ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ  (อ่าน 3632 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
พอดีผมได้ไปอ่านผ่านๆ เจอว่า อาจจะมีกระบะ EV ของ Toyota ขายในปีนี้ แบบ Compact

ผมสงสัยครับ ความที่เป็นกระบะแบบ Compact มันก็น่าจะไม่ใช่กระบะแบบ Mid-size คือ Hilux

หรือว่ากระบะ EV นี่ มันควรจะเป็นกระบะแบบเก๋ง คือ เป็นรถ 4 ประตู (หรือ 2 ประตูแบบตู้กับข้าว)
ที่ไม่ได้เน้นบรรทุกมากนัก เช่น ford maverick / hyundai santa cruz กันแน่ครับ

คิดอย่างไรกันครับ และอยากให้กระบะ EV ควรมีรูปแบบไหนเน้นแบบไหนครับ



ส่วนตัวผมอยากได้แบบกระบะ monocoque ครับ เน้นอเนกประสงค์ ขนได้สัก 3-5 ร้อยกิโล ถ้าให้ดีมีทั้งรุ่น 2 ประตูตู้กับข้าว กับตัว 4 ประตูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2022, 18:00:02 โดย e:smart Hybrid »

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ช่วงแรกจะเป็น body on frame เพราะดัดแปลงจากกระบะดีเซล อย่าง revo ที่มีข่าว และรถจีนอย่าง mg และ gwm

แต่ต่อไปเชื่อว่าจะเป็น mono ครับ
อย่าง ford ก็ให้สัมภาษ​ณ์ว่า​ T6.2 จะไม่มี BEV เพราะรอแพลตฟอร์ม​ใหม่สำหรับกระบะไฟฟ้าโดยเฉพาะ
hyundai​ และ kia ก็จะออกกระบะ BEV มาอย่างน้อยแบรนด์​ละ 2รุ่น

เพราะ body on frame มีน้ำหนักโครงสร้างมาก บวกกับแบตขนาดใหญ่แล้วจะมีน้ำหนักตัวปล่าวที่มากเกินไป และมีพื้นที่ใส่แบตได้น้อยกว่า และบาลานซ์​ตำแหน่งแบตไม่ดีเท่า skateboard platform
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2022, 18:20:18 โดย U9WS »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ช่วงแรกจะเป็น body on frame เพราะดัดแปลงจากกระบะดีเซล อย่าง revo ที่มีข่าว และรถจีนอย่าง mg และ gwm

แต่ต่อไปเชื่อว่าจะเป็น mono ครับ
อย่าง ford ก็ให้สัมภาษ​ณ์ว่า​ T6.2 จะไม่มี BEV เพราะรอแพลตฟอร์ม​ใหม่สำหรับกระบะไฟฟ้าโดยเฉพาะ
hyundai​ และ kia ก็จะออกกระบะ BEV มาอย่างน้อยแบรนด์​ละ 2รุ่น

เพราะ body on frame มีน้ำหนักโครงสร้างมาก บวกกับแบตขนาดใหญ่แล้วจะมีน้ำหนักตัวปล่าวที่มากเกินไป และมีพื้นที่ใส่แบตได้น้อยกว่า และบาลานซ์​ตำแหน่งแบตไม่ดีเท่า skateboard platform

เห็นด้วยครับ ในจริงผมอยากให้ทำเป็นแบบ skateboard platform กระบะ ไปเลยมากกว่าครับ คือ สูงนิดนึง ขนของได้ ลุยน้ำท่วมได้ดีกว่ารถเก๋งครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ผมก็มองว่า Monocoque ครับ
เพราะถ้ายังเป็นโครงสร้าง Body on frame พัฒนาไปต่อยากมาก
แต่ที่แน่ๆ ผมว่าน่าจะต้องรอไปอีก 5-10 ปีแน่ๆ อย่างน้อยก็ 1 Gen ของรุ่นรถ

อีกอย่าง ผมมองว่ารุ่น Top เป็นได้ครับ แต่รุ่นส่งของจริงจัง อาจจะไปสุดได้แค่ Hybrid
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
Body on frame ไม่น่ารอด เพราะกินพื้นที่ แทนที่จะเอากระบะ ถ่านวางได้โดนไปส่วนนึงของโครงสร้างรถ  มันทำไม่ได้ง่ายๆเลย
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Body on frame ได้จะครับ แบบ F150 ไง แต่ไม้ใช่ Model Ranger นี้ เพราะอย่างมากก็ น้ำมัน+ปรั๊กถ่าน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
น่าจะ hybrid แบบ cayenne ตัวแรก , defender , grand vitara ครับ

เฟรมอาจจะมีไว้ แต่รวมร่างกับแชสซีเลย เพื่อเน้นความแข็งแรง ยังไงรถกระบะ ต้องการความแข็งแรงของตัวถังค่อนข้างมากในการบรรทุก ซึ่งผมว่า monocoque ยังไม่ตอบโจทย์เรื่องนี้มากนัก  พวกรถลุยแท้ๆ ยังต้องมีคานพวกนี้เพื่อเสริมความแกร่ง เหนียว ของตัวถัง เวลาเจอน้ำหนักมากๆ หรือกระแทกโหดๆตอนลุย




ออฟไลน์ AR15

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
    • อีเมล์
BMW ไปดู M440i กับ M5CS

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
body on frame เท่านั้นครับที่น่าใช้

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
body on frame เท่านั้นครับที่น่าใช้
พอพูดถึงกระบะ ที่บางคนพยายามขืนใจใส่เพลาลอย เสริมแหนบ เสริมโช้ค เสริมเฟรมเพื่อให้รับน้ำหนักมาๆ ผมมองว่าค่ายรถไม่น่าจะฆ่าตัวตายทำกระบะโมโนค็อกเป็แน่ๆครับ  ส่วนกระบะโมโนค็อก ผมมองว่าคือตลาดหลักจะอยู่ในตลาดคนมีอันจะกินที่ไม่ได้ขนหนักมากกว่า แค่ขนของเล็กน้อย เช่นไปเที่ยว หรือไปเปิดท้ายบ้างครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,232
    • อีเมล์
เอา Honda Ridgeline มาเลยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,453
2-3 ปี น่าจะมีความชัดเจนนะครับ

ผมว่ากระบะ EV มาแน่นอน แต่ไม่รู้จะมายังไงเหมือนกัน เพราะกระบะมีคนใช้หลากหลายมาก คนที่ใช้บรรทุกหนัก ขนของจริงจัง อาจจะไม่ชอบ ไม่สะดวก

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,402
monocoque หรือ Body on frame คงต้องดูการเก็บภาษีรถในกลุ่มนี้อีกครั้ง ยังไม่ค่อยมีความชัดเจน

คงต้องรอดูขาใหญ่เค้าวิ่งเข้าไปคุยกับรัฐบาล เอาแบบไหนให้ลงตัวทั้ง 2 ฝ่าย

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
เห็นด้วยกับด้านบนครับ โครงสร้างภาษีต้องเปลี่ยนแล้ว จะมารถกระบะแหนบหลังสองประตูเก็บถาษีน้อยกว่ารถเก๋ง 4 ประตูมันไม่ใช่แล้วครับในยุคนี้

ถ้าไม่ update ตรงนี้ก็เริ่มทำอะไรไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,870
พวก mid size ที่ไว้บรรทุกของ ยังไงก็ควรจะเป็น body on frame นะครับ

Body on frame มีข้อดีคือ รับน้ำหนักได้ดีระดับหนึ่งเลย แถมยังสามารถซ่อนแบตเตอรี่ไว้ระหว่ากระดูกแชสซีได้อีก

เห็นสมช.ข้างบนกล่าวถึง hybrid จริงๆไม่ต้องไปดูไกลเลย ใกล้ๆอย่าง Hiace นี่แหละครับ เอาตัวถังฝังลงในเฟรม สังเกตุ​จุดยึดหลายที่ยังสามารถใช้กับช่วงล่าง และเครื่องกระบะได้อยู่ครับ
ตรงนี้ ข้อดีคือ ได้รถที่เตี้ยลง แต่พื้นที่ซ่อนแบตก็หายไปด้วยครับ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,199
ยังไงก็ต้องเป็น body on frame ครับ เพราะถ้าเป็น monocoque มันบรรทุกได้ไม่เยอะแน่

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
ต้องมองในมุมของคนที่ใช้งานรถกระบะจริงๆ ครับ
ไม่ใช่ความเห็นของคนเล่นรถ เพราะการใช้รถเป็นเครื่องมือทำมาหากิน
กับการเล่นรถด้วยความชอบมันต่างกันคนละโลกเลยครับ

ผมยังมองไม่เห็นเลยว่าในกลุ่มกระบะใช้งาน มันจะไป BEV ได้ยังไง
ในเมื่อความต้องการของคนใช้งานต้องการรถราคาถูก
วิ่งงานได้แทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่วิ่ง 4 จอดชาร์จ 4 ชั่วโมง
และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานดีเซลที่ยังถูกตึงให้ต่ำเทียบกับค่าไฟฟ้า
ที่ไม่น่าจะมี gap ห่างกันมากจนหักลบข้อจำกัดอื่นๆ ไปได้

ส่วนคนที่ใช้กระบะเพื่อสันทนาการก็ค่อยว่ากันอีกเรื่อง ซึ่งกลุ่มนั้น
ไม่ได้ใช้คุณสมบัติของความเป็นกระบะ แต่แค่เสพรูปลักษณ์ของกระบะเท่านั้นครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,645
    • อีเมล์
ต้องมองในมุมของคนที่ใช้งานรถกระบะจริงๆ ครับ
ไม่ใช่ความเห็นของคนเล่นรถ เพราะการใช้รถเป็นเครื่องมือทำมาหากิน
กับการเล่นรถด้วยความชอบมันต่างกันคนละโลกเลยครับ

ผมยังมองไม่เห็นเลยว่าในกลุ่มกระบะใช้งาน มันจะไป BEV ได้ยังไง
ในเมื่อความต้องการของคนใช้งานต้องการรถราคาถูก
วิ่งงานได้แทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่วิ่ง 4 จอดชาร์จ 4 ชั่วโมง
และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานดีเซลที่ยังถูกตึงให้ต่ำเทียบกับค่าไฟฟ้า
ที่ไม่น่าจะมี gap ห่างกันมากจนหักลบข้อจำกัดอื่นๆ ไปได้

ส่วนคนที่ใช้กระบะเพื่อสันทนาการก็ค่อยว่ากันอีกเรื่อง ซึ่งกลุ่มนั้น
ไม่ได้ใช้คุณสมบัติของความเป็นกระบะ แต่แค่เสพรูปลักษณ์ของกระบะเท่านั้นครับ

เห็นด้วยกับคอมเมนท์นี้ครับ รถทรงกระบะที่สำหรับใช้งานบรรทุกจริงๆ กับ ใช้เป็นกึ่งอเนกประสงค์มองคนละแบบจริง

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ต้องมองในมุมของคนที่ใช้งานรถกระบะจริงๆ ครับ
ไม่ใช่ความเห็นของคนเล่นรถ เพราะการใช้รถเป็นเครื่องมือทำมาหากิน
กับการเล่นรถด้วยความชอบมันต่างกันคนละโลกเลยครับ

ผมยังมองไม่เห็นเลยว่าในกลุ่มกระบะใช้งาน มันจะไป BEV ได้ยังไง
ในเมื่อความต้องการของคนใช้งานต้องการรถราคาถูก
วิ่งงานได้แทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่วิ่ง 4 จอดชาร์จ 4 ชั่วโมง
และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานดีเซลที่ยังถูกตึงให้ต่ำเทียบกับค่าไฟฟ้า
ที่ไม่น่าจะมี gap ห่างกันมากจนหักลบข้อจำกัดอื่นๆ ไปได้

ส่วนคนที่ใช้กระบะเพื่อสันทนาการก็ค่อยว่ากันอีกเรื่อง ซึ่งกลุ่มนั้น
ไม่ได้ใช้คุณสมบัติของความเป็นกระบะ แต่แค่เสพรูปลักษณ์ของกระบะเท่านั้นครับ

เห็นด้วยกับคอมเมนท์นี้ครับ รถทรงกระบะที่สำหรับใช้งานบรรทุกจริงๆ กับ ใช้เป็นกึ่งอเนกประสงค์มองคนละแบบจริง

เห็นด้วยครับ กระบะสายแบก เต็มที่ผมว่าน่าจะไปทาง PHEV มากกว่า แต่ส่วนใหญ่น่าจะเป็น Mild hybrid diesel นะครับ