ดูค่า K สปริงเลยครับ
ค่าหนืดโช้คเปลี่ยนได้หลายระดับ
แต่ สปริง คือตัวกำหนดความกระด้างของรถ สปริงมาแข็ง ยังไงก็ปรับนิ่มยาก
เอาที่ผมเจอมานะครับ กับการใช้แกนโช๊ค Monroe 2 ตัวคือ ตัว Reflex ที่เป็น twintube กับตัว Monotube ที่เป็น monotube หัวกลับ ซึ่งใช้สปริงชุดเดียวกัน ความแข็งที่ผมเจอมาจากโช๊คครับ โช๊คตัว twin ความเร็วต่ำจะนุ่ม แต่พอเจอทางขรุขระแบบยุบไวเช่นคอสะพาน ทางรถไฟ หรือขับมาไวๆแล้วตกหลุม มันจะกระแทกตึ้งในจังหวะแรก แล้วย้วยโคลงในจังหวะที่สองต่อมา แล้วจังหวะต่อมาจึงหยุด แต่โช๊คตัว mono มันจะเฟิร์มในความเร็วต่ำ จะเรียกว่ากระด้างก็ได้ครับ แต่พอเจอจังหวะกระแทกแรงแบบเดียวกันมันจะผ่อนแรงกระแทกได้สมูธกว่า เหมือนว่าถนนเส้นเดิมมันเรียบกว่าเดิมครับ สรุปคือ โช๊คตัว twintube จะมีอาการกระแทกและสะเทือนเข้าห้องโดยสารมากกว่าครับ
ส่วนสปริงหลังเคยลองใช้มา 2 เบอร์ เบอร์ที่แข็งกว่ามันจะดีดกว่า ดีดแต่ไม่ได้กระแทกนะครับ (อาการคล้ายๆช่วงล่างด้านหลังของ Jazz เดิมๆ ที่ใส่สปริงแข็งหน่อยเผื่อขนของหนัก มันก็จะดีดๆเด้งๆดึ๋งดั๋งให้เราเวียนหัวหน่อย แต่ไม่ได้กระแทกตึงตังแบบจุกๆครับ) ส่วนเบอร์ที่นุ่มกว่าก็จะดีดน้อยกว่าครับ อันนี้เป็นแค่ในประสบการณ์ของผมคนเดียวที่เจอมานะครับ แต่ก็ขอแบ่งปันไว้เผื่อจะเป้นประโยชน์กับเจ้าของโพพสต์ กับสปริงคนละยี่ห้อมันอาจจะให้ฟฟีลลิ่งที่แตกต่างกันก็ได้