เคยอ่านบทความที่ไหนสักแห่ง มาสด้าเคยกล่าวไว้ว่าทิศทางของเครื่องยนต์สันดาบยังสามารถพัฒนา
ต่อไปได้อีก เพราะใช้ต้นทุนในการวิจัยและการผลิตไม่มากเท่าระบบไฮบริด หรือระบบไฟ้ฟ้าล้วน ที่มีราคาแพง
คนทั่วไปไม่สามารถซื้อหามาขับได้
มาสด้าอาจะจะคิดว่า อยากพัฒนาเรื่องเครื่องยนต์สันดาปของตนเองไห้มันถึงที่สุดก่อน ดีที่สุดก่อน
แล้วค่อยต่อยอดไปยังระบบไฮบริดก็ยังไม่สาย (ตามที่ท่าน Niceguy_C ว่าไว้)
ตอนนี้หลายๆค่ายต่างก็หันมาพัฒนาเทคโนโลยี ดาวน์ไซส์ซิ่ง กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เพราะเป็นเทคโนโลยี
ที่เห็นความประหยัดได้จริง ต้นทุนไม่แพง สามารถจูนแรงม้าได้หลากหลายระดับตั้งแต่ 90-170 แรงม้า
(เครื่อง 3 สูบเทอร์โบของฟอร์ด) ทำไห้สามารถนำไปติดตั้งในรถได้หลายรุ่น ยิ่งจะทำไห้คุมราคาขายไม่ไห้แพง
เกินไป คนทั่วไปสามารถซื้อหาได้
มาสด้าเองต่างก็เริ่มใช้เครื่องยนต์ Skyactive G,D ไปวางในรถยนต์สองสามรุ่นแล้ว
(เสียดายเครื่องเบ็นซิน น่าจะมีเทอร์โบไห้บ้าง
)
บวกกับเทคโนโลยีการผลิตแบบน้ำหนักเบา อัตราสั่วนแรงม้าต่อน้ำหนักดีขึ้น ก็ยิ่งส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองแบบชัดเจน
(เหมือน มิราจไงครับ แรงม้าน้อยกว่าชาวบ้าน น้ำหนักรถน้อยกว่า กลับประหยัดกว่า )
ผมก็เชื่อว่าสิ่งที่มาสด้าทำอยู่ตอนนี้ เขากำลังทำสิ่งที่ตนเองถนัด ภายใต้กำลัง(งบประมาณ)
ที่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ๆสุดครับ