แค่เล่าสู่กันฟังครับ
ผมทำจองรถปาเจโร่ตัวใหม่รุ่นTOP ไปตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 เพื่อให้ได้ราคา 1.39 ล้านบาท (1 ตค.ขึ้นราคา 5 หมื่นบาท)
ข้อตกลงนอกใบจองคือ ส่วนลด 5 พันบาท + กันสาด โชว์รูมอยู่แถวปากเกร็ด ครับ
พนักงานแจ้งคิวประมาณธันวาคม ไม่ซีเรียสครับรอได้ แต่มาเริ่มซีเรียสตอนเดือนพย.นี้ หลายดอกเลยครับ
ดอกที่ 1. ประมาณต้นเดือนพย. หัวหน้าเซลล์โทรมาแจ้งว่าพนักงานขายของผมลาออกไปแล้ว แต่จะดูแลต่อให้ โดยส่วนลดเงินสดจะไม่ได้ แต่ยังได้กันสาดนะ หากไม่พอใจยินดีคืนเงินจอง (ดูมันทำ) แล้วผมจะทำอะไรได้ จองใหม่ตอนนี้โดนราคาใหม่
ดอกที่ 2. วันที่ 24 พย. หัวหน้าเซลล์คนใหม่ โทรมาแจ้งว่า หัวหน้าเซลล์คนเก่าลาออกไปแล้ว แต่จะดูแลต่อให้ (ฟังคุ้นๆนะ)
รอบนี้ตัดกันสาดออกไม่ให้แล้ว แจ้งว่ารถจะลงที่โชว์รูมวันที่ 26 ให้รีบมาจ่ายเงินดาวน์ที่เหลือทั้งหมดภายในสิ้นเดือน (ผมทำกู้ไฟแนนซ์บางส่วนครับ) ให้จ่ายเงินก่อน แล้วจะแต่งรถตาม ออกรถหลังจ่ายเงิน หากไม่มาจ่ายเงินจะตัดคิวให้คนอื่น (ดูมันทำ) ผมไปทำงานอยู่ตวจ. ทำให้ไม่ทันหรอกครับ ต่อรองขอออกรถวันที่ 5 พร้อมจ่ายเงินดาวน์ที่เหลือ ซึ่งผมซื้อรถมาหลายคันไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน
ดอกที่ 3. วันนี้วันที่ 27 พย.ประมาณสี่โมงเย็น หัวหน้าเซลล์โทรมาแจ้งว่า "เนื่องจากรถปาเจโร่ ฮอตมาก ทางมิตซูประเทศไทยและโชว์รูม มีนโยบายให้ลูกค้าออกรถภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ล้อแตะพื้น" (หมายถึงรถถึงโชว์รูม) มันนับให้ผมสรุปว่า รถลงเมื่อวาน 26 พย. ผมต้องไปจ่ายเงินทั้งหมดไม่เกินวันที่ 2 ธค. แล้วจะออกรถวันที่ 5 ก็ได้ (ก็เรื่องของพี่) ถ้าทำไม่ได้ก็จะให้รถคนอื่นที่พร้อมจ่ายเงิน รอบนี้มีอ้างมิตซูประเทศไทย ด้วย
ผมแจ้งว่า ผมยอมก็ได้ แต่ข้องใจมากว่าเป็นนโยบายของ มิตซูประเทศไทยจริงๆหรือ ที่กดขี่ลูกค้าขนาดนี้
วันนี้ตอนเย็นเลิกงาน ขับรถกลับบ้านนั่งนึกมาตลอดทาง จรรยาบรรณในการทำธุรกิจของคนในธุรกิจนี้มันจะไม่มีเลยรึไง ทำไมพอรถขายดี พวกพนักงานขายที่เคยง้องอนลูกค้ามันถึงเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้ (รวมถึงดีลเลอร์ด้วย) คิดแล้วก็เกิดอาการเซ็ง แล้วก็ปลง ความอยากได้ก็หมดไป ก็ดีครับไม่ต้องเสียเงินดาวน์อีก 5 แสน เอาเงินไปกินไปเที่ยวสบายใจกว่า
พรุ่งนี้คงจะถอนจอง แล้วโทรไปถาม มิตซูประเทศไทย ว่าทำตลาดกันแบบนี้จริงๆเหรอ
ชาตินี้คงไม่มีบุญได้เป็นลูกค้ามิตซู เจ็บและจำจนตาย
ไม่มีอะไรมาก แค่อยากเล่าสู่กันฟัง