EV ดีกว่าในทุกด้าน
- Efficiency สูงสุดๆ (เครื่องสันดาบนี่ใส่พลังงานไป 100 kW มันออกมาแค่ 40 kW, พวก Gas Turbine ยังออกมาสัก 70 kW แต่มอเตอร์ไฟฟ้านี่ได้ประมาณ 80-90 kW)
- ไม่ต้องมีเกียร์ ไม่มีวงจรน้ำมันเกียร์ ไม่มีวงจรน้ำมันเครื่อง ไม่มีวงจรจ่ายน้ำมัน ไม่มีระบบไอดี, ไอเสีย
- ไม่ต้องรอรอบ, Max Torque มาตั้งเเต่ 0 rpm. ทำให้ขับง่าย โดยเฉพาะขึ้นลงเขา
- ความซับซ้อนต่ำมาก ชิ้นส่วนน้อย มีชิ้นส่วนที่ต้องคอย maintenance น้อยมาก, ได้เนื้อที่จัดสรรค์ห้องโดยสารได้ง่ายขึ้น
- จุด CG จะต่ำกว่ารถสันดาบ (แบตหนักๆ มอเตอร์หนักๆ มันอยุ่ข้างล่าง, มีเเค่ inverter กะพวก radiator ที่อยุ่บนๆหน่อย, ทำให้ช่วงล่างออกแบบได้ง่ายกว่ามากๆ เกาะถนนกว่า เลี้ยวโค้งไม่เหวี่ยง
- ถ้า design แบบ Tesla ที่เอาทุกอย่างไปไว้ข้างหลังหมด ข้างหน้าจะโล่งและกลายเป็น crumble zone เพิ่มความปลอดภัยเวลาชน
- เงียบมาก เสียงมอเตอร์เหมือนยานอวกาศ อย่างเท่ห์
- ไม่ปล่อยไอเสีย อากาศสะอาด
- แบตอายุนานกว่ารถ Hybrid แน่นอน เพราะ มีระบบระบายความร้อนให้แบตได้ ออกแบบได้ ที่เหลือเยอะ และมีระบบ BMS ด้วย
- ออกแบบรถ 4WD ได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องต่อเพลา, ใส่ Motor 2 หรือ 4 ลูก (ลูกเล็กลง)ให้เเต่ละล้อ สั่งจ่ายไฟไปหาลูกไหนก็ได้ ออกแบบได้ง่ายกว่ารถสันดาบมาก
- Kick Down ไม่ทำให้ชิ้นส่วนไหน สึกหรอเท่าเครื่องสันดาบ (เพราะ ไม่มีระบบส่งกำลังเลย ไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่แบบเส้นตรงเลย มีเเค่เคลื่อนที่แบบหมุน จะสึกหรอก็เพราะความร้อนอย่างเดียว)
- อายุการใช้งานสูงกว่า เนื่องจากชิ้นส่วนน้อยกว่า โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ เคลื่อนไหว และชิ้นส่วนที่เป็นวงจรของเหลว, มีเเค่แบตเตอรี่อย่างเดียวที่จะเสื่อม
- ไม่มีรอบเดินเบา เสียพลังงานเเค่ไฟ, แอร์ // ไม่เหมือนรถสันดาบ รอบเดินเบา รถติดๆไฟแดง ก็เผาน้ำมันทิ้งเล่นๆ ยกเว้นรถบางคันมีระบบ Idle Stop มาให้ (รถสันดาบต้องมีรอบเดินเบา ไม่งั้นเครื่องดับ )
- ไม่มีเกียร์ ไม่มี Power Loss ตอน shift gear, ไม่เผาน้ำมันทิ้งเล่นๆเหมือนรถสันดาบ (บางคันใช้เกียร์ CVT ก็ช่วยข้อนี้ไปได้เยอะ)
ข้อเสีย
- Top Speed ต่ำ ถ้าไม่มีเกียร์มาทดเพิ่ม
- ชาร์จนาน , วิ่งแปปเดียวแบตหมด
- Infrastructure ประเทศไม่รองรับ
- ราคาแพง
ถึงจะสร้างมลพิษตอนผลิตแบตเตอรี่ ถึงจะเอามลพิษไปฝากไว้ที่โรงไฟฟ้าแทน แต่ทำให้อากาศในเมืองสะอาดขึ้น
เเต่ด้วย Efficiency ที่สูงกว่ามากๆ เเละชิ้นส่วนอื่นๆที่มีน้อยกว่ามาก ยังไงก็รักโลก
อีกประเด็นคือ ระบบกรองไอเสียที่โรงไฟฟ้า ดีกว่าระบบกรองไอเสียในรถเราเยอะครับ
โรงไฟฟ้าส่วนใหญ่ใช้ Gas Turbine + HRSG boiler มี efficiency สูงมาก (อนาคตอาจเปลี่ยนไปเป็น Nuclear/ Molten Salt ได้อีก