ถ้าพูดถึงคนใช้งานจริงดูในคลับก็จะพอเห็นคร่าวๆได้ครับ หลายๆคนวิ่งผ่าน 5หมื่นไปแล้ว ใน 1 ปีสำหรับ Everest หรืออย่างน้อง 2หมื่น5พัน สำหรับผมใน 1 ปี
มีทั้งคนต้องเครมและไม่ต้องเครมอะไรครับ MY2015 จะจุกจิกที่สุดเพราะเป็นตัวแรกสุด มีอุปกรณ์บางตัวที่มีดีเฟค
ยกตัวอย่าง CPK (เซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยง) จะทำให้รถดับกลางอากาศได้ หรือสตาร์ทไม่ติด แต่จะเกิดตอนความเร็วต่ำๆ ,
EGR อันนี้ปัญหาแรกเลยที่ทำให้มีไฟโชว์ แต่ไม่มีปัญหาต่อการใช้งานครับ ,
กล่อง PCM (กล่องควบคุมระบบไฟฟ้าของรถ) อันนี้เห็นเป็นหลังจากรถแบตหมด แล้วไปพ่วงแบต หลังจากนั้นเกือบวันไปใช้รถแล้วกล่องช็อต คาดว่าศูนย์ทำพัง แต่เปลี่ยนไปแล้วจบด้วยดี
น้ำเข้าจากรางซันรูฟตัน มีน้อยคันแต่แก้จบเร็ว
แต่ถ้าให้พูดอีกคือรุ่น MY2016-2017 ยังไม่มีใครใช้ถึง 1 ปีกันเลย แต่เห็นบางคันมีวิ่งถึง 2หมื่นกันบ้างแล้ว แยกคือ MY2016 รุ่นที่ผลิตหลัง เมษาฯ จะได้ CPK ใหม่จากฝรั่งเศสแทนของจากจีน แต่กลับมีปัญหาไฟหน้าแทน คือมอเตอร์ปรับไฟหน้าเฟืองรูด ของ MY2016 ไม่ชัวร์ว่ายี่ห้ออะไร แต่ก่อนหน้า MY2015 จะได้ OSLAM ซึ่งจะไม่มีปัญหานี้ เครมไปเดี๋ยวก็กลับมาตก โคมที่มีปัญหาจะมาจากจีน
MY2017 รู้สึกจะแก้ไขไฟหน้ากลับมาเป็น OSLAM แล้ว ตัวโคมเปลี่ยนเป็นฝรั่งเศสด้วย น่าจะแก้เรื่องไฟตกได้แล้ว (มั้ง) และ MY2017 มาใช้ SYNC3 มีระบบนำทางต่อกับมือถือได้เลย มีการปรับช่อง USB ให้ใช้งานง่ายขึ้น ,จอ แสดงการขับขี่ว่า ส่งกำลังไปที่ล้อเท่าไหร่ก็เพิ่มมา
คร่าวๆแค่นี้นะครับ รถผม MY2015 3.2+ เดือนหน้าจะครบ 1 ปีแล้ว แต่เริ่มใช้งานจริงๆคือ ปลาย พย. ปีที่แล้วเพราะเรื่องฤกษ์ยามของที่บ้าน ทำให้รับมาจอดไปนานเลย ตอนนี้วิ่งไป 2 หมื่นกว่า KM ยังไม่เคยเครมอะไรครับ เพิ่มอัตราสิ้นเปลืองเผื่อทำใจด้วย วิ่งรถติดใน กทม อย่าหวังว่าจะมี 9 KM/L ขึ้นมานะครับ วิ่งทางไกล ใครได้ 12 ขึ้นนี่เก่งมากๆ แต่ก็เข้าใจแหละ ขับ 4 ตลอด
ประมาณนี้นะครับ
ติดใจ ประเด็นนี้อ่ะครับ
กล่อง PCM (กล่องควบคุมระบบไฟฟ้าของรถ) อันนี้เห็นเป็นหลังจากรถแบตหมด แล้วไปพ่วงแบต หลังจากนั้นเกือบวันไปใช้รถแล้วกล่องช็อต คาดว่าศูนย์ทำพัง แต่เปลี่ยนไปแล้วจบด้วยดี
ไม่ทราบว่า ต้องมีเทคนิคในการพ่วงแบตรึป่าว เพราะเหมือนฟอร์ดจะอ่อนแอมากลเยนะ กล่องPCM เนี่ย
เฟียสต้าก็มีข่าวว่ากล่องPCM เสียเช่นกัน (ซึ่งมันคนละตัวกับTCM ที่เคลมได้ แต่PCMเนี่ยประกันสามปีขาดก็ต้องจ่ายเอง)
ถ้าพ่วงแบตแล้ว หรือไปยุ่งอะไรกับระบบไฟ แล้วทำให้เกิดปัญหาได้ ผมว่า ไม่โอเคเลยนะครับ
ตามนี้ครับ ผมจำผิดหรือเอาเคสอื่นมาปนกันน่ะครับ ขออภัย
เจอละครับ นี่คือจากเจ้าของรถนะครับบทสรุปสุดท้ายจริงๆแล้วครับ
จากโพสนี้
https://www.facebook.com/groups/EverestClubThailand/permalink/1769962869945300/ ผ่านไปสามวันก็ได้ข้อสรุป ต้นเหตุของปัญหาคือกล่องโมดูลควบคุมเครื่องยนต์ (PCM) ทำงานบกพร่อง ทางศูนย์ฟอร์ดเอก สีลม ได้ทำการเปลี่ยนให้ใหม่และลงโปรแกรมใหม่ เคสของผมอาจจะมีเพื่อนสมาชิกตำหนิการทำงานของศูนย์ที่ล่าช้า หาสาเหตุไม่ตรงจุด ซึ่งตรงนี้ผมอยากทำความเข้าใจกันนิดนึงครับ การที่จะตรวจเช็ค หรือซ่อมอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จะมีขั้นตอนการปฏิบัติงานตามลำดับขั้น คือเริ่มจากตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆที่เชื่อมโยงกับ PCM ซึ่งต้องใช้เวลาในการไล่หาจุดที่น่าจะเกิดปัญหา เพราะคงไม่มีใครซ่อมคอมที่มีปัญหาด้วยการถอดตัวประมวลผลกลางหรือ CPU เปลี่ยนทันทีโดยไม่ตรวจอุปกรณ์ตัวอื่นก่อน
สำหรับศูนย์ฟอร์ดเอก สีลม ที่หลายๆท่านมีความเห็นไปในทางลบ แต่สำหรับผม ผมโอเคนะกับการพยายามแก้ไขปัญหาให้ผมแบบมีขั้นตอนตามที่ฟอร์ด ประเทศไทยได้อบรมมา และงานนี้อาจารย์ช่างที่เป็นวิทยากรอบรมก็ลงมาดูแลด้วย และอีกศูนย์หนึ่งที่ต้องกล่าวถึงคือ ฟอร์ด ยโสธร ที่ช่วยประสานงานให้ รวมทั้งดูแลบริการหลังการขายด้วยดีมาตลอด
ผมคิดว่า ใครก็อยากได้อะไรๆที่ perfect แต่ในสภาพความเป็นจริงไม่มีอะไรที่ perfect ไปทุกอย่าง จากเคสของผม ผมได้ข้อสรุปว่าจะใช้บริการ ฟอร์ดเอก สีลม และฟอร์ด ยโสธร ต่อไปเรื่อยๆครับ