ประพัฒน์ เชยชม ถึงเวลาของนิสสันเมื่อพิจารณาจากยอดขายรถยนต์
การเพิ่มจำนวนโชว์รูม และศูนย์บริการ ตลอดจนเสียงตอบรับของผู้ใช้รถยนต์เมืองไทยจะพบว่าในรอบ 3-4 ปีที่ผ่านมานี้
ค่ายนิสสัน กำลังค่อยๆ ขยายตัวอย่างต่อเนื่องไปในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะ เซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ด้วยยอดขายของ นิสสัน นาวารา ที่เป็นกระบะเจ้าแรกที่เสนอตัวเข้าตลาดด้วยเกียร์ 6 เกียร์จอมประหยัด, ถัดมาด้วย นิสสัน เทียน่า ที่ขึ้นทำเนียบรถหรูที่ดีที่สุดคันหนึ่งของเมืองไทย มาจนถึง นิสสัน มาร์ช อีโค่คาร์คันแรกของไทย ถัดมาก็ ซิลฟี่ ซิตี้คาร์ ที่ขนาดใหญ่กว่ารถซีดานพิกัดเล็ก แถมล่าสุดยังมี นิสสัน พัลซ่า ด้วยความกล้าที่เอารถสปอร์ตแฮตช์แบ็กเครื่อง 1.6 และ 1.8 ราคาไม่ถึงล้านมาเปิดตัวให้คนไทยได้เลือกใช้อย่างต่อเนื่อง
แต่ที่เป็นสิ่งที่ทำเราต้องจับตามองค่ายนิสสันอีกครั้งอย่างจริงจังคือการเปิดตัว บิ๊กเออแวน รถตู้ไซส์บิ๊ก 16 ที่นั่ง และ นาวาร่า ซีเอ็นจี สดๆ ร้อนๆ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ไม่เพียงเป็นการพังทลายการผูกขาดการขายรถตู้และรถเพื่อการพาณิชย์ที่ยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าตีกินมาตลอด แต่ยังเป็นการประกาศสงครามชัดเจนว่า นิสสัน กลับมาสู้ครั้งนี้ไม่ได้สู้เพื่อรักษาตำแหน่งค่ายรถยนต์อันดับ 3 แต่มีเป้าหมายที่ชัดเจนมากกว่านั้น เพราะนิสสันมีรถให้เลือกทุกแบบ ทุกกลุ่ม ทุกราคา ที่สำคัญคือ ชื่อเสียงปูมหลังของบริษัทก็ได้รับการปัดฝุ่นจนหมดสิ้นเปลี่ยนโฉมใหม่จนคนไทยเริ่มกลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง แม่ทัพคนสำคัญของ นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย คือคุณประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส การตลาดและขาย นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ผู้ซึ่งบุคลิกภายนอกดูอบอุ่นมากกว่าดูเป็นนักรบทางเศรษฐกิจผู้เก่งอาจ เมื่อมีโอกาสสะดวกเราจึงได้ร่วมวงสนทนากับคุณประพัฒน์ถึงเรื่องหลากหลายของนิสสัน แต่เราเลือกประเด็นที่น่าสนใจที่จะทำให้ผู้ใช้ มั่นใจในนิสสันมากขึ้นนั่นคือ ''จากนี้ไปนิสสันจะทำอะไร''
''สถานการณ์ตลาดรถยนต์และการส่งมอบช่วงปีนี้นิสสันประเมินอย่างไรบ้างครับ'' เราเริ่มด้วยคำถามยอดฮิตหลังตลาดรถยนต์แปรปรวนไปด้วยนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล
''ของนิสสันก็มีผลกระทบบ้างครับ ตามความเป็นจริงนะ ค่ายไหนจะบอกไม่กระทบผมไม่รู้ แต่สำหรับนิสสัน กระทบเราก็บอกกระทบ มันมาจากปัญหาที่คนจองเพราะต้องการได้สิทธิ์คืนภาษี แต่พอจองแล้ว รถผลิตแล้ว ผู้ซื้อไม่พร้อมที่จะรับรถ ขอเลื่อนไปก่อน หรือขอยกเลิกเลย ซึ่งจะมีประมาณ 10% แน่นอนก็จะสะเทือนบ้างแต่ก็ไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่ ของเราไม่มีรถตกรุ่น ซึ่งรถที่ถูกยกเลิกไปก็สามารถขายให้แก่ผู้สั่งจองรถแบบปกติที่ไม่สนใจเรื่องภาษีได้ สถานการณ์จึงเป็นแบบ รถล้นคลังเก็บ แต่พอเวลาผ่านไปรถพวกนี้ก็จะค่อยๆ ทยอยขายไปจนหมด ซึ่งผมไม่ค่อยหนักใจ ส่วนสภาพตลาดปีนี้จะเป็นอย่างไร ผมมองว่า น่าจะหลังเดือนพฤษภาคม ภาพจะชัดเจนขึ้นว่าตลาดจะไปต่อโดยน่าจะหดตัวจากปีที่แล้วราวๆ 10% เพราะอย่างที่ทราบกัน ปีที่แล้วยอดมันโตจาก 8 แสนมาเป็น 1.4 เพราะนโยบายรถคันแรก อันที่จริงยอดการซื้อจริงๆ ควรจะอยู่ราวๆ 1.1 ล้านคันเท่านั้นแต่ในเมื่อยอดมันมาขนาดนี้แน่นอนว่ามันก็จะส่งผลให้ปีนี้จะต้องชะลอตัวบ้าง แต่ผมเชื่อว่าไม่รุนแรงเพราะบริษัทรถยนต์คงต้องแข่งกันอัดแคมเปญการขายออกมาเพื่อรักษายอดการจำหน่ายไว้ครับ สำหรับนิสสันเราไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องเท่าไหร่ แต่เราจะผลิตรถเพื่อจำหน่ายโดยที่จะต้องบริการลูกค้าได้เพียงพอและครบถ้วนด้วยครับ''
''แสดงว่านิสสันจะเน้นบริการในปีนี้'' เราถามต่อ
''เน้นทั้งการบริการและการมอบสิ่งดีๆ ให้ผู้ใช้ครับ''...'' เพราะเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เสมอ ถ้ารถซื้อไปแล้ว หาศูนย์บริการไม่ได้ หรือต้องรอนาน ผู้ใช้คงไม่มีความสุข ตลอดสาม-สี่ปีที่ผ่านมาเราจึงมีการปรับปรุงกวาดบ้านครั้งใหญ่ จนเรามั่นใจว่าทุกโชว์รูมทุกศูนย์บริการพร้อมให้บริการเต็มที่ครับ''
''นิสสัน ''จุ๊ค'' ตกลงจะได้นำมาขายหรือไม่ครับ'' ไม่ต้องรีรอเราถามในประเด็นที่คนไทยทุกคนอยากรู้
''เรื่องจุ๊คบอกตรงๆ คงยากครับ เพราะเราพยายามคุยกับทางญี่ปุ่นอยู่หลายครั้งมากแต่ก็ไม่ได้ข้อสรุปแน่นอน ผมจึงยังไม่กล้าที่จะบอกอะไรได้ แต่เราก็จะพยายามต่อนะครับ แต่ขึ้นอยู่กับทางญี่ปุ่นด้วยว่าจะให้เขาขายหรือเปล่าครับ''
''เหมือนนิสสันเปิดแนวรุกหลายด้านพร้อมกัน ต่อไปจะมีผลิตภัณฑ์อะไรอีกครับ'' เราถามถึงการเปิดตัวรถใหม่ในปีนี้
''ก็เป็นไปตามวาระนะครับ อะไรที่หลายปีก็คงถึงเวลาที่ต้องทำอะไรใหม่ เช่น นาวารา ตอนนี้ก็ 5 ปีแล้ว แล้วก็ยังมีรถแบบพิกัดเล็กอีกที่ต้องเติมเข้ามาในตลาดให้เป็นทางเลือกของผู้ใช้ หรือแม้กระทั่งกระบะซีเอ็นจีที่เราทำออกมาโชว์ ก็เป็นการสะท้อนว่าเราจะมีผลิตภัณฑ์ออกมาให้ผู้ใช้ได้เลือกได้ตามความต้องการมากที่สุดครับ'' ''นิสสันกำลังพยายามทวงตำแหน่งอันดับต้นๆ ของไทยคืนหรือเปล่าครับ'' เราถามแนวทางการทำธุรกิจโดยรวม
''มองแบบนั้นก็ได้ แต่จริงๆ คือ นิสสันเราเน้นในเรื่องคุณภาพอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่คุณภาพผลิตภัณฑ์ที่เราจะมีรถให้เลือกมาก และตรงใจลูกค้ามาก คุณภาพการให้บริการ คุณภาพด้านการขาย การซ่อมแซม ระบบอะไหล่ เราพยายามแก้ไขในสิ่งที่เคยเป็นข้อด้อย โดยต้องการตอบสนองสิ่งที่ดีที่สุดให้ผู้ใช้รถ ซึ่งถ้าอันดับเราจะขึ้นไปเอง แน่นอนก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าถามว่าเราตั้งใจอย่างนั้นหรือเปล่า ผมขอตอบว่าไม่ใช่ เราเลือกที่จะทำในสิ่งที่ดีที่สุดครับ ส่วนพอทำดีแล้ว อันดับเราจะขึ้นไป ก็เป็นเพราะผู้ใช้รถยนต์เข้าใจและมั่นใจเราต่างหากครับ''
http://www.siamsport.co.th/Column/130328_091.htmlปล. เท่าที่ทราบไม่ใช่ note คงเป็น new model ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนที่ไหน