Isuzu DIESEL Hybrid for D-max / MU-Xเมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมา ช่วงเดือน มีนาคม นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีการหารือกับค่ายรถยนต์ 4 ราย ได้แก่ Toyota, Isuzu, Honda และ Nissan เกี่ยวกับแผนการลงทุนต่างๆในอนาคต แนวทางสิทธิประโยชน์ด้านภาษี การเพิ่มสิทธิประโยชน์เขตการค้าเสรี (FTA) (เดลินิวส์ ฉบับวันอังคารที่ 9 มีนาคม 59 หน้า 7 พาดหัว : นายกฯถกซีอีโอค่ายรถยนต์) อ่านข่าวได้ที่นี่ >>
http://www.mediafire.com/view/873djaglep6jrwp/Dailynewsในตอนนั้น 1 ปีที่แล้ว มีข้อมูลจากทาง Isuzu ออกมา มีการพูดถึง Pick-up Hybrid และ ยิ่งมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อกระทรวงการคลัง ได้มีประกาศราชกิจจานุเบกษา เกี่ยวกับอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ของรถยนต์ไฟฟ้า และ รถยนต์ในกลุ่ม Hybrid / Plug-in Hybrid เมื่อ 20 มิ.ย.2560 ที่ผ่านมา มีโครงสร้างใหม่ PPV Hybrid และ กระบะ 4 ประตู Hybrid เพิ่มเข้ามา ทำให้เป็นการยืนยันความชัดเจนของแผนพัฒนาขุมพลัง Diesel Hybrid จาก Isuzu มากยิ่งขึ้น อ่านประกาศอัตราภาษีได้ที่นี่ >>
http://www.headlightmag.com/thailand-taxes-reduce-for-hybrid-plugin-ev/หลายคนอาจจะคิดว่า Isuzu ดูจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ของวงการ ในการพัฒนาขุมพลัง Hybrid แต่ความจริงแล้ว เมื่อปี 2005 - 2007 Isuzu เอง ก็เคยส่งรถบรรทุก 4-6 ล้อขนาดเล็ก Elf / N-Series ขุมพลัง Diesel Hybrid มาก่อน เป็นการจับคู่ เครื่องยนต์ดีเซล Commonrail รหัส 4HL1 ขนาด 4.8 ลิตร 130 แรงม้า แรงบิด 333 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับ มอเตอร์ไฟฟ้า 35 แรงม้า แบตเตอรี่ แบบ Lithium-ion 346V / PWM Inverter เกียร์อัตโนมัติ Smoother E-Automatic Shift
นอกจากนี้ในงาน Tokyo Motor Show 2011 ยังมีการส่งรถบรรทุกต้นแบบ Concept Car : ELF Plug-in Hybrid อีกด้วย
ณ ตอนนี้ ก็ยังเป็นช่วงพัฒนาขุมพลังนี้อยู่ ซึ่งจะติดตั้งมาให้ ช่วงปลายอายุตลาดของ D-max รุ่นปัจจุบัน RT50 และ MU-X เพื่อทดลองตลาดก่อน หรือ จะมาในรุ่นใหม่ Full Modelchange Next Generation ที่มี Mazda ร่วมเป็นพันธมิตร จะเปิดตัวราวๆปี 2020 ก็ยังไม่แน่ชัด
แต่ก่อนจะไปถึงการเปิดตัวขุมพลัง Diesel Hybrid นั้น ภายในปี 2017 - 2018 นี้ Isuzu อาจจะส่งเครื่องยนต์ใหม่ ในตระกูล RZ ที่เป็น High Power มาลงตลาดก่อน เพื่อแทนที่ เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ตระกูล 4J เดิมที่ใช้มายาวนาน เพราะในขณะนี้เครื่องยนต์ใหม่ Blue Power รหัส RZ มีเพียงแค่ระดับ Mid Power 1.9 ลิตร VGS 150 แรงม้า 350 นิวตันเมตรเท่านั้น ซึ่งตามหลักแล้วยังคงต้องมีเครื่องยนต์ High Power ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นการทำ 1.9 ลิตรเทอร์โบคู่ หรือ จะเป็นการขยายความจุออกไปเป็น 2.2-2.4 ลิตร ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป เพราะ การสืบข่าวจากค่าย Isuzu ค่อนข้างจะลำบากกว่าค่ายรถยนต์อื่นๆ
หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมของขุมพลัง Isuzu Diesel Hybrid ที่จะติดตั้งลงใน D-max Diesel Hybrid / MU-X Diesel Hybrid จะรีบนำมารายงานให้ทราบกันครับ