รู้สึกอย่างไรกับ BMW ข้อนี้ผมขอไม่ตอบครับ เพราะความรู้สึกของผมมันก็เป็นแค่ความรู้สึก เมื่อเทียบ BMW กับ Mercedes Benz แล้ว... ดูชื่อ User ผมเอาละกันครับ และในคลับควรมีพื้นที่อะไรบ้าง ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน ไม่ใช่คนทำเว็บ และเมื่อนึกถึง BMW ผมนึกถึงอะไร ผมเกรงว่าถ้าผมตอบแล้วจะโดนประชาทันครับ อย่าเลย ผมค่อนข้างจะเป็นกลางเกินไป ทำให้แฟนๆรถหลายยี่ห้อพากันคิดว่าผมด่ารถพวกเขากัน
และผมก็ตอบว่าทำไมถึงซื้อหรือชอบใน BMW ไม่ได้ด้วย เพราะอะไร ก็น่าจะเดาได้ และผมก็ไม่ได้ชอบ BMW มากถึงขนาดจะอวยกันได้ แต่ผมสามารถตอบได้ครับ ว่าทำไมคนอื่นถึงบอกว่าชอบ BMW กันนักกันหนา
มันเริ่มมาจากยุค 60 ครับ ยุคที่ BMW กำลังพยายามฟื้นตัวจากการขาดทุนเพราะ 'Baroque Angels' หรือรถสปอร์ตตระกูล 500 ซึ่งถึงแม้ว่ารถบ้านๆตระกูล 700 จะขายได้ดี มันก็ขายได้ไม่ดีพอที่จะเอาเงินที่สูญไปกับ 500 คืนมาได้ ยุคนี้มันคือยุคของ BMW 1500 New Class หรือรถที่วันหนึ่งจะกลายมาเป็น 2002 ในภายหลังครับ ถ้าเทียบกับคู่แข่งแล้ว New Class สู้ Ford, Opel และ Volkswagen ยุคเดียวกันในด้านขนาดห้องโดยสารและราคาไม่ได้เลย ถ้าเกิด BMW อยากจะอยู่รอด พวกเขาต้องหาจุดเด่นด้านใดด้านหนึ่งที่จะทำให้คนซื้อยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อที่จะซื้อ BMW ครับ
จุดเด่นด้านนั้นไม่ใช่สไตล์แน่นอน BMW New Class เป็นรถที่ค่อนข้างเหลี่ยมและสูงครับ ตรงข้ามกับสไตล์ลู่ลมและโค้งมนที่กำลังนิยมในยุค 60 โดยสิ้นเชิง และมันก็จะไม่ได้อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีล้ำสมัยเสียด้วย ถึงแม้ว่า BMW New Class จะเป็นรถที่ทันสมัยในยุคนั้น แชสซีโมโนค็อก เครื่อง OHC ดิสหน้า และช่วงล่างอิสระสี่ล้อ แต่มันก็ไม่ได้ล้ำหน้าใครอย่างเช่น Citroen ในยุคนั้น BMW ในยุคนั้นจะมีจุดเด่นที่ ยังคงเป็นภาพลักษณ์ติดมาจนถึงทุกวันนี้ครับ สมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม
สมรรถนะที่พูดถึงนี้ ไม่ใช่ความเร็วนะครับ เพราะว่า New Class 1500 ทำเวลา 0-100กม/ชม. ต้องใช้เวลาเกือบ 15วินาที และอาจจะเหยียบได้ถึง 150-155 ถ้าคุณบ้าพอ ถึงแม้ว่าส่วนนี้จะด้อยไปเสียหน่อย มันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรสำหรับรถบ้านยุคนั้นนะครับ แต่มันไม่ใช่รถสปอร์ตแน่นอน แต่ว่า BMW New Class เป็นรถที่มีแฮนลิ่งยอดเยี่ยมมากครับ บาลานซ์ แม่นยำ ถึงแม้ว่าช่วงล่าง Trailing Arms จะมีลิมิตของมันอยู่ แต่ก็พูดได้เต็มปากเต็มคำว่า BMW New Class มีแฮนลิ่งที่ดีเทียบเท่ารถสปอร์ตยุคเดียวกันเลยทีเดียว และที่ไม่เหมือนรถสปอร์ตยุคเดียวกันนั้นครับ BMW New Class ค่อนข้างจะนิ่มนวล เวลาขับผ่านทางที่ไม่เรียบนัก อนิสงค์จากระยะระบบกันสะเทือนที่ค่อนข้างยาว และ Unsprung Weight ที่น้อย
สำหรับคนที่ไม่ได้ขับรถบ้าบิ่นอะไรมากมาย จุดเด่นของ New Class อาจจะไม่ชัดเจนนัก โอเคครับ มันอาจจะขับดี แต่ถ้ามองมันเป็นรถอ้วนๆม่อต้อคันนึง มันเป็นรถที่แพงมว๊าก ภายในนั้นก็จืดชืดน่าเบื่อ ไม่หรูหรา และของเล่นนั้นน้อยชิบหาย และช่วงล่างที่ เมื่อเทียบกับรถยุคเดียวกันราคาพอๆกันแล้ว ค่อนข้างจะแข็ง แต่ไม่นานนักครับ BMW ก็กลายมาเป็นเหมือนรถ Cult ในยุคนั้น ถึงแม้ว่ากลุ่มจะเล็ก แต่ก็ภักดีเว่อร์ เหตุผล? เพราะว่าคู่แข่งในด้านนี้ของ BMW ในยุคนั้นแทบไม่มีเลยไงครับ โอเคครับ Alfa Romeo Giulia หรือ Jaguar Mk.2 อาจจะขับดีกว่า แต่รถพวกนั้นเป็นรถอิตาเลี่ยนกับรถอังกฤษครับ ทั้งคู่เจอปัญหาระบบไฟฟ้าที่ห่วย และคุณภาพการประกอบที่แย่ และต้องการการดูแลสูง BMW New Class อาจจะไม่สวยงามเท่ารถทั้งสอง แต่คุณภาพการประกอบและระบบวิศวกรรมนั้น ทำให้การเป็นเจ้าของน่าปวดหัวน้อยกว่ามากครับ BMW โชคดี ที่เจอตลาด Niche สำหรับ New Class ตลาดซึ่งไม่มีคู่แข่งที่เทียบได้เลย ไม่ได้มาจากการที่ BMW เป็นรถที่ดีด้านการขับขี่ขนาดนั้นนะครับ แต่เป็นเพราะคู่แข่งนั้นมันงั้นๆ ไปเสียหมด
ถ้าคุณลองเสียเวลาซัก 5นาที นั่งอ่านที่ผมพิมพ์ไปทั้งหมด คุณอาจจะค้นพบความคุ้นเคยคล้ายคลึงกันระหว่าง BMW New Class กับ BMW รถเก๋ง ย้ำนะครับ ว่ารถเก๋ง ไม่นับพวก X3 X5 X6 อะไรนั่น อยู่พอสมควร เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ BMW บอกพวกเรามาเสมอไงครับ วลีที่ว่า "Ultimate Driving Machine" ถูกใช้บ่อยเสียจนแม้กระทั่งคนที่ไม่รู้เรื่องรถมากมายนั้น ก็รู้จัก (อันนี้พูดถึงพวกต่างชาตินะครับ คนไทยที่ไม่ได้บ้ารถอาจจะไม่ได้ใช้ แต่ผมเชื่อว่าคนที่ไม่รู้เรื่องรถก็รู้ว่า BMW นั้นมีจุดเด่นคืออะไร) แม้ว่า BMW สมัยนี้จะไม่เหมือนกับ New Class อีกต่อไปแล้ว มันกลายมาเป็นรถที่ค่อนข้างจะ Mainstream ขึ้น คุณจะเชื่อวลีที่ว่า "Ultimate Driving Machine" ในสมัยนี้หรือไม่ ก็อีกเรื่องครับ แต่สิ่งที่ BMW ควรจะเป็น มันก็ค่อนข้างชัดเจนอยู่นะครับ
รถเก๋งธรรมดาๆสมัยนี้ค่อนข้างจะมีแฮนลิ่งที่ดีครับ ช่องว่างความแตกต่างระหว่างรถธรรมดาๆ กับ BMW นั้นแคบมากกว่ายุคของ New Class แน่นอน แต่พวกเราก็ชื่นชมพวกเขาได้ครับ พวกเขากรอกหูพวกเรามาเสมอๆตั้งแต่ยุค 70 ว่า BMW คือ Ultimate Driving Machine มันเป็นสิ่งที่บริษัทรถหลายๆบริษัทต้องอิจฉาครับ ในธุรกิจที่พยายามเปลี่ยนภาพลักษณ์ตัวเองบ่อยพอๆกับกิ้งก่าเปลี่ยนสี การที่ BMW ใช้ภาพลักษณ์นี้มาได้ตั้งกว่า 40ปี นั้นค่อนข้างน่าชื่นชมเลยทีเดียว
.
.
.
ผมชอบอ่านการตอบของคุณ Stroke8 ทุกครั้ง ความรู้แน่น สาระเพียบ
ถ้าเอาตรงๆคือผมคิดเหมือนกับคุณ Stroke8
แฟนๆ BM ที่ผมเจอหลายคนเป็นแบบนี้ (ไม่ใช่ทุกคนและคงไม่ใช่คนในนี้)
คือเหมือนกับคนที่เชียร์แมนยู เรื่องฟุตบอลอาจจะไม่รู้เรื่องมากนัก
ไม่ได้เป็นคนที่บ้าฟุตบอล หรือสนใจเรื่องประวัติความเป็นมา
แต่เชียร์เพราะทีมนี้เก่ง
คนรอบตัวผมหลายคนเลยที่ไม่เคยจะสนใจเรื่องรถ
แต่ท่องเป็นนกแก้ว นกขุนทองเลยว่า MB แก่ เชย โบราณ
ต้อง BM เท่านั้น ถึงจะดูดี ดูเป็นคนรุ่นใหม่
โดยที่ไม่ได้รู้หรือสนใจเรื่องทางวิศวะกรรมใดๆ
ไม่เคยศึกษาประวัติความเป็นมาของแบรนด์รถยนต์ต่างๆ
สำหรับผม BM มีภาพลักษณ์เป็นแบบนั้นอยู่สูงมาก
ซึ่งหลายคนอาจจะรู้สึกว่า BM ภาพลักษณ์ดี
แต่สำหรับผม มันค่อนข้างแย่ที่เดียว ที่มีภาพลักษณ์แบบนี้