ผู้เขียน หัวข้อ: -- 12 อันดับ รถที่มี aerodynamic ดีที่สุดในโลก --  (อ่าน 16557 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
Re: -- 12 อันดับ รถที่มี aerodynamic ดีที่สุดในโลก --
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 09:17:45 »

รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)

มี Mazda 3 sedan ที่ถูกกว่า Prius ด้วยครับ



ว่าแต่ค่า Cd ต่ำส่งผลอะไรกับตัวรถบ้างครับ
ถ้าเอาแบบง่ายๆ Cd (Coefficiency Drag) มันเหมือนแรงเสียดทานของวัตถุในของไหลอะครับ ยิ่งมากยิ่งทำให้รถไปได้ช้าหรือใช้กำลังมากขึ้นในการขับเคลื่อน
ยิ่ง Cd ต่ำ ยิ่งทำให้รถใช้กำลังน้อยลงในการขับเคลื่อน (ถ้าเทียบกับรถที่เหมือนกัน ต่างกันแค่ค่า Cdนะ)  ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

รถสมัยใหม่พยายามเล่นกับค่า Cd. ให้น้อยๆไว้เพื่อประหยัดน้ำมันครับ แต่บางทีก็ต้องระวังพวกที่เกี่ยวกับ Downforce ไว้บ้าง จริงอยู่สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันโดยตรง แต่บางคัน
เล่นกับ Cd. มากไปจนกระทั่ง Downforce เสียไปก็มี

ปล. ถ้าผมผิดตรงไหน ชี้แจงได้เลยนะครับ ได้เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมด้วย ขอบคุณครับ

อืมสงสัยเหมือนผม ถ้า cd ต่ำคือการลู่ลม แล้วแรง downforce จะมีผลน้อยลงมั้ย ผมเข้าใจว่าถ้าวิ่งความเร็วปกติอ่ะน่าจะไม่มีผล downforce แต่ถ้าวิ่งเร็วๆเนี่ย จะมีผลอะไรรึเปล่าครับ

ถ้าเอาแบบ Base on ที่ผมเรียน Fluid Mech มา (อันนี้ผมก็ไม่ได้แม่นเท่าไหร่นะครับ ต้องรอคนอื่นมาชี้แจงละเอียดอีกที) Cd มันเหมือนค่า มิว ในเรื่องแรงเสียดทานอะครับ
ฉะนั้นต้องเอาไปคูณกับค่าตัวนึง เพื่อให้มี Unit ออกมา ซึ่งค่านั้นก็คือค่า A (พื้นที่ผิวหน้าของวัตถุ ซึ่งเป็นระนาบ Y) แรงต้านอากาศจริงๆคือ Cd*A ของรถอีกที
ส่วนแรง Downforce (หรือแรงกดอากาศ) อันนี้คือแรงในแนว Y (แนวตั้งฉากกับผิววัตถุ A' ซึ่ง A' คือผิวแนวระนาบ X) ซึ่งสองแรงนี้ไม่เกี่ยวกันครับ แต่ที่ผมพิมพ์หมายถึงว่า
บางคันพยายามออกแบบให้ Cd น้อย แต่ลืมคำนวนเรื่อง Downforce ไป ก็ทำให้ตัวรถเสียไปได้

ซึ่งไอ A กับ A' มันก็ไม่เท่ากันแล้ว รถสปอร์ตบางคันเน้น Downforce มากกว่า ก็บีบค่า Cd ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ อาจจะแพ้พวกรถบ้านอย่าง CLA,XL1 ไรงี้ก็จริง แต่คือ
ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเป็นพายุ (300km/h+) นี่ ค่า Downforce มีประโยชน์กว่าครับ

สุดท้ายตอบคำถาม (พูดเวิ่นเว้อตั้งนาน 555) Cd. น้อย แล้วทำให้ Downforce น้อยมั้ย.. อันนี้อยู่ที่การออกแบบ และเซตติ้งของรถครับ

ปล ยังเหมือนเดิมนะครับ ถ้าผมผิดตรงไหน แก้ได้เลยครับ ผมจะได้นำความรู้ไปปรับส่วนที่ผมเข้าใจผิดด้วย ขอบคุณค้าบ

โอวขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
Re: -- 12 อันดับ รถที่มี aerodynamic ดีที่สุดในโลก --
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 09:28:52 »
ขอบคุณครับ ได้ประโยชน์ดี  ;)

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: -- 12 อันดับ รถที่มี aerodynamic ดีที่สุดในโลก --
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 10:57:38 »
ส่วนใหญ่รถที่จะมีค่า cd ต่ำๆจะเป็นพวกรถเก๋งหรือ hatchback นี่ล่ะคับ S class, C class, IS พวกรถ supercar จะต้านลมมากกว่าเพราะแบนก้จริงแต่กว้างคับ ผมยังว่า GTR นี่สุดยอดนะคับ สูงกว่าพวก 458, Huracan อีกแต่ พริ้วกว่า 555

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: -- 12 อันดับ รถที่มี aerodynamic ดีที่สุดในโลก --
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 12:14:44 »
อืม ค่า CD, ค่า DVD น่าจะเยอะกว่าแน่q

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: -- 12 อันดับ รถที่มี aerodynamic ดีที่สุดในโลก --
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2014, 16:57:14 »

รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)

มี Mazda 3 sedan ที่ถูกกว่า Prius ด้วยครับ



ว่าแต่ค่า Cd ต่ำส่งผลอะไรกับตัวรถบ้างครับ
ถ้าเอาแบบง่ายๆ Cd (Coefficiency Drag) มันเหมือนแรงเสียดทานของวัตถุในของไหลอะครับ ยิ่งมากยิ่งทำให้รถไปได้ช้าหรือใช้กำลังมากขึ้นในการขับเคลื่อน
ยิ่ง Cd ต่ำ ยิ่งทำให้รถใช้กำลังน้อยลงในการขับเคลื่อน (ถ้าเทียบกับรถที่เหมือนกัน ต่างกันแค่ค่า Cdนะ)  ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

รถสมัยใหม่พยายามเล่นกับค่า Cd. ให้น้อยๆไว้เพื่อประหยัดน้ำมันครับ แต่บางทีก็ต้องระวังพวกที่เกี่ยวกับ Downforce ไว้บ้าง จริงอยู่สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันโดยตรง แต่บางคัน
เล่นกับ Cd. มากไปจนกระทั่ง Downforce เสียไปก็มี

ปล. ถ้าผมผิดตรงไหน ชี้แจงได้เลยนะครับ ได้เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมด้วย ขอบคุณครับ

อืมสงสัยเหมือนผม ถ้า cd ต่ำคือการลู่ลม แล้วแรง downforce จะมีผลน้อยลงมั้ย ผมเข้าใจว่าถ้าวิ่งความเร็วปกติอ่ะน่าจะไม่มีผล downforce แต่ถ้าวิ่งเร็วๆเนี่ย จะมีผลอะไรรึเปล่าครับ

ถ้าเอาแบบ Base on ที่ผมเรียน Fluid Mech มา (อันนี้ผมก็ไม่ได้แม่นเท่าไหร่นะครับ ต้องรอคนอื่นมาชี้แจงละเอียดอีกที) Cd มันเหมือนค่า มิว ในเรื่องแรงเสียดทานอะครับ
ฉะนั้นต้องเอาไปคูณกับค่าตัวนึง เพื่อให้มี Unit ออกมา ซึ่งค่านั้นก็คือค่า A (พื้นที่ผิวหน้าของวัตถุ ซึ่งเป็นระนาบ Y) แรงต้านอากาศจริงๆคือ Cd*A ของรถอีกที
ส่วนแรง Downforce (หรือแรงกดอากาศ) อันนี้คือแรงในแนว Y (แนวตั้งฉากกับผิววัตถุ A' ซึ่ง A' คือผิวแนวระนาบ X) ซึ่งสองแรงนี้ไม่เกี่ยวกันครับ แต่ที่ผมพิมพ์หมายถึงว่า
บางคันพยายามออกแบบให้ Cd น้อย แต่ลืมคำนวนเรื่อง Downforce ไป ก็ทำให้ตัวรถเสียไปได้

ซึ่งไอ A กับ A' มันก็ไม่เท่ากันแล้ว รถสปอร์ตบางคันเน้น Downforce มากกว่า ก็บีบค่า Cd ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ อาจจะแพ้พวกรถบ้านอย่าง CLA,XL1 ไรงี้ก็จริง แต่คือ
ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเป็นพายุ (300km/h+) นี่ ค่า Downforce มีประโยชน์กว่าครับ

สุดท้ายตอบคำถาม (พูดเวิ่นเว้อตั้งนาน 555) Cd. น้อย แล้วทำให้ Downforce น้อยมั้ย.. อันนี้อยู่ที่การออกแบบ และเซตติ้งของรถครับ

ปล ยังเหมือนเดิมนะครับ ถ้าผมผิดตรงไหน แก้ได้เลยครับ ผมจะได้นำความรู้ไปปรับส่วนที่ผมเข้าใจผิดด้วย ขอบคุณค้าบ

โอวขอบคุณครับ
มาอ่านบอร์ดนี้แล้วได้ความรู้เพิ่มเสมอๆ ขอบคุณครับ วันหลังจะโผล่มาอ่านบ่อยๆ ถามคำถามชาวบ้านๆ เป็นความรู้ประดับตัว ชอบบอร์ดนี้จริงๆ