ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นสมรรถนะเครื่องและเกียร์ของรถกระบะแล้ว รถเก๋งรู้สึกน้อยใจบ้างมั้ยครับ  (อ่าน 12352 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
เห็นเครื่องยนต์รถกระบะสเปคและเทคโนโลยีสูงจริง เครื่องยนต์รถเก๋งยังแทบไม่มีอะไรต่างจากสิบปีที่แล้วเลย ส่วนเกียร์รถกระบะ mt เป็น 6 เกียร์เกือบทั้งหมด at บางรุ่นเป็น 7 เกียร์แล้ว ของรถเก๋ง mt เป็น 5 เกียร์ไม่มีเปลี่ยนแปลง at เจอ cvt ซะเยอะหรือไม่ส่วนมากก็ 4-5 เกียร์โบราณหน่อยๆ

จะเหลือข้อดีอะไรบ้างน้าสำหรับรถเก๋ง จากเมื่อก่อนใครใช้กระบะจะโดนดูแคลน เดี๋ยวนี้ใครใช้รถเก๋งคงโดนมองว่าโบราณ ซื้อรถไรมาใช้วะ

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ไว้ benz กับ bmw ออกกระบะมาเมื่อไร ผมว่าจะซื้อกระบะมาขนควายแถวบ้านซักคันนะคับ :P

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
ไม่ครับ

เคยขับตามหลังกะบะ พอมีช่องให้จอด กระบะก็โยกเข้าโบกออกในนั้นอยู่นาน จนถอดใจ ขับออกไป

รถเก๋งผม ตรงเข้าเสียบซองได้พอดิบพอดี

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เก๋งมันได้เงียบและนิ่ม ค่าดูแลถูกนะ

น้ำมันเครื่อง กรอง ไม่แพง

กระบะแรงก็จริง แต่ยังไงก็สะเทือนกว่า

เกียรืมากจังหวะยิ่งเ้ปลืองขา คิดดุกว่าจะไล่หมด หกครั้งเชียวนะ

จริงๆถ้าแรงบิดมันมาต่อเนื่องขนาดนัน้ สี่จังหวะก็ใช้การได้แล้ว อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ผมเฉยๆ กับกระบะไทยครับ ส่วนตัวไม่ชอบดีเซลอย่างแรง   ยังไงก็นิยมเบนซินเก๋งและคูเป้แรงๆ ครับ

แต่ถ้า Full-size truck Made in USA เบนซิน ล่ะอีกเรื่องนึง

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
รถดีไม่ดีไม่ใช่วัดแค่ทางตรงครับ เข้าโค้งดูเดี๋ยวก็รู้ว่าคันไหนดีกว่า

IRL รถเร็วกว่า F1 แต่ถ้าเอามาแข่ง circuit race หรือ street race นี่ F1 กินขาด

อนึ่ง

ช่วงล่างหลังกระบะเป็นคานแข็ง ใช้แหนบ และ ใช้ดิสก์เบรค ตามกฎหมายที่ใช้มาตั้งแต่ยุคก่อนโน้น ถ้ากฎหมายข้อนี้ถูกแก้ปรับปรุงให้ทันสมัย อะไรจะเกิดขึ้น ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2015, 20:47:19 โดย keanetonaเฉยๆ »

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ถ้าสังเกตดีๆ รถกระบะรุ่นใหม่ๆเครื่องแรงๆ รถตลาดที่เป็นที่นิยมในบ้านเรา จำพวก Vigo Dmax วัดอัตราเร่ง 0-100 กับ 80-120 ออกมาแล้วก็พอๆกับเก๋ง เครื่อง 1.6-1.8 เองครับ แต่เนื่องด้วยตัวรถใหญ่ สูง เครื่องดีเซล+แรงบิดรอบต่ำๆ ทำให้มี feeling การขับรู้สึกดึง แต่ความจริงก็ไม่ได้แรงไปกว่ารถเก๋งบ้านๆ เครื่อง 1.6-1.8 เท่าไหร่

แต่สิ่งที่รถกระบะให้ไม่ค่อยได้คือ พวงมาลัย เบรค ช่วงล่าง ซึ่งยิ่งใช้ความเร็วสูงมากเท่าไหร่ กระบะจะรู้สึกหวาดเสียวมาก รู้สึกร่อนกระโดกกระเดกเวลาขึ้น-ลง คอสะพาน พวงมาลัยไม่ค่อยมั่นใจ On-center ดีไม่เท่ารถเก๋ง

รถกระบะอาจเซ็ทเครื่องให้แรงเท่าไหร่ก็ได้ แต่เรื่องการบังคับควบคุม ยากที่จะทำได้เท่ารถเก๋ง (ก็แหง๋สิ รถคนละประเภทกันเลย 5555+) คือเครื่องแรงอย่างเดียวจริงๆ ช่วงล่าง-การบังคับควบคุมอาจจะดี แต่ก็อยู่ในลิมิตของความเป็นกระบะนั่นแหละครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ไม่ครับ

เพราะที่ราคาและ option เยอะเพราะภาษีกระบะถูกกว่า

ถ้าคิดราคากันจริงๆ แล้ว รถกระบะอาจจะราคาเท่า Camry เลย หากใช้ภาษีแบบเก๋ง

ผมว่ายังไงเทียบกันไม่ได้เพราะคนละวัตถุประสงค์ครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
รถเเรงที่สุด อาจจะไม่ใช่รถที่ขับขี่ควบคุมดี ขับสนุกที่สุด  ครับผม

บางทีรถขับดี ขับสนุก ไม่จำเป็นต้องเเรงม้าสูงเว่อ เเต่เซ็ททุกอย่างมาลงตัว  เเบบนั้นจะน่าขับน่าอิจฉากว่า


ออฟไลน์ Jatupon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
ไม่เคยครับ..... ใช้ J32 V6 2.5 แรงสั่งได้ทุกจังหวะ ไม่เคยโดนกระบะคอมมอนเรล   spec  โรงงานคันไหนสวนได้ ไม่ว่าจะทางตรง ทางโค้ง ออกจากไฟแดง หรือลอยตัวมาแล้วซัด   ขับนุ่มๆก็ได้  ขับบู๊ ก็ดี

สำหรับผม รถกระบะมีไว้ขนของครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ไม่นะคนละเรื่องกัน เก๋งขับง่ายนั่งสบายกว่าอยู่แล้วครับ เพราะรถมันเตี้ยกว่าขนาดนั้น
แต่ถึงเวลาขนของเยอะๆ อันนี้ก็ต้องใช้กระบะครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,394
ดูจากมุมมองแล้ว ส่วนตัวผมคิดว่า อาจมีแค่เราประเทศเดียวที่ เอารถกระบะมาเทียบรถเก๋ง เทียบเครื่องยนต์เทียบเกียร เทียบความแรง

จนลืมไปว่า วัตถุประสงค์ที่ทำออกมาขายก็ต่างกันแล้ว การใช้งานก็ต่างกัน เมื่อก่อนรถกระบะ คือซื้อไว้ขนสินค้าต่างๆ เน้นทนทาน ดูแลรักษาง่าย

คงไม่มีใครนึกว่าจะเอามาใช้งานแทนรถนั่ง แต่ตอนนี้ยุคสมัยเปลี่ยนไป ความต้องการเปลี่ยน

 บ.ผู้ผลิตก็ต่างเห็นช่องว่างโอกาศดูดเงินจากกระเป๋า เราๆท่านๆ ก็ค่อยๆพัฒนาดีขึ้นมาเรื่อยๆ

เทคโนโลยีเครื่องยนต์หรือเกียรไม่ต่างกันเลยครับ ทั้งเก๋งหรือกระบะ ไม่ว่าจะเครื่องยนต์เกียรแบบไหน เค้าออกแบบพัฒนาไว้ กั้กไว้นานพอสมควร

ถ้าไม่มีระบบมาตรฐานไอเสียต่างๆ ออกมาควบคุม เราๆท่านๆก็คงไม่มีโอกาศได้ใช้สินค้าที่ พัฒนามาไกลขนาดนี้หรอกครับ

แค่เค้าเลือกที่เวลาที่เหมาะสมจะเอาสเปกแบบไหนมาขายให้ เราเลือกซื้อสินค้าครับ ความต้องการของคนเรามีไม่สิ้นสุดหรอกครับ

ได้อยากหนึ่ง ก็อยากได้อีกอย่างหนึ่งไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด

ออฟไลน์ puay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
เคยครับ น้อยใจ อิจฉารถกระบะ เกือบทุกปี ปีละประมาณ 2 ครั้ง  คือ ตอนไปเที่ยว ตจว.แล้วเจอทาง ลุยขึ้นเขา ลงห้วย ลงหลุมทางลูกรัง ทาง โหดๆ แล้ว เก๋งเราไม่กล้าลุย  ครับ  อดตื่นเต้นเลยเรา

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,483
ผมเฉย ๆ ไม่แข่งด้วยอยู่แล้วครับ  ผมวิ่งแค่ร้อยเดียว  เขามาก็ให้เขาไป.....

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
รถสองประเภทนี้มันไม่ได้ไว้แข่งซิ่งกันนะครับ
ถ้าเก็บอัตราภาษีเท่าๆกัน หรือเก็บภาษีแบบต่างประเทศ
รถกระบะจะแพงกว่ารถเก๋งมาก ดังนั้น option ต้องเยอะกว่าเก๋ง เป็นเรื่องที่สมควรอยู่แล้ว
รถกระบะในต่างประเทศ ต้องเป็นคนรวย คนมรฐานะ พูดถึงรุ่นบนๆ อะนะครับ
มันก็เทียบได้กับราคาพวก D segment น่ะแหล่ะ
ถึงจะช้ากว่า แข่งสู้ไม่ได้ นุ่มเกาะถนนไม่เท่า แต่ได้เรื่องความทนถึก แข็งแกร่งมาแทนยังไงครับ
บ้านเราซื้อกระบะถูกกว่าจนชินและเข้าใจว่ากระบะมันดูต่ำชั้นกว่ารถเก๋ง
แต่ที่จริงราคาค่าตัวให้ดูความแข็งแกร่งเป็นหลักครับ ราคากระบะมือสองมันเลยไม่ค่อยตก
หรือตกน้อยมาก ตัว SUV ก็ตกน้อยเช่นกัน SUV สำหรับผมไม่ได้หมายถึงพวก crossover พวกนั้นนะครับ
หมายถึง SUV แท้ๆ ซึ่งก็คือ PPV ที่คุณเรียกว่ากระบะดัดแปลงหน่ะแหล่ะ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
คนละวัตถุประสงค์ครับ เอามาเทียบกันไม่ได้

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
กระบะเมืองนอก มันใหญ่กว่าบ้านเราคับ  บ้านเค้ามันกระบะ2ตัน บ้านเรามันกระบะ1ตัน  บ้านเราถ้า2ตัน มันรถ6ล้อแหล่ว

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
จากเมื่อก่อนใครใช้กระบะจะโดนดูแคลน เดี๋ยวนี้ใครใช้รถเก๋งคงโดนมองว่าโบราณ ซื้อรถไรมาใช้วะ

ไม่จริงครับ กระบะยังคงโดนดูแคลนเสมอมา ไม่ว่าจะเข้าห้าง เข้าหมู่บ้าน เข้าบริษัท
จะโดนสอบถามซักไซร้ มาทำอะไร มาติดต่ออะไร ยิ่งหมู่บ้านหรูๆหน่อย โดยสายตามองเสมอๆ
ไม่ว่าคันนั้นจะเป็น 4 ประตู ราคา 1 ล้านก็ตาม

ผิดกับเวลาที่ผมขับแค่ Ecocar ราคาเริ่มต้น 4 แสนกว่าเข้าไป ปฏิบัติยังคงต่างกันเยอะครับ
ทั้งๆที่สถานที่เดียวกันคนขับคนเดียวกัน แต่งตัวเหมือนกัน ยังไงรถเก๋งก็ให้ภาพลักษณ์ที่ดีกว่า
ไม่ว่าจะราคาเท่าไหร่ครับ (อันนี้พูดถึงเฉพาะภาพลักษณ์นะ ไม่ได้ใครรวย ใครจน )


ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ไม่เลยครับ รถคนละแบบ
ผมซื้อเก๋งเพราะนั่งสะบายกว่า เงียบกว่า คล่องตัวกว่ามาก
แล้วจริงๆสมรรถนะที่เก๋งมีให้ก็ไม่รู้จะอัดที่ไหน นานๆทีจะได้ขับเกิน 120

ผมกลับรู้สึกสงสารกระบะแต่งซิ่งที่ทำตัวเรียกร้องความสนใจ ไอ้พวกที่ต้องเร่งเครื่องแรงๆ ทั้งๆที่มึงก็ขับไดัไม่เกิน 100
ยิ่งพวกใส่ครัชทองแดงยิ่งน่าสงสานใหญ่ เวลาขึ้นไปจอดรถตามห้างดูแล้วชีวิตลำบาก ขับรถกระบะแต่น่องโป่งแบบคนถีบ 3 ล้อ (เอาฮานะครับ 555+)
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ผมไม่เคยเทียบเก๋งกับกระบะซักทีนะครับ

ผมขับทั้งสองแบบ และไม่ได้รู้สึกว่าใครด้อยกว่าใคร มันก็มีทางของมันกันทั้งคู่ เก๋งให้อะไรที่กระบะให้ไม่ได้ ในขณะเดียวกัน กระบะก็ให้บางอย่างที่เก๋งไม่มีทางให้ได้เหมือนกัน อย่าได้เอามาเทียบกันเลยครับ

ประเด็นว่าหรูไม่หรูผมไม่สนใจนะ กระบะสมัยนี้หรูกว่าเก๋งบางคันไปซะแล้ว 5555+ บนถนนเอง ถ้าผมขับเก๋งโดนกระบะมาลองของ ผมไม่เล่นด้วยนะ อีกนัยนึง ถ้าผมขับกระบะ โดนเก๋งมาลองของ นั่นผมก็ไม่เล่นด้วยเหมือนกันครับ

อธิบายมาซะยาวไม่แน่ใจว่าเข้าใจไหมนะ แต่สรุปคือ มันดีกันทั้งคู่แหละครับ  ;D ;D
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ถ้าเคยขับรถเก๋งดีๆ

จะไม่มีคำถามแบบนี้

ถ้ารู้จักคำว่าเทคโนโลยี จะไม่มองแต่ตัวเอง

รถมันออกแบบมาตามการใช้งานครับมีข้อดีข้อเสียทั้งนั้น
ไม่ได้ออกแบบมาให้อิจฉากัน

การรู้จักสิ่งของใช้ให้ถูกประเภท ใช้ให้มีอรรถประโยชน์สมควร อย่างมีสติ นั่นต่างหากถึงจะเรียกว่าฉลาดมีสมอง
ถ้าเอามาแข่งมาเทียบแบบไร้สติ นอกสนาม ในสิ่งที่ไม่สมเหตผล ไม่สมกาละ
ต่อให้รถเทพเจ้าก็น่าดูถูก

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ยุคมันเปลี่ยนนะครับตั้งแต่ยุคคอมมอนเรลนี่กระบะแรงขึ้นเป็นกองคนใช้กระบะก็เยอะแต่ข้อเสียของกระบะมันก็ยังเทอะทะนั่งไม่สบายอยู่นะ ถ้าว่ากันถึงภาพลักษณ์ของคนที่บ้ารถเดี๋ยวนี้ก็มองกระบะดีเท่าเก๋งแล้ว แต่ถ้าว่ากันถึงคนที่ไม่รู้เรื่องรถมองก็ยังดูถูกดูแคลนกระบะอยุ่นะครับเช่นยามตามห้างหมู่บ้าน ขับกระบะตัวทอปคันละล้านภาพลักษณ์ยังแย่กว่าขับเก๋งเก่าๆเกิน10ปีอีก ชอบอะไรใช้แบบไหนก็ซื้อรถที่ตัวเองชอบครับอย่าคิดมาก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,637
แล้วจะเอาไปเทียบกันทำไม  ในเมื่อเก๋งดีดีที่มีมันเทียบกับกะบะไม่ได้
ในขณะที่กระบะตัวเต็ม ๆ แบบครบเครื่องมันก็ดีกว่าเก๋ง  รุ่นล่าง ๆ แบบเทียบไม่ได้เหมือนกัน   

ออฟไลน์ forty-two

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
    • อีเมล์
ใครใช้เก๋งแล้วโดนมองว่าโบราณหรอครับ??  :D :D

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
คนซื้อพรีอุสอ่านแล้วคงช้ำใจ น่าจะไปออกกระบะเน๊อะ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ Untouchable

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
ผมว่ายังไงมันก็เทียบกันไม่ได้หรอกครับ กระบะมันก็มีในสิ่งที่รถเก๋งทำไม่ได้รถเก๋งก็มีในสิ่งที่กระบะทำไม่ได้เหมือนกัน


ออฟไลน์ bompuriku

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
ผมเฉยๆ นะเรื่องสมรรถนะของเครื่องหรือรถ ผมสนภาพลักษณ์มากกว่า  :D
2006 Honda Accord G7 2.4 EL
2014 Honda Accord G9 2.4 EL
2016 Toyota Fortuner 2.8 TRD Sportivo 4WD AT
2019 Mercedes-Benz E350e Exclusive

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันก็ไม่ขนาดนั้นมั้งครับ

ภาพลักษณ์ยังไงก็คือกระบะอยู่ดี ถึงจะนิ่มแต่ก็สู้เก๋งไม่ได้อยู่ดี ยังไงก็มีลูกกระเด้งกระดอนสไตล์กระบะ มันหนีพื้นฐานของตัวรถไม่ได้ครับ
ส่วนอัตราเร่ง ที่ว่าแรงม้าเยอะนักหนา แรงบิดมหาศาลอภิบาลอะไรนั่น หนีJazz M/T ให้ออกก่อนดีกว่าครับ เดิมๆVSเดิมๆโดนดูดตูดหนีไม่ออก

มันมีดีมีเสียไม่เหมือนกันครับ รถคนละแบบ อย่าไปคิดให้ปวดหัว
ยอมรับว่ากระบะใหม่ๆน่าใช้ขึ้นเยอะครับ เมื่อก่อนผมไม่มองเหมือนกัน แต่เดี๋ยวนี้ก็เริ่่มมองแล้วครับ ถ้าเหลือๆคงมีไว้สักคันในบ้าน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2015, 02:46:56 โดย JOSE` M. »

ออฟไลน์ McLatz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
ไม่ได้อิจฉาเทคโนโลยีหรือสมรรถนะครับ อิจฉาตอนอยากไปซื้อของแต่งบ้านแต่ขนของกลับมาเองไม่ได้  :'(

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
มันก็ไม่ขนาดนั้นมั้งครับ

ภาพลักษณ์ยังไงก็คือกระบะอยู่ดี ถึงจะนิ่มแต่ก็สู้เก๋งไม่ได้อยู่ดี ยังไงก็มีลูกกระเด้งกระดอนสไตล์กระบะ มันหนีกำพืชตัวเองไม่ได้ครับ
ส่วนอัตราเร่ง ที่ว่าแรงม้าเยอะนักหนา แรงบิดมหาศาลอภิบาลอะไรนั่น หนีJazz M/T ให้ออกก่อนดีกว่าครับ เดิมๆVSเดิมๆโดนดูดตูดหนีไม่ออก

มันมีดีมีเสียไม่เหมือนกันครับ รถคนละแบบ อย่าไปคิดให้ปวดหัว
ยอมรับว่ากระบะใหม่ๆน่าใช้ขึ้นเยอะครับ เมื่อก่อนผมไม่มองเหมือนกัน แต่เดี๋ยวนี้ก็เริ่่มมองแล้วครับ ถ้าเหลือๆคงมีไว้สักคันในบ้าน



โห เล่นคำว่ากำพืชเลยเหรอครับ
รถคนล่ะวัตถุประสงค์กันนะครับอย่าลืม มันก็มีคุณค่าเท่ากันนี่แหล่ะแต่เป็นคนละประเภท ถนัดคนล่ะแบบ
ไม่ได้มีอารมณ์หรือจะก่อดราม่านะครับ แค่อยากอธิบาย

แต่เมื่อใดที่มีโจทย์เดียวกัน เช่นแข่งขับสบาย แข่งขับเร็ว แข่งลุยออฟโรด รถอีกประเภทพยายามยังไงคงสู้ประเภท
ที่เค้าสร้างมาเพื่อสิ่งนั้นไม่ได้อยู่แล้ว แบบนี้ใช้คำว่ากำพืชได้ครับ เช่น กำพืชเก๋ง กำพืชกระบะ แต่เผอิญกระทู้นี้มันไม่ได้ถามแบบนั้น