เข้ามาหาความรู้ด้วยคนครับ เผื่อมีสมาชิท่านใดสามารถให้ความกระจ่างได้ ผมสงสัยดังนี้ครับ
กล่อง Racechip แค่เสียบเฉยๆ แต่รถแรงขึ้น ผมเดาว่าต้องไปปรับการจ่ายน้ำมันให้มากขึ้น ที่บอกว่าประหยัดกว่าเดิม ไม่น่า
จะเป็นไปได้ ยกเว้นมีคนใช้จริงมายืนยันผมถึงจะเชื่อ ไม่เช่นนั้นทำไมค่ายรถต่างๆถึงไม่ทำ หรือว่า เทพจริงๆเท่านั้นที่คิดได้
ส่วน Hondata มีการเพิ่ม บูส อันนี้ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องแรงขึ้น
ส่วนทำแล้วตัวไหนส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์มากกว่ากัน อันนี้ผมไม่ทราบ รอผู้รู้อีกที
เป็นไปได้ครับ ลองศึกษาการทำงานของกล่องพวกนี้ก่อนเถอะครับ
กล่องพวกนี้จะไปปรับหลายอย่างเช่น A/F Ratio, ปรับบูสต์ หมายความว่าด้วยรอบเครื่องยนต์ที่เหมือนเดิม เครื่องยนต์ผสานเทอร์โบจะได้กำลังและแรงบิดที่สูงขึ้น นั่นหมายความว่าการออกตัว คนขับไม่จำเป็นต้องเหยียบเท่าเดิม ก็ได้อัตราเร่งเท่าเดิม และผลพลอยได้ในตัวคือเกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น ณ รอบต่ำเลย ทำให้ประหยัดน้ำมัน
แล้วถามว่าทำไมจ่ายน้ำมันมากขึ้น แล้วจะประหยัดน้ำมันลง คงต้องอธิบายง่ายๆ เหมือนกับติดเทอร์โบ ทำ downsizing ในรถปัจจุบันหละครับ ว่ายิ่งเทอร์โบลูกใหญ่ ก็ทำให้การใช้น้ำมัน มันได้ efficiency สูงขึ้น ไม่ใช่ว่าจะแรง แล้วต้องใช้น้ำมันมากขึ้น แต่เคสนี้คือ เหยียบน้อยลง เพราะรถมีกำลังและแรงบิดมากขึ้น ทำให้ประหยัดน้ำมันลงต่างหาก
ถ้าเหยียบให้แรง จะแข่งบนท้องถนน ยังไงก็ไม่ประหยัดลงครับ การประหยัดน้ำมันลง เกิดได้เมื่อขับเหมือนเดิมกับตอนก่อนพ่วงกล่อง ประหยัดขึ้นเพราะรถจะเปลี่ยนเกียร์ไวขึ้น kickdown น่าจะน้อยลงในการเร่งความเร็วนั่นเอง เพราะแรงบิดมากขึ้น
ลองไปศึกษาตามเว็บต่างประเทศก่อนครับ ถ้าแคลงใจ
ส่วนที่ค่ายรถไม่ทำไม่พ่วงไม่เซ็ตมาให้แรงเพราะ ค่ายรถเน้นไปที่ safety factor ระยะยาว บวกกับ marketing ของแต่ละรุ่นของแต่ละค่าย จะให้ Civic RS ทำมา 220 แรงม้า มาขายในไทยก็ทำได้ แต่คิดให้ลึกหน่อยครับ รถรุ่นเดิม Civic 2.0 ราคาล้านนิดๆ จะให้ทำ 1.5 turbo ราคาเท่าเดิม 220 แรงม้า บริษัทเค้าจะทำทำไมครับ ต้นทุนแพงขึ้นไปจากรุ่นเดิม สมมุติ 20,000 ต่อคัน ขายร้อยคันก็ต้นทุนแพงขึ้น 2 ล้านบาทแล้ว หรือจะให้ทำ Civic 220 แรงม้าตัวท็อป ราคา 1.5 ล้านครับ
คำตอบคือ ใครๆ ก็ทำได้ แต่ช่วยคิดให้ลึกและดูการตลาด กลุ่มเป้าหมายของแต่ละรุ่นด้วย
จะให้ Fortuner, Civic จากโรงงาน 250 แรงม้าก็ทำได้ แต่ถ้าทำแล้วกำไรมันน้อยลง จะทำไปทำไม หรือทำมาขายในราคาแพงขึ้น ลูกค้าก็หนีหมด ยกเว้นพวก hardcore
กลับมาเรื่องพ่วงกล่อง
หมายความว่าถ้าเราพ่วงกล่อง และเซ็ตไว้แรงสุด และขับเค้นเต็มที่ด้วยเสมอๆ แบบนั้นเครื่องกลับบ้านไว้กว่ารถเดิมๆ แน่นอน แต่ให้เข้าใจว่ากล่องยี่ห้อดีๆ ของยุโรป เค้า consider ตรงนี้แล้ว คือปรับแรงสุด เค้าก็วิเคราะห์แล้วว่ายังใช้งานได้ เกียร์ไม่พัง เพราะ safety factor จากรถเดิมๆ โรงงาน 80% อาจจะปรับไปเป็น 95% มันยังอยู่ใน limit ของชิ้นส่วน
แต่ถ้าพ่วงกล่อง แล้วปรับให้แรงขึ้นแบบเหมาะสม และขับแบบทั่วไป ดูแลรักษาดีๆ ก็ใช้งานได้ยาวๆ ไม่ต้องมาห่วงพังหรอก ลืมไปได้เลย เพราะปรับแต่งให้แรงขึ้นมันยังไม่ได้ทำลายรถได้รุนแรงเหมือนการขาดการ maintenance เช่นการไม่เปลี่ยนนมค. นมก.หรอกครับ