ผมเห็น Dealer แถวบ้านผม ที่ค่อนข้างใหญ่ มีติดกัน 2 โชว์รูม แต่คนละถนน
ระยะใกล้กันมาก ไม่เกิน 500 ม.
และรู้สึกว่า Dealer เจ้าหนึ่ง ทำการตลาดโหดมาก ทั้งโฆษณา ทั้งส่วนลด ทั้งการซ่อมแซม มีโปรว่าถ้าซ่อมสีไม่ทันภายใน 3 วัน / 1 ชิ้น มีเงินคืนให้ด้วยครับ
แต่ผมเห็นรถที่เขา stock ไว้เยอะมากจนล้น แถมต้องเช่าอีกที่ใหญ่พอๆ กัน (ไม่รู้ว่าจอดกันมากี่เดือนแล้ว ก็ระบายกันไม่ทัน)
บางเจ้าก็เน้นทำรถพิเศษ เช่น อินโนว่า บางเจ้าก็เน้นทำ Taxi บางเจ้าก็เห็นขายราชการตลอด
นอกจากนี้ ผมสังเกตว่าในเมือง ศูนย์ Toyota นี่แทบจะมีทุกๆ 1-2 กม. ในถนนใหญ่ๆ ตามซอยใหญ่ๆ ก็มี
นี่แสดงว่า Dealer ของ Toyota ทุกวันนี้ แข่งขันกันโหดมาก ใช่ไหมครับ
และผมสงสัยว่า เนื่องจาก คนใช้ Toyota บางส่วนพอพ้นระยะ ก็จะไปเข้าอู่นอกกัน (ตามคลับเพียบ เป็นอู่ taxi เดิมและช่าง toyota มาทำวันหยุดหรือออกมาทำ) ซึ่งน่าจะมากกว่า Honda และเจ้าอื่นๆ
แบบนี้ ศูนย์บริการเขาอยู่กันได้หรือไม่ครับ เพราะจำได้ว่ายอดขายส่วนมากมาจาก ศูนย์บริการ
ผมขอชมนะครับ Toyota เนี่ย มีการแข่งขันระหว่าง Dealer ที่ดูเสรี มากที่สุดแล้ว เมื่อเทียบกับ รถญี่ปุ่นเจ้าอื่น (เว้นกรณี สติกเกอร์ line เจ้านึง) และทำให้ผู้บริโภค มีตัวเลือกมากมายเพราะ sale ก็เยอะ ศูนย์แยะ ต้องแย่งลูกค้ากันครับ ชอบมาก จุดนี้
รบกวนทุกท่านแสดงความคิดเห็นกันนะครับ ขอบคุณครับ