ผู้เขียน หัวข้อ: จาก 2 แง่นี้ควรคำนึงถึงแง่ไหนมากกว่าในการเลือกน้ำมันเครื่องครับ  (อ่าน 5841 ครั้ง)

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ช่วงนี้น้ำมันเครื่องใกล้ครบกำหนดเปลี่ยนถ่ายแล้ว ผมเลยศึกษาเยอะพอสมควรจนว้าวุ่น
ถ้าท่านไหนรำคาญต้องขออภัยนะครับ

คำถามตั้งต้นคือ "ระหว่างน้ำมันเครื่องเบอร์บางแต่เหมาะกับ E85 กับน้ำมันเครื่องเบอร์หนาปกป้องดีกว่า อันไหนดีกว่ากันครับ ?"

จากที่ผมศึกษามาพบว่าน้ำมันเครื่องทีได้มาตรฐาน ILSAC GF-5 จะมีคุณสมบัติที่เรียกว่า "E85 Emulsion Retention" ผมแปลเป็นไทยและเข้าใจเอาเองได้ประมาณว่า ปกติ E85 จะมีโมเลกุลน้ำอยู่ในตัวมัน ซึ่งเขาต้องทำ Emulsion ไว้ไม่ให้มันแยกออกจากกัน ซึ่ง Emulsion Retention ก็หมายความว่าน้ำมันเครื่องนี้จะช่วยคงสภาพน้ำ(ไม่รู้ในน้ำมันหรือน้ำมันเครื่อง)ไว้ ให้มันรวมร่างเอาไว้ตลอด
(ถ้าผิดพลาดขออภัย แต่ข้อมูลเรื่อง "E85 Emulsion Retention" นี่ชัดเจนอยู่ว่าเขาต้องการเน้นจริง ๆ)



แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า น้ำมันเครื่องที่ได้รับ ILSAC GF-5 มีแต่เบอร์สูงสุดแค่ 5W-30 เท่านั้น และพบว่าค่า HTHS จะต่ำกว่าเบอร์ xW-40 อยู่พอควร (ไม่ทราบเหตุผล อาจเพราะมาตรฐานนี้เน้นเรื่องการประหยัดน้ำมันด้วย)

ทีนี้รถผมมีปัญหาคือ
- เมื่อเติมเบอร์ 5W-30 แล้วน้ำมันเครื่องหายพอสมควร (ขนาด 5W-40 ตอนนี้ 6,500 ยังมีพร่องไปบ้างเลยครับ)
- รถเน้นจอด สัปดาห์นึงสตาร์ทแค่ 0.5-2 ครั้ง ทำให้น่าจะสึกหรอพอสมควรเพราะนาน ๆ สตาร์ทที (เลยคิดว่าเลือกน้ำมันเครื่องเน้นปกป้องดีกว่า ซึ่งเบอร์หนาน่าดีกว่า)
- บางทีขับหนัก กวาดรอบไป 5,000 รอบ หรือ 4,000 รอบติด ๆ กัน บางครั้งได้กลิ่น(เดาว่ากลิ่น)น้ำมันเครื่องเข้ามาในรถ

การใช้งานรถผม
- ใช้ E85 ตลอด
- รถวิ่งน้อย 1 ปีที่ผ่านมาวิ่งไป 6,600 km โดยประมาณ
- การใช้งานส่วนใหญ่ สตาร์ทสัปดาห์ละครั้ง 1-2 วัน แต่บางสัปดาห์ไม่ใช้เลย แต่ขับทีก็เท้าหนักอยู่บ้าง(ในเมืองขับค่อนข้างไวกว่าคนส่วนใหญ่) วิ่งในเมืองรถติดบ้าง ทางไกลรถไม่ติดบ้าง(ไม่เกิน 30 km)
- Honda Civic EK เครื่อง D16Y4 4 สูบ วิ่งมาประมาณ 350,000 km แล้ว

เลยคิดว่าควรจะใช้เบอร์หนาไว้ก่อน(xW-40) แต่ก็กลัวมีปัญหาเรื่องการแยกตัวของน้ำจากการใช้ E85 ส่งผลให้ crankcase oil อาจขึ้นสนิมได้ (? จากที่อ่าน ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ ?)



ยิ่งคิดก็ยิ่งคิดไม่ออก ผมควรคำนึงถึงอะไรมากกว่ากันดีครับ ?

ิคิดเล่น ๆ ว่าใช้ ทางที่ดีคือใช้ที่รองรับ E85 น่าจะดี แล้วค่อยฟิตเครื่องเอา แต่น่าจะหมดเยอะ 55555



----------------------------------------------------------------------------------------------------
Ref ที่หาเจอเรื่อง E85 Emulsion Retention:


คือเริ่มจากผมหาข้อมูลน้ำมันเครื่อง แล้วไปเจอเรื่อง E85 emulsion retention ประมาณว่าน้ำมันลงไปผสมในน้ำมันเครื่อง(ตรงนี้ผมไม่มั่นใจนะครับ) และควรใช้น้ำมันเครื่องที่รองรับ E85 (ซึ่งคือมาตราฐาน ILSAC GF-5)
...

https://hrcak.srce.hr/file/92690
https://www.infineuminsight.com/media/1817/6-passenger-car-engine-oil-na.pdf
https://www.infineuminsight.com/media/2027/api-brochure-2018.pdf
https://www.infineuminsight.com/media/1816/5-engine-oil-specifications-na.pdf
http://www.pqiamerica.com/apiserviceclass.htm
http://www.lubrita.com/news/258/671/ILSAC-GF-6-Passenger-Car-Automotive-Specification---LUBRITA/
https://www.motor.com/2019/05/get-ready-gf-6-motor-oil/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2019, 13:43:41 โดย HeadEgg »
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
รู้สึกว่าเบอร์ W40 ที่มี GF-5 จะมียี่ห้อ Royal purple แต่ในไทยไม่มีขาย (เข้าใจว่ามีสารบางอย่างที่ห้ามจำหน่ายในไทย)

แอบแปลกใจอย่าง เบอร์ W40 ในบ้านเราหลายๆยี่ห้อ ผู้จำหน่ายและร้านค้าดันโฆษณาว่ารองรับ Ilsac GF5 ด้วยนี่สิ
ผมไปลองค้นข้อมูลมาก็ค้นพบตรงกับ จขกท. ว่ามันไม่มีระบุว่าเป็น GF/5

ถ้ากังวลเรื่อง Emulsion ก็คงต้องยอมใช้ W30 ไปครับ  น้ำมันเครื่องมันพร่องก็เติมเอาไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ปล.เรื่องเบอร์หนาเบอร์บางกับการปกป้องเครื่องตอนสตาร์ท ผมว่าไม่มีนัยยะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2019, 20:48:18 โดย akewizard »

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
มันต้องเขียนแบบนี้รึป่าวครับ
ผมไม่รู้นะว่าคืออะไรแต่ถ้าใข่ที่ตามหาในไทยก็มี
ขาย ใช้รถประมาณนี้ หกเดือนถ่ายน้ำมันครั้ง
ถือว่าเยี่ยมแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2019, 21:09:47 โดย bmmac »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ทีนี้รถผมมีปัญหาคือ
- เมื่อเติมเบอร์ 5W-30 แล้วน้ำมันเครื่องหายพอสมควร (ขนาด 5W-40 ตอนนี้ 6,500 ยังมีพร่องไปบ้างเลยครับ)
> รถใช้งานน้อย น้ำมันเครื่องหาย วัดจากก้านวัดได้ระดับต่ำกว่าระดับล่าง หรืออย่างไรครับ?

- รถเน้นจอด สัปดาห์นึงสตาร์ทแค่ 0.5-2 ครั้ง ทำให้น่าจะสึกหรอพอสมควรเพราะนาน ๆ สตาร์ทที (เลยคิดว่าเลือกน้ำมันเครื่องเน้นปกป้องดีกว่า ซึ่งเบอร์หนาน่าดีกว่า)
> ถ้าผมตอบในมุมของคนใช้รถ แบบใช้งานหนัก วิ่งทุกวันวันละ8-10ชั่วโมง ผมใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อตลาดที่ราคาไม่เกินงบ
ผมงบน้อย ใช้นมคเบอร์30กับ40 แกลลอน4ลิตร ราคา550-700บาท เปลี่ยนที่7-8,000กม.
เพื่อนแท็กซี่SUV Pajero เบนซิน2.4 รถNGV 8ปี ไมล์500,000กม. ก็ใช้นมคเบอร์30หรือ40 ราคาหลักร้อยบาท เครื่องยนต์ปกติดี ไม่หลวม

เพื่อนผมขับEK1.6 การใช้งานเหมือนคุณคือจอดตลอด เค้าใช้นมคเบอร์30,40 ราคาแกลลอนไม่เกิน1,000บาท
>> รถบ้านของคุณ ต้องการประหยัดเงินจ่าย หรือต้องการใช้ของแพงของดี แต่เกินความจำเป็น? ลองพิจารณาครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2019, 01:32:42 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
รู้สึกว่าเบอร์ W40 ที่มี GF-5 จะมียี่ห้อ Royal purple แต่ในไทยไม่มีขาย (เข้าใจว่ามีสารบางอย่างที่ห้ามจำหน่ายในไทย)

แอบแปลกใจอย่าง เบอร์ W40 ในบ้านเราหลายๆยี่ห้อ ผู้จำหน่ายและร้านค้าดันโฆษณาว่ารองรับ Ilsac GF5 ด้วยนี่สิ
ผมไปลองค้นข้อมูลมาก็ค้นพบตรงกับ จขกท. ว่ามันไม่มีระบุว่าเป็น GF/5

ถ้ากังวลเรื่อง Emulsion ก็คงต้องยอมใช้ W30 ไปครับ  น้ำมันเครื่องมันพร่องก็เติมเอาไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ปล.เรื่องเบอร์หนาเบอร์บางกับการปกป้องเครื่องตอนสตาร์ท ผมว่าไม่มีนัยยะครับ
โอ้ ขอบคุณครับ

เพราะจริง ๆ ตามสเปคมันก็ต้อง 5W-30  แต่ผมกลัวว่าเครื่องมันเก่ามันหลวมแล้ว แรงจะตกไหม
แล้วมันจะไม่ค่อยโอเคตอนซัดรอบสูง ๆ ไหมครับ (จริง ๆ แค่ขับใจเย็นลง เลี้ยงไม่ให้รอบเกินซัก 4,000 น่าจะแก้ปัญหานี้ได้เลยนะ  ;D ;D ;D)
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
มันต้องเขียนแบบนี้รึป่าวครับ
ผมไม่รู้นะว่าคืออะไรแต่ถ้าใข่ที่ตามหาในไทยก็มี
ขาย ใช้รถประมาณนี้ หกเดือนถ่ายน้ำมันครั้ง
ถือว่าเยี่ยมแล้ว
ขอบคุณครับ มี แต่ผมเห็นเป็นแต่เบอร์ 5W-30 ครับ ไม่มีเบอร์ xW-40 เลย
ตามจริง ๆ ผมควรถ่ายหกเดือนครั้งใช่ไหมครับเพราะใช้รถน้อย นับเดือน กับ นับชั่วโมงวิ่ง(ระยะทาง) เดือนถึงก่อนตลอดเลย (นี่ก็ปาไปปีนึงแล้ว วิ่งยังไม่ถึง 7,000 โลเลย)
แต่กลัวถ้าใช้น้ำมันพวกกึ่งสังเคราะห์มันจะไม่โอเคเท่าสังเคราะห์ร้อย แต่พอใช้สังเคราะห์ร้อยก็ไม่มีตังถ่ายทุก 6 เดือนครับ :'( :'( :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2019, 11:06:53 โดย HeadEgg »
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,485
มันต้องเขียนแบบนี้รึป่าวครับ
ผมไม่รู้นะว่าคืออะไรแต่ถ้าใข่ที่ตามหาในไทยก็มี
ขาย ใช้รถประมาณนี้ หกเดือนถ่ายน้ำมันครั้ง
ถือว่าเยี่ยมแล้ว
มีแต่ผมเห็นเป็นแต่เบอร์ 5W-30 ครับ ไม่มีเบอร์ xW-40 เลย
ตามจริง ๆ ผมควรถ่ายหกเดือนครั้งใช่ไหมครับเพราะใช้รถน้อย นับเดือน กับ นับชั่วโมงวิ่ง(ระยะทาง) เดือนถึงก่อนตลอดเลย (นี่ก็ปาไปปีนึงแล้ว วิ่งยังไม่ถึง 7,000 โลเลย)
แต่กลัวถ้าใช้น้ำมันพวกกึ่งสังเคราะห์มันจะไม่โอเคเท่าสังเคราะห์ร้อย แต่พอใช้สังเคราะห์ร้อยก็ไม่มีตังถ่ายทุก 6 เดือนครับ :'( :'( :'(

ผมว่าคุณซีเรียสมากไป  รถผม  ใช้  5/30  กับ  10/40   ผลก็ไม่ต่างกัน  ปัจจุบันใช้  5/30  ของ โมบิล1  และถ้าน้ำมันเครื่องพร่องเล็กน้อยก็ไม่ควรซีเรียส

อ้อรถผม ก็  อี 85  ตลอด....แต่กำลังจะลองใช้ อี 20  ตอนนี้เวลาเติม ก็เติม อี 20 ไปเรื่อย ๆ...

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
รถที่ใช้e85 ได้มันใช้สเปค30ลงมา ผมเข้าใจว่ารถที่เก่ากว่าไม่รองรับ e85แน่นอน
ต้องถามกลับว่าไปทำอะไรมา ถึงใช้ e85ได้
ตามความเห็นผม ถ้ากินน้ำมันเครื่องก็ต้องเพิ่มเบอร์หรือไม่ก็เปลี่ยนแหวนลูกสูบก็ว่าไป ก็ว่ากันไปตามสภาพ เรื่องอื่นค่อยคิดครับ

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ทีนี้รถผมมีปัญหาคือ
- เมื่อเติมเบอร์ 5W-30 แล้วน้ำมันเครื่องหายพอสมควร (ขนาด 5W-40 ตอนนี้ 6,500 ยังมีพร่องไปบ้างเลยครับ)
> รถใช้งานน้อย น้ำมันเครื่องหาย วัดจากก้านวัดได้ระดับต่ำกว่าระดับล่าง หรืออย่างไรครับ?

- รถเน้นจอด สัปดาห์นึงสตาร์ทแค่ 0.5-2 ครั้ง ทำให้น่าจะสึกหรอพอสมควรเพราะนาน ๆ สตาร์ทที (เลยคิดว่าเลือกน้ำมันเครื่องเน้นปกป้องดีกว่า ซึ่งเบอร์หนาน่าดีกว่า)
> ถ้าผมตอบในมุมของคนใช้รถ แบบใช้งานหนัก วิ่งทุกวันวันละ8-10ชั่วโมง ผมใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อตลาดที่ราคาไม่เกินงบ
ผมงบน้อย ใช้นมคเบอร์30กับ40 แกลลอน4ลิตร ราคา550-700บาท เปลี่ยนที่7-8,000กม.
เพื่อนแท็กซี่SUV Pajero เบนซิน2.4 รถNGV 8ปี ไมล์500,000กม. ก็ใช้นมคเบอร์30หรือ40 ราคาหลักร้อยบาท เครื่องยนต์ปกติดี ไม่หลวม

เพื่อนผมขับEK1.6 การใช้งานเหมือนคุณคือจอดตลอด เค้าใช้นมคเบอร์30,40 ราคาแกลลอนไม่เกิน1,000บาท
>> รถบ้านของคุณ ต้องการประหยัดเงินจ่าย หรือต้องการใช้ของแพงของดี แต่เกินความจำเป็น? ลองพิจารณาครับ

ขอบคุณครับ
- เมื่อเติมเบอร์ 5W-30 แล้วน้ำมันเครื่องหายพอสมควร (ขนาด 5W-40 ตอนนี้ 6,500 ยังมีพร่องไปบ้างเลยครับ)
> รถใช้งานน้อย น้ำมันเครื่องหาย วัดจากก้านวัดได้ระดับต่ำกว่าระดับล่าง หรืออย่างไรครับ?
>> ยังไม่ต่ำกว่าครับ แต่ทีแรกตอนเปลี่ยนคราวที่แล้วช่างเติมเกินด้วย เหนือกว่าขีดบนไปติ๊ดนึง พอใช้ ๆ ไปมันก็ลดมาปกติ แต่ตอนนี้ 6,600 โลฯ/1 ปี ลงมาเกือบถึงขีดล่าง แต่ยังไม่ต่ำกว่าครับ

- รถเน้นจอด สัปดาห์นึงสตาร์ทแค่ 0.5-2 ครั้ง ทำให้น่าจะสึกหรอพอสมควรเพราะนาน ๆ สตาร์ทที (เลยคิดว่าเลือกน้ำมันเครื่องเน้นปกป้องดีกว่า ซึ่งเบอร์หนาน่าดีกว่า)
> ถ้าผมตอบในมุมของคนใช้รถ แบบใช้งานหนัก วิ่งทุกวันวันละ8-10ชั่วโมง ผมใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อตลาดที่ราคาไม่เกินงบ
ผมงบน้อย ใช้นมคเบอร์30กับ40 แกลลอน4ลิตร ราคา550-700บาท เปลี่ยนที่7-8,000กม.
เพื่อนแท็กซี่SUV Pajero เบนซิน2.4 รถNGV 8ปี ไมล์500,000กม. ก็ใช้นมคเบอร์30หรือ40 ราคาหลักร้อยบาท เครื่องยนต์ปกติดี ไม่หลวม

เพื่อนผมขับEK1.6 การใช้งานเหมือนคุณคือจอดตลอด เค้าใช้นมคเบอร์30,40 ราคาแกลลอนไม่เกิน1,000บาท
>> รถบ้านของคุณ ต้องการประหยัดเงินจ่าย หรือต้องการใช้ของแพงของดี แต่เกินความจำเป็น? ลองพิจารณาครับ


>> คือจากพฤติกรรมการใช้รถ ผมควรเปิดใจหันมองพวกกึ่งสังเคราะห์บ้าง เพราะมันตอบโจทย์กว่าใช่ไหมครับ ?
ผมเห็นกึ่งสังเคราะห์ที่มี ILSAC GF-5(ยังแอบกังวลเรื่อง E85) มีก็บางจาก, เชลล์ HX7 คุณภาพมันใช้ได้ไหมครับ หรือมีตัวไหนแนะนำบ้างไหมครับ :-X

ปล. คือใจผมก็กังวลเรื่องปกป้องกับเบอร์ 30 กลัวมันจะปกป้องไม่ดีเท่า 40 ตอนซัดหนัก ๆ กับเบอร์ 40 ที่ไม่มี GF-5 ก็กลัวเรื่อง E85
แต่อ่านความเห็นคุณ ก็เริ่มสนใจกึ่งสังเคราะห์แล้วถ่ายบ่อย ๆ ทุก 6 เดือนอยู่เหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2019, 11:41:12 โดย HeadEgg »
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
มันต้องเขียนแบบนี้รึป่าวครับ
ผมไม่รู้นะว่าคืออะไรแต่ถ้าใข่ที่ตามหาในไทยก็มี
ขาย ใช้รถประมาณนี้ หกเดือนถ่ายน้ำมันครั้ง
ถือว่าเยี่ยมแล้ว
มีแต่ผมเห็นเป็นแต่เบอร์ 5W-30 ครับ ไม่มีเบอร์ xW-40 เลย
ตามจริง ๆ ผมควรถ่ายหกเดือนครั้งใช่ไหมครับเพราะใช้รถน้อย นับเดือน กับ นับชั่วโมงวิ่ง(ระยะทาง) เดือนถึงก่อนตลอดเลย (นี่ก็ปาไปปีนึงแล้ว วิ่งยังไม่ถึง 7,000 โลเลย)
แต่กลัวถ้าใช้น้ำมันพวกกึ่งสังเคราะห์มันจะไม่โอเคเท่าสังเคราะห์ร้อย แต่พอใช้สังเคราะห์ร้อยก็ไม่มีตังถ่ายทุก 6 เดือนครับ :'( :'( :'(

ผมว่าคุณซีเรียสมากไป  รถผม  ใช้  5/30  กับ  10/40   ผลก็ไม่ต่างกัน  ปัจจุบันใช้  5/30  ของ โมบิล1  และถ้าน้ำมันเครื่องพร่องเล็กน้อยก็ไม่ควรซีเรียส

อ้อรถผม ก็  อี 85  ตลอด....แต่กำลังจะลองใช้ อี 20  ตอนนี้เวลาเติม ก็เติม อี 20 ไปเรื่อย ๆ...
ขอบคุณครับ ผมคงจะซีเรียสมากไปจริง 555
คือผมกังวล ว่าระยะยาว หรือมันอาจสึกหรอโดยที่เราไม่รู้สึกหรือเปล่าหนะครับ แบบบางทีเหยียบหนัก กลิ่นน้ำมันเครื่องโชยเข้ามา(เดา) ก็แอบกลัวว่าข้างในมันเป็นอะไรหรือเปล่าหว่า
น้ำมันเครื่องพร่องเล็กน้อยไหม // 1 ปี / 6,600km จากเหนือกว่าขีดบนหน่อย(ช่างเติมเกิน) กลายเป็น เหนือขีดล่างนิ๊ดนึง ยังถือว่ารับได้ไหมครับ เห็นแล้วไม่สบายใจ
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
รถที่ใช้e85 ได้มันใช้สเปค30ลงมา ผมเข้าใจว่ารถที่เก่ากว่าไม่รองรับ e85แน่นอน
ต้องถามกลับว่าไปทำอะไรมา ถึงใช้ e85ได้
ตามความเห็นผม ถ้ากินน้ำมันเครื่องก็ต้องเพิ่มเบอร์หรือไม่ก็เปลี่ยนแหวนลูกสูบก็ว่าไป ก็ว่ากันไปตามสภาพ เรื่องอื่นค่อยคิดครับ
ถูกต้องครับ รถผมเปลี่ยนห้วฉีด ขยับจานจ่ายไฟ แต่ยังไม่ได้จูนครับ(ยังขาดทุนทรัพย์ ;D)
สเปคเดิม ๆ เหมือนจะเป็เบอร์ xW-30 ผมเห็นมันกินน้ำมันเครื่อง เลยไม่คิดจะถอยไปอีก

แต่เรื่องของเรื่องคือกลัวเครื่อง Emulsion เนี่ยหละครับ อย่างเดียวเลย

ขอบคุณครับ

EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,356
    • อีเมล์
ผมคิดว่า สิ่งที่น่ากังวลมากกว่าสำหรับสายจอด+เหล้า85 น่าจะอยู่ในถังน้ำมันมากกว่าฮะ

แต่ถ้าส่วนตัวผมคงใช้ นมค.เบๆ ราคาย่อมลงหน่อย เปลี่ยนบ่อยอีกนิด เพราะจากกราฟใยแมงมุมนั่น มันก็ใช่ว่ามาตรฐานเดิมจะไม่สามารถใช้กับ อี85 ได้เลย มันก็พอใช้ได้แต่ด้อยกว่ามาตรฐานใหม่กว่า  ;)

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ผมคิดว่า สิ่งที่น่ากังวลมากกว่าสำหรับสายจอด+เหล้า85 น่าจะอยู่ในถังน้ำมันมากกว่าฮะ

แต่ถ้าส่วนตัวผมคงใช้ นมค.เบๆ ราคาย่อมลงหน่อย เปลี่ยนบ่อยอีกนิด เพราะจากกราฟใยแมงมุมนั่น มันก็ใช่ว่ามาตรฐานเดิมจะไม่สามารถใช้กับ อี85 ได้เลย มันก็พอใช้ได้แต่ด้อยกว่ามาตรฐานใหม่กว่า  ;)
ขอบคุณครับ
จากที่ฟังจากหลาย ๆ ท่าน ตอนนี้เริ่มมีความคิด ใช้ราคาย่อม ๆ เน้นเปลี่ยนบ่อย
น่าจะดีกว่าราคาแพงแล้วลากยาวเป็นปีใช่ไหมครับ ในแง่การปกป้องแบบไหนจะดีกว่ากันครับ ?

อ่านบอร์ดนี้เยอะ ก็เห็นความจริงที่ว่า ต่อให้ดีแค่ไหนพอใช้ไปนาน ๆ แล้วน้ำมันเครื่องมันหมดสภาพ มันก็อาจจะเสื่อมจนแย่กว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา ๆ ที่อยู่ในอายุการใช้งานปกติ ผมเข้าใจถูกไหมครับ ?

แล้วถ้าเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์หรือราคาย่อม ๆ ควรเปลี่ยนถ่ายทุกระยะเท่าไหร่ครับ <10,000 โล / 6 เดือน อันไหนถึงก่อนนี่ ถือว่าเยอะไปไหมครับ ?
เพราะทุกวันนี้(ทีแรก กะ)จะใช้พวกสังเคราะห์ร้อย แล้วเปลี่ยนที่ไม่เกิน 8,000 โล / ไม่จำกัดเวลาเลยครับ (ก็ประมาณ ปีนึง) 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2019, 13:59:41 โดย HeadEgg »
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408

----อ้างจากเว็บนึง


เรื่องน้ำมันเครื่อง ห้ามพูดแต่เรื่องระยะทางอย่างเดียว
เพราะมันมีเรื่องระยะเวลามาเกี่ยวด้วย

10,000 km ต้องไม่เกิน 6 เดือน

ถ้า 10,000 km ลากใช้ไปปี น้ำมันก็หมดสภาพครับ

ถ้ารถวิ่งเยอะๆ 20,000 km ก็ยังได้ แต่ต้องวิ่งในเวลา 3 เดือน
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
มีพี่คนนึงที่นำเข้าน้ำมันเครื่องยี่ห้อนึงเขาแนะนำไว้เมื่อ 10กว่าปีก่อน
(ไม่รู้ตอนนี้น้ำมันเครื่องพัฒนาไปถึงไหนแล้วนะ)

ว่ามันไม่อยู่ที่ระยะทาง  แต่อยู่ที่วิธีการใช้รถต่างหาก หากสตาร์ท
ขับระยะทางสั้น ๆ แปป ๆ ก็ดับเครื่องจนเครื่องเย็น
แบบนี้จะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว

แต่หากขับระยะยาวแล้วค่อยดับเครื่องหยุดพัก เช่นพวก รถตู้ หลายคันได้ 15000-20000 กิโลสบาย ๆ ครับ
พร่องก็เติมน้ำมันใส่ไป
บางคันระยะ 15000 โล ใสกว่า 5000 กิโลรถผมอีก  :P

ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
มีพี่คนนึงที่นำเข้าน้ำมันเครื่องยี่ห้อนึงเขาแนะนำไว้เมื่อ 10กว่าปีก่อน
(ไม่รู้ตอนนี้น้ำมันเครื่องพัฒนาไปถึงไหนแล้วนะ)

ว่ามันไม่อยู่ที่ระยะทาง  แต่อยู่ที่วิธีการใช้รถต่างหาก หากสตาร์ท
ขับระยะทางสั้น ๆ แปป ๆ ก็ดับเครื่องจนเครื่องเย็น
แบบนี้จะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว

แต่หากขับระยะยาวแล้วค่อยดับเครื่องหยุดพัก เช่นพวก รถตู้ หลายคันได้ 15000-20000 กิโลสบาย ๆ ครับ
พร่องก็เติมน้ำมันใส่ไป
บางคันระยะ 15000 โล ใสกว่า 5000 กิโลรถผมอีก  :P
ก็ว่าหละ ไลฟ์สไตล์ผมเป็นอย่างนี้เลยครับ ก็ว่าดำเร็วมาก ๆ
EK 1996 - D16Y4 AT

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,235
    • อีเมล์
ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่ ขอแชร์ในส่วนของผมละกัน

ผมใช้รถ 1 ปี ประมาณ 4-5 หมื่นกิโลเมตร ออกต่างจังหวัดอาทิตย์เว้นอาทิตย์ ระยะ 550 กิโลเมตร(ไป-กลับ 1,000 กิโล)

รถแต่ละคัน 1-3 แสนโลแล้วทั้งนั้น คันล่าสุด 1 ปี ก็เกือบ 5 หมื่นโลแล้ว

ตอนใช้เก๋งอยู่ เป็น สมช.ในคลับของรถคันนั้น ก็ไปหาน้ำมันเครื่องที่เขาว่าดี ลื่นอย่างโน้น วิ่งดีอย่างนี้ แกลลอนละ 2-3 พัน ก็ไปหามาใช้

แต่พอใช้งานจริงๆ ขอแค่เกรดดีหน่อย เป็น Fully มาตรฐาน API-SN (ถ้าเป็นดีเซลก็ CK) เบอร์ก็ตามสเปค +/5 ไม่เกิน 10 ผมว่าก็พอแล้ว จะได้ของศูนย์บริการ หรือ หาเปลี่ยนข้างนอกแล้วแต่งบเลย

ผมยังไม่เคยซ่อมหรือมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์เลยแม้แต่คันเดียว ผมเคยใช้เบอร์ 20,30,35,40 เอาความรู้สึกเลยนะ เรื่องลื่น เบอร์ 20 ลื่นสุด ประหยัดน้ำมันสุดเลย ส่วนเรื่องปกป้องดีไม่ดี ผมไม่ทราบเพราะไม่มีห้องแล๊ป และ ผมว่าไม่พังวันนี้วันพรุ่งแน่ๆ(เข้าใจว่าเบอร์หนืดๆ ปกป้องดีกว่า)

ส่วนถ้าซีเรียสเรื่อง GF-5 เบอร์ 40 ไม่มี ก็ลองไปใช้เบอร์ 30 ดูครับ บ้านเราเห็นๆ อยู่ก็มี Total Quartz


ออฟไลน์ HeadEgg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่ ขอแชร์ในส่วนของผมละกัน

ผมใช้รถ 1 ปี ประมาณ 4-5 หมื่นกิโลเมตร ออกต่างจังหวัดอาทิตย์เว้นอาทิตย์ ระยะ 550 กิโลเมตร(ไป-กลับ 1,000 กิโล)

รถแต่ละคัน 1-3 แสนโลแล้วทั้งนั้น คันล่าสุด 1 ปี ก็เกือบ 5 หมื่นโลแล้ว

ตอนใช้เก๋งอยู่ เป็น สมช.ในคลับของรถคันนั้น ก็ไปหาน้ำมันเครื่องที่เขาว่าดี ลื่นอย่างโน้น วิ่งดีอย่างนี้ แกลลอนละ 2-3 พัน ก็ไปหามาใช้

แต่พอใช้งานจริงๆ ขอแค่เกรดดีหน่อย เป็น Fully มาตรฐาน API-SN (ถ้าเป็นดีเซลก็ CK) เบอร์ก็ตามสเปค +/5 ไม่เกิน 10 ผมว่าก็พอแล้ว จะได้ของศูนย์บริการ หรือ หาเปลี่ยนข้างนอกแล้วแต่งบเลย

ผมยังไม่เคยซ่อมหรือมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์เลยแม้แต่คันเดียว ผมเคยใช้เบอร์ 20,30,35,40 เอาความรู้สึกเลยนะ เรื่องลื่น เบอร์ 20 ลื่นสุด ประหยัดน้ำมันสุดเลย ส่วนเรื่องปกป้องดีไม่ดี ผมไม่ทราบเพราะไม่มีห้องแล๊ป และ ผมว่าไม่พังวันนี้วันพรุ่งแน่ๆ(เข้าใจว่าเบอร์หนืดๆ ปกป้องดีกว่า)

ส่วนถ้าซีเรียสเรื่อง GF-5 เบอร์ 40 ไม่มี ก็ลองไปใช้เบอร์ 30 ดูครับ บ้านเราเห็นๆ อยู่ก็มี Total Quartz
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ตอนนี้ว่าจะปล่อยวางเรื่อง GF-5 แล้วครับ ลังเลว่าจะใช้กึ่งสังเคราะห์เปลี่ยนทุก 6 เดือนหรือสังเคราะห์เปลี่ยนทุก 1 ปีดีครับ
EK 1996 - D16Y4 AT