ผู้เขียน หัวข้อ: Toyota Mirai นี่ถือว่าแป๊กไหม เมื่อกระแสส่วนใหญ่ ไปทางรถ EV หมด  (อ่าน 11552 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
เซลเชื้อเพลิง รุ่นแรกที่วางขายยังได้ขนาดนี้รุ่นต่อไปยังมีอีก
การกล่าวแบบนั้น ถึงบอกไงว่าคนที่ทำไม่ได้ ก็ต้องบอกว่าไม่ดีนั้นแหล่ะ

ต่อให้ได้สิทธิบัตร แล้วเครื่องที่ผลิตจะสั่งจากไหน โลกนี้มีแค่ เย กับยุ่น
จีนถึงยังเงียบ ทั้งที่คงซุ่มไว้แล้ว งานด้านดาวเทียมต้องใช้
การแปลงพลังงานเป็นไฟฟ้าอย่างช้าๆ เป็นสิ่งพื้นฐานในอนาคต

ขนาดกว่าไม่ดี ยังมีการนำไปใช้เป็นตัวเก็บไฟจากโซล่าเซล
เซลเชื้อเพลิงเล็กขนาดมิไร ทำได้เท่านี้ถือว่าใช้ได้แล้วแค่เริ่มจะเอาเลิศเลย
ลองดูหัวลากของสามห่วงที่ขนานเซลและถ่านดู เพิ่งออกมาไม่กี่เดือนเอง

แต่ของเทสล่ายังเงียบอยู่ ปั้มไฮโดรเจนสามารถส่งด้วยถังใหญ่ได้
ซึ่งรถไฟขบวนใหญ่ของเศสใช่เติมวันละครั้ง วิ่งได้800กม.
ความเร็วพอกับไฟฟ้า ดีเซล แต่ไม่ต้องลากสายไฟ และไม่มีไอเสีย
แล้วรถเก๋งที่มีเนื้อที่น้อย ต้องใช้เวลามากหน่อยกว่าจะย่อเซล

สู้เอาเซลที่ทำได้ดีแล้ว ไปขนานใส่ของใหญ่ขายเอากำไรก่อน
ปล่อยตลาดให้ใส่ถ่านนำไปก่อน แล้วค่อยมาทีหลังถึงออกมาแนวนี้
ยังไงเสียถ่ายต้องพึ่งยุ่น เทสล่าทำเองไม่ได้ แอปเบิ้ลเปิดตูดคนแรก
ถ้าใส่ถ่านดีจริงจะถอนตัวทำไม ขนาดจีนอยากให้ไปตั้งโรงงานจะตาย

เพราะลำพังถ่านอย่างเดียวต่อยอดไปไม่ได้ไกล ถ้ายังไม่เลิกใช้ลิเธี่ยม
ส่วนคาร์บอนยังกั๊ก ต้องเห็นตัวสมบูรณ์ออกมาก่อน และปัญหาความต้านทาน
ที่สามห่วงแก้ได้แล้ว แต่ไม่ปล่อย ให้ชาวบ้านทำไปก่อน

เพราะบ.ที่ผลิตได้ ครบวงจรมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ซื้อมาประกอบ
ไม่งั้นสามแฉกจะขู่เลิกส่งอะไหล่ เพราะหลงจู๊ปากพล่อยหรอก
สามแฉกทำสามอย่าง รถ เรือ เครื่องบิน ไม่โง่ขนาดเอาเงินไปทิ้งหรอก
ขนาดใบพัดยังลงทุนด้วย จนแลกเปลี่ยนหลายอย่างกับสามห่วง

เรื่องแบบนี้ไม่เข่นฆ่ากันให้ตาย มีแต่แบ่งๆกันอยู่ เพราะกม.มลพิษก็ลูบหน้าปะจมูก
แต่ก่อนขู่เรื่องต้องจ่ายค่าคาร์บอน ก็ต้องงัดไม้นี้มาเบี้ยวจ่าย เพราะไม่ได้ใช้ไฟถูกๆแบบบางที่
พอคนใหม่บอกไม่ต้องจ่ายแล้ว แถมแยกวงด้วย ก็ต้องเปลี่ยนท่าทีเป็นธรรมดา
ใครจะไปยอมเสียเงินกับสิ่งที่ไม่ได้ทำคนเดียว แล้วอ้างว่ารักษ์โลกล่ะ

กองเรือที่โฉบไปโฉบมา เครื่องบินๆกันทุกชม. สารพัดเครื่องจักร จะให้รถรับผิดคนเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2017, 23:19:03 โดย bahamu »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
อย่างที่บอก Fool cell ใกล้จบแล้วสำหรับวงการรถยนต์ครับ ส่วนวงการอื่นต้องดูกันต่อไป

ยุ่นพยายามสร้าง hydrogen society นั่นคือนโยบายพลังงานใน long run ของเค้า แต่เกรงว่ามันจะเป็น Galápagos syndrome อีกรอบ เหมือนเทคโนมือถือของเค้า เพราะ renewable energy ของที่อื่นเป็นไงก็รู้ๆอยู่

การไปพึ่ง  hydrogen เป็นเชื้อเพลิง มันไม่ได้ต่างอะไรกับการที่ทุกวันนี้ คนเป็นทาส carbon industry หรอกนะครับ เพราะ carbon industry ก็คือคนขาย hydrogen หน้าเดิมๆนั่นละ เพราะมัน scale economy สำหรับพวกเค้า  supply chain มันไม่ต่างจากที่เค้าขาย น้ำมัน ขายแก๊สอื่นๆในทุกวันนี้ ไม่แปลกที่ พวกนี้เป็น lobby group คอยวิ่งเต้นเชียร์ hydrogen เป็นไหนๆ คุณก็ต้องโดนกลไกราคาขึ้นๆลงๆของแก๊สไฮโดรเจน ของพวก carbon industry ตามเดิม

ส่วน BEV ช่วยให้คุณได้มี energy independence ในระดับนึง จะได้อิสรภาพระดับไหนขึ้นอยู่กับ renewable energy policy ของแต่ละประเทศ

ปล. ฝั่ง BEV innovation ใหม่ๆ โผล่มาตลอด แล้วฝั่ง fool cell เป็นยังไงบ้าง!? เพราะตั้งแต่เริ่มต้น ประสิทธิภาพการสร้างไฟฟ้าได้มันห่วยกว่าหลายขุมแล้ว ถ้าพวกอวยหวังว่าจะมาตีตื้นคืนได้นะ ไม่มีนะครับ  format war นี้มันเห็นๆกันอยู่ว่าใครเหนือกว่า

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,456
เสียศูนย์ไปพักใหญ่เลย กับรุ่นนี้ ผมว่า toyota คาดหวังไว้สูง ลงทุนไปมาก ไม่เกิดซักแห่ง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
เซลเชื้อเพลิง รุ่นแรกที่วางขายยังได้ขนาดนี้รุ่นต่อไปยังมีอีก
การกล่าวแบบนั้น ถึงบอกไงว่าคนที่ทำไม่ได้ ก็ต้องบอกว่าไม่ดีนั้นแหล่ะ

ต่อให้ได้สิทธิบัตร แล้วเครื่องที่ผลิตจะสั่งจากไหน โลกนี้มีแค่ เย กับยุ่น
จีนถึงยังเงียบ ทั้งที่คงซุ่มไว้แล้ว งานด้านดาวเทียมต้องใช้
การแปลงพลังงานเป็นไฟฟ้าอย่างช้าๆ เป็นสิ่งพื้นฐานในอนาคต

ขนาดกว่าไม่ดี ยังมีการนำไปใช้เป็นตัวเก็บไฟจากโซล่าเซล
เซลเชื้อเพลิงเล็กขนาดมิไร ทำได้เท่านี้ถือว่าใช้ได้แล้วแค่เริ่มจะเอาเลิศเลย
ลองดูหัวลากของสามห่วงที่ขนานเซลและถ่านดู เพิ่งออกมาไม่กี่เดือนเอง

แต่ของเทสล่ายังเงียบอยู่ ปั้มไฮโดรเจนสามารถส่งด้วยถังใหญ่ได้
ซึ่งรถไฟขบวนใหญ่ของเศสใช่เติมวันละครั้ง วิ่งได้800กม.
ความเร็วพอกับไฟฟ้า ดีเซล แต่ไม่ต้องลากสายไฟ และไม่มีไอเสีย
แล้วรถเก๋งที่มีเนื้อที่น้อย ต้องใช้เวลามากหน่อยกว่าจะย่อเซล

สู้เอาเซลที่ทำได้ดีแล้ว ไปขนานใส่ของใหญ่ขายเอากำไรก่อน
ปล่อยตลาดให้ใส่ถ่านนำไปก่อน แล้วค่อยมาทีหลังถึงออกมาแนวนี้
ยังไงเสียถ่ายต้องพึ่งยุ่น เทสล่าทำเองไม่ได้ แอปเบิ้ลเปิดตูดคนแรก
ถ้าใส่ถ่านดีจริงจะถอนตัวทำไม ขนาดจีนอยากให้ไปตั้งโรงงานจะตาย

เพราะลำพังถ่านอย่างเดียวต่อยอดไปไม่ได้ไกล ถ้ายังไม่เลิกใช้ลิเธี่ยม
ส่วนคาร์บอนยังกั๊ก ต้องเห็นตัวสมบูรณ์ออกมาก่อน และปัญหาความต้านทาน
ที่สามห่วงแก้ได้แล้ว แต่ไม่ปล่อย ให้ชาวบ้านทำไปก่อน

เพราะบ.ที่ผลิตได้ ครบวงจรมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ซื้อมาประกอบ
ไม่งั้นสามแฉกจะขู่เลิกส่งอะไหล่ เพราะหลงจู๊ปากพล่อยหรอก
สามแฉกทำสามอย่าง รถ เรือ เครื่องบิน ไม่โง่ขนาดเอาเงินไปทิ้งหรอก
ขนาดใบพัดยังลงทุนด้วย จนแลกเปลี่ยนหลายอย่างกับสามห่วง

เรื่องแบบนี้ไม่เข่นฆ่ากันให้ตาย มีแต่แบ่งๆกันอยู่ เพราะกม.มลพิษก็ลูบหน้าปะจมูก
แต่ก่อนขู่เรื่องต้องจ่ายค่าคาร์บอน ก็ต้องงัดไม้นี้มาเบี้ยวจ่าย เพราะไม่ได้ใช้ไฟถูกๆแบบบางที่
พอคนใหม่บอกไม่ต้องจ่ายแล้ว แถมแยกวงด้วย ก็ต้องเปลี่ยนท่าทีเป็นธรรมดา
ใครจะไปยอมเสียเงินกับสิ่งที่ไม่ได้ทำคนเดียว แล้วอ้างว่ารักษ์โลกล่ะ

กองเรือที่โฉบไปโฉบมา เครื่องบินๆกันทุกชม. สารพัดเครื่องจักร จะให้รถรับผิดคนเดียว

ขอบคุณ สำหรับ ข้อมูล ตรรกะ ดีๆ ที่นำเสนอครับได้ความรู้อีกเยอะ
Fuel Cell ไม่ได้มี แค่ สำหรับ Hydrogen แต่ สำหรับ เอทานอล ด้วย

คงคล้ายๆ รถ NGV หลายคนบอกไม่มีอนาคต แต่ก็มีรถใช้กัน ในระดับหนึ่ง ขึ้นอยู่กับ การเข้าถึงของแหล่งจ่ายเชื้อเพลิง แต่ละชนิด
แหล่งพลังงาน ไม่ได้มีแหล่ง เดียว รถไม่จำเป็นต้องมี แบบเดียวครับ

สำหรับ ผมไม่มีอะไรจบ ไม่มีอะไร ไม่มีอนาคต
เพราะ อนาคต เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

หากพูดรวมๆ Fuel cell , Battery , มันก็คือรถ ไฟฟ้า เพราะ  สิ่งที่ ขับกำลัง คือ ไฟฟ้า

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เซลเชื้อเพลิง รุ่นแรกที่วางขายยังได้ขนาดนี้รุ่นต่อไปยังมีอีก
การกล่าวแบบนั้น ถึงบอกไงว่าคนที่ทำไม่ได้ ก็ต้องบอกว่าไม่ดีนั้นแหล่ะ

ต่อให้ได้สิทธิบัตร แล้วเครื่องที่ผลิตจะสั่งจากไหน โลกนี้มีแค่ เย กับยุ่น
จีนถึงยังเงียบ ทั้งที่คงซุ่มไว้แล้ว งานด้านดาวเทียมต้องใช้
การแปลงพลังงานเป็นไฟฟ้าอย่างช้าๆ เป็นสิ่งพื้นฐานในอนาคต

ขนาดกว่าไม่ดี ยังมีการนำไปใช้เป็นตัวเก็บไฟจากโซล่าเซล
เซลเชื้อเพลิงเล็กขนาดมิไร ทำได้เท่านี้ถือว่าใช้ได้แล้วแค่เริ่มจะเอาเลิศเลย
ลองดูหัวลากของสามห่วงที่ขนานเซลและถ่านดู เพิ่งออกมาไม่กี่เดือนเอง

แต่ของเทสล่ายังเงียบอยู่ ปั้มไฮโดรเจนสามารถส่งด้วยถังใหญ่ได้
ซึ่งรถไฟขบวนใหญ่ของเศสใช่เติมวันละครั้ง วิ่งได้800กม.
ความเร็วพอกับไฟฟ้า ดีเซล แต่ไม่ต้องลากสายไฟ และไม่มีไอเสีย
แล้วรถเก๋งที่มีเนื้อที่น้อย ต้องใช้เวลามากหน่อยกว่าจะย่อเซล

สู้เอาเซลที่ทำได้ดีแล้ว ไปขนานใส่ของใหญ่ขายเอากำไรก่อน
ปล่อยตลาดให้ใส่ถ่านนำไปก่อน แล้วค่อยมาทีหลังถึงออกมาแนวนี้
ยังไงเสียถ่ายต้องพึ่งยุ่น เทสล่าทำเองไม่ได้ แอปเบิ้ลเปิดตูดคนแรก
ถ้าใส่ถ่านดีจริงจะถอนตัวทำไม ขนาดจีนอยากให้ไปตั้งโรงงานจะตาย

เพราะลำพังถ่านอย่างเดียวต่อยอดไปไม่ได้ไกล ถ้ายังไม่เลิกใช้ลิเธี่ยม
ส่วนคาร์บอนยังกั๊ก ต้องเห็นตัวสมบูรณ์ออกมาก่อน และปัญหาความต้านทาน
ที่สามห่วงแก้ได้แล้ว แต่ไม่ปล่อย ให้ชาวบ้านทำไปก่อน

เพราะบ.ที่ผลิตได้ ครบวงจรมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ซื้อมาประกอบ
ไม่งั้นสามแฉกจะขู่เลิกส่งอะไหล่ เพราะหลงจู๊ปากพล่อยหรอก
สามแฉกทำสามอย่าง รถ เรือ เครื่องบิน ไม่โง่ขนาดเอาเงินไปทิ้งหรอก
ขนาดใบพัดยังลงทุนด้วย จนแลกเปลี่ยนหลายอย่างกับสามห่วง

เรื่องแบบนี้ไม่เข่นฆ่ากันให้ตาย มีแต่แบ่งๆกันอยู่ เพราะกม.มลพิษก็ลูบหน้าปะจมูก
แต่ก่อนขู่เรื่องต้องจ่ายค่าคาร์บอน ก็ต้องงัดไม้นี้มาเบี้ยวจ่าย เพราะไม่ได้ใช้ไฟถูกๆแบบบางที่
พอคนใหม่บอกไม่ต้องจ่ายแล้ว แถมแยกวงด้วย ก็ต้องเปลี่ยนท่าทีเป็นธรรมดา
ใครจะไปยอมเสียเงินกับสิ่งที่ไม่ได้ทำคนเดียว แล้วอ้างว่ารักษ์โลกล่ะ

กองเรือที่โฉบไปโฉบมา เครื่องบินๆกันทุกชม. สารพัดเครื่องจักร จะให้รถรับผิดคนเดียว

ขอบคุณ สำหรับ ข้อมูล ตรรกะ ดีๆ ที่นำเสนอครับได้ความรู้อีกเยอะ
Fuel Cell ไม่ได้มี แค่ สำหรับ Hydrogen แต่ สำหรับ เอทานอล ด้วย

คงคล้ายๆ รถ NGV หลายคนบอกไม่มีอนาคต แต่ก็มีรถใช้กัน ในระดับหนึ่ง ขึ้นอยู่กับ การเข้าถึงของแหล่งจ่ายเชื้อเพลิง แต่ละชนิด
แหล่งพลังงาน ไม่ได้มีแหล่ง เดียว รถไม่จำเป็นต้องมี แบบเดียวครับ

สำหรับ ผมไม่มีอะไรจบ ไม่มีอะไร ไม่มีอนาคต
เพราะ อนาคต เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

หากพูดรวมๆ Fuel cell , Battery , มันก็คือรถ ไฟฟ้า เพราะ  สิ่งที่ ขับกำลัง คือ ไฟฟ้า

Betamax, CDMA, HDDVD งัยครับ ที่จบเรียบร้อย

ปล. Hydrogen fuel (fool!?) cell จะ competitive ขึ้นมาได้อีกระดับนึงถ้าสามารถทำเป็น static cell แบบแห้งๆได้ ตัวอย่างไม่ได้มาจากไหน Skynet นำร่องให้ล่วงหน้าแล้ว ลองไปดู T800/850 series

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Betamax, CDMA, HDDVD งัยครับ ที่จบเรียบร้อย
ปล. Hydrogen fuel (fool!?) cell จะ competitive ขึ้นมาได้อีกระดับนึงถ้าสามารถทำเป็น static cell แบบแห้งๆได้ ตัวอย่างไม่ได้มาจากไหน Skynet นำร่องให้ล่วงหน้าแล้ว ลองไปดู T800/850 series

เฮ้อ เพลีย


MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Betamax, CDMA, HDDVD งัยครับ ที่จบเรียบร้อย
ปล. Hydrogen fuel (fool!?) cell จะ competitive ขึ้นมาได้อีกระดับนึงถ้าสามารถทำเป็น static cell แบบแห้งๆได้ ตัวอย่างไม่ได้มาจากไหน Skynet นำร่องให้ล่วงหน้าแล้ว ลองไปดู T800/850 series

เฮ้อ เพลีย

Joke เรื่อง Skynet กันเล่นๆนั่นละครับ เซลล์แห้งถอดเปลี่ยนได้คือ form factor  อีกแบบนึงสำหรับ BEV, Fool cell

หรือคุณไม่เคยดูพวกหนัง sci-fi, documentary ดูแต่ละครไทยน้ำเน่าห่วยๆ?

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Betamax, CDMA, HDDVD งัยครับ ที่จบเรียบร้อย
ปล. Hydrogen fuel (fool!?) cell จะ competitive ขึ้นมาได้อีกระดับนึงถ้าสามารถทำเป็น static cell แบบแห้งๆได้ ตัวอย่างไม่ได้มาจากไหน Skynet นำร่องให้ล่วงหน้าแล้ว ลองไปดู T800/850 series

เฮ้อ เพลีย
Joke เรื่อง Skynet กันเล่นๆนั่นละครับ เซลล์แห้งถอดเปลี่ยนได้คือ form factor  อีกแบบนึงสำหรับ BEV, Fool cell
หรือคุณไม่เคยดูพวกหนัง sci-fi, documentary ดูแต่ละครไทยน้ำเน่าห่วยๆ?

ผมเข้าใจครับ
เห็นคุณ ชอบ พูด ไม่มีอนาคตไง
หลายๆ เราเห็นในหนัง อนาคต มันก็เป็นจริง

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
ฟอร์แมตที่กล่าวมา แค่ส่วนเสี้ยวจากระบบ เทปเบต้า การเข้ารหัสตัวเลข และแผ่นแสงบางช่วงคลื่น
ไม่ได้เป็นแก่นแกนสำคัญอะไร ของดีกว่านี้ในสมัยนั้นก็มี แต่ผ่านมติของกลุ่มจึงออกมาขายแข่งได้

ในละตินเมกา อาหรับ ลูกไก่แดงไม่ได้มีค่านิยมแบบที่เหมาอยู่

สมัยคนเหล็กดันเรื่องนี้ ถึงเริ่มเป็นรูปธรรมอย่างที่เห็น เผอิญว่าอพยพมาอยู่
ไม่งั้นคงจะโตกว่านี้เยอะ เพราะระบบขนส่งจะใช้เซล ไม่ใช้ถ่าน
และถ่านซันโย จึงขายให้มัตซึชิตะ ที่เขาควายจ้างไปยัดรถมากกว่ามิไร 5 เท่า

ทำไมสมัยก่อนสามห่วงรอดจากการเจ๊งได้ และหลีไม่ใช่รถยุ่นเด็ดขาด แต่มีรถเซลทั้งคู่
และยังปล่อยเช่า แถมออกรุ่นใหม่ด้วย ยกสูงไม่ทับมิไร ทำไม

ตลาดรถใหญ่กว่าที่คิด และไม่ได้จำกัดแค่ที่เห็นจากข่าวด้านเดียว สื่อข้างเดียว
เหมือนถามอาหรับว่าใช้รถไฟฟ้าดีไหม คำตอบคงไม่ต้องเดา
แต่ถ้าถามว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดีไหม มีหลายประเทศสนใจ โดยเฉพาะฟิวชั่นที่เย จะสร้างเสร็จก่อน

เซลจึงได้อานิสงค์ส่วนนี้เต็มๆ ไม่งั้นไม่ใส่ในเครื่องบินหรอก จะได้เคลื่อนตัวได้เร็วไม่เป็นเป้านิ่ง
ส่วนรถไม่ยากใช้ในกองทัพสบาย แต่สามห่วงยังเอามาขายปลีก ถือว่าเป็นก้างชิ้นโตสำหรับบางกลุ่ม

การมอบเครื่องปั่นไฟ เงียบสะอาดให้แต่ละบ้านใช้ แผ่นดินไหวแรงยังอาศัยรถเป็นบ้านได้
แถมระเบิดได้แรงมาก คงไม่ง่ายถ้าจะปล่อย จึงขายได้บางที่ เพราะถ้าทุกที่คงเจอแบบคาบูลทุกวัน
รถติดๆอยู่ดีๆระเบิด แบะไว้ข้างฝาน้ำมันเมื่อไหร่ไม่รู้ ยังไม่นับคาร์บอม กับขโมยรถไปชน
ช่วงนี้ รถเลยต้องเบรคเองทุกคัน ดีที่ดีเซลไม่ติดไฟ ถ่านจึงเป็นพระเอกในหลายเรื่อง และขับเองต้องเร่งให้เสร็จ

รถเล็กใส่ถ่านคงมีขายมากกว่าในหลายประเทศ แต่ไม่ใช่ว่าเซลจะไม่มีขาย
ซึ่งจะขายกันในกลุ่มประเทศที่ผลิตไฮโดรเจนได้ถูก หรือเอเทานอล แน่นอนว่าบราซิลสนใจเรื่องนี้มาก
บรรดาประเทศที่แปรรูปแอลกอฮอลได้ดี ขนาดข้าวเน่ายังไปแปรรูปได้สนใจทั้งนั้น ต้นทุนต่ำไม่ต้องนำเข้า
แขก พม่า ญวน ส่งออกข้าวมากกว่าไทยก็เคยมาแล้ว คงไม่มองอะไรด้านเดียวหรอก

นิสสันยังประกาศเมื่อปีที่แล้ว แถมเอาเหล้าผสมน้ำครึ่งๆยังเติมได้ ไหนล่ะที่ว่าถอยหลัง
และไม่ใช่เรื่องต้องมาแก้ผ้าให้ชาวบ้านลอก แต่แสดงให้เห็นว่าเศสทำได้แล้ว ต่อยอดไปอีกขั้น

แบตเตอรี่แบกแดด คนไม่เห็นค่าก็เหมาว่าไร้อนาคต ตอนนี้ใครๆก็ใช้โครงสร้างนั้นเป็นแม่แบบ
สองพันปีก่อนคิดได้แล้ว แต่กว่าจะนำมาใช้กันแพร่หลายนานมาก จนหลงไปว่าฝรั่งค้นพบ

ไม่งั้นตอร์ปิโดยุ่นที่สุดยอดสมัยสงครามโลกครั้งที่2 คงไร้ค่า แต่นี้ลอกกันใช้กันเกลื่อน
ตอนรบไม่ชนะใส่ร้ายสารพัด ไม่ดีสักอย่าง พอได้ของเขามาเขียนคิ้วทาปาก อวยสุดลิ้มทิ่มประตู
ถึงอย่างงั้นโซเวียตยังใช้ระบขับตอร์ปิโดแบบเดิม แต่ปรับปรุงจากยุ่น จนครูสระเบิดก็อ้างว่ามาจากตอร์ปิโดเหรอ
เรื่องของชาวบ้าน แต่อยากลงไปกู้กันจัง สุดท้ายลูกเรือต้องสละชีพ เพื่อปกป้องเรือไว้ ไม่ให้รั่ว
ใช้สองเตา สองใบพัด ขับไอน้ำ พ่วงถ่านไม่ใช้ก้อนเล็กแต่เป็นแผง ตอนนี้ยังไม่มีใครกล้าสร้างขนาดนั้นอีก
มาอีกทีต้องสองเตา สองเซล สองใบพัด พ่วงถ่านไม่เป็นพิษ ลำหนึ่งคงแสนล้าน กำไรบานจะขายรถทำไม

นี้ถ้าป้าชนะเซลแมนมาได้ ป่านนี้คงเป็นมวยคนละคู่ไปแล้ว ที่ตกลงกันไว้จึงต้องเริ่มใหม่หมด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

ข้าน้อย ขอคารว ท่า bahamu

บอส ลงมา ตบ คว่ำ กันเลยทีเดียว

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ระหว่างรถที่โครงสร้างไม่ซับซ้อน กับรถที่โครงสร้างซับซ้อน เป็นผมก็เลือกไม่ซับซ้อน
ระหว่างการผลิตพลังงานที่ไม่ซับซ้อน กับซับซ้อน เป็นผมเลือกไม่ซับซ้อน

เหตุผลเดียวที่คนจะไม่นิยม EV คือพวกผลิตเชื้อเพลิง ซึ่งจะมาหวังว่าเค้าจะดัน hydrogen ผมก็ยังยืนยันว่าไม่ แต่มองว่าจะเป็นการใช้น้ำมันดีเซล/เบนซินกันต่อไปมากกว่า จริงอยู่ว่าอาจไม่ได้เห็น EV 100% ในโลก แต่น้ำมันก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีกว่าไฮโดรเจนโดยเฉพาะประเทศด้อยพัฒนา

สรุป รถใช้น้ำมันยังไงก็ไม่สูญพันธุ์ง่ายๆ แต่ไฮโดรเจนไม่เกิดหรอก แป้กชัวร์

ปล. ถ้ามีหลักฐานว่าบริษัทน้ำมันจะดันไฮโดรเจนช่วยแปะลิงค์ให้ด้วยครับ เพราะผมหาไม่เจอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2017, 13:18:25 โดย Jacob »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ฟอร์แมตที่กล่าวมา แค่ส่วนเสี้ยวจากระบบ เทปเบต้า การเข้ารหัสตัวเลข และแผ่นแสงบางช่วงคลื่น
ไม่ได้เป็นแก่นแกนสำคัญอะไร ของดีกว่านี้ในสมัยนั้นก็มี แต่ผ่านมติของกลุ่มจึงออกมาขายแข่งได้

ในละตินเมกา อาหรับ ลูกไก่แดงไม่ได้มีค่านิยมแบบที่เหมาอยู่

สมัยคนเหล็กดันเรื่องนี้ ถึงเริ่มเป็นรูปธรรมอย่างที่เห็น เผอิญว่าอพยพมาอยู่
ไม่งั้นคงจะโตกว่านี้เยอะ เพราะระบบขนส่งจะใช้เซล ไม่ใช้ถ่าน
และถ่านซันโย จึงขายให้มัตซึชิตะ ที่เขาควายจ้างไปยัดรถมากกว่ามิไร 5 เท่า

ทำไมสมัยก่อนสามห่วงรอดจากการเจ๊งได้ และหลีไม่ใช่รถยุ่นเด็ดขาด แต่มีรถเซลทั้งคู่
และยังปล่อยเช่า แถมออกรุ่นใหม่ด้วย ยกสูงไม่ทับมิไร ทำไม

ตลาดรถใหญ่กว่าที่คิด และไม่ได้จำกัดแค่ที่เห็นจากข่าวด้านเดียว สื่อข้างเดียว
เหมือนถามอาหรับว่าใช้รถไฟฟ้าดีไหม คำตอบคงไม่ต้องเดา
แต่ถ้าถามว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดีไหม มีหลายประเทศสนใจ โดยเฉพาะฟิวชั่นที่เย จะสร้างเสร็จก่อน

เซลจึงได้อานิสงค์ส่วนนี้เต็มๆ ไม่งั้นไม่ใส่ในเครื่องบินหรอก จะได้เคลื่อนตัวได้เร็วไม่เป็นเป้านิ่ง
ส่วนรถไม่ยากใช้ในกองทัพสบาย แต่สามห่วงยังเอามาขายปลีก ถือว่าเป็นก้างชิ้นโตสำหรับบางกลุ่ม

การมอบเครื่องปั่นไฟ เงียบสะอาดให้แต่ละบ้านใช้ แผ่นดินไหวแรงยังอาศัยรถเป็นบ้านได้
แถมระเบิดได้แรงมาก คงไม่ง่ายถ้าจะปล่อย จึงขายได้บางที่ เพราะถ้าทุกที่คงเจอแบบคาบูลทุกวัน
รถติดๆอยู่ดีๆระเบิด แบะไว้ข้างฝาน้ำมันเมื่อไหร่ไม่รู้ ยังไม่นับคาร์บอม กับขโมยรถไปชน
ช่วงนี้ รถเลยต้องเบรคเองทุกคัน ดีที่ดีเซลไม่ติดไฟ ถ่านจึงเป็นพระเอกในหลายเรื่อง และขับเองต้องเร่งให้เสร็จ

รถเล็กใส่ถ่านคงมีขายมากกว่าในหลายประเทศ แต่ไม่ใช่ว่าเซลจะไม่มีขาย
ซึ่งจะขายกันในกลุ่มประเทศที่ผลิตไฮโดรเจนได้ถูก หรือเอเทานอล แน่นอนว่าบราซิลสนใจเรื่องนี้มาก
บรรดาประเทศที่แปรรูปแอลกอฮอลได้ดี ขนาดข้าวเน่ายังไปแปรรูปได้สนใจทั้งนั้น ต้นทุนต่ำไม่ต้องนำเข้า
แขก พม่า ญวน ส่งออกข้าวมากกว่าไทยก็เคยมาแล้ว คงไม่มองอะไรด้านเดียวหรอก

นิสสันยังประกาศเมื่อปีที่แล้ว แถมเอาเหล้าผสมน้ำครึ่งๆยังเติมได้ ไหนล่ะที่ว่าถอยหลัง
และไม่ใช่เรื่องต้องมาแก้ผ้าให้ชาวบ้านลอก แต่แสดงให้เห็นว่าเศสทำได้แล้ว ต่อยอดไปอีกขั้น

แบตเตอรี่แบกแดด คนไม่เห็นค่าก็เหมาว่าไร้อนาคต ตอนนี้ใครๆก็ใช้โครงสร้างนั้นเป็นแม่แบบ
สองพันปีก่อนคิดได้แล้ว แต่กว่าจะนำมาใช้กันแพร่หลายนานมาก จนหลงไปว่าฝรั่งค้นพบ

ไม่งั้นตอร์ปิโดยุ่นที่สุดยอดสมัยสงครามโลกครั้งที่2 คงไร้ค่า แต่นี้ลอกกันใช้กันเกลื่อน
ตอนรบไม่ชนะใส่ร้ายสารพัด ไม่ดีสักอย่าง พอได้ของเขามาเขียนคิ้วทาปาก อวยสุดลิ้มทิ่มประตู
ถึงอย่างงั้นโซเวียตยังใช้ระบขับตอร์ปิโดแบบเดิม แต่ปรับปรุงจากยุ่น จนครูสระเบิดก็อ้างว่ามาจากตอร์ปิโดเหรอ
เรื่องของชาวบ้าน แต่อยากลงไปกู้กันจัง สุดท้ายลูกเรือต้องสละชีพ เพื่อปกป้องเรือไว้ ไม่ให้รั่ว
ใช้สองเตา สองใบพัด ขับไอน้ำ พ่วงถ่านไม่ใช้ก้อนเล็กแต่เป็นแผง ตอนนี้ยังไม่มีใครกล้าสร้างขนาดนั้นอีก
มาอีกทีต้องสองเตา สองเซล สองใบพัด พ่วงถ่านไม่เป็นพิษ ลำหนึ่งคงแสนล้าน กำไรบานจะขายรถทำไม

นี้ถ้าป้าชนะเซลแมนมาได้ ป่านนี้คงเป็นมวยคนละคู่ไปแล้ว ที่ตกลงกันไว้จึงต้องเริ่มใหม่หมด

"ฟอร์แมตที่กล่าวมา แค่ส่วนเสี้ยวจากระบบ เทปเบต้า การเข้ารหัสตัวเลข และแผ่นแสงบางช่วงคลื่น
ไม่ได้เป็นแก่นแกนสำคัญอะไร ของดีกว่านี้ในสมัยนั้นก็มี แต่ผ่านมติของกลุ่มจึงออกมาขายแข่งได้"

เผอิญ betamax กับ vhs เป็น tape format ที่ออกมาขายสู่ consumer ใน mass scale จริง เพราะทั้งสอง format มีกลุ่มออกมาหนับหนุน (i.e. paramount, Warner, MGM) ถือเป็น milestone ของวงการ consumer electronics แต่คุณบอกว่าไม่มี implication อะไรสำหรับ เทคโนที่ commercialised ลงสู่ผู้บริโภคได้จริงๆ ทำกำไรได้จริงๆ!? ไม่คุณรู้วิเคราะห์กันยังไงครับ

อย่างที่ผมบอก format war ในวงการรถยนต์ก็เห็นๆกันว่าใครเหนือกว่า ไปไกลกว่าแล้ว Fool cell จะเป็น minority ในวงการรถยนต์ไม่ถึงกับสูญพันธ์ุไปเลย แต่ผู้เล่นน้อย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า Fool cell จะไม่มี application ในด้านอื่นๆ ที่อาจเหมาะสมกว่า EV อย่างเช่น defense

รถใส่ถ่านมีมาตั้งแต่ช่วงยุค 1900s แล้ว ขายโดย Detroit Electric (เจ๊งไปในยุค 30s แต่ตอนนี้กลับมาใหม่)
 
"แต่นี้ลอกกันใช้กันเกลื่อน
ตอนรบไม่ชนะใส่ร้ายสารพัด ไม่ดีสักอย่าง พอได้ของเขามาเขียนคิ้วทาปาก อวยสุดลิ้มทิ่มประตู"

ถ้าคุณหมายถึง type 93 torpedo "Long lance" นี้ช่วยเอาหลักฐานมาแปะกันให้ดูหน่อยนะครับ ว่ามีใครไป reverse engineer ยังไง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2017, 14:25:32 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ช่วงแรกที่เจ๊ง ไม่นิยม เพราะเทคโนโลยียังไม่ดี วิ่งสั้น ชาร์จนาน ราคาสูง เจ๊งก็ไม่แปลก
ส่วนตัวไม่ได้มองว่ามีเบื้องหลังเบื้องลึกอะไรขนาดนั้นนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2017, 14:20:52 โดย Jacob »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ช่วงแรกที่เจ๊ง ไม่นิยม เพราะเทคโนโลยียังไม่ดี วิ่งสั้น ชาร์จนาน ราคาสูง เจ๊งก็ไม่แปลก
ส่วนตัวไม่ได้มองว่ามีเบื้องหลังเบื้องลึกอะไรขนาดนั้นนะครับ

Tech แบตในยุค 1900s-30s น่าจะยังประมาณ lead acid อยู่ครับ บวกกับพวก รถ ice มีการ commercialisation กันหลากหลายโดยเพาะหลังจาก fordism production system ถูกนำมาใช้ในการผลิต อีกอย่างมี infrastructure รองรับเพียบ รถ BEV เลยสู้ไม่ไหว 

ปล. Detroit Electric ล่าสุดครับ
http://detroit-electric-group.com/en/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2017, 14:20:29 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ช่วงแรกที่เจ๊ง ไม่นิยม เพราะเทคโนโลยียังไม่ดี วิ่งสั้น ชาร์จนาน ราคาสูง เจ๊งก็ไม่แปลก
ส่วนตัวไม่ได้มองว่ามีเบื้องหลังเบื้องลึกอะไรขนาดนั้นนะครับ

Tech แบตในยุค 1900s-30s น่าจะยังประมาณ lead acid อยู่ครับ บวกกับพวก รถ ice มีการ commercialisation กันหลากหลายโดยเพาะหลังจาก fordism production system ถูกนำมาใช้ในการผลิต อีกอย่างมี infrastructure รองรับเพียบ รถ BEV เลยสู้ไม่ไหว 

ปล. Detroit Electric ล่าสุดครับ
http://detroit-electric-group.com/en/

เห็นมะ Tech วันนี้ กะอีก 20 ปี มันก็พัฒนาไปเรื่อย ๆ
จึงไม่ สามรถ เดา อนาคตได้ ว่าอะไรดีหรือไม่ดี
หากดูวันนี้ แม้กระทั้ง BEV มันก็ยังไม่ ปัญหาเรื่อง สาธารณูประโภค ไฟฟ้า เอามาจากไหนอีก
นี่ ขนาดการไฟฟ้า ดักคอไว้แล้ว ว่าใช้ไฟกลางคืน โดนค่าไฟฟ้าเพิ่ม เพราะ ปกติ โรงไฟฟ้าจะลดกำลังการผลิต ในตอนกลางคืนลงมากกว่า 50 %
ระบบ Super ชาร์ท แม้ใน ประเทศ โลกหนึ่ง อย่าง อเมริกา ของ Tesla ก็นับจำนวน Unit ได้

เห็จะมี ประเทศ เดี่ยว ที่ผลิตน้ำมันไม่ได้เอง แต่หลุดจากบ่วง พันการ คือ บราซิลที่ ปลูกน้ำมัน บนดินมันซะเลย

แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้น พลังงาน ทุกอย่าง ก็ควรจำกัด
การ ลด พลังงาน เพิ่ม ประสิทธิผล การใช้พลังงาน ต่อหน่วย  น่าสนใจที่สุด

หากเปลี่ยน ค่าพลังงานไฟฟ้า เทียบมาเป็น พลังงาน แบบ น้ำมัน หรืออะไร ก็ได้ มาเทียบหน่วยเดียวกัน ท่าจะดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2017, 14:31:05 โดย mamaman »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ช่วงแรกที่เจ๊ง ไม่นิยม เพราะเทคโนโลยียังไม่ดี วิ่งสั้น ชาร์จนาน ราคาสูง เจ๊งก็ไม่แปลก
ส่วนตัวไม่ได้มองว่ามีเบื้องหลังเบื้องลึกอะไรขนาดนั้นนะครับ

Tech แบตในยุค 1900s-30s น่าจะยังประมาณ lead acid อยู่ครับ บวกกับพวก รถ ice มีการ commercialisation กันหลากหลายโดยเพาะหลังจาก fordism production system ถูกนำมาใช้ในการผลิต อีกอย่างมี infrastructure รองรับเพียบ รถ BEV เลยสู้ไม่ไหว 

ปล. Detroit Electric ล่าสุดครับ
http://detroit-electric-group.com/en/

เห็นมะ Tech วันนี้ กะอีก 20 ปี มันก็พัฒนาไปเรื่อย ๆ
จึงไม่ สามรถ เดา อนาคตได้ ว่าอะไรดีหรือไม่ดี
หากดูวันนี้ แม้กระทั้ง BEV มันก็ยังไม่ ปัญหาเรื่อง สาธารณูประโภค ไฟฟ้า เอามาจากไหนอีก

มันต่างกันที่ตอนนี้ BEV มัน commercialised ได้แล้วในวงการรถยนต์ และตอนนี้เริ่มไปโผล่ในวงการ aviation ส่วน fool cell... flop

ส่วนเรื่องไฟฟ้าไม่พอ มันเหมือนมุขถนนลูกรังของพวกไดโนเสาร์ 4.0 ครับ ไม่คิดแก้ปััญหาอะไรทั้งนั้น วิธีที่ทำให้มี productivity มากกว่าเดิมคือ privatisation วงการพลังงานซะ ทำเหมือนนโยบายของ Maggie T

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ช่วงแรกที่เจ๊ง ไม่นิยม เพราะเทคโนโลยียังไม่ดี วิ่งสั้น ชาร์จนาน ราคาสูง เจ๊งก็ไม่แปลก
ส่วนตัวไม่ได้มองว่ามีเบื้องหลังเบื้องลึกอะไรขนาดนั้นนะครับ

Tech แบตในยุค 1900s-30s น่าจะยังประมาณ lead acid อยู่ครับ บวกกับพวก รถ ice มีการ commercialisation กันหลากหลายโดยเพาะหลังจาก fordism production system ถูกนำมาใช้ในการผลิต อีกอย่างมี infrastructure รองรับเพียบ รถ BEV เลยสู้ไม่ไหว 

ปล. Detroit Electric ล่าสุดครับ
http://detroit-electric-group.com/en/

เห็นมะ Tech วันนี้ กะอีก 20 ปี มันก็พัฒนาไปเรื่อย ๆ
จึงไม่ สามรถ เดา อนาคตได้ ว่าอะไรดีหรือไม่ดี
หากดูวันนี้ แม้กระทั้ง BEV มันก็ยังไม่ ปัญหาเรื่อง สาธารณูประโภค ไฟฟ้า เอามาจากไหนอีก

มันต่างกันที่ตอนนี้ BEV มัน commercialised ได้แล้วในวงการรถยนต์ และตอนนี้เริ่มไปโผล่ในวงการ aviation ส่วน fool cell... flop

ส่วนเรื่องไฟฟ้าไม่พอ มันเหมือนมุขถนนลูกรังของพวกไดโนเสาร์ 4.0 ครับ ไม่คิดแก้ปััญหาอะไรทั้งนั้น วิธีที่ทำให้มี productivity มากกว่าเดิมคือ privatisation วงการพลังงานซะ ทำเหมือนนโยบายของ Maggie T

คงไม่ใช่ ไดโนเสาร์ แค่ เรามั้งครับ
ผมว่าไดโนเสาร์ทั้งโลกละ ถ้าวัดจาก BEV ทั้งโลกที่มีไม่ถึง 1.5 % ของทั้งโลก

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
ผมเห็นด้วย กับ mamaman เรื่อง การลดใช้พลังงาน (น่าหมายถึงใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  ใช้เท่าที่จำเป็น และใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ หรือปรับขบวนการให้มีการ ใช้พลังงานเท่าที่จำเป็น)
กลับมาเรื่อง การใช้ Fuel Cell กับรถยนต์  เทียบกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า BEV
ถ้าเมื่อไรเราสามารถที่สามารถพัฒนา สิ่งที่จะมาเป็น Fuel cell จากสิ่งที่หาได้ง่ายๆทั่วไป และเครื่องยนต์ที่สามารถใช้พลังงานเพื่อมาขับเคลื่อนรถยนต์ไม่แพงมีขนาดไม่ใหญ่มาก ผมก็คิดว่า เมื่อนั้น Fuel cell น่าจะดีกว่า (แต่อาจน่าจะเกิน 50 ปีหลังจากนี้มั้งเดาอานะ)
 เพราะว่า เราแปลงต้นทางจากแหล่งพลังงานจริงๆไปขับเคลื่อนได้ โดยผ่านสื่อกลางน้อยกว่า ก็ลดการสุญเสียพลังงานน้อยกว่า ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้า BEV นั้นกว่าจะผลิตพลังงานและต้องผ่านอะไรบ้างกว่าจะมาเก็บในแบตเตอรี่ ซึ่งต้องมีการสูญเสียระหว่างทาง เช่นการสูญเสียจากสายส่ง หรือ ประสิทธิภาพต้นทางของการผลิตไฟฟ้ามา
แต่ถ้า Fuel Cell ยังใช้เชื้อเพลิงอย่าง hydrogen ที่น่าจะมีจุดที่น่าจะเป็นปัญหาความเสี่ยงส่งผลต่อ ราคาในการจัดการและใช้งานที่สูง
รถยนต์ไฟฟ้า BEV น่าจะดูน่าใช้มากกว่านะครับ เพราะดูแนวโน้มไม่เกิน 2025 ผมว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ออกมาใหม่ก็วิ่งกันได้เกิน 500 km และเสียเวลาชาร์ตกันอาจไม่เกิน 15-20 นาทีก็วิ่งกันต่อไปอีก 400-500 กิโลกันต่อแล้วซึ่งผมว่าก็น่าโอเคแล้วนะครับ
แต่ถ้าอนาตต ถ้าเราสามารถทำ Solar Cell ได้ประสิทธิภาพสูงเช่น ได้เกิน 60-70% (ไม่รู้ทำได้เมื่อไร) ของพลังงานแสงอาทิตย์ที่ส่งมานะเอามาติดรถยนต์ไว้ชาร์ตแบตในรถยนต์ ได้สบายๆนะ สำหรับรถยนต์ที่วันหนึ่งใช้ไม่เยอะมากเช่น น้อยกว่า 50-60 km/วัน ก็อาจเพียงพอด้วยการใช้แพงโซลาร์ติดที่ตัวรถ แต่ต้องจอดรถกันกลางแจ้งเท่านั้นอ่ะ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
ถ้าไม่รู้จักเบต้า คงเสียเวลาอธิบาย และตลาดบ้านคนละเรื่องกับอาชีพ
ยอดขายเทปบ้าน ค่าต่งมากกว่าอาชีพเยอะกำไรดีกว่าขายนานกว่า ไม่รู้ดีแล้ว

อีกอย่างแปลไทยมาด้วย ความรู้น้อยแปลไม่ออกไส้แห้ง สู้คนจบนอกอยู่นอกไม่ไหว
ได้แต่ครูพักลักจำ กับข่าวที่สื่อไทยแปลมา พึ่งอากู๋ประจำ ชาวบ้านจะได้รู้ด้วย

ส่วนตอร์บิโด มีสารคดีลงไว้แล้วพากย์ไทยด้วย มุดท่อหาดูไม่ยากหรอกเก่งซะขนาดนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2017, 19:30:26 โดย bahamu »