การทดสอบบางเรื่องอาจจะดูเหมือนง่าย แต่มันก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด
มีเสียงหลายประเภทที่เข้ามาในห้องโดยสาร
เสียง ลม (ต้าน ทวน ข้าง) ฝน กระแสลมแปรตามความเร็วรถ สภาพถนน เครื่องยนต์ ยางรถยนต์
ลมเริ่มที่ความเร็วเท่าไหร่ ทิศไหน ถนนจะให้ขรุขระขนาดไหน ยางมะตอย คอนกรีต หรือลูกรัง
เครื่องยนต์จะเอารอบไหนยังงัย ยางยี่ห้อ รุ่นอะไร เก่าใหม่ กี่เดือน กี่ปี หรือออกใหม่
หรือถ้าบอกว่าเวลาวิ่ง เสียงทั้งหมดรวมกัน คุณจะให้วิ่งทดสอบยังงัยครับ แนะนำที
แล้ว คุณ จะจัดอันดับ เสียง ในห้องโดยสารยังไงครับ บอกผมที
ไอ้เสียงที่คุณบอกมาทั้งหมด หากมันทะลุเข้ามาในรถ มันก็รวมเป็นเสียงเดียวที่ดังที่สุดนั่นละครับ
เวลา วัด ก็คือวัดเสียงที่ดังที่สุดครับ ไม่มีแยก เสียง หิน ลม ไม่มีใคร ไปนั่งจับเสียง ตลอดเวลาที่ขับหรอกครับ
ถ้าเจอหิน ก็วัดตอนทางเรียบ ถ้าเจอลม มันก็จะดังขึ้นมา ซึ่ง รถจอดเจอลมพัดนี่เสียงมันไม่เข้าห้องโดยสารหรอกครับ เสียงรถวิ่งปปะทะลมยังสู้เสียงเครื่องเวลาเร่งไม่ได้เลย
ซึ่ง รถวิ่ง 120 เสียงลมปะทะ จะดังที่สุดอยู่แล้ว ก็วัดค่า ขณะนั้นมาก็ได้ครับ บางคันรเลวร้ายเก็บเสียงไม่ดี คุณก็จะเห็นเป็นตัวเลขออกมานั่นละ
มันไม่ได้ยากหรอกครับ แค่ Sound Level อันเดียว ปรับ mode dBA
ที่ผมเสนอ มาคือ มัน คือ ทำทำงานด้านนี้อยู่ และทำได้และ ไม่ยากครับ
แต่ไม่ได้บังคับให้ทำ แค่เสนอ แนวทาง
แต่ไม่ใช่ อยู่ๆ คุณไม่รู้อะไรเลย แล้วบอกยากทำไม่ได้
เอ้า ผมเอาคลิป ให้ดู วัดแบบบ้านๆ
จอดติดเครื่อง วิ่ง วัดออกมาเป็นตัวเลขแต่ละสภาวะได้เลย
จะเห็น ว่า รถเบนซืเงียบมาก จอดรถติด ทำได้ 42 dB(A) โครตเงียบครับ ถ้าดูจากรูป ย่านความดัง
เทียบกับ ความดังท่อไอเสีย ที่ตำรวจจับ ที่ดังเกิน 95 dBA