไฟล์พรีเซ็นเทชั่นบริษัท จะเข้าใจว่าทำเองได้หมดครับ