ได้มีโอกาสไปดูงานรถยนต์ ที่ เซนทรัลพระราม2มา ปรากฏว่า มีเกรย์เจ้านึง เอา 520D F10 M Package กับ 318D F10 Sport line มาขาย
520D
- Optionที่มีมาให้ เท่ากับศูนย์ เครื่อง 520D เลย จอเล็ก แค่มี ชุดกับแม็ก M มาให้ ราคาเปิดมา 3.7M โอ้วแม่ นี่ยังไม่เท่าไหร่นะครับ
318D Sport Line อันนี้หนัก
- Option เหมือนกับศูนย์ทุกอย่าง เครื่อง 1800ด้วย แต่ราคามหาโหดมาก ราคาเปิดมา 3.1M โว๊ะ CC น้อยกว่าของศูนย์อีก เพราะ ศูนย์ เครื่อง 2000
Optionเท่ากัน แต่ขาย แพงกว่าศูนย์ 2แสน
ทั้งๆที่ศูนย์ มี BSI อีก 5ปี เลยลองถามเซลล์ เซลล์ ตอบมาสั้นๆว่า เป็นรถประกอบนอกครับพี่ จบข่าวครับ พี่น้อง เดินออก ร้านนั้นทันที
แล้วจริงๆ แล้วแปลกตรงไหนครับ? รถเกรย์ หลังๆ ต้องเสียภาษีถูกต้อง ราคาก็ต้องสูงเป็นธรรมดา คุณคาดหวังให้ราคาถูกกว่ารถประกอบในเหรอครับ? ถ้ามันทำแบบถูกต้องแล้วราคาออกมาถูกกว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยครับ? เค้าคงสั่งเข้ามาเพื่อตอบสนองลูกค้าที่นิยมรถประกอบนอกโดยไม่สนใจราคาหล่ะครับ ซึ่งคุณก็คงไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเค้ากระมังครับ?
มันไม่แปลกตรงไหนครับ แต่ขึ้นชื่อว่า เกรย์ ยังไงมันต้องขายถูกกว่าศูนย์อยู่แล้ว (ในที่นี้มีใครที่คิดว่าเกรย์ขายแพงกว่าศูนย์บ้างครับช่วยแสดงตัวหน่อย) เพราะมันคือจุดขายของเกรย์ครับ พูดถึงรถประกอบนอกจริงครับ แต่วัสดุ BMW ของศูนย์ กับ นำเข้า บอกตรงๆว่า แทบไม่ต่างกัน เพราะได้มีโอกาสไปจับรถประกอบนอกมาแล้ว งานไม่ต่างกันเลย และที่บอกว่า ปรับภาษีให้พอพอกัน ยังไง เกรย์ก็ต้องขายถูกกว่า เพราะ ศูนย์เค้าต้อง+ค่าใช้จ่ายเรื่องช่าง เรื่อง Service ไม่มีทางที่จะขายแพงกว่าศูนย์แล้วขายได้ นอกจาก Optionเต็มจริงๆ แต่นี่กล้าตั้งราคาแพงกว่าศูนย์ Option ก็พอพอกัน
เพราะคนที่ซื้อเกรย์ เนี่ย เค้าต้องยอมรับว่า Serviceด้อยกว่า ศูนย์ แต่ได้ราคาที่ถูกกว่า เค้าถึงซื้อ ส่วนกลุ่มเป้าหมาย ผมว่าผมเป็นลูกค้า ทั้ง ศูนย์ ทั้งเกรย์นะ จะบอกว่าผมไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย มันก็คงไม่ถูก E90 + F10 ซื้อศูนย์ CLS250 + E250 Coupe ซื้อเกรย์ ทั้งนี้เนื่องจากคิดดีแล้ว ว่าอย่างไหน คุ้มกับตัวผมและที่บ้านมากที่สุด
มีหลายคนมากๆนะครับที่ซื้อรถเกร์ยแพงกว่าศูนย์ โดยเฉพาะ MB และมีมานานมากแล้ว เป็นสิบๆปี ปัจจุบันก็ยังมีอยู่
บางคนเขาต้องการความจัดเต็มที่ศูนย์ให้ไม่ได้ E-class 250 CGI/CDI option เต็มๆแพงกว่าศูนย์ทั้งนั้น และแพงกว่าเยอะด้วย
บางคนต้องการรับรถเลย ไม่อยากรอ จ่ายแพงกว่า service แย่กว่าก็ยอม อาจจะเพราะเปลี่ยนรถบ่อยหรืออะไรก็ว่าไป
อย่าง 520D คันนั้นถ้าคิดจะซื้อศูนย์แล้วมาเบิดชุดแต่ง M แบบคันนั้น เขาอาจจะมองว่าซื้อเกร์ยไปก็คุ้มกว่า ใช้รถสามปีเปลี่ยน ยังไม่มีอะไรเสียหนักๆหรอก ซื้อจริงๆลงได้อีก 2 แสนแน่ๆ
แต่อย่าง 318d คันนั้นแพงไปมากถ้าราคานั้นจริงๆ ซื้อจริงๆคงลดได้เยอะมากๆ บางทีเซล์ก็กวนครับ หน้ารถติดราคาแบบ 3,xxx,xxx ผมเคยไปถามได้ราคานึง พ่อไปถามบอกอีกราคานึง คันเดียวกันแท้ๆ เศร้า